Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Ai đi, ai ở?

Chủ Nhật 13/05/2007 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một mùa giải thất bát của "gã nhà giàu" Chelsea khi mới giành được 1 danh hiệu ít danh giá nhất, League Cup. Họ đã bị Liverpool loại khỏi Champions Legue và bị MU "vượt mặt" ở Premiership. Mục tiêu còn lại duy nhất để vớt vát mùa bóng (FA Cup) nhưng đối thủ của họ lại quá "xương": Manchester United.

Dù sao nếu có giành được danh hiệu đó đi nữa thì chắc chắn Chelsea vẫn phải bước vào một cuộc cải tổ nhằm trở lại thời kỳ thống trị ở Premieship như 2 năm vừa qua và giành được thành tích ở đấu trường châu Âu, điều The Blues luôn thèm khát. Vì thế sẽ có những cái tên phải rời khỏi sân Stamford Bridge để nhường lại chỗ cho các cầu thủ mới

Mourinho bắt đầu suy tính cho mùa giải mới

Hãy cùng điểm qua "nội tình" của CLB này trước kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới mà hứa hẹn sẽ có nhiều biến động ở Chelsea.

Vị trí HLV

Dường như Jose Mourinho sẽ ở lại Chelsea trong mùa giải tới. Những tin đồn đã rộ lên từ đầu mùa giải cho đến giờ về số phận của "Người đặc biệt" có vẻ đã chấm dứt sau khi vị HLV người Bồ Đào Nha đã chấp nhận "thỏa hiệp" với ông chủ Abramovich để làm vừa lòng người có quyền lực tối cao ở The Blues. Bây giờ, Mourinho có thể bắt đầu những kế hoạch cho mùa giải mới khi mà vị trí đã được đảm bảo. Đây là quyết định đúng đắn của tỷ phú người Nga bởi không ai khác ngoài Mourinho có thể dẫn dắt được Chelsea đi tới thành công

Nhóm sẽ ở lại

Petr Cech: Thủ môn người Séc luôn là tấm lá chắn an toàn và đáng tin cậy của Chelsea. Đây là cầu thủ không thể thiếu của đội bóng này. Dù bị chấn thương rất nặng trong mùa giải vừa rồi nhưng Cech đã thể hiện ý chí tuyệt vời khi trở lại từ sớm ngoài dự tính của các bác sĩ. Và anh đã lấy lại ngay những phẩm chất của mình trong khung gỗ dù phải ngồi ngoài hơn 3 tháng.

Petr Cech: Tấm lá chắn tin cậy

Ashley Cole:
Cho dù hậu vệ trái số 1 của nước Anh hiện nay vẫn chưa đạt được phong độ cao nhất của mình nhưng A.Cole vẫn là sự lựa chọn số 1 của Mourinho. Có lẽ mùa giải vừa qua là thời kỳ "chuyển tiếp" của cầu thủ này vì anh mới gia nhập Chelsea từ hồi đầu mùa. Sang năm sau, khi Cole hòa nhập hơn với đội bóng, Chelsea có thể hoàn toàn yên tâm về hành lang trái của mình.
 

Claude Makelele:
Tuy tiền vệ trụ người Pháp này đã luống tuổi nhưng kinh nghiệm thi đấu của anh vẫn rất hữu dụng cho Chelsea. Từ vài năm nay, Makelele đã có vị trí vững chắc ở hàng tiền vệ The Blues và tạo được sự tin cậy của đồng đội nhờ sự ổn định trong lối chơi. Anh cũng có nhiệm vụ dẫn dắt người sẽ kế tục mình, John Obi Mikel.

Michael Essien: Cầu thủ người Ghana một trong những người chơi hay nhất mùa giải này. Essien là mẫu tiền vệ đầy sức mạnh và luôn cống hiến hết mình. Không những thế, anh còn thể hiện được khả năng ở vị trí không phải là sở trường: trung vệ và hậu vệ phải. Tinh thần chiến đấu mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Essien "che đi" những điểm yếu của bản thân.

Ricardo Carvalho: Jose Mourinho đặc biệt khen ngợi cầu thủ trung vệ đồng hương này vì đã "cáng đáng" được toàn bộ hàng thủ khi mà đội trưởng John Terry vắng mặt do chấn thương. Kể từ khi tới nước Anh cùng ông thày Mourinho, anh luôn tạo được niềm tin của BHL. Đã từng có thông tin Real Madrid đã có liên hệ với Carvalho nhưng không đời nào đội bóng thành London chịu bán đi hậu vệ này.

