Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 Arsenal: Sức mạnh vô đối của The Blues

Chủ Nhật 05/10/2014 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trên Stamford Bridge khi Chelsea đã thể hiện cho tất cả thấy họ đang là đội bóng "vô đối" ở Premier League vào thời điểm hiện tại chứ chẳng riêng gì trong phạm vi thành London. Dù đã rất nỗ lực và thi đấu không tồi song Arsenal cũng đành bó tay bởi đơn giản, người hàng xóm quá mạnh và việc chỉ thủng lưới có 2 lần (Costa và Hazard lập công) xem ra đã là thành tích đáng khích lệ.

Trong giai đoạn chuẩn bị, Jose Mourinho từng tự tin tuyên bố Chelsea của ông sẽ tiêu diệt Premier League ngay từ vòng đầu tiên và quả thực, điều đó đã xảy ra khi The Blues trình diễn phong độ huỷ diệt. Chỉ duy nhất ĐKVĐ Man City có điểm trước Chelsea tính đến thời điểm này. Xét trên mọi khía cạnh, đoàn quân của Mourinho gần đạt tới trạng thái hoàn hảo. Những miếng ghép còn thiếu để tạo ra một nhà vô địch như Diego Costa, Cesc Fabregas đều đang toả sáng rực rỡ, khiến Chelsea sắp trở nên "vô đối" nếu tiếp tục gặt hái thành công trong thời kỳ sắp tới (sau Arsenal, vòng kế tiếp, Chelea sẽ phải chạm trán Man Utd). Quả thật, Chelsea đang nắm trong tay quá nhiều lợi thế, quá nhiều sự lựa chọn, cũng như hàng tá ý tưởng chiến thuật để quật ngã mọi đối thủ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dù mới thắng tưng bừng Galatasaray sau màn trình diễn siêu hạng của Danny Welbeck cũng như bất bại tại Premier League hệt như .... Chelsea nhưng không vì thế mà có thể kết luận Arsenal đã khởi đầu tốt. Với bất cứ ai thì thành tích 5 thắng, 1 hoà của Chelsea đương nhiên nổi trội hơn 2 thắng, 4 hoà của Arsenal. Không những vậy, sự thể hiện của "Pháo thủ" trong các trận cầu lớn thực sự là nỗi thất vọng. Họ may mắn giành lại 1 điểm trước Everton. Tiếp tục may mắn cầm hoà Man City 2-2 dù được chơi ở Emirates. Và dĩ nhiên, không thể không nhắc tới thất bại toàn diện 0-2 của Pháo thủ trước Dortmund. Còn nhớ, ngày 22 tháng 3 năm nay, trong trận thứ 1000 dẫn dắt Arsenal, Wenger đã phải tủi nhục rời sân Stamford Bridge với thảm bại kinh hoàng 0-6. Trận đấu lẽ ra đáng nhớ nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ngài "Giáo sư" đáng kính đã bị biến thành thảm kịch không thể nào quên. Trước cuộc tái đấu lần này, Wenger đã  lấp lửng nói về chuyện phục thù nhưng đó rất có thể chỉ là giấc mơ hoang đường mà thôi.

Do không phải chịu bất cứ sự thiếu hụt nào về mặt nhân lực do chấn thương hay thẻ phạt mà Jose Mourinho có thể thoải mái tung ra sân lực lượng mạnh nhất cho cuộc tiếp đón người hàng xóm đáng ghét dưới quyền chỉ đạo của Arsene Wenger, vị HLV mà Mou luôn coi là kẻ thù số 1 tại Premier League bởi giữa họ có quá nhiều sự khác biệt và đều thích "ăn to nói lớn", không chịu thua kém ai. Thực ra, sát thủ thượng hạng Diego Costa vẫn chưa hoàn toàn sung sức và gặp đôi chút rắc rối nhỏ về mặt sức khoẻ nhưng giống như mấy trận gần đây, anh vẫn phải ra sân bởi đơn giản, Mourinho chẳng thể mạo hiểm dùng lão tướng Drogba hay "siêu dự bị" Loic Remy. Hỗ trợ cho Costa là bộ ba tiền vệ công tốt nhất hiện nay: Oscar, Hazard và

