Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 1-0 MU: Cúp về thủ đô, nhưng mối lo cho cả đất nước

Chủ Nhật 20/05/2018 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chứng kiến Phil Jones chật vật ra sao khi theo kèm Eden Hazard, rồi Marcus Rashford vô hại như thế nào trước khung thành đối phương trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18, Gareth Southgate hẳn vô cùng đau đầu cho kỳ World Cup 2018 sắp tới.

Bộn bề âu lo cho người Anh

Đối với các CĐV Chelsea bản địa, hiển nhiên họ có quyền ăn mừng chiến thắng trước Man Utd để mang về phòng truyền thống danh hiệu FA Cup thứ tám trong lịch sử CLB, đồng thời kết thúc mùa giải bết bát với nốt thăng an ủi và hai bàn tay “có màu”.

Dẫu vậy, vết gợn trong ngày vui của họ chính là màn trình diễn tệ hại của… đối thủ, cụ thể những tuyển thủ Anh có tên trong danh sách tham dự World Cup 2018. Nếu Gareth Southgate tới giờ vẫn yên tâm và tự tin với lệnh triệu tập 23 học trò xuất sắc nhất đi Nga được đánh giá cao ở sự táo bạo và có định hướng của mình, đây là lúc để ông bắt đầu lo lắng rồi.

Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 201718 Nước Anh bộn bề âu lo hình ảnh

Hai bộ mặt tương phản của Eden Hazard và Phil Jones trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Eden Hazard, ngôi sao sẽ lĩnh xướng hàng công tuyển Bỉ trong lượt đấu cuối cùng nhiều khả năng tranh ngôi nhất bảng G với Tam Sư, thực sự đã hành hạ hàng phòng ngự Man Utd và cá nhân Phil Jones với phong độ chói sáng của mình.

Đương nhiên rồi, nhấn nhá nổi bật hơn cả ở màn trình diễn thượng hạng của tiền vệ 27 tuổi là bàn thắng duy nhất trên chấm penalty giật cúp về tay Chelsea. Cũng chính anh đã tự kiếm lấy cơ hội mười mươi từ khoảng cách 11m đó với màn bứt tốc đối mặt De Gea và buộc Phil Jones phải bất lực đốn ngã từ đằng sau.

Hazard có thể đã không thoải mái trở thành người hùng đến như vậy nếu cắt cử theo anh không phải Phil Jones. Lời lẽ chỉ trích không nể nang tình đồng đội cũ của tiền bối huyền thoại Rio Ferdinand đã nói lên tất cả:

“Cậu ấy chậm chạp, không thể đua tốc độ với Hazard đã đành, nhưng đằng này còn đứng sai vị trí kèm cặp để càng thua thiệt hơn ngay từ xuất phát ban đầu. Cậu ấy cứ hoảng loạn và vô vọng đuổi theo đối thủ, trong khi đáng ra nên khôn ngoan chạy về bọc lót khung thành hỗ trợ De Gea. Tôi có lẽ không phải nói thêm gì về pha phạm lỗi vụng về sau đó nữa.”

Chelsea 1-0 MU Cúp về thủ đô, nhưng mối lo cho cả đất nước hình ảnh 2

Gareth Southgate trên khán đài Wembley hẳn rất lo lắng với màn trình diễn của các học trò chinh chiến ở World Cup 2018

Trong bối cảnh Chris Smalling hay Michael Keane thậm chí không có suất đi Nga, Phil Jones nhiều khả năng sẽ là mắt xích quan trọng trong hàng thủ ba hậu vệ của Southgate. Cơ mà chứng kiến những gì học trò đã thể hiện trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18, HLV 48 tuổi có lẽ sẽ phải tái cân nhắc đội hình tiếp đón Tunisia ngày ra quân.

Dưới Phil Jones – Trên Rashford…

“Tại sao luôn là Lukaku? Lý do là đây!” – Jose Mourinho nhìn nhận sâu cay sau trận thua Brighton hồi đầu tháng và trải qua thêm hai tuần, tính đúng đắn của nó vẫn còn vẹn nguyên ở Wembley.

Marcus Rashford trong tran Chelsea 1-0 MU chung ket FA Cup 2017/18

Marcus Rashford tiếp tục gây thất vọng trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Ngay cả CĐV Chelsea có lẽ cũng mong ngóng Marcus Rashford làm được gì đó hay ho ấn tượng hơn độc nhất một cú sút cho Thibaut Courtois được dịp trổ tài cản phá, nhưng anh chỉ cho thấy sự chia cắt với các đồng đội dù rằng xu hướng chơi lại quá sát nhau.

Phần nào kể đến mối quan hệ sóng gió lên xuống với Mourinho, thậm chí bị ông thầy người Bồ chỉ trích công khai theo hướng đá đểu, sự tự tin của Rashford đương thời dường như đang ở mức thấp nhất có thể chạm đáy.

Chẳng ai bất ngờ khi tài năng trẻ tuổi đôi mươi phải rời sân nhường chỗ cho Lukaku và Martial để rồi sau thời điểm 73 đó, thế trận tấn công của MU mới sáng sủa hơn đôi chút dù vẫn bế tắc và đã muộn màng. Cơ mà thời gian thì vẫn còn cho Southgate để tự biết mình phải làm gì tốt nhất cho hàng công tuyển Anh khi không ai thực sự xứng đáng được tin tưởng hoàn toàn, kể cả Harry Kane.

