Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

"Chấp" Tottenham dẫn trước 2 bàn, Arsenal thắng ngược hoành tráng 5-2

Chủ Nhật 26/02/2012 20:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thời gian gần đây và tính rộng cả mùa, Arsenal chơi rất thất thường thế nhưng nhiều bận, họ vẫn cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đẳng cấp cao, gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim. Tối qua, trong cuộc tiếp đón đội bóng làng giềng Tottenham, Arsenal đã đứng dậy mạnh mẽ trong sự ngỡ ngàng của những người chứng kiến sau khi phải nhận hai bàn thua. Lần lượt, "Pháo thủ" phá nát mành lưới đối thủ tới 5 lần nhờ một hàng công thăng hoa.

Đêm qua, các CĐV Arsenal đã được dịp vỡ oà trong sung sướng với cảm xúc dâng tràn mà rất ít khi trong mùa giải năm nay họ được tận hưởng. Nào ai có thể ngờ đội bóng của họ lại có thể chiến thắng ấn tượng đến vậy trong một trận derby, hệt như lúc "Pháo thủ" anh dũng vượt qua một người anh em cùng thành phố khác (Chelsea) hồi tháng 10 năm ngoái. Trận đó, Arsenal cũng ghi 5 bàn như trận này nhưng lại không hề bị thua trước tới hai bàn (thậm chí, họ còn hai lần vươn lên dẫn trước) nên xét tổng thể, xem ra chiến thắng vừa rồi ấn tượng hơn nhiều. Có thể hàng thủ Arsenal vẫn lỏng lẻo như mọi khi nhưng bù lại, hàng công thì quá khủng khiếp dù vẫn từng đấy con người và chẳng hề được bổ sung thêm một nhân tố nào được coi là mới mẻ. Song nếu số cầu thủ đó thi đấu bằng hết khả năng, bung hết sức với ngọn lửa của nhiệt huyết, đam mê cháy bỏng thì Arsenal sẽ vụt biến thành "gã khổng lồ" đủ sức giẫm bẹp bất cứ một chướng ngại vật nào trên con đường. Wenger từng tuyên bố có chân trong Top 4 Premier League cũng vẻ vang chẳng kém gì đoạt được một chức vô địch  và Arsenal sẽ không khó đạt được tâm nguyện nếu cứ chơi như thế này.



Arsenal đã chơi trận đấu hay nhất kể từ đầu mùa

Tất nhiên với tính chất một trận derby, lại cộng thêm việc cả hai đang tranh đấu quyết liệt cho vị trí trong Top 4 nên Arsenal và Tottenham đều tung ra lực lượng mạnh nhất có thể. Những trụ cột vừa mới kịp bình phục chấn thương (

Koscielny, Gibbss bên phía Arsenal và King, Assou-Ekotto, Modric của Tottenham) lập tức trở lại đội hình xuất phát tuy nhiên, HLV Harry Redknapp lại không dám mạo hiểm với trường hợp của Rafael Van der Vaart. Tiền vệ người Hà Lan bị đau bắp chân từ tuần trước và chỉ được góp mặt trên băng ghế dự bị mà thôi. Trong khi đó, Arsene Wenger cũng không dám sử dụng Alex Oxlade-Chamberlain dù rằng thời gian gần đây, sao trẻ này chơi cực hay. Có lẽ ông sợ sự non kém về tuổi đời và tuổi nghề của Chamberlain sẽ "làm hại" Arsenal và đặt niềm tin vào hai gương mặt "kỳ cựu" hơn nhiều (Rosicky, Benayoun) xem ra là khôn ngoan hơn hẳn. Song tâm điểm chú ý chắc chắn sẽ dồn về hai chân sút từng sát cánh bên nhau tại Arsenal: Robin Van Persie và Emanuel Adebayor. Họ từng là bạn bè nhung nay họ đứng trên hai bờ chiến tuyến và phần nào phải coi nhau như kẻ thù. Họ sẽ phải nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình với sự trợ giúp từ những đồng đội xuất sắc xung quanh như Walcott, Arteta, Bale, Saha.

