Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 0-2 Man Utd: “Kế hoạch P” của Quỷ Đỏ

Thứ Ba 19/02/2019 07:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhanh chóng đứng dậy sau thất bại 0-2 trước Paris Saint-Germain ở Champions League, Manchester United xuất sắc đánh bại Chelsea với tỷ số tương tự ngay trên sân khách Stamford Bridge để giành vé vào vòng tứ kết FA Cup mùa giải này.

“Kế hoạch P” của Quỷ Đỏ

Sơ đồ kim cương là chìa khóa then chốt, nhưng nhìn chung kế hoạch tác chiến của Manchester United dưới thời Ole Gunnar Solskjaer vẫn dựa vào nền tảng kỹ thuật và tốc độ của bộ ba Anthony Martial, Marcus Rashford và Jesse Lingard. Đó mới làm nên sự khác biệt hay lý do cho hiệp hai thảm họa trước Paris Saint-Germain, khi 2/3 ngôi sao tấn công đó đã phải sớm rời sân vì chấn thương.

Dư âm Chelsea 0-2 MU Pogba tỏa sáng đưa Quỷ Đỏ vào tứ kết FA Cup hình ảnh
Dư âm Chelsea 0-2 MU: Paul Pogba xuất sắc đưa Quỷ Đỏ vào tứ kết FA Cup

Câu hỏi là Quỷ Đỏ có thể đứng dậy bản lĩnh như thế nào sau thất bại đầu tiên tương đối đau đớn sau hơn cả hai tháng qua đó, nhất là khi kế hoạch B của Solskjaer với những Alexis Sanchez, Romelu Lukaku hay Juan Mata dường như hoàn toàn vô hại và phá sản. Lời giải đáp chính là kế hoạch P – Paul Pogba.

Mata sắm vai số 10 nhưng sẵn sàng tích cực lùi xuống sâu hơn, chơi thấp để làm cầu nối chuyển giao công thủ và kiến tạo lối chơi. Đây là điều kiện cho phép Pogba thoải mái dâng cao và di chuyển, hoạt động rộng khắp khu vực một phần ba sân đối phương mỗi khi Man Utd chiếm quyền kiểm soát bóng.

Trong bàn thắng đầu tiên, Mata làm bóng vừa tầm cho Pogba chạy chỗ cánh trái trước khi ngôi sao người Pháp dũng mãnh đột phá để khai thác khoảng trống và thu hút các bóng áo xanh, thế rồi một quả lật cánh chính xác đến chết người cho Ander Herrera băng vào vòng cấm địa đánh đầu mở tỷ số từ cự ly gần.

Du am Chelsea vs MU
Dư âm Chelsea 0-2 MU: Tiền vệ người Pháp in dấu giầy trong cả hai bàn thắng

Ở tình huống nhân đôi cách biệt và kết liễu số phận chủ nhà Chelsea, chính Pogba vừa khởi xướng vừa kết thúc đường triển khai phản công hoàn hảo của Man Utd. Cựu cầu thủ Juventus cướp bóng giữa sân, nhanh chóng chọc khe cánh phải cho Rashford trước khi đáp lễ đồng đội người Anh bằng pha bật cao đánh đầu đón quả tạt và lần thứ hai hạ gục Kepa Arrizabalaga.

Một bàn thắng, một kiến tạo – Pogba xứng đáng xuất sắc chói sáng nhất trận đại chiến ở Stamford Bridge và giật tấm vé tứ kết FA Cup cho Quỷ Đỏ.

Chelsea 0-2 MU: Làm thịt nhà ĐKVĐ ngay tại sào huyệt, Quỷ đỏ bay vào tứ kết FA Cup
Man United phiên bản Solskjaer vẫn vô đối ở đấu trường quốc nội. Tại vòng 5 FA Cup 2018/19, dù phải làm khách của đại kình địch Chelsea đồng thời là nhà ĐKVĐ...


