Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bất lực trước Arsenal: Vì Alvaro Morata không phải Diego Costa

Thứ Tư 20/09/2017 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alvaro Morata không hề tệ chút nào và thực sự ổn với tư cách một tân binh chân ướt chân ráo cập bến nước Anh. Duy chỉ có điều, anh không phải Diego Costa, không đặc biệt và khác biệt như người đồng đội trên tuyển quốc gia.

Không chỉ là lần thứ ba liên tiếp bất lực trong việc đánh bại hàng xóm Arsenal, trận hòa 0-0 ngay trên sân nhà Stamford Bridge cũng đánh dấu lần đầu tiên Chelsea không thể ghi bàn trong mùa giải này. Không tránh đi đâu được, Antonio Conte sau đó bị tra hỏi về màn trình diễn của tiền đạo chủ lực Alvaro Morata. HLV người Ý đã nói như thế này:

“Chúng ta luôn quá quan trọng chuyện một số 9 có phải ghi bàn hay không. Có, anh ta chơi tốt; không, anh ta chơi không tốt. Bản thân tôi có những đánh giá riêng trên nhiều khía cạnh khác và chính vì vậy, tôi nghĩ rằng Morata đã chơi tốt dù không ghi bàn. Cậu ấy vẫn có những đóng góp nhất định cho Chelsea, đặc biệt trong những mảng miếng phối hợp với Willian hay Pedro ở hai cánh.”

Chelsea bat luc truoc Arsenal Vi Alvaro Morata khong phai Diego Costa hinh anh
Alvaro Morata mờ nhạt trận derby London vì lối chơi thiếu sức mạnh và đột biến của mình

Conte không sai, đúng là Morata được đánh giá cao ở việc hòa nhập với lối chơi chung của tập thể hơn là khả năng độc lập tác chiến như một số 9 thực thụ. Điều đó quan trọng không kém bất cứ thứ gì trong bóng đá hiện đại ngày nay, vậy nhưng vấn đề là nó không thể che mờ cái nhiệm vụ muôn thuở mọi thời đại của những cầu thủ chơi cao nhất trong tập thể 11 người: ghi bàn.

Morata là một tiền đạo giỏi được tổng hòa trên nhiều yếu tố chuyên môn – tốc độ, di chuyển, kiểm soát bóng, nhưng sức mạnh và khả năng tranh chấp, tì đè đối thủ có lẽ không nằm trong số đó. Trước những đối thủ lớn như Arsenal hay Tottenham, tiền đạo người Tây Ban Nha thể hiện tương đối mờ nhạt vì lối đá mềm mại, nhẹ nhàng và tinh tế của mình, nghe qua là thấy không ổn với một môi trường giàu tính chiến đấu như Premier League.

Buổi chiều bất lực của Chelsea trong việc xuyên thủng hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao của Arsenal, chính bởi Morata đã bị sức ép của Mustafi phong tỏa dễ dàng và bẻ gãy mọi đường dẫn bóng hướng vào khung thành. Sự vụ càng dấy lên tranh cãi xung quanh khoảng trống vắng Diego Costa, người giờ này có lẽ cũng đang đá bóng, nhưng với đám bè bạn trên các bãi biển nắng gió dọc bờ đông Brazil.

Chelsea bat luc truoc Arsenal Vi Alvaro Morata khong phai Diego Costa hinh anh 2
Diego Costa thực sự mới là mẫu tiền đạo mang đến những khoảnh khắc khác biệt

Hầu hết các bàn thắng ghi tên Morata được sản sinh từ những tình huống tấn công có hệ thống và tiền đạo người Tây Ban Nha thường đóng vai trò điểm kết trong các mảng miếng phối hợp. Nói tóm lại, Morata cần sự hỗ trợ tối đa của các đồng đội, nhưng với người đồng đội của anh trên ĐTQG thì không. Costa đơn giản là mẫu tiền đạo độc lập tác chiến và quấy nhiễu các hàng phòng ngự cực tốt, qua đó có thể tạo ra những pha làm bàn bất ngờ như từ cõi hư không hay ít nhất cũng phải gây xáo trội đội hình đối phương.

