Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Sự đơn điệu của Mourinho đang giết chết "quỷ đỏ"

Thứ Ba 25/10/2016 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chưa kịp vui mừng sau chiến thắng tại Europa League, Manchester United bị Chelsea dội một gáo nước lạnh trong ngày Jose Mourinho tiếp tục đem sự đơn điệu trong cách vận hành lối chơi trở lại.

 
Trận thắng 4-1 trước Fenerbahce hồi giữa tuần mang đến những hy vọng hồi sinh cho những người yêu mến "quỷ đỏ". Lần đầu tiên dưới thời Jose Mourinho, M.U trình diễn thứ bóng đá quyến rũ với những pha phối hợp bóng ngắn ở tốc độ cao thay vì tạt cánh đánh đầu như thường lệ. Không phải ngẫu nhiên mà các hậu vệ Fenerbahce lóng ngóng phạm lỗi đến hai lần trong vòng cấm khi M.U thay đổi lối chơi trở nên khó lường hơn.

Du am Chelsea 4-0 MU Su don dieu dang giet chet quy do hinh anh
Mourinho xây dựng lối chơi quá phụ thuộc vào chiều cao của Ibrahimovic.
Nhưng đến trận đấu với Chelsea, Mourinho tiếp tục để M.U triển khai lối chơi đơn điệu đã trình diễn từ đầu mùa giải. Trên hàng tấn công, Paul Pogba là cái tên duy nhất giàu sức sáng tạo. Những đường bóng của các cầu thủ M.U tiếp tục tập trung về phía Ibrahimovic khiến Chelsea không gặp nhiều khó khăn trong phương án triển khai bắt bài.
 
Sự đơn điệu đang làm hại M.U
 
Các nhà phân tích đều đồng ý với nhận định rằng lối chơi của M.U đang trở nên quá đơn điệu khi dường như chỉ có một bài tấn công duy nhất là tạt bổng vào trong để tận dụng chiều cao của Ibrahimovic. Khoan chưa nói đến việc lối chơi này dễ bị bắt bài, việc tận dụng chiều cao của Ibrahimovic cũng là một sai lầm của Mourinho.
 
Khi còn ở Paris Saint Germain, Ibrahimovic từng thú nhận rằng điểm yếu duy nhất của bản thân là khả năng không chiến. Là một cầu thủ có thể hình cao lớn nhưng chân sút người Thụy Điển không phải mẫu tiền đạo dựa quá nhiều vào sức mạnh. Thay vào đó, Zlatan lại nổi danh với lối chơi kỹ thuật nhờ cách sử dụng đôi chân đầy khéo léo.
 
Trong cả sự nghiệp, Ibrahimovic ghi được 211 bàn nhưng chỉ có 22 trong số đó là bằng đầu, chỉ chiếm 10,4% (số liệu từ Whoscore). Điều đó nói rõ Zlatan không mạnh trong những pha dứt điểm bằng đầu. Hơn nữa chân sút ở tuổi 35 không còn duy trì được nền tảng thể lực sung mãn để tranh chấp với những trung vệ to khỏe ở Premier League.
 
Phút thứ 8 trong trận đấu với Chelsea, Ibrahimovic nhận quả tạt rất đúng tầm của Valencia rồi dễ dàng đè người Azpilicueta để thực hiện pha đánh đầu trong tư thế tương đối thoải mái. Tuy nhiên, pha tiếp bóng của Ibra có vấn đề khi chân sút này thực hiện cú dứt điểm bằng... đỉnh đầu thay vì trán theo đúng kỹ thuật. Điều đó chỉ ra rất rõ rằng Zlatan không phải cầu thủ mạnh về không chiến.
 
Đó là vấn đề của Mourinho. Khi cách tấn công quá đơn điệu, thứ để M.U dựa vào cũng không phải là điểm mạnh của chân sút duy nhất. Nhưng khi Ibrahimovic còn ở trên sân, M.U khó thực hiện những pha phối hợp ở tốc độ cao bởi đơn giản chân sút người Thụy Điển là mẫu tiền đạo... lười chạy.
 
MU Su don dieu cua Mourinho dang giet chet quy do hinh anh 2
Việc trọng dụng Pogba quá mức đang khiến lối chơi do Mourinho thiếu đi sự sáng tạo.

Không những thế, Mourinho đang khiến M.U thiếu trầm trọng sức sáng tạo ở khu trung tuyến khi "cất" những cầu thủ có tiềm năng sáng tạo bậc nhất như Juan Mata, Martial hay Mkhitaryan (lúc khỏe mạnh) lên băng ghế dự bị. Điều đó khiến lối chơi tấn công của "Quỷ đỏ" trở nên thiếu ý tưởng một cách trầm trọng và phụ thuộc cả vào cảm hứng của Paul Pogba.
 
Tất nhiên, điều đó dễ dàng bị các chiến lược gia bắt bài. Pogba cũng có một ngày thi đấu tệ hại khi không đưa ra đường chuyền quyết định nào. Trong cả trận, M.U có tổng cộng 14 đường chuyền có thể dẫn tới bàn thắng như tuyệt nhiên không có tên của Pogba. Juan Mata và Martial, những người vào sân từ băng ghế dự bị đều có 2 đường chuyền quyết định có thể dẫn tới bàn thắng. Điều đó thể hiện sai lầm về mặt dùng người của Mourinho.
 
Sự thiếu hiệu quả trong lối chơi tấn công của M.U cũng thể hiện rõ ràng khi tung ra tổng cộng 16 pha dứt điểm nhưng không ghi nổi một bàn nào. Trong khi Chelsea dù dứt điểm ít hơn (14 lần) nhưng lại ghi đến 4 bàn. Ngoài ra, sự thiếu sáng tạo của M.U cũng được thể hiện rất rõ ràng nếu so sánh với Chelsea. 6 pha dứt điểm của M.U đến từ ngoài vòng cấm (37,5%) trong khi của Chelsea chỉ là 3 (21,4%). 
 
Rõ ràng, sự đơn điệu trong việc triển khai lối chơi là một trong những nguyên nhân chính khiến M.U thi đấu thất vọng thời gian gần đây, mà đỉnh điểm là thất bại 0-4 khi gặp Chelsea. Rõ ràng, Mourinho nên đưa ra lựa chọn nhân sự cũng như cách tiếp cận hợp lý hơn nếu muốn vực dậy "quỷ đỏ".

Chelsea 4-0 MU Su don dieu cua Mourinho dang giet chet quy do hinh anh 3
Thông số sau trận đấu Chelsea 4-0 Man Utd.
 
Như Đạt
 
► Xem thêm lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và KQBĐ C1 hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X