Ander Herrera tiếp tục là cơn ác mộng của Chelsea

Đặc biệt với Eden Hazard, ngôi sao lớn nhất của đại diện thủ đô London, Ander Herrera luôn dai nhách tựa như như một con đỉa đói. Qua hai năm mỗi khi Mourinho tái ngộ đội bóng cũ, tiền vệ người Tây Ban Nha lúc nào cũng là quân bài quan trọng để cô lập và vô hiệu hóa ngòi nổ nguy hiểm nhất của Chelsea.

Herrera là mẫu cầu thủ tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của HLV, nhưng việc chạy theo đeo bám Hazard như một fan cuồng xuyên suốt 90 phút, bất chấp không thể phủ nhận tính hiệu quả, cũng phần nào khiến anh bị kiềm hãm chất nghệ sĩ và khả năng tấn công cũng được đánh giá cao của mình.

Du am Chelsea vs MU
Dư âm Chelsea 0-2 Man Utd: Ander Herrera tiếp tục là cơn ác mộng cho The Blues

Thế nên giờ với một ông thầy ưa chuộng bóng đá tấn công đẹp mắt và rực lửa như Solskjaer, Herrera hiển nhiên cũng được hưởng lợi và “bung lụa” hơn, nói chính xác thì anh đã được phát triển trở thành một tiền vệ công thủ toàn diện thực sự.

Vẫn phong cách phòng ngự khó chịu và khiến cho đối thủ phải tức điên, Herrera cơ động lùi xuống cả hai cánh để hỗ trợ hai đồng đội hậu vệ, hạn chế tối đa những tình huống đối mặt 1v1 vốn chỉ có lợi cho Hazard. Tất nhiên, đó vẫn là những cú tắc bóng, cắt bóng hay cản phá, tất cả đều đủ quyết liệt và khôn ngoan.

Quan trọng hơn thế, tư tưởng tấn công của Herrera giờ đã sáng rõ hơn hẳn với ánh nhìn không ngừng hướng lên phía trước. Tất cả được thể hiện ở pha bứt tốc từ giữa sân, len lỏi qua các phòng tuyến Chelsea trước khi đón đường tạt trái của Pogba và đánh đầu tung lưới đối phương như một tiền đạo trung phong thứ thiệt.

Chelsea 0-2 MU: Báo Anh khen Pogba, không quên ca ngợi Herrera
Paul Pogba tỏa sáng rực rỡ giúp MU loại Chelsea khỏi FA Cup và báo Anh không chỉ tán dương tiền vệ người Pháp mà còn ca ngợi cả Ander Herrera.


Điểm nổ và tử huyệt Marcos Alonso

Tất nhiên chuyện công bù thủ có thể mang nét đặc trưng ở các hậu vệ biên, nhưng Marcos Alonso quá đỗi là một nghịch lý ngược đời. Những bàn thắng hay những đường kiến tạo đơn giản không thể đủ bù đắp cho khả năng phòng ngự tệ hại của ngôi sao người Tây Ban Nha.

Sau hiệp một thảm họa ở Etihad cuối tuần trước và bị thay ra ngay trong giờ nghỉ, Alonso tiếp tục có thêm 45 phút đầu tiên đáng quên nữa trước một ông lớn khác của thành Manchester, với những lỗi lầm không thể chấp nhận và tha thứ trong cả hai bàn thua của Chelsea.

Marcos Alonso Alexis Sanchez
Dư âm Chelsea 0-2 MU: Marcos Alonso tiếp tục gây thất vọng và là tử huyệt phòng ngự dễ bị khai thác

Alonso hoàn toàn mất tập trung theo kèm Herrera, để rồi khi đã phát hiện ra người đồng hương núp gió đằng sau lưng thì mọi chuyện đã quá muộn và chỉ còn biết chôn chân bất lực. 15 phút sau, tài năng đào tạo từ lò Real Madrid tiếp tục trở thành tâm điểm ngao ngán và chỉ trích của các CĐV The Blues.

