Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Chẳng có lời nguyền nào cả! Mourinho chỉ là chuyên gia "nước rút"

Chủ Nhật 01/11/2015 03:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cái “dớp” năm thứ 3 đang hiển hiện trước mắt của Mourinho sau trận thua Chelsea 1-3 Liverpool. 3 thất bại liên tiếp đã đi quá giới hạn của những người kiên nhẫn nhất.

Sau thất bại Chelsea 1-3 Liverpool chẳng thể bàn cãi trên sân nhà Stamford Bridge thì có lẽ chẳng cần nói về thầy trò HLV Mourinho ở mùa giải này nữa. Họ đã thua tới 6 trận sau 11 vòng đấu ở Premier League, nhiều gấp đôi của cả mùa giải trước. Nếu tính xa hơn là số trận thua của các đội trong top 4 Ngoại hạng Anh mùa giải 2014/2015 thì có lẽ nhiệm vụ kiếm tấm vé tham dự Champions League mùa sau với The Blues còn khó chứ chưa nói đến bảo vệ ngôi vương. Lúc này, ai ai cũng chờ đợi lệnh sa thải “Người đặc biệt” từ chủ tịch Abramovich. Cái vận mùa giải thứ 3 đã đến với ông thầy 52 tuổi ngay trong giai đoạn đầu mùa. “Lời nguyền” dai dẳng trong sự nghiệp của Mourinho lại hiện về, thậm chí lần này còn rõ ràng và thảm hại hơn những lần trước rất nhiều. Người duy tâm thì cứ đổ tại số phận bắt Mourinho phải hứng chịu đắng cay ngay sau khi đứng trên đỉnh vinh quang. Nhưng có lẽ là không có “lời nguyền” nào ở đây cả, việc Mourinho thất bại ở mùa giải thứ 3 cũng na ná với việc không có CLB nào có thể bảo vệ thành công danh hiệu Champions League vậy. Không có thế lực siêu nhiên tác động, mà đơn giản trái bóng tròn không bao giờ lăn về 1 hướng cố định.

Dư âm Chelsea 1-3 Liverpool: Eden Hazard và bộ mặt bất lực của Mourinho
(Bongda24h.vn) – Chiếc ghế của HLV Jose Mourinho đang lung lay hơn bao giờ hết sau trận thua cay đắng trước Liverpool ở trận đấu sớm vòng 11 Premier League và...

Với bất cứ ai xem và hiểu về Mourinho đều biết ông là kẻ siêu thực dụng, con người