Dù phải thi đấu tại sào huyệt Emirates của đối thủ nhưng Tottenham lại nhập cuộc tốt hơn hẳn. Đội khách cầm được bóng, nắm được trung tuyến, nhờ đó hoàn toàn chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Và rồi khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 5, Spurs đã xuất sắc vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ một pha tấn công nhanh, Adebayor chuyền xuống thuận lợi cho Saha. Tiền đạo người Pháp bình tĩnh khống chế trước khi dứt điểm trúng chân Vermaelen, khiến trái bóng vọt qua đầu thủ thành Szczesny và nằm gọn trong lưới. Bị dẫn bàn, Arsenal buộc lòng phải đẩy cao đội hình nhưng để tạo sức ép lên cầu môn Friedel không hề đơn giản. Hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh King đã thi đấu tập trung, chống đỡ hiệu quả và hầu như không mắc phải sai lầm nào.

Kể ra, Arsenal cũng có quyền tiếc nuối (hay trách cứ trọng tài) khi bị từ chối hai quả phạt 11m. Lần đầu tiên, Gibbs bị phạm lỗi trong vòng cấm và tiếp đó, bóng có vẻ đã trúng vào tay Scott Parker nhưng cả hai lần "ông vua sân cỏ" Mike Dean chẳng có bất cứ phản ứng nào. Đến phút 16, Robin Van Persie ôm đầu tiếc nuối khôn nguôi với pha bỏ lỡ đáng buồn. Chân sút đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Premier League vung chân volley rất nhanh từ khoảng cách chưa đến 10m và trái bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Tottenham cũng có sự đáp trả với pha đánh đầu vọt xà ngang của Niko Kranjcar. Áp lực lên khung thành đội khách tăng dần đều theo thời gian. Cơ hội lập công lại đến với "Thánh" Percy nhưng cái duyên lại chưa đến với anh khi hai cú kết thúc liên tiếp đều không tới được cái đích cần đến. Phút 22, "chán" dứt điểm, Van Persie quyết định đổi sang vai trò "kiến tạo" và cú phạt góc của anh giúp Rosicky có dịp bật cao đánh đầu mà nếu Friedel không phản xạ xuất thần, chắc chắn mành lưới Tottenham đã phải rung lên.

Tưởng như, chuyện Arsenal gỡ hoà chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi thì Tottenhm đã bất ngờ gia tăng cách biệt. Phút 33, Modric có pha chọc khe không chê vào đâu được, tạo điều kiện để người đồng đội Bale xâm nhập vòng cấm. Dưới tác động "tổng hợp" từ Gibbs và Szczesny, ngôi sao người xứ Wales đổ sụp xuống sân và trọng tài Dean chỉ ngay vào chấm 11m trong phản ứng dữ dội của các cầu thủ chủ nhà. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ Arsenal đã chịu oan uổng bởi Bale chưa hề bị động tới một cọng lông chân. Trách nhiệm sút phạt đền được giao cho Adeabayor và vượt qua sức ép khủng khiếp từ trên khán đài, tiền đạo người Togo đã thành công trong việc làm tung mành lưới đội bóng cũ.

Tuy nhiên, bàn thua thứ 2 không thể đánh sập ý chí và tinh thần của đội chủ nhà, thậm chí còn trở thành "bệ phóng" cho dàn "Pháo thủ" thăng hoa. Phút 39, Van Persie cứa lòng dội cột dọc khi mà Brad Friedel đã đứng im đầu hàng. Nhưng chưa đầy một phút sau, tỷ số đã được rút ngắn. Bacary Sagna xâm nhập khu vực 16m50 từ lúc nào và bật cao đón chính xác đường tạt bóng của Arteta bên cánh trái rồi thực hiện cú đánh đầu dũng mãnh, không cho thủ môn kỳ cựu người Mỹ một cơ hội cản phá nào. Khoảnh khoắc loé sáng của hậu vệ người Pháp (đây mới là bàn thứ 3 của Sagna tại Premier League) đã mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho Arsenal, nhờ đó đoàn quân của Arsene Wenger không mất nhiều thời gian để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Có bóng trong vòng cấm, nhận thấy đường tiến về cầu môn quá gian nan, Van Persie quyết định dẫn ngược trở ra và khi cảm giác được thời cơ dứt điểm đã tới, ngôi sao sáng nhất Arsenal xoay người sút hiểm hóc, đưa bóng nằm gọn vào góc lưới trong nỗ lực vô vọng của Friedel.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Harry Redknapp có liền hai sự thay đổi người với mục tiêu giành lại những gì đã mất. Van der Vaart và Sandro vào sân thế chỗ của Kranjcar và Saha. Sự có mặt của họ chắc chắn sẽ làm trung tuyến của Spurs mạnh lên đáng kể hòng không rơi vào cảnh bị đội chủ nhà như khoảng thời gian cuối hiệp 1. Benayoun nổ phát súng đầu tiên, báo hiệu một hiệp đấu sẽ hấp dẫn không kém gì 45 phút đầu. Cú kết thúc điệu nghệ về góc xa bằng lòng trong của tiền vệ người Israel đã bị thủ thành đối phương xuất sắc rướn người chặn đứng. Nhưng các CĐV Arsenal cũng chỉ phải chờ đợi hơn 5 phút để lại được dịp "vỡ oà". Rosicky là người khởi xướng đợt tấn công trung lộ và chính anh lao vào dứt điểm cận thành chuẩn xác sau đường căng ngang của Sagna sượt qua chân Kyle Walker. Cuộc lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục của Arsenal đã chính thức hoàn tất song chưa có gì đảm bảo 3-2 sẽ là kết quả chung cuộc của trận derby Bắc London.