Schurrle. Án ngữ tuyến giữa là bộ đôi tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League: Chiến binh Matic và nhạc trưởng từ xa Cesc Fabregas còn hàng phòng ngự vẫn do bộ tứ vệ Ivanovic - Azpilicueta - Cahill - thủ quân John Terry cai quản.

arsenal chelsea
Arsenal đã chơi nỗ lực và không tệ chút nào song vẫn đành bất lực bởi đơn giản Chelsea vào thời điểm này là "vô đối" ở nước Anh

Về phần Arsenal, Jack Wilshere đã bình phục chấn thương để lấy lại vị trí trong đội hình xuất phát. Sự có mặt của tiền vệ người Anh giúp Wenger thêm an tâm về tuyến giữa khi mà đội trưởng Arteta và Ramsey vắng mặt. Cựu "Quỷ đỏ" đang từng bước khẳng định mình, Danny Welbeck vẫn là người chơi cao nhất trên hàng công và nguồn cung cấp bóng cho chân sút này nằm trong tay Ozil - Alexis Sanchez - Santi Cazorla. Trong đó, Ozil tiếp tục phải dạt cánh, cách bố trí rất quen thuộc từ đầu mùa giải này chứ tiền vệ người Đức không còn được đảm nhận vai trò số 10 ưa thích (thuộc về Santi Cazorla). Dường như, Wenger nhận thấy cậu học trò cưng hơi yếu về mặt thể lực nên muốn để anh đá biên nhằm giảm bớt các cuộc tranh chấp quyết liệt nơi khu vực giữa sân.

Trận đấu bị hoãn lại 15 phút so với thời gian dự định ban đầu (20h05 theo giờ Việt Nam) do sự cố liên quan đến chuyện CĐV Arsenal không kịp vào sân theo dõi trận đấu do cách điều phối không hợp lý của BTC. Dù phải làm khách song Arsenal vẫn chủ động tạo sức ép lên phần sân đội chủ nhà trong khi Chelsea có dấu hiệu trở về đúng bản ngã thực dụng vốn là điển hình của phong cách Jose Mourinho chứ không phải thứ bóng đá sexy như đã trình diễn từ đầu mùa. Bởi thế, đội khách có phần chơi trội hơn trong khoảng thời gian đầu. Phút thứ 10, không ít CĐV Chelsea đã phải thót tim khi chứng kiến đầu thủ môn Courtois va chạm mạnh với cái đầu gối của Alexis trong một pha tranh chấp. Thủ thành người Bỉ đã bị choáng song rất may anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên vụ tai nạn liên quan đến Cech vào năm 2006 khi thủ môn người CH Séc đã tổn thương đầu nghiêm trọng sau một tình huống va chạm với cầu thủ đối phương mà đã khiến anh phải nghỉ thi đấu gần nửa năm và sau khi tái xuất, Cech luôn phải gắn bó với chiếc mũ đặc biệt được thiết kế riêng để bảo vệ vùng đầu. Tuy có phần lấn lướt nhưng Arsenal đâu dễ có được cơ hội nguy hiểm vì Chelsea luôn kiểm soát tốt tình hình. Trong khi dù rất từ tốn và điềm đạm, hàng công áo xanh vẫn đủ làm hậu phương đối thủ phải thi đấu tập trung, không một giây dám lơ là.

Tình huống va chạm dẫn đến chấn thương của thủ môn Courtois
Tình huống va chạm dẫn đến chấn thương khá nghiêm trọng của thủ môn Courtois

Tuy nhiên, rốt cục, Courtois vẫn phải rời sân. Xem ra, vấn đề anh gặp phải ở tình huống trước không hề đơn giản chút nào mà nếu thủ thành trẻ hàng đầu châu Âu hiện nay dính phải chấn thương nặng tương tự như đàn anh Cech thì quá đen cho The Blues. Tất nhiên, gương mặt vào thay Courtois không thể là ai khác ngoài Petr Cech, thủ thành đã mất vị trí số 1 trong khung gỗ "gã nhà giàu" thành London, bất chấp chưa hề suy giảm phong độ sau khi Mourinho quyết định đặt niềm tin vào Courtois, thủ môn mới 22 tuổi nhưng đã sớm đạt đến đẳng cấp cao trong nghề giữ gôn. Dẫu vậy, ít nhất ở trận này, chấn thương của Courtois không phải là điềm xấu với Chelsea bởi không lâu sau đó, họ đã mở được tỷ số.