Đúng, việc thắng Pogba trong một pha tranh chấp trên không là điều cực khó đối với hầu hết cầu thủ trên thế giới, nhưng vấn đề không nằm ở chất lượng không chiến của Alonso. Câu hỏi đặt ra ở đây: Tại sao Alonso lại có mặt trong vòng cấm địa để đấu tay đôi vô nghĩa với Pogba, trong khi hoàn toàn bỏ rơi hành lang cánh trái của mình để Rashford thoải mái tạt bóng kiến tạo như đặt?

Không lâu mới đây, Alonso đã cam kết tương lai với Chelsea khi gia hạn đến tận mùa hè 2023, nhưng thật khó để có thể tin rằng hậu vệ cánh người Tây Ban Nha có thể được hoàn thành trọn vẹn bản hợp đồng của mình ở Stamford Bridge.

Bốc thăm tứ kết FA Cup: Man Utd “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”
Né được kình địch cùng thành phố Man City nhưng Quỷ Đỏ vẫn tiếp tục gặp khó với chuyến làm khách trước một Wolverhampton hiện tượng ở Premier League mùa giải...


Một Sarrismo đơn điệu, cứng nhắc và bảo thủ

Chelsea thua Man Utd tâm phục khẩu phục nhưng bất luận kết quả ra sao, giới mộ điệu sẽ luôn nhìn thấy “chiến thắng” của họ trên một khía cạnh, đó chính là thời lượng kiểm soát bóng – một chiến thắng vô nghĩa.

Bởi vì ngoài chỉ số đó ra, hay bên cạnh cả những màn trình diễn nỗ lực ấn tượng của Hazard và tân binh Gonzalo Higuain, Chelsea gần như không thể đe dọa Man Utd với lối chơi nghèo nàn ý tưởng, với thứ bóng đá rắc rối và bế tắc của mình.

Huan luyen vien Sarri va ban huan luyen Chelsea that vong. Anh: Getty Images.
Huấn luyện viên Sarri và ban huấn luyện Chelsea thất vọng. Ảnh: Getty Images.

Sarri vẫn cứng nhắc và bảo thủ, vẫn tầm thường hóa Kante ở vị trí hộ công và o bế “con riêng” Jorginho để làm hạt nhân xây dựng lối chơi xung quanh một cách thiếu hiệu quả. Còn gì tồi tệ hơn với sự dễ đoán của triết lý Sarri-ball thoạt nghe có vẻ mỹ miều đó.

Trên mạng xã hội, các CĐV Chelsea thậm chí đã phán lên những điều chỉnh nhân sự trước cả khi được Sarri thực hiện. Willian thay Pedro, Ross Barkley thay Mateo Kovacic và vấn đề chỉ là trình tự trước sau mà thôi.

HLV Sarri bị các CĐV Chelsea sỉ nhục ngay trong trận thua Man Utd
Nhà cầm quân người Italy bị chính các CĐV nhà quay lưng khi trận đấu với Man Utd ở FA Cup...

Trong khi đó, khi Sarri muốn tỏ ra khó lường thì cũng là lúc ông có quyết định khó hiểu, đó là rút ra Cesar Azpilicueta, người đội trưởng kỳ cựu với phong độ ổn định và màn trình diễn khấm khá nhất bên phía Chelsea, để thay thế bằng chuyên gia dự bị Davide Zappacosta.

Chẳng trách những tiếng huýt sáo, la ó ngay lập tức vang vọng Stamford Bridge, và rồi những câu hò câu hát “F*ck Sarri-ball!” khi thời gian trận đấu trôi về cuối và hoàn toàn vô vọng để lật ngược thế cờ. Sarri cần thêm thời gian ở Chelsea, nhưng có vẻ như ông cũng không còn nhiều nữa rồi.

Thong so tran dau Chelsea 0-2 MU
Thông số trận đấu Chelsea 0-2 MU


Video trận Chelsea 0-2 Man Utd vòng 5 FA Cup 2018/19:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X