Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 0-0 Arsenal: Wenger lại phải cảm ơn Morata

Thứ Sáu 12/01/2018 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn tái đấu hàng xóm sau một tuần là cơ hội cho tiền đạo người Tây Ban Nha gỡ gạc hình ảnh không ngừng xuống cấp của mình, để rồi trông xem anh tiếp tục phung phí mọi tin tưởng và hy vọng xuyên suốt 84 phút trận derby London?

Nhóm Big Six đụng độ nhau quanh năm, nhưng không phải lúc nào người ta cũng được chứng kiến hai đại gia Premier League bất kỳ thi đấu theo thể thức hai lượt đi về. Trận bán kết Cúp Liên đoàn Anh ở Stamford Bridge rồi Emirates đánh dấu điều này lần đầu tiên sau ngót nghét hai năm, thời điểm Liverpool và Manchester United đối đầu ở vòng 1/8 Europa League mùa giải 2015-16.

Chelsea 0-0 Arsenal
Derby London bất phân thắng bại

Ấy vậy mà hiếm hoi thú vị đó cũng không đảm bảo sự tươi mới cho derby London thứ hai trong chuỗi ba trận trong tháng Một này. “Tươi mới” ở đây nên được cắt nghĩa theo hướng tích cực hơn, bởi nếu trận hòa giữa Arsenal và Chelsea tròn một tuần trước bùng nổ và kịch tính bao nhiêu, màn tái đấu chung một kết quả sau cuối này khiến giới mộ điệu chưng hửng vì sự đối lập, tương phản hoàn toàn của nó.

90 phút nhạt nhẽo và bế tắc ở Stamford Bridge được lấp đầy bằng sự vụn vặt trong các mảng miếng tấn công của hai đối thủ cùng thành phố, cứ như thể họ tiếp thu một cách máy móc bài học từ hai bàn thua mỗi bên đón nhận ở Emirates và trở nên thận trọng quá đà, với tâm lý âu lo đòn hồi mã thương bất cứ lúc nào từ các tình huống phản công. Tương tự hầu hết các trận đấu ở World Cup 2014 trên đất Brazil ngày trước vậy, thừa chất lượng nhưng thiếu hấp dẫn.

Chelsea 0-0 Arsenal: Những sắc màu đảo ngược
Nếu Chelsea và Arsenal đổi màu áo cho nhau trong trận bán kết lượt đi cúp Liên đoàn, tin chắc chẳng ai nhận ra họ.

Tất nhiên rồi, Arsenal và Arsene Wenger là những người ra về với tâm trạng vui vẻ hơn chút. Không Petr Cech, Laurent Koscielny, Nacho Monreal, Sead Kolasinac, Aaron Ramsey, Mesut Ozil hay Alexis Sanchez, Giáo Sư người Pháp có thể tự hào rêu rao rằng khó đội bóng nào có thể kiếm điểm ở Stamford Bridge với một hình dự bị hạng hai như vậy. Quan trọng hơn cả, Pháo Thủ giờ đã chuẩn bị tinh thần cho một cuộc sống hậu Sanchez cũng như Ozil và trên thực tế, họ đang sống khỏe.

Đáng chú ý trong danh sách xuất phát của Arsenal là Alex Iwobi, vỏn vẹn ít ngày sau scandal tiệc tùng và ma túy cuối tuần trước. Có cảm giác tiền vệ trẻ người Nigeria không thực sự bị trừng phạt như tuyên bố của ông thầy Wenger, càng gây tranh cãi hơn khi trông vào màn trình diễn ngay trước đó của anh cũng như cả tập thể Pháo Thủ trong thảm bại 2-4 dưới tay Nottingham Forest.

Thôi thì chí ít, Arsenal cũng đã cải thiện chất lượng phòng ngự của mình so với cú sốc bật bãi và trở thành cựu vương FA Cup ngay ngày ra quân. Wenger trở lại với hệ thống ba hậu vệ tương quan phong cách thủ thế quen thuộc của Chelsea và ngay lập tức phát huy hiệu quả. Nổi bật hơn tất thảy chắc chắn vẫn phải là Ainsley Maitland-Niles, hiện tượng mới nổi ở Emirates mùa giải này, đặc biệt trong vòng ba tháng qua.

Chelsea 0-0 Arsenal
Arsenal có thể hài lòng với trận hòa ở Stamford Bridge tạo lợi thế trước trận lượt về

Trong khi đó bên kia chiến tuyến, Antonio Conte hẳn sẽ thất vọng cùng cực với sự kém cỏi của hàng tấn công. Buổi tối bất lực trước hàng xóm phương Bắc đánh dấu trận hòa thứ ba liên tiếp và kết quả 0-0 thứ ba trong sáu trận gần đây, trước đủ các tầm cỡ đẳng cấp từ Arsenal, Everton xuống đến tận một Norwich hiện thời ngụp lặn ở giải hạng dưới.

Bế tắc trong khâu triển khai hay thậm chí vụng về trong khâu kiểm soát, đó là một Chelsea đi liền với phong độ sa sút của Eden Hazard, với tâm lý chịu ảnh hưởng không nhỏ xoay quanh chuyện tương lai đi ở. Nếu thêm một vụ giao thương với Real Madrid diễn ra trong mùa hè 2018 này liên quan đến ngôi sao người Bỉ, đó chắc chắn sẽ reo rắc thảm họa ở Stamford Bridge.