Lampard: Không chơi hay như mùa trước nhưng vẫn rất quan trọng

Frank Lampard:
"Ngài tin cậy" lẽ ra còn đóng góp nhiều hơn trong mùa giải này nếu không bị quá tải và các cầu thủ xung quanh anh chơi đúng với phong độ. Tuy nhiên, ai cũng biết Lampard là "động cơ chính" trong cỗ máy Chelsea. Nguy cơ duy nhất là The Blues vẫn chưa gia hạn hợp đồng với tiền vệ này.

Joe Cole: Không nổi bật trong mùa giải này do mắc phải một chấn thương dài hạn từ đầu mùa. Đến giai đoạn cuối, J.Cole mới trở lại. Và rõ ràng, sự thiếu vắng của anh đã khiến đội bóng mất đi một phương án tấn công hiệu quả bởi J.Cole có ý thức chiến thuật và khả năng sáng tạo rất tốt. Tiền vệ này chắc chắn sẽ là một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới của The Blues.

Didier Drogba: Tiền đạo người Bờ Biển Ngà hiện là cầu thủ "bất khả xâm phạm" ở Stamford Bridge. Drogba đã thể hiện phong độ quá thuyết phục ở mùa giải này với một loạt bàn thắng ghi được. Mình anh đã phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm ghi bàn của đội bóng trong hoàn cảnh những người chơi cặp thi đấu thiếu ổn định.

John Terry: Người đội trưởng mẫu mực của The Blues. Một cầu thủ mà được các đồng đội và cả HLV trưởng kính trọng. Mourinho coi Terry là điển hình của lòng trung thành và là mẫu cầu thủ mà bất cứ HLV nào cũng muốn có. Nhưng giống như Lampard, Terry vẫn chưa gia hạn hợp đồng với Chelsea. Sẽ là một cú sốc thật sự nếu đội bóng thành London để mất hậu vệ này.

Nhóm có thể ra đi

Sheva: Nên đi thôi

Andriy Shevchenko:
Cầu thủ người Ukraine đã không thể thích ứng được với bóng đá Anh nói chung và lối chơi của The Blues nói riêng. Sheva đã không thể hiện đúng giá trị tương xứng với khoản tiền 30 triệu bảng mà đội bóng đã bỏ ra. Tiền đạo này đã đánh mất bản năng sát thủ từng đưa anh lên đỉnh cao ở AC Milan. Một kết cục quá buồn cho Shevchenko.

Michael Ballack: Không đáp ứng được sự mong đợi khi chuyển đến thành London với mức lương kỷ lục. Ballack chơi khá thất thường và cũng không thuộc diện "không thể động đến" ở tại đây. Gần đây tiền vệ người Đức lại có hành động trở về nước để phẫu thuật chấn thương mà không xin phép. Mourinho cũng không muốn Ballack ở lại. Vì thế khả năng ra đi của cầu thủ này là khá lớn.

Arjen Robben: Phẩm chất kỹ thuật của Robben là không cần bàn cãi nhiều và đây là cầu thủ có thể tạo được sự đột biến. Nhưng tiền vệ này rất hay gặp phải chấn thương và bị chỉ trích là thiếu động lực thi đấu. Tuy nhiên tài năng của Robben là điều mà Chelsea cần cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Wayne Bridge: Mourinho rất muốn giữ Bridge ở lại Stamford Bridge nhưng hậu vệ này không thích làm "kẻ dự bị" cho A.Cole. Bridge chơi không đến nỗi tồi nhưng buộc phải chấp nhận đứng sau A.Cole ở vị trí hậu vệ trái. Ra đi hay tiếp tục gắn bó với đội bóng lúc này hoàn toàn thuộc quyền quyết định của riêng Bridge.

Wayne Bridge: Không muốn làm dự bị cho A.Cole

Paulo Ferreira:
Hậu vệ người Bồ Đào Nha đã đánh mất mình kể từ khi đến Chelsea. Mùa giải trước, Ferreira còn chơi tạm được nhưng sang mùa giải này, anh đã chơi khá tệ và không còn được chơi chính thức như trước. Ferreira đang rất khao khát giành lại vị trí của mình nhưng hình như đã quá muộn.

Shaun Wright-Phillips: Hồi tháng 1, đã có rất nhiều thông tin cho rằng Wright-Phillips sẽ ra đi. Nhưng rốt cục, tiền vệ này vẫn ở lại để tìm cơ hội khẳng định mình. Nhưng dấu ấn mà Wright-Phillips mang đến không nhiều. Mourinho sẽ tiếp tục trao cơ hội cho cầu thủ này và nếu anh không tạo được ấn tượng, cánh cửa ra đi sẽ rất rộng mở.

