Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng, Lukaku đã thực sự chọn nhầm thầy?

Thứ Tư 08/11/2017 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn trình diễn thất vọng và hoàn toàn tương phản với ngày thi đấu chói sáng của Morata trong trận Chelsea 1-0 MU một lần nữa dấy lên câu hỏi gây đau đầu trước thềm mùa giải này cho tiền đạo người Bỉ.

Giả như Morata không ăn mừng một cách điềm đạm trong khuôn khổ như vậy, giả như anh có chút gì đó cuồng điên hơn với bàn thắng tung lưới Manchester United, người hâm mộ có lẽ vẫn đủ hiểu để không cảm thấy khó chịu, ngứa mắt. Đó không chỉ là pha lập công ấn định chiến thắng cho Chelsea trước một đối thủ lớn cũng như chấm dứt chuỗi tháng ngày tịt ngòi đằng đẵng, tiền đạo 25 tuổi người Tây Ban Nha qua đây đã gửi đi một thông điệp.

Morata ghi ban thang duy nhat cho Chelsea
Bàn thắng của Morata gửi đi thông điệp cho chính đội bóng "hụt" Man Utd

Tròn 4 tháng trước, Morata bàng hoàng và sững sờ trước thông tin không phải anh, chính Lukaku thay vào đó mới là quả bom tấn của sân Old Trafford. Mặc dù mọi chuyện kể từ đó không thể gọi là tệ cho anh, với sức mạnh, vị thế và tham vọng không thua kém của Chelsea, chuyện cựu ngôi sao Real Madrid không thể khoác áo đội bóng vĩ đại nhất nước Anh cũng như đôi ba lần so sánh khả năng với đồng nghiệp người Bỉ vẫn cứ là đề tài mang hơi hướng dèm pha và nhan nhản trên các mặt báo.

Im lặng chịu đựng cả từng đó thời gian, Morata chính vì vậy mà như đã có sự đáp lễ ngọt ngào nhất có thể với lần lên tiêu điểm tích cực hơn hẳn và lấn át Lukaku sau màn trình diễn ở Stamford Bridge chiều tối chủ nhật cuối tuần vừa rồi.

Dư âm Chelsea 1-0 M.U: Đây Morata, kia Lukaku…
Trận đấu trên sân Stamford Bridge đêm chủ nhật là nơi Alvaro Morata chỉ cho Romelu Lukaku biết thế nào là một chân sút đẳng cấp.

Ngược chiều dòng cảm xúc của Morata suốt 122 ngày qua còn ai khác ngoài Man Utd. Cú lật kèo ngoạn mục với Real Madrid thay lời khẳng định của Mourinho về vị thế không thể bị cợt nhả trên bàn đàm phán, bất chấp phức tạp hóa hơn mối quan hệ đôi bên vốn đã đầy rẫy sóng gió, căng thẳng. Một mũi tên trúng hai đích, cái nẫng tay trên vụ Lukaku càng giúp Mourinho thêm phần thỏa mãn với chiến thắng trước một đội bóng cũ khác cũng từng đá ông ra đường tức tưởi, không thương tiếc.

Thế rồi dần dà, Lukaku đánh mất sự thăng hoa, bùng nổ như giai đoạn đầu mùa giải và chạm đáy phong độ mới nhất ở mái nhà xưa Stamford Bridge. Bảo vệ học trò với lời đáp trả dư luận đanh thép sau trận thua Chelsea 1-0 MU: “Tôi đọc trận đấu, không phải đi soi những con số thống kê”, nhưng vẫn có một sự thật đau đầu mà Mourinho không thể phớt lờ: Lukaku giờ đã không ghi bàn trong 7 trận đấu liên tiếp.

Kể cả khi cứ bấu víu cái quan điểm “đọc trận đấu” của mình, chẳng nhẽ Mourinho không thể nhận ra Lukaku có số lần chạm bóng hay dứt điểm ít ỏi và tệ hại như thế nào? Cả bao vấn đề khó có thể không thẳng thắn với nhau khác nữa, đơn cử như việc tiền đạo người Bỉ bị cô lập ra sao xuyên suốt 90 phút đối đầu đội bóng cũ và những đóng góp vào lối chơi chung của Quỷ Đỏ gần như bằng không.

Phai chang, Lukaku da thuc su chon nham thay hinh anh 2
Lukaku liên tục gây thất vọng trong những trận đấu lớn

Thêm một lần mất tích trong những trận đấu lớn, có lẽ cũng chưa phải lần cuối cùng dưới quyền chỉ đạo của Mourinho. Lukaku đơn giản không phải mẫu cầu thủ sở hữu đầy đủ những phẩm chất phù hợp với cách bố trí chiến thuật và lối chơi của HLV người Bồ Đào Nha. Suy cho cùng, thầy trò họ vốn dĩ đâu phải dành cho nhau ngay từ ban đầu và nếu không bởi cái sự lầy lội của Real Madrid, Mourinho hẳn đã có được mục tiêu ưu tiên Morata cũng như Lukaku đáng lẽ ra phải trở về Chelsea theo dự kiến.

Vấn đề nổi cộm dễ thấy nhất chính ở chỗ Lukaku không có được sự mềm mại và tinh tế như Morata, với cả chạm bóng và dứt điểm như thể anh vẫn chưa tốt nghiệp các khóa đào tạo hai kỹ năng này. Bên cạnh đó, có cảm giác bản hợp đồng 75 triệu bảng dường như không biết khi nào và nơi đâu hợp lý để mình nên tăng tốc chạy chỗ.