Góc Chelsea: Morata gây thất vọng và nỗi nhớ Diego Costa
Như một sự sắp đặt, cùng thời điểm tiền đạo Alvaro Morata liên tục bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn thì ở Tây Ban Nha, “Quái thú” một thời của Chelsea đã tỏa sáng.

Lưu tâm rằng vụ giao thương đầu tiên với Los Blancos giờ đang sẵn nguy cơ trở thành thảm họa rồi. 58 triệu bảng kỷ lục chuyển nhượng CLB và nhìn xem Alvaro Morata có đáng từng đó tiền của không? Conte thanh minh giúp học trò về vận đen ám anh với ít nhất ba tình huống 1v1 ăn bàn mười mươi trước khung thành cùng một đối thủ cách đây 7 ngày, nhưng rồi ông thầy may mắn tội nghiệp đâu thể cú bị bêu đầu đổ lỗi vô cớ mãi như thế được.

Thực tình, mùa giải ra mắt nước Anh của Morata không thể lạ kỳ hơn. Sự kiên nhẫn được kêu gọi khi tiền đạo người Tây Ban Nha gia nhập một môi trường bóng đá và nền văn hóa hoàn toàn mới mẻ, để rồi chứng kiến anh ghi 8 bàn trong 9 trận đầu tiên cho Chelsea và nhanh chóng gieo hy vọng về một sự thay thế xứng đáng Diego Costa ở vai trò chủ lực. Kể từ đó đến nay, cụ thể thời điểm cuối tháng Chín, Morata chìm nghỉm dần và ghi nổi thêm 5 bàn trên mọi mặt trận.

Chelsea 0-0 Arsenal
Morata tiếp tục gây thất vọng trong màn tái đấu Arsenal sau một tuần

Màn tái đấu Arsenal là cơ hội cho Morata phần nào gỡ gạc hình ảnh không ngừng xuống cấp trầm trọng của mình, và rồi trông xem anh đã làm được những gì cả 84 phút? Ba cú sút với một trúng đích, chuyền hỏng quá nửa, một pha không chiến thành công và ba lần mất bóng vô duyên vì kiểu xử lý cẩu thả của mình. Chấm hết với một sự vô hại, bất chấp việc trung phong 25 tuổi được hỗ trợ hết lực bởi Hazard và Fabregas, hai trong số những chân kiến tạo xuất sắc nhất Premier League.

Tương tự như tân binh Romelu Lukaku của Man Utd, đồng nghiệp người Bỉ chưa quá lâu trở về trước hẵng còn so kè độ “ngon” với anh, vấn đề cốt lõi của Morata có lẽ chỉ là niềm tin vào chính bản thân mình. Anh đang vô cùng mệt mỏi, không chỉ ở thể chất mà còn cả tâm lý, tinh thần vì dù có thể đã 25, đó vẫn còn là độ tuổi tương đối trẻ so với thời điểm chín muồi trung bình trong sự nghiệp quần đùi áo số.

Thêm một điều quan trọng không kém, Morata chưa bao giờ được/bị chơi nhiều thế này trong một mùa giải. Xuyên suốt 7 năm được đôn lên sân cỏ chuyên nghiệp ở Real Madrid và rồi Juventus, đây mới là lần đầu tiên anh thực sự lĩnh xướng một hàng công của một đội bóng lớn. Thêm 45 phút nữa thôi cho Chelsea, tiền đạo người Tây Ban Nha sẽ chính thức phá kỷ lục cá nhân khi cán mốc thời lượng thi đấu nhiều nhất trong một mùa giải, khi thậm chí nó mới trôi qua chỉ hơn nửa chặng đường chút ít.

Chelsea 0-0 Arsenal Wenger lai phai cam on Morata hinh anh 4
Conte chẳng còn cách nào khác ngoài tiếp tục vớt vát niềm tin nơi Morata

Hơn ai hết, Conte nhìn ra vấn đề của học trò nhưng cũng hơn ai hết, ông thừa hiểu mình chẳng còn sự lựa chọn nào khác. Hazard được bố trí như một số 9 ảo và thể hiện khá tròn vai, nhưng anh không thể một lúc kiêm nhiệm cả hai công việc sáng tạo và dứt điểm. Trong khi đó, Willian và Pedro không duy trì được sự ổn định, còn Batshuayi đã hút cạn sự kiên nhẫn của tất cả với cơ hội dường như cuối cùng được trao ở Carrow Road, và giờ có lẽ chỉ còn biết đếm ngược ngày rời Stamford Bridge.

Lôi thôi đau đầu một hồi, sau cùng thì Conte vẫn cứ phải nhắm mắt tin tưởng và cầu nguyện Morata sẽ khá dần lên theo thời gian. Dù sao thì giới tiền đạo đỏng đảnh, thất thường như sớm nắng chiều mưa là vậy, cứ như thể họ chẳng cần lý do để thăng hoa rồi chìm nghỉm trong một nốt nhạc. Để an ủi hơn nữa, Morata bỏ lỡ biết bao cơ hội mười mươi nhưng ít nhất anh cũng chưa quên cách di chuyển thông minh, hẵng còn đó biết tự đặt mình vào những tình huống ngon ăn đó để mà bỏ lỡ.

Cơ mà nói vậy, thời gian thì đâu có chờ ai, nhất là trong vòng hai tháng tới đây định đoạt vận mệnh cả mùa giải tay trắng hay không của Chelsea, từ Cúp Liên đoàn Anh với Arsenal và khả năng cao Man City ở trận chung kết đến Champions League với trước mắt Barcelona đang đợi chờ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X