Henrique Hilario: Với Petr Cech cực kỳ chắc chắn trong khung gỗ thì cơ hội để Hilario có dịp ra sân là rất ít. Vì thế, ra đi tìm một chân trời mới là sự lựa chọn hợp lý hơn cả

Nhóm sẽ "cuốn gói"

Khalid Boularouz: Thêm một tân binh được mùa về trong mùa hè gây thất vọng. Cao to nhưng hậu vệ người Hà Lan chơi quá vụng về chưa kể lại hay gặp chấn thương. Có vẻ Mourinho đã hết kiên nhẫn với Boularouz khi vẫn sử dụng Essien ở vị trí trung vệ ngay cả khi cầu thủ này hoàn toàn khỏe mạnh.

Boulahrouz đã gây thất vọng lớn

Geremi:
Gần như không tạo được ấn tượng gì trong những lần hiếm hoi có cơ hội ra sân. Geremi đã xuống phong độ thấy rõ. Niềm tin của CLB vào cầu thủ này đã cạn kiệt và việc ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Carlo Cudicini: "Cơ hội vàng" để Cudicini thể hiện khả năng đã đến khi Cech bị chấn thương nặng. Nhưng nó ngay lập tức đã chấm dứt khi mà Cudicini nối gót người đồng đội chỉ sau vài chục phút thi đấu. Thật là không may mắn cho thủ thành người Italia. Khi anh trở lại sau chấn thương thì vị trí cũng bị Hilario cạnh tranh dữ dội.

Magnus Hedman: Được "rước về" Stamford Bridge trong lúc Chelsea đang khủng hoảng thủ môn. Nhưng thủ môn này không được ra sân một lần nào và bây giờ thì Hedman rõ là "hàng thừa" ở đây.

Nhóm tài năng triển vọng

Lassana Diarra: Đầu mùa xuất hiện những nghi ngờ về tiền vệ trẻ người Pháp. Nhưng sau khi được Mourinho trao cơ hội do sự thiếu vắng của các cầu thủ chính thức, Diarra đã phần nào thể hiện được khả năng và cho thấy dáng dấp của một cầu thủ lớn trong tương lai.

Kalou có tương lai ở Chelsea

Salomon Kalou:
Sheva chơi tồi và Kalou đã có dịp trổ tài. Và tiền đạo này đã trình diễn được kỹ năng ghi bàn khá tốt của mình. Kalou vẫn còn trẻ và còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, có lẽ Chelsea sẽ để dành cầu thủ cho những kế hoạch dài hơi. Sang mùa sau, anh vẫn phải chấp nhận đóng vai trò dự bị.

John Obi Mikel: Đầu mùa Mikel có một vài vấn đề dù anh đã quyết định lựa chọn Chelsea chứ không phải MU. Nhưng quả thực đây là một cầu thủ có tài năng và mới chỉ 20 tuổi tuy nhiên anh cần phải trau dồi và làm nhiều hơn nữa để có thể thay thế được cái bóng quá lớn của Makelele ở The Blues.

Ai sẽ đến vào mùa hè?

Hàng phòng ngự chính là tuyến cần củng cố nhất của Chelsea nhất là vị trí trung vệ. Mourinho rất cần cầu thủ dự bị cho cặp Terry - Carvalho, điều mà Boulahrouz đã không làm được. Tal Ben Haim của Bolton and Micah Richards của Man City là 2 cái tên mà CLB đã liên hệ trong tháng 1 và nhiều khả năng các vụ tiếp xúc sẽ được nối lại vào mùa hè tới.

Alex (phải) sẽ về Chelsea khi có giấy phép lao động

Trung vệ Alex của PSV Eindhoven cũng là một giải pháp tốt sau khi thể hiện được khả năng ở mùa giải này. Thực chất Alex là người của Chelsea và cho đội bóng Hà Lan mượn bởi anh không thể có được giấy phép lao động tại Anh. Một khi vấn đề này được giải quyết, Alex sẽ chính thức về sân Stamford Bridge.

Tuyến tiền vệ có lẽ không cần bổ sung nhiều khi mà The Blues đã có đầy đủ các cầu thủ cần thiết nhưng theo các tin tức mới nhất, thì họ đã có được sự phục vụ của tiền vệ mới nổi Steve Sidwell từ Reading dưới dạng chuyển nhượng tự do. Mourinho cũng cần bổ sung thêm một tiền đạo đẳng cấp nữa để san sẻ bớt gánh nặng cho Didier Drogba. Dimitar Berbatov, David VillaFernando Torres là những cái tên đã được nhắc tới.

Tuy nhiên với túi tiền "không đáy" của tỷ phú Abramovich, Chelsea đủ sức có được bất kỳ cầu thủ nào họ mong muốn. Liệu sẽ có một tên tuổi lớn nào sẽ gia nhập đoàn quân áo xanh trong mùa giải tới? Rất khó nói trước được điều này. Bởi một khi ông chủ người Nga dám chi mạnh tay, có CLB nào có thể từ chối được những đồng rúp đầy cuốn hút đó?

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X