Phút 27, từ trung lộ, Eden Hazard dẫn bóng lắt léo và tốc độ xâm nhập vòng cấm, buộc Koscielny phải phạm lỗi và trọng tài Martin Atkinson lâp tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Hazard chứ không phải ai khác đã thực hiện thành công quả phạt 11m khi dễ dàng đánh lừa Szczesny để đưa Chelsea vươn lên dẫn trước. Lẽ ra, Arsenal đã sớm tìm được bàn gỡ không lâu sau đó nếu như Wilshere không xử lý quá dở đường chuyền ngang thuận lợi của Santi Cazorla, để bóng thoát ra khỏi tầm khống chế, giúp Cech dễ dàng ôm gọn. Với lợi thế dẫn bàn, Chelsea càng thoải mái thi triển ý đồ đã được vạch ra. Đó là lối chơi chắc, thiên nhiều về sức mạnh và gây sức ép trực diện nhằm khắc chế đối thủ gồm nhiều cầu thủ "ẻo lả".

Chính vì thế, càng về cuối hiệp 1, Arsenal càng bế tắc và gần như không có thêm được pha uy hiếp nào ra hồn. Trong khi những bóng áo xanh vẫn luôn rình rập chờ đợi thời cơ để tung ra đòn kết liễu Szczesny. Phút 45, Calum Chambers may mắn không bị ăn thẻ vàng thứ hai dù đã quật ngã Schurrle như trên sới vật ở gần vạch 16m50 và trong cú đá phạt sau đó của Cesc Fabregas, Welbeck đã phá bóng thành công. Dù đã nhìn rõ mồn một những gì đội nhà đang phải chịu đựng trên Stamford Bridge nhưng có vẻ Wenger vẫn bình thản khi chưa tiến hành bất cứ điều chỉnh nào trong đội hình như một giải pháp để phá vỡ thế trận bị đối thủ áp đặt lên. Phút 49, Santi Cazorla co chân sút chìm khá căng từ ngoài vòng cấm và trái bóng đi chệch cầu môn.

diego costa
Diego Costa duy trì được hiệu suất ghi bàn ổn định

Song đó chỉ là khoảnh khắc xuất thần mang tính nhất thời mà thôi bởi cục diện hoàn toàn trong tay binh đoàn áo xanh. Chelsea giữ vững thế trận chắc chắn, ăn toàn, dựa trên hàng thủ kiên cố, hiểu nhau từng chân tơ kẽ tóc để bịt chặt mọi đường tiếp cận cầu môn còn phía trên thi đấu đơn giản, dựa nhiều vào tốc độ và sự khôn ngoan của các cầu thủ nhưng cũng đủ làm khó hàng thủ vốn không được đánh giá quá cao của Arsenal, đặc biệt rất chậm chạp và chơi có phần không thông minh. Phút 58, Flamini suýt đốt lưới nhà trong nỗ lực ngăn chặn cú căng ngang của Hazard, cầu thủ chơi nổi bật nhất Chelsea từ đầu trận và cú vung tay vô tình của Szczesny đã cứu cho người đồng đội khỏi danh hiệu "tội đồ".

Phút 63, Arsenal cho rằng bóng đã trúng vào tay Fabregas trong vòng cấm sau cú ra chân của Jack Wilshere và pha quay chậm đã chỉ ra quan điểm đó hoàn toàn chuẩn xác. Chỉ có điều, mắt của trọng tài không tinh tường bằng công nghệ truyền hình nên Arsenal bị tước mất một quả phạt 11m mười mươi và lại cực kỳ thú vị vì liên quan đến một biểu tượng cũ của đội bóng. Quãng thời gian quý giá cứ trôi đi mà triển vọng lật ngược thế cờ của Arsenal vẫn rất mờ mịt bởi đơn giản, Chelsea quá mạnh, lại đạt phong độ quá cao vào thời điểm hiện tại cũng như triết lý thực dụng sở trường của Mourinho luôn rất hữu dụng.