Cụ thể hóa sự so sánh trừu tượng này, đặc trưng những bàn thắng in dấu ấn của Morata là hình thức đánh đầu, với cả 3 pha lập công và 2 đường kiến tạo tới giờ cho Chelsea đều như vậy, đồng nghĩa đòi hỏi ít nhất người thứ hai để phối hợp. Trong khi đó như Costa, cựu ngôi sao Atletico thường xuyên đón hoặc giành bóng ở hai biên cánh, tiếp đến rê dắt ngoặt bóng đầy dũng mãnh vào trung lộ và tự mình dứt điểm ở một góc độ nào đó thuận lợi hơn.

Quay trở lại thời điểm đầu mùa giải năm ngoái, chính Costa đã cứu vãn 3 điểm ngày mở màn cho Chelsea nhờ cú sút xa găm góc lưới West Ham khó ai ngờ tới trong thời gian bù giờ. Đó có lẽ chính là điểm khác biệt lớn nhất của một ngôi sao mang đến những khoảnh khắc đột biến và bùng nổ như vậy. Không quá lời khi so sánh phẩm chất và cá tính của Diego Costa với huyền thoại Eric Cantona, đáng tiếc khi anh thể hiện những điều đó phần nhiều bên ngoài sân cỏ hơn.

Chelsea bat luc truoc Arsenal Vi Alvaro Morata khong phai Diego Costa hinh anh 3
Conte vẫn cần Costa bất chấp mối quan hệ đổ vỡ và một sự kết hợp với Morata trên hàng công không phải ý tưởng tồi

Cũng chính thế mà dù đủ hiểu rằng mình khó có thể tìm ra một tiền đạo nào xuất sắc đặc biệt hơn Costa, Conte vẫn phải cam lòng tống khứ anh đi khỏi Stamford Bridge. Tuy nhiên, chân sút người Tây Ban Nha cũng không hẳn thiệt thòi một mình khi không còn đường quay về Chelsea, chính Chelsea cũng đã cho thấy họ ít nhiều suy yếu ra sao khi không còn anh, đặc biệt trong thời gian thiếu vắng cả Eden Hazard vì chấn thương.

Đồng ý rằng Chelsea sẽ trở thành một khối thống nhất hơn cả về chuyên môn lẫn tinh thần tập thể, rằng đó đương nhiên được ủng hộ hơn hẳn bởi hàng tá điểm tích cực của nó. Thế nhưng, cái tiêu cực hiếm hoi nhưng rất có tầm ảnh hưởng sẽ đến trong một ngày xấu trời, khi mọi phương án bài vở tấn công theo hệ thống đều lâm cảnh bế tắc trước những hàng phòng ngự số đông và kiên cố. Những thời khắc ấy, chỉ những cầu thủ khác biệt mới làm nên được sự khác biệt.

Antonio Conte và Diego Costa: Thêm một lần thỏa hiệp?
Diego Costa không trở lại tập cùng Chelsea. Còn Antonio Conte vẫn chưa nghĩ ra một chân sút nào khác đủ khả năng thay thế cho sự ra đi của quái thú. Liệu có...

Alvaro Morata không hề tệ chút nào với quãng khởi đầu ấn tượng và đầy hứa hẹn trên đất Anh. Duy chỉ có chân lý đơn giản, anh không phải Diego Costa. Chứng kiến sự đổi thay của bộ đôi Sergio Aguero và Gabriel Jesus, một thời không thể hợp giơ với nhau trên hàng công Man City để giờ trở thành cặp song sát đáng sợ nhất Premier League, người ta cũng liên hệ sang Antonio Conte với cái tài thao lược chiến thuật và khai thác nhân sự không thua kém gì đồng nghiệp Alvaro Morata.

Điều này có nghĩa, Conte cũng hoàn toàn có thể tạo nên một cặp song sát Costa – Morata quyền uy không kém ở Stamford Bridge, quan trọng là ông có thực sự muốn và sẵn sàng dẹp bỏ sĩ diện mà xuống nước với Costa như kêu gọi của không ít CĐV Chelsea hay không mà thôi. Nói gì thì nói sau những gì đã đóng góp, Costa xứng đáng có lời chia tay tốt đẹp hơn tình cảnh thế này trước khi chính thức ra đi trở về thành Madrid trong mùa đông.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X