Vì sao Morata có thể tỏa sáng, còn Lukaku thì không?
Trước cuộc đại chiến giữa Chelsea vs MU, cả 2 chân sút hàng đầu đều trải qua chuỗi 6 trận tịt ngòi. Sau cuộc đại chiến, chỉ có một người có thể dừng lại, và đó...

Đây chính xác là lý do vì sao Lukaku có lẽ sẽ được hưởng lợi hơn nhiều dưới trướng Conte với phong cách huấn luyện và quản lý vi mô của ông. HLV người Ý sẽ hướng dẫn cụ thể, chi tiết xoay quanh cách phân phối những bước chạy di chuyển sao cho hợp lý, về những khoảng trống cần phải lấp đầy, quan trọng hơn khi tất cả được lặp lại đến độ thuần thục, nhuần nhuyễn trong các buổi tập.

Lấy ví dụ tiêu biểu như ngay bàn thắng duy nhất trong trận đại chiến vừa rồi, khi Conte chỉ thị Zappacosta dịch ra khoảng 3m dạt sang cánh phải hòng kéo dãn hàng phòng ngự Man Utd, tạo điều kiện không gian thoải mái vừa đủ cho Morata chạy chỗ đánh đầu tung lưới đồng hương De Gea trong thế không bị ai kèm. Một bàn thắng hoàn hảo và được Lukaku, đứng bên kia chiến tuyến, nhìn về trong sự ước ao.

Phai chang, Lukaku da thuc su chon nham thay hinh anh 3
Lukaku vẫn chỉ đang ước ao cú đánh đầu hoàn hảo như thế này của Morata trong những trận đấu lớn

Tương phản với Conte, Mourinho không thường xuyên sát sao như vậy với các cầu thủ tấn công, trừ phi có liên quan đến nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Việc để học trò tự do thỏa sức tung hoành trên tuyến đầu theo ý muốn cá nhân càng giải thích nguyên nhân rõ ràng cho việc Người Đặc Biệt luôn ưa chuộng những tiền đạo đương thời đạt độ chín trong sự nghiệp và không cần học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng gì.

Nếu chỉ có vậy mà quy chụp Mourinho không màng quan tâm đến Lukaku thì cũng oan uổng cho ông, nhất là với cả đống tiền bỏ ra cho anh tân binh chắc chắn sẽ là nguồn sản xuất bàn thắng chính của Man Utd. Với quyết tâm theo đuổi tiền vệ cánh Ivan Perisic của Inter Milan, HLV xứ Bồ cũng có những nỗ lực để giúp cải thiện khả năng làm bàn của tiền đạo người Bỉ từ những quả tạt, nhưng thất bại sau cùng trong thương vụ này để lại cho thầy trò ông những Martial và Rashford không chuyên chính bám biên, trong khi hiệu quả treo bổng từ Valencia và Young thực sự không đáng kể.

Đối lập Chelsea, Morata có Azpilicueta hỗ trợ y chang pha kiến tạo bàn thắng trong trận Chelsea 1-0 MU, thậm chí ngay cả Hazard cũng có sự biến chuyển, đổi thay nhất định hơn trong lối chơi để trở thành một đối tác ăn ý và ưa thích của chủ lực người Tây Ban Nha trên hàng công. Không đâu khác, tình huống phối hợp tạt cánh đánh đầu làm nên bàn thắng và mở ra cuộc lội ngược dòng vang dội trên sân Atletico Madrid là minh chứng cho tất cả.

Phai chang, Lukaku da thuc su chon nham thay hinh anh 4
Thầy trò Mourinho và Lukaku có thực sự dành cho nhau?

Bảo sao Mourinho nguyên từ đầu đã chuộng Morata hơn Lukaku, dù rằng ông chưa từng và có lẽ cũng không bao giờ nói ra. Không có tinh thần chỉ đạo sát sao cách tấn công được như Conte, Người Đặc Biệt hiển nhiên sẽ ung dung theo dõi trận đấu với tư duy bóng đá có phần khôn ngoan và nhạy cảm hơn của mẫu tiền đạo ông đã vồ hụt, chính xác là từ bỏ, đặc biệt ở khả năng chạy chỗ, xử lý bóng và đóng góp vào lối chơi chung. Chính Morata mới thực sự phù hợp với hệ thống chiến thuật của Mourinho.

Dẫu vậy thì tất nhiên rồi, mọi thứ chỉ có thể nói được cho thời điểm hiện tại. Không một ai có thể phủ nhận Lukaku là một trong những tiền đạo chất lượng và đẳng cấp hàng đầu thế giới, với 11 bàn thắng chỉ sau một phần tư mùa giải đầu tiên ở Old Trafford đã là một sự khẳng định. Cũng như thế ở độ tuổi mới 24, thời gian vẫn đứng về phía anh để hoàn thiện mọi khả năng của mình.

Nhưng giờ trước mắt với vẫn Mourinho bên ngoài đường biên trong các trận đấu lớn, tiền đạo người Bỉ có lẽ vẫn sẽ chỉ ngoái nhìn những thứ hoàn hảo như vị trí đứng và cú đánh đầu tung nóc lưới của Morata trong nỗi ước ao khôn nguôi.

* Bài viết có sử dụng thông tin của The Independent

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X