Muộn còn hơn không cho Bakayoko

Tiemoue Bakayoko trong tran Chelsea 1-0 MU chung ket FA Cup 2017/18

Tiemoue Bakayoko chơi ổn hơn thường lệ trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Mùa giải ra mắt Chelsea của tân binh 40 triệu bảng đến từ Monaco chỉ có thể gói gọn trong hai chữ “thảm họa”, với cái giá đắt xứng đáng phải trả là cảnh ngồi nhà xem World Cup 2018 qua màn ảnh nhỏ.

Mặc dù vậy thì nhìn nhận một cách công bằng, Tiemoue Bakayako dường như đang có những dấu hiệu tích cực và hiệu quả dần lên ở những bước chạy hay tranh chấp, xử lý bóng của mình, như thể mắt mũi và đầu óc của anh cũng sáng sủa hơn ra sau quá trình điều trị chấn thương dài hạn.

Không phủ nhận sự hỗ trợ của hai đàn anh Cesc Fabregas và N’Golo Kante, nhưng tiền vệ người Pháp thực sự làm chủ được khu trung tuyến, phần nào cũng bởi phong cách triển khai bóng chậm chạp của Man Utd.

Vài trận chơi hay không thể đánh giá được thành bại của Bakayoko ở Stamford Bridge, nhưng vỏn vẹn một mùa giải đầu tiên cũng vậy. Đây là tiềm năng của một mẫu box-to-box rất cần được Conte hay bất kỳ ai kế nhiệm ông khai phá triệt để trong năm tới.

Bao giờ Mourinho mới hết hèn nhát?

Chelsea 1-0 MU Cúp về thủ đô, nhưng mối lo cho cả đất nước hình ảnh 5

Jose Mourinho sai lầm trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Có điều thực sự hay ho và thú vị ở Bakayoko khi xuyên suốt mùa giải ra mắt thất vọng này, anh lại chơi rất ổn trong những lần đối đầu Man Utd, cả Wembley ngày hôm nay hay trở ngược về trước cách đây sáu tháng ở Stamford Bridge, cùng với kết quả chiến thắng bằng tỷ số tối thiểu.

Cũng phải thôi, tiền vệ người Pháp nên cảm ơn lối chơi triển khai bóng chậm chạp của Mourinho như đx đề cập ngay bên trên. Tư tưởng phòng ngự thực dụng đã ăn sâu đến nỗi Quỷ Đỏ dường như vẫn cầu toàn kể cả khi bị dẫn bàn, kéo theo kết cục thê lương bất chấp lực lượng tấn công đủ hùng hậu và khả năng để dọa nạt bất cứ đối thủ nào.

Không có gì phải nghi ngờ về sở trường phòng ngự phản công của Mourinho, nhưng vấn đề là ông không thể mãi dựa dẫm vào triết lý và phong cách phần nào đã lỗi thời đó của mình, nhất là khi Man Utd của Người Đặc Biệt thuộc cùng một liên đoàn bóng đá với những Man City, Liverpool hay Tottenham.

Ngày hôm nay, đội bóng cũ đã cho Mourinho thất bại thứ ba sau 15 trận chung kết cùng một bài học quý giá mà tự cảnh tỉnh.

Món quà chia tay ngọt ngào cho Conte?

Antonio Conte trong tran Chelsea 1-0 MU chung ket FA Cup 2017/18

Antonio Conte đẳng cấp trong trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Tương lai của HLV người Ý dường như đã được định đoạt từ lâu mà không phụ thuộc vào thành bại trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18, tất cả bởi những mâu thuẫn, bất động đã vượt quá khả năng hòa giải với giới chủ The Blues, cộng thêm việc đội bóng chầu rìa top 4 và vắng mặt ở Champions League mùa giải sau

Nếu đây thực sự là lời tạm biệt, Antonio Conte chắc chắn có thể ra đi trong thế ngẩng cao đầu. Nhà cầm quân người Ý đánh bại chính đội bóng của gã đồng nghiệp khó ưa nhất một cách tương đối toàn diện, từ cách tiếp cận trận đấu đến chiến thuật, bản lĩnh trên cơ xuyên suốt 90 phút.

Hai năm ngắn ngủi ở Stamford Bridge nói gì thì nói vẫn có thể coi là dấu mốc thành công trong sự nghiệp huấn luyện của Conte, với chức vô địch Premier League thuyết phục năm ngoái và danh hiệu FA Cup năm nay – chiếc cúp quốc gia đầu tiên của ông sau thất bại mùa giải trước dưới tay Arsenal và bao lâu trước đó nữa cùng Juventus.

Thống kê trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18:

Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18

Highlights trận Chelsea 1-0 MU chung kết FA Cup 2017/18:

Thấy gì sau trận chung kết FA Cup 2017/18, Chelsea 1-0 MU?
Jose Mourinho nổi tiếng với những chiến thắng tối thiểu 1-0. Nhưng ở chung kết FA Cup Chelsea vs MU, nhà cầm quân người Bồ lại trở thành “nạn nhân” của nó....

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X