Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 Leicester City: "Quái thủ" Diego Costa lập đại công

Thứ Bảy 23/08/2014 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea đã không thắng to như sự chờ đợi của nhiều CĐV. Phải sau hơn 2/3 thời gian thi đấu, họ mới phá vỡ được bế tắc nhờ công của tân binh chất lượng cao Diego Costa và Hazard là người ấn định tỷ số.

"Gã nhà giàu" thành London đã có sự khởi đầu ấn tượng nhất Premier League mùa giải mới khi dễ dàng tiêu diệt chàng tân binh của giải đấu bằng tỷ số thuyết phục 3-1. Quan trọng hơn, ít nhất trong hiệp 1, Chelsea đã phần nào cho tất cả thấy bóng dáng của thứ bóng đá sexy vốn chưa bao giờ được xem là sở trường của Mourinho nhưng với lực lượng dồi dào, đồng đều, chất lượng cao nắm trong tay cộng thêm sự hoà nhập quá nhanh của hai tân binh đắt giá (Fabregas, Diego Costa), Chelsea bây giờ hoàn toàn có thể trình diễn lối chơi tấn công đẹp mắt, giàu sức sống chẳng kém. Trận đấu thứ hai tại Premier League chính là cơ hội thuận lợi để The Blues tiếp tục rèn giũa phong cách mới bởi Leicester cũng thuộc diện mới thăng hạng như Burnley nên về cơ bản không chênh mấy về trình độ. Ngoài ra, đây còn là trận chính thức đầu tiên của thầy trò Mourinho trên sân nhà mùa này nên tất nhiên, họ rất muốn cống hiến cho khán giả nhà một thắng lợi thật đẹp.

chelsea leicester
 

HLV Mourinho không có bất cứ điều chỉnh nào trong đội hình xuất phát so với trận gặp Burnley. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc ông tiếp tục trọng dụng thủ thành trẻ Courtois như muốn tái khẳng định một lần nữa rằng, thủ thành người Bỉ chắc chắn là thần gác đền số 1 của đội bóng mùa này và tượng đài Cech buộc phải an phận "dự bị chiến lược" nếu còn muốn gắn bó với đội bóng. Trước trận, Mourinho đã ra sức an ủi cậu học trò cưng mà do chính tay ông đưa về và dìu dắt trong những năm đầu tiên chơi bóng tại Anh song chưa ai rõ, Cech đang nghĩ gì và liệu anh có còn ở lại Chelsea sau khi bị cho ra rìa không thương tiếc chỉ vì tuổi cao chứ chẳng phải suy giảm phong độ.

Dẫu vậy, Chelsea lại khởi đầu trận đấu khá thận trọng chứ không chủ trương ào lên tấn công mạnh mẽ. Bởi thế, nhà vô địch giải Hạng nhất Anh với số điểm ấn tượng (102 sau 46 trận) đã được chơi bóng khá thoải mái và tự tin tung ra không ít đòn đánh trả chứ không phải chỉ co cụm phòng thủ bên phần sân nhà. Mãi đến phút 11, Chelsea mới có được cơ hội "nho nhỏ" đầu tiên khi Diego Costa cứa lòng chân phải ở sát vạch 16m50 và trái bóng bay chệch đích khoảng vài mét.

Quả thật, với sự có mặt của Fabregas, vị nhạc trưởng tài ba đến từ trường phái bóng đá TBN nặng về kỹ thuật và đầu óc, lối chơi Chelsea trở nên mềm mại hơn hẳn. Chỉ có điều, sau khoảng nửa thời gian của hiệp 1, F4 chưa tung ra được quả chuyền nào thật sự sắc sảo giống trận đầu tiên nên cục diện được giữ ở mức cân bằng. Thực ra, Chelsea đâu thiếu ngôi sao có thể tạo ra sự đột biến nhưng không hiểu sao, họ đột nhiên chơi có phần dưới sức sau sự có mặt của Fabregas. Eden Hazard, tiền vệ luôn thi đấu rất ổn định kể từ ngày gia nhập đội bóng từ mùa hè 2012, đã không còn thể hiện được vai trò trên hàng công như thể anh chưa thoát khỏi sức ì của mùa hè. Oscar vẫn phập phù đúng như nhận định của chính Mourinho. Nhà ĐKVĐ thế giới,

Schurrle thi đấu khá tích cực song lại thiếu hiệu quả. Thế là nhiều bận, do quá "đói kém", Diego Costa phải thường xuyên lùi xuống kiếm bóng.

mourinho
 

Thậm chí, phút 32, Courtois mà không nhanh nhẹn đổ người chặn đứng cú sút tầm xa của Mahrez, thành viên của ĐTQG Algeria tham dự VCK World Cup 2014 thì rất có thể Chelsea đã phải chịu bàn thua. Dường như tình huống đó đã làm Chelsea "thức tỉnh" và chơi khá khẩm hơn hẳn mà nổi bật nhất là sự thể hiện của Hazard. Phút 35, anh đột phá bên cánh trái rồi nhả lại cho Diego Costa vung chân dứt điểm sượt qua người cầu thủ đối phương. Tiếp đó, tiền vệ hay nhất nước Bỉ sử dụng kỹ thuật khéo léo đột nhập vòng cấm, loại bỏ vài cầu thủ Leicester và tạo ra sự hỗn loạn trước cầu môn nhưng rốt cục, tình huống được kết thúc bằng pha ngã xuống sân của Diego Costa. Tuy nhiên, chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Song cho đến cuối hiệp 1, Chelsea vẫn không thể kiếm được bàn thắng bởi sức ép tạo ra vẫn chưa đủ để khiến các vị khách phải nao núng, lúng túng, dẫn đến bộc lộ sai sót cũng như điểm yếu của mình. Bên cạnh nỗ lực đáng khen của Leicester thì cũng cần phải thấy Chelsea duy trì nhịp độ vừa phải trong suốt 45 phút đầu chứ chưa "thèm" tăng tốc. Tuy nhiên, sau giờ nghỉ giải lao, đoàn quân của Jose Mourinho không thể "thong thả" được nữa mà đã phả không ngừng gia tăng sức ép và gần như ngay tức thì, khung thành Leicester liên tục chao đảo.

Phút 47, có bóng ở sát vạch 16m50, Oscar quan sát rất nhanh để thực hiện cú đặt lòng về góc xa, đánh bại được thủ thành Schmeichel, cậu con trai yêu của Peter Schmeichel, huyền thoại người Đan Mạch đã có những năm tháng huy hoàng tại Man Utd thập niên 90 của thế kỷ trước song lại không thắng nổi cái cột dọc. Ngay sau đó, Cesar Azpilicueta tạt bóng thuận lợi từ cánh trái cho Ivanovic bật cao lắc đầu khó và lần này, "Schmeichel con" đã xuất sắc tóm gọn. Áp lực dồn dập đổ về cầu môn Leicester và cơ hội nguy hiểm cứ đến như lẽ tất yếu. Sau khi Schurrle sút vọt xà ngang thì cú kết thúc của Oscar có vẻ trúng vào tay của Morgan, ít nhất theo quan điểm của các cầu thủ chủ nhà song trọng tài Lee Mason đã bỏ qua. Thực ra, xem lại pha quay chậm Morgan để tay khá sát người nên dù thế nào, Chelsea cũng chưa xứng đáng được hưởng 11m.

diego costa
Diego Costa ghi bàn trận thứ 2 liên tiếp

Song chính vì quá mải mê tấn công mà Chelsea suýt phải trả cái giá đắt sau đòn phản công hiếm hoi của đội khách. Phút 54, David Nugent, tiền đạo từng được triệu tập vào ĐTQG Anh và hiện là tay săn bàn chủ lực của Leicester, một mình một ngựa băng xuống mặt đối mặt với Courtois. May mắn cho Chelsea, cú dứt điểm của tiền đạo này quá lành, chỉ đủ giúp thủ thành sáng giá người Bỉ được phen trổ tài. Nếu đội khách có bàn thắng ở tình huống này, chắc chắn trận đấu sẽ rẽ sang hướng khác. Không lâu sau đó, Ivanovic có cú chọc khe đẳng cấp, giúp Fabregas được dịp chạm trán trực tiếp với thủ thành đối phương ở góc hẹp song Schmeichel một lần nữa đã chơi quá tuyệt vời khi phản xạ nhanh nhạy, từ chối cú kết thúc căng của F4. Những pha cứu thua như vậy hẳn sẽ khiến nhiều Manucians gợi nhớ lại hình ảnh năm nào của "Schmeichel cha" vì phản xạ nhanh như điện xẹt vốn là điểm mạnh nhất của ông.