Dẫn trước tới hai bàn nhưng rốt cục, Tottenham vẫn thua to

Giờ đây, Tottenham mới là đội cần phải tổ chức lên bóng nhiều hơn nhưng khi mà tinh thần có phần suy giảm sau 3 bàn thua tới tấp. Tottenham phần nào đánh mất mình và sức tấn công của họ chẳng đe doạ nổi ai trong khi hậu phương liên tục bị làm phiền. Phút 57, Walcott dẫn bóng tốc độ rồi dứt điểm chìm, cách cột dọc chỉ vài chục cm.  Quả thực, nếu dàn cầu thủ Arsenal đạt tới trạng thái tinh thần cao nhất thì họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào và tạo ra những chiến thắng ấn tượng đến khó tin. Phút 65, Van Persie điềm đạm hút hết sự chú ý của cặp trung vệ Spurs về phía mình rồi đẩy cho Walcott đang lao xuóng rất nhanh bên cán phải. Động tác chạm bóng đầu tin của Walcott không tốt nhưng anh vẫn có thể thực hiện cú bấm kỹ thuật qua người Friedel. Số phận đội khách coi như đã được định đoạt. Chưa dừng lại ở đó, chỉ khoảng 2 phút sau, tỷ số được nâng lên 5-2. Vẫn là Theo Walcott khôn ngoan phá bẫy việt vị và đón được bóng sau pha kiến tạo hoàn hảo của Song từ vạch giữa sân. Như bàn đầu tiên, thần đồng một thời của đảo quốc sương mù không gặp khó khăn nào trong thế đối mặt với Friedel.

Cách biệt đã tăng lên đến 3 bàn, thời gian không còn quá nhiều, khiến Tottenham chỉ còn biết "buông súng". Phút 76, Carl Jenkinson vào thay Gibbs. Đây là mán tái xuất của hậu vệ trẻ người Anh được Arsenal mang về hồi đầu mùa sau vài tháng trời dưỡng thương. Tình hình vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà. Họ không hề chơi chùng xuống hay rơi vào trạng thái tự mãn, khả năng thường xuyên xảy ra khi một đội đã nắm chắc thắng lợi trong tay. Phút 86, cơn ác mộng của Tottenham khép lại bằng tấm thẻ đỏ dành cho Scott Parker. Tuyển thủ Anh đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha cản phá thô bạo nhằm vào Vermaelen. Không có thêm tình huống đáng kể nào xảy ra trong những phút cuối và tỷ số 5-2 không hề suy xuyển. Chiến thắng siêu ấn tượng trước người láng giềng đáng gờm đã đưa Arsenal trở lại vị trí thứ 4 mà hôm qua đã rơi vào tay một ông hàng xóm khác, Chelsea (bằng điểm, bằng hiệu số nhưng Arseanl trội hơn về số bàn thắng).

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Sagna, Koscielny, Vermaelen, Gibbs (Jenkinson 75'), Song, Arteta, Walcott (Chamberlain 81'), Rosicky, Benayoun (Gervinho 88'), Van Persie
Tottenham: Friedel, Walker, Kaboul, King (Dawson 82'), Assou-Ekotto, Kranjcar (Sandro 46'), Parker, Modric, Bale, Adebayor, Saha (Van der Vaart 46')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X