Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 Southampton: Đẳng cấp của sự hiệu quả

Thứ Hai 31/10/2016 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Co mình với lối đá phòng ngự phản công, Chelsea tìm được chiến thắng khá dễ dàng nhờ một lối chơi hiệu quả và đẳng cấp hơn hẳn Southampton.

Trước cuộc đọ sức giữa Southampton và Chelsea ở vòng 10 Premier League, rất nhiều dự đoán về một chuyến làm khách đầy khó khăn cho thầy trò Antonio Conte bởi đội chủ nhà đang có phong độ rất tốt. Bản thân chiến lược gia người Italia cũng ý thức rất rõ điều đó nên Chelsea đã vào cuộc với một lối chơi rất biết người biết ta.

Chelsea 2-0 Southampton Dang cap cua su hieu qua hinh anh
Chelsea phòng ngự rất khoa học và kiên cường

Mặc dù được đánh giá cao hơn đối thủ, tuy nhiên Conte vẫn chỉ đạo các học trò chơi phòng ngự phản công để rình rập cơ hội. Thứ bóng đá đã theo chiến lược gia này từ thời còn ở Juventus cho đến ĐT Italia gần đây đặc biệt phát huy hiệu quả khi mà bộ khung của Chelsea đang dần được hình thành.

Sơ đồ 3-4-3 được bàn tán nhiều trong thời gian gần đây biến thể thành 5-2-3 trước Southampton với ưu tiên phòng ngự chắc được đặt lên hàng đầu. Trong suốt hiệp 1, rất hiếm khi 2 wingback là Marcos Alonso và Victor Moses dâng lên quá nửa sân để lên bóng mà phần lớn thời gian họ dành để khỏa lấp các khoảng trống ở 2 biên.

Về lí thuyết, sơ đồ của Chelsea có điểm yếu là 2 cánh khi những cầu thủ đá biên phải quán xuyến rất nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, sau quãng thời gian thử nghiệm vừa qua thì Conte đã khắc phục được điều này bằng cách để hàng tiền vệ và hàng hậu vệ chơi cực kỳ sát nhau nhằm đảm bảo sự hỗ trợ tối đa.

Không phải HLV Claude Puel của Southampton không nhìn ra điều này, mà ngược lại, ông còn tỏ rõ ý đồ khoan phá vào 2 cánh của đối thủ ngay từ đầu. Với lợi thế sân nhà, The Saints chủ động cầm bóng và dồn ép đối thủ ngay từ đầu. Những Tadic hay Redmond liên tục cầm bóng xuống biên khiến cho Alonso và Moses khá vất vả trong việc chống đỡ. Tuy nhiên, tất cả những gì các cầu thủ Southampton làm được chỉ dừng lại ở mặt... ý tưởng bởi việc triển khai của họ có rất nhiều bất cập.

Chelsea 2-0 Southampton Dang cap cua su hieu qua hinh anh 2
Southampton chẳng thể xuyên phá nổi vào khu vực cấm địa của Chelsea

Đầu tiên, Claude Puel thừa hiểu rằng lao đầu vào trung tuyến là tự sát bởi 5-2-3 của Chelsea tạo thành một “cái lồng sắt” gồm 5 hậu vệ và 2 chiếc máy quét Matic-Kante che chắn rất kỹ trung lộ. Chính vì vậy, lựa chọn ý tưởng đánh biên là rất đúng đắn. Tuy nhiên, cách bố trí đội hình của Southampton với 3 tiền vệ trung tâm lại cho thấy sự thiếu hợp lý.

Người cũ của Chelsea là Oriol Romeu hôm nay đã chơi khá tốt khi quán xuyến vai trò đánh chặn và phân phối bóng. Lão tướng Steven Davis có trận đấu tạm chấp nhận được ngoại trừ pha bóng “để quên” Eden Hazard giúp cầu thủ này thoát xuống ghi bàn. Trong khi đó, cái tên Jordi Classie (vẫn tiếp tục) là một dấu hỏi nơi tuyến giữa. Cầu thủ này tỏ ra cực kỳ vô hại khi không đóng góp được gì trong cả mặt trận phòng ngự lẫn tấn công. Rõ ràng, kể từ khi được đem về sân St Mary’s thì tiền vệ người Hà Lan vẫn chỉ chứng tỏ được rằng anh giỏi trên danh nghĩa mà thôi.

Chelsea 2-0 Southampton Dang cap cua su hieu qua hinh anh 3
Biểu đồ cho thấy vai trò lớn của Romeu và sự mờ nhạt của Classie

Không thể tiếp cận nổi khu vực vòng cấm của Chelsea, lối chơi của Southampton dần tỏ ra bế tắc cho dù họ luôn cố duy trì quyền kiểm soát bóng, có thời điểm lên đến 70%. Vấn đề của đội chủ nhà nằm ở chỗ khi đưa được bóng đến phần sân Chelsea, họ triển khai không đủ nhanh và biến hóa để khiến đội hình đối thủ bị rối loạn. Vẫn chỉ là những pha động lập tác chiến khá rời rạc của Redmond hay Tadic bởi có cảm giác Southampton sợ bị phản công nên Martina và Bertrand ít dám leo biên hỗ trợ.

Trong hiệp 2, Claude Puel cũng có nhận ra đôi chút sai lầm và bắt đầu đưa vào hàng loạt sự thay đổi như Boufal, Hojbjerg hay McQeen. Tuy nhiên, cả 3 cái tên này không tạo ra được dấu ấn khác biệt một phần bởi chất lượng nhân sự trung bình, phần nữa bởi hệ thống của Chelsea vẫn được vận hành khá trơn tru. Có một con số thống kê đáng chú ý là trong khi Southampton chạy khá nhiều với khoảng 90,1 km trung bình cả đội, thì Chelsea chạy còn nhiều hơn thế với 96,1 km.

Chelsea 2-0 Southampton Dang cap cua su hieu qua hinh anh 4
Một trận đấu hoàn hảo về mặt chiến thuật và hiệu quả của Chelsea-Conte

Các cầu thủ áo xanh rõ ràng đã tuân thủ triệt để kỷ luật chiến thuật khi luôn di chuyển để khỏa lấp mọi khoảng trống hàng thủ. Trong một thời đại mà bóng đá pressing lên ngôi, những đội chơi lùi sâu kiểu Chelsea hay Man United dễ bị đánh giá là “lười biếng” hay “lỗi thời”. Tuy nhiên, Chelsea sẽ không đứng chung hàng với đối thủ họ vừa vùi dập 4-0 bởi họ chạy nhiều chẳng kém đá pressing, nhưng theo một nghĩa khác, chứ không phải những anh chàng lười di chuyển của Quỷ đỏ.

Hãm thành nhiều nhưng lại bế tắc, Southampton phải trả giá bằng những cú hồi mã thương hiếm hoi của Chelsea. Hai bàn thắng của Eden Hazard và Diego Costa chỉ là những lần ít ỏi mà The Blues lên bóng nhưng họ lại thành công bởi gây ra được sự bất ngờ, điều mà một Southampton thiếu ý tưởng không làm được.

Vượt trội đối thủ ở tỷ lệ cầm bóng, số đường chuyền (tổng cộng và trên phần sân Chelsea), tuy nhiên Southampton lại thua kém Chelsea ở số lần sút cầu môn và quan trọng là bàn thắng. Đó chính là sự hiệu quả mà Conte luôn tìm kiếm trong hành trình từ Juventus, ĐT Italia và giờ là đến Chelsea. Hiệu quả luôn là tôn chỉ số 1 của chiến lược gia người Italia. Từ Man United đến Southampton, Conte không cần quan tâm là tấn công hay phòng ngự, ông sẽ làm điều gì đem lại kết quả tốt nhất cho đội bóng.

Tường Minh (Theo Thể Thao
 Việt Nam)

⇒ Báo bóng đá cập nhật liên tục thông tin về bóng đá việt namchuyên gia nhận định bóng đá .

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X