Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-1 Tottenham: Ai mới là thầy, ai mới là trò?

Chủ Nhật 23/02/2020 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Frank Lampard lần thứ ba liên tiếp đánh bại thầy cũ Jose Mourinho, tạo nên kỷ lục lịch sử với cú đúp chiến thắng trong một mùa giải Thấy gì sau trận derby thủ đô London trên sân Stamford Bridge ở vòng 27 Premier League?

Lời khẳng định của Giroud

Hóa ra chức vô địch giải Pháp không phải với Paris Saint-Germain, thành tích 105 bàn thắng/253 trận đấu cho Arsenal và giúp CLB giải hạn danh hiệu, hay đơn giản hai chữ World Cup cũng cho thấy những dấu ấn đặc trưng của một cầu thủ xuất sắc và đẳng cấp, đủ xứng đáng để được trao cơ hội thể hiện thường xuyên và đặc biệt khi đội bóng của mình đang chạy đua cho tấm vé Champions League.

Chelsea 2-1 Tottenham Ai mới là thầy, ai mới là trò hình ảnh
Chelsea 2-1 Tottenham: Olivier Giroud

Tuy nhiên trước thềm derby thủ đô London, Olivier Giroud mới chỉ chơi tổng cộng 213 phút cho Chelsea trên mọi đấu trường mùa giải này. Dẫu vậy với việc Tammy Abraham chưa đạt trạng thái thể chất sung mãn nhất sau chấn thương dài hạn cũng như màn trình diễn tệ hại của Michy Batshuayi trong trận thua Manchester United, Frank Lampard không còn sự lựa chọn nào khác cho vị trí chủ lực mũi nhọn.

Và rồi với phương án bất đắc dĩ đó, Giroud lập tức đưa ra thông điệp khẳng định về mình chỉ sau vỏn vẹn 15 phút hiếm hoi có mặt trên sân. Tiền đạo người Pháp mở tỷ số từ một tình huống thoát xuống phá bẫy việt vị và một cú sút bồi hiểm hóc hạ gục thủ môn đồng hương Hugo Lloris. Cựu Pháo Thủ tiếp tục sắm vai quan trọng ở đợt triển khai tấn công cho bàn thắng thứ hai kết liễu Spurs của Marcos Alonso.

Niềm tin thức thời của Lampard

Frank Lampard biết mình cần phải làm gì đó để cải thiện phong độ của Chelsea, với chỉ vỏn vẹn một chiến thắng Premier League trong năm 2020 cũng như đã toàn hòa và thua suốt bốn trận gần nhất. Họ thất bại ngay trên sân nhà trước một MU thiếu vắng trụ cột đến độ tan hoang lực lượng vì chấn thương.

Chelsea 2-1 Tottenham: Frank Lampard
Chelsea 2-1 Tottenham: Frank Lampard

Ở trận đại chiến thứ hai liên tiếp trong vòng một tuần, HLV người Anh đã làm gì? Trước tiên chính là sơ đồ chiến thuật khi có sự điều chỉnh thay đổi sang hệ thống 3-4-2-1, với sự trở lại của Olivier Giroud, Marcos Alonso, Ross Barkley và Mason. Cả bốn đều chơi rất tốt và góp công trực tiếp vào hai bàn thắng.

Giroud ghi bàn mở tỷ số, Alonso nhân đôi cách biệt và ấn định chiến thắng, trong khi Barkley là chủ nhân của cả hai đường kiến tạo. Còn lại Mount, tài năng trẻ người Anh thi đấu cực kỳ cơ động, hoàn toàn gieo rắc khổ sở cho hàng phòng ngự Tottenham với khả năng di chuyển thông minh và tốc độ của mình.


Ai mới là thầy, ai mới là trò?

Frank Lampard là học trò của Jose Mourinho và tất nhiên không thể so bì về sự nghiệp cầm quân – tài năng, kinh nghiệm, thành công… Tuy nhiên, Chelsea của Lampard cũng đã lập kỷ lục lịch sử khi trở thành cái tên đầu tiên đánh bại đội bóng của Mourinho trong cả hai trận lượt đi về của một mùa giải.

Xét rộng hơn ra không chỉ tương đồng đẳng cấp như giữa Chelsea và Tottenham, Lampard dẫn dắt Derby County không thôi cũng có thể giành chiến thắng và loại Manchester United của Mourinho ra khỏi Cúp Liên đoàn Anh ngay trên thánh địa Old Trafford.

Chelsea 2-1 Tottenham: Jose Mourinho va Frank Lampard
Chelsea 2-1 Tottenham: Jose Mourinho và Frank Lampard

Không hẳn Lampard đã là một tài năng kiệt xuất gì trong giới cầm quân, thay vào đó Mourinho đã xuống cấp so với chính mình. HLV người Bồ Đào Nha có thể vẫn là vua truyền thông, thể hiện đẳng cấp đặc biệt trong phòng họp báo, nhưng trên sân cỏ với phương diện chuyên môn và tinh thần thì chắc chắn không.

Chiến thuật của Mourinho dần dà trở nên lỗi thời và hai trận thua liên tiếp trước các đối thủ tân tiến hơn (Chelsea và Leipzig) chính là minh chứng rõ ràng sắc nét nhất. Không phủ nhận những tổn thất to lớn về mặt lực lượng nhân sự trên hàng tấn công, nhưng Spurs vẫn còn đó một mũi nhọn Lucas Moura mà không sao có thể tận dụng và khai thác hiệu quả tốc độ của ngôi sao Brazil.

Bế tắc và nghèo nàn ý tưởng, cộng thêm tinh thần rệu rã lan xuống những đôi chân mệt mỏi và rời rạc giữa các tuyến, giờ có lẽ chính Mourinho mới cần phải cắp sách vở sang học việc trò cũ Lampard.

Lại là VAR

Thứ công nghệ video hỗ trợ trọng tài này tiếp tục trở thành đề tài gây tranh cãi trong trận derby thủ đô London. Chelsea vẫn lại là nạn nhân của nó với tình huống Giovani Lo Celso phạm lỗi thô bạo với đội trưởng Cesar Azpilicueta, nhưng tuyệt nhiên không có hình phạt nào dù chỉ là một tấm thẻ vàng.

Chelsea 2-1 Tottenham: VAR bo qua pha pham loi tho bao va nguy hiem cua Giovani Lo Celso voi Cesar Azpilicueta
Chelsea 2-1 Tottenham: VAR bỏ qua pha phạm lỗi nguy hiểm của Lo Celso với Azpilicueta

Bất luận pha giẫm đạp lên ống đồng của đồng nghiệp có phải tai nạn vô tình hay thực sự cố ý hay không, Lo Celso xứng đáng ăn thẻ đỏ trực tiếp và bị truất quyền thi đấu, đuổi khỏi sân. VAR, với tất cả sự công minh được quảng cáo của mình và thậm chí đôi khi chi ly thái quá, hoàn toàn ngó lơ cho qua.

Thừa nhận sai lầm nhưng lời giải thích chính thức sau đó thì sao? VAR không có lỗi, lỗi ở con người! Với sự vô trách nhiệm như vậy, chẳng trách Frank Lampard và đội ngũ cộng sự thêm một lần nổi điên bên ngoài đường pitch, nhất là sau những tình huống bất lợi gặp phải ngay trong trận đấu trước với MU.

Thong so tran dau Chelsea 2-1 Tottenham
Thông số trận đấu Chelsea 2-1 Tottenham

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X