Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nguyên nhân giúp Chelsea bay cao?

Chủ Nhật 06/11/2016 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trận Chelsea 5-0 Everton đã là chiến thắng liên tiếp thứ 5 của thầy trò HLV Conte ở Premier League. Vậy những nguyên nhân nào giúp The Blues thăng hoa.

Bước ngoặt 3-4-3

Sau thất bại 0-3 trước Arsenal, HLV Conte hiểu rằng sơ đồ 4-2-3-1 không phải hệ thống để phát huy tốt nhất khả năng của các học trò. Cuối cùng nhà cầm quân người Italia đã quyết định chuyển sang 3-4-3 và đội bóng thành London đã lột xác. Các cầu thủ Chelsea thích nghi rất nhanh với sơ đồ chiến thuật mới. Nhờ hệ thống mới này được vận hành trôi chảy, nhà cầm quân người Italia cũng đã giúp các ngôi sao bứt phá với tốc độ phi thường. Trận Chelsea 5-0 Everton đã là chiến thắng  liên tiếp thứ 5 của thầy trò HLV Conte ở Premier League.
Nhung nguyen nhan giup Chelsea bay cao hinh anh
Sơ đồ 3-4-3 đang giúp Chelsea bay cao
Trong chuỗi trận này, đội chủ sân Stamford Bridge ghi 18 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Chính 3-4-3 là bước ngoặt lớn nhất giúp The Blues thăng hoa. Sơ đồ chiến thuật mới giúp Chelsea tấn công và phòng ngự đều hiệu quả hơn. Trong những tình huống lên bóng, lực lượng của họ rất đông đảo. Ngược lại, ở hàng phòng ngự những hậu vệ của họ cũng tương tác nhiều hơn so với khi HLV Conte còn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1.

Thăng hoa nhờ đòn phủ đầu

Chelsea đã chuyển biến theo chiều hướng tích cực từ sự thay đổi chiến thuật của Conte, trong đó có việc sử dụng thuần thục đòn đánh phủ đầu trước các đối thủ. Chuỗi trận ấn tượng gần đây của Chelsea xuất phát từ chính khả năng bắt nhịp tốt để sớm có bàn thắng. 4/5 trận gần đây, The Blues ghi được bàn thắng trong hiệp 1 với tổng cộng 7 bàn thắng, trong đó có 6 pha lập công được ghi khi mà trận đấu chưa bước sang phút 25. Trận đấu Chelsea 5-0 Everton
, đội chủ sân Stamford Bridge đã định đoạt trận đấu từ rất sớm khi dẫn trước đối thủ với tỉ số 3-0 sau chỉ 45 phút bóng lăn.
Chelsea 5-0 Everton The Blues tiep tuc bay cao hinh anh 2
Chelsea đang khởi đầu cực tốt trong những trận gần đây
Xu hướng này hoàn toàn trái ngược với việc Chelsea khởi đầu chậm chạp trước đó dẫn tới tình trạng họ luôn bị dẫn bàn và phải bước vào cuộc rượt đuổi tỷ số. Bằng chứng là 6/10 bàn thắng hồi đầu mùa của The Blues xảy ra sau phút 60, dẫn tới 3 trận họ chỉ định đoạt được kết cục vào những giây phút cuối cùng.

Phong độ cực cao của Hazard và Costa

Eden Hazard đã được hưởng lợi nhiều khi Chelsea chuyển sang chơi với sơ đồ 3-4-3. Anh không còn bị “đóng đinh” bên cánh trái mà hoạt động tự do hơn, thậm chí nhiều lúc hoán đổi vị trí với Diego Costa để chơi như một trung phong. Trong trận đấu với Everton rạng sáng nay, tuyển thủ người Bỉ góp dấu giày vào cả 5 bàn thắng của Chelsea, trong đó có 2 pha lập công. Cú đúp vào lưới Everton cũng là lần thứ 4 liên tiếp ngôi sao 25 tuổi ghi bàn ở Premier League, điều mà anh chưa từng làm được trong thời gian trước đó. Đến thời điểm hiện tại, ngôi sao sinh năm 1991 đã có 7 bàn sau 11 lần ra sân tại giải Ngoại hạng Anh, trong khi đó cả mùa giải trước Hazard chỉ ghi 6 bàn sau 43 trận. Hình ảnh Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2014/15 đang trở lại trong mắt NHM đội bóng thành London.
Nhung nguyen nhan giup Chelsea bay cao hinh anh 3
Hazard và Costa đang đạt phong độ rất cao
Tiền đạo Diego Costa cũng đang hồi sinh mạnh mẽ. Trong trận thắng Everton 5-0 rạng sáng nay, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng góp dấu giày vào 2 bàn thắng với một pha lập công và một đường kiến tạo. Với 9 lần “nổ súng”, anh đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League mùa này. Cũng giống như Hazard, Costa hồi sinh mạnh mẽ, bỏ lại phía sau những màn trình diễn thất vọng ở mùa trước. Thống kê cho thấy, tỉ lệ sút bóng trúng đích của Costa mùa này rất cao, lên tới 71%.

Cách khai thác con người của HLV Conte

Chelsea đang thăng hoa với những cá nhân nhờ sự tỏa sáng của những kép phụ. Đầu tiên phải kể đến tiền vệ Victor Moses. Chính cầu thủ người Nigeria không phải ai khác, giúp hệ thống 3-4-3 vận hành trơn tru. Cầu thủ sinh năm 1990 có tốc độ và dường như không bao giờ cạn năng lượng trở thành người quán xuyến bên hành lang cánh phải. Moses có khả năng chuyển từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng nhờ tốc độ rất tốt của mình. Thay vì phải phối hợp với các đồng đội, cầu thủ 25 tuổi đẩy bóng và chạy, giúp Chelsea áp sát khung thành đối phương nhanh nhất có thể. Triết lý của Conte là gây áp lực liên tục khiến đối thủ không có thời gian nghỉ ngơi và những điều đó được ông tìm thấy bởi cầu thủ tưởng như là người thừa tại Stamford Bridge như Moses.
Nhung nguyen nhan giup Chelsea bay cao hinh anh 4
Moses giúp 3-4-3 của Conte vận hành trơn tru và ổn định
Pedro cũng là một bất ngờ khác. Từ chỗ chỉ đóng vai phụ cho Willian, tiền đạo người Tây Ban Nha giờ đã ghi 2 bàn và có 5 pha kiến tạo. Trong trận đấu với Everton, cầu thủ sinh năm 1987 cũng gây ấn tượng với 1 bàn thắng cùng 2 đường chuyền thành bàn.

T.N – Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X