Hoá ra, chính các pha dâng lên tham gia tấn công của hậu vệ phải Ivanovic đã mang đến sự đột biến cho Chelsea. Phút 63, tuyển thủ quốc gia Serbia dũng mãnh đột nhập vòng cấm rồi đẩy vào trong cho Diego Costa. Tuy pha xử lý ban đầu khá lóng ngóng nhưng cuối cùng, sát thủ đắt giá đến từ xứ sở bò tót vẫn tung ra được cú dứt điểm căng ở khoảng cách gần, giải quyết thế bế tắc của trận đấu. Vậy là sát thủ gốc Brazil đã nổ súng trận thứ hai liên tiếp trong sự hài lòng của Jose Mourinho. Rõ ràng, Diego Costa đã hoà nhập quá nhanh và thực sự hội tụ đủ điều kiện để thành công tại đấu trường Premier League. Hình ảnh nghèo nàn tại World Cup 2014 hoàn toàn lùi sâu vào dĩ vãng và với sự khởi đầu như mơ này, Diego Costa hoàn toàn có quyền tin vào một mùa đầu tiên mỹ mãn tại nước Anh, thậm chí danh hiệu "Vua phá lưới" hoàn toàn trong tầm tay của anh. Gương mặt gần nhất ghi được bàn trong cả hai trận đầu tiên khoác áo Chelsea là cựu tiền vệ người BĐN gốc Brazil, Deco vào năm 2001.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Không hề nao núng tinh thần dù phải nhận bàn thua, Leicester rất nỗ lực giữ vững trận địa cũng như cố gắng tìm cách gỡ hoà song sự thua xa về mọi mặt khiến Leicester chẳng thể làm khó đại gia thành London. Trong khi đó, với đôi chân đã được giải thoát, Chelsea khá ung dung triển khai những đợt uy hiếp đều đặn về khung thành đội khách. Cuối cùng sau vài cơ hội nữa bị bỏ lỡ đáng tiếc, Chelsea đã có bàn thứ hai đồng nghĩa định đoạt luôn số phận trận đấu. Phút 77, Eden Hazard thoải mái dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi tung ra cú sút không quá căng nhưng lại đập vào chân De Laet (hậu vệ đồng hương trưởng thành từ lò đào tạo của Man Utd) nên Schmeichel chẳng thể làm gì hơn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Khi mọi sự coi như đã an bài, Mourinho đã có thể đưa lão tướng Drogba ra khỏi sân nhằm giúp cậu học trò cưng vừa trở lại chốn xưa tìm lại cảm giác thi đấu tại Premier League. Nhưng đồng thời ông lại chỉ đạo đội nhà chơi chùng hẳn xuống và chủ yếu thiên về giữ bóng chứ không tiếp tục lên bóng dồn dập nên "Voi rừng" cũng chẳng có việc gì phải làm ngoài tung tăng nơi tuyến đầu cho đỡ chùn chân. Kết quả 2-0 được giữ nguyên đến hết trận và Chelsea nhẹ nhàng bỏ túi 3 điểm trọn vẹn. Tuy Mourinho chẳng thể có được sự hài lòng như trận mở màn nhưng thực ra, "Người đặc biệt" đâu có quá bận tậm đến mặt tỷ số mà chỉ cần đội nhà thắng là đủ. Thêm vào đó, gương mặt được ông đưa về và đặt trọn niềm tin tiếp tục lập công nên Mourinho càng chẳng có gì phải phiền lòng.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Matic, Fabregas; Schurrle (Ramires 64'), Oscar (Willian 70'), Hazard; Diego Costa (Drogba 80')
Leicester: Schmeichel, De Laet, Morgan, Moore, Konchesky, Mahrez (Marc Albrighton 68'), King, Hammond (Taylor-Fletcher 73'), Schlupp, Ulloa (Chris Wood 84'), Nugent

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X