Chẳng những cầu môn luôn trong trạng thái an toàn tối đa mà Chelsea cứ thỉnh thoảng lại gây sóng gió lên cầu môn Szczesny. Phút 76, từ đường kiến tạo khá tinh tế của Costa, Hazard bứt phá thoát khỏi Koscielny rồi dứt điểm chân trái vọt xà ngang trong pha đối mặt với thủ thành Arsenal, để lại sự tiếc nuối cho Mourinho vì cơ hội ăn bàn là rất lớn. Song chiến lược gia người BĐN cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thứ hai. Từ phần sân nhà, Cesc Fabregas tung ra đường chuyền dài quá mẫu mực cho Diego Costa tăng tốc băng xuống nhận bóng và bình tĩnh tâng qua đầu Szczesny, chính thức đặt dấu chấm hết cho hy vọng le lói của các vị khách. Đây không phải lần đầu tiên, hai tân binh sáng giá của Chelsea phối hợp với nhau tạo ra bàn thắng (chính xác F4 đã trực tiếp kiến tạo 4 bàn cho Costa). Quả thực, Mourinho đã quá sáng suốt và lựa chọn cực kỳ thông minh khi đem về hai gương mặt đúng đắn mà đã làm sức mạnh của đội bóng được đẩy lên tầm cao mới.

eden hazard
Nhưn Eden Hazard mới là cầu thủ chơi hay nhất trận

Còn nước còn tát hoặc ít ra phải gỡ gạc lại danh dự, Wenger cho Rosicky và Podolski nhập cuộc nhưng hai cái tên này cũng đâu phải diện gì ghê gớm nên chẳng mang lại bất cứ sự khác biệt nào. Thậm chí, việc dâng đội hình lên quá cao, càng khiến hậu phương trở nên mong manh trước những đòn phản công sắc lẹm của đội chủ nhà. Lẽ ra, Arsenal đã gỡ được 1 bàn nếu như Podolski xuất sắc hơn trong pha đối mặt với Cech song ít ra, anh còn đỡ tủi hổ hơn người đồng nghiệp Costa bên phía đối diện khi thản nhiên sút bóng lên khán đài ở khoảng cách chưa đến 10m và khung thành phía trước hoàn toàn rộng mở. Cũng may, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và Chelsea thắng chung cuộc, khiến khoảnh khắc này mau chóng rơi vào quên lãng với Costa.

Với chiến thắng này, Chelsea tiếp tục thể hiện sự thống trị tuyệt đối Premier League tính đến thời điểm này khi giành 19/21 điểm sau 7 vòng, hơn đội xếp thứ 2 Man City tới 5 điểm. Vòng đấu tới, nếu họ tiếp tục hạ gục nốt "Quỷ đỏ" thành Manchester thì coi như đã có thể khẳng định chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa này khó thoát khỏi tay thầy trò Mourinho dù mùa giải còn rất dài. Thậm chí, chưa biết chừng thành tích bất bại "vô tiền khoáng hậu" của Arsenal sẽ bị phá vỡ bởi chưa đối thủ nào cho thấy có thể chịu đựng nổi sự công phá của "xe tăng Chelsea" phiên bản mới.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois (Cech 24'), Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Matic, Fabregas; Schurrle (Mikel 69'), Oscar (Willian 87'), Hazard; Diego Costa.
Arsenal: Szczesny, Chambers, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Wilshere (Rosicky 83'), Flamini, Cazorla (Chamberlain 69'), Ozil, Sanchez (Podolski 79')
, Welbeck.

Chelsea Thông số Arsenal
47 %Tỷ lệ kiểm soát bóng53 %
5 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (0)
0Thủ môn cản phá1
2Phạt góc2
14Phạm lỗi10
3Việt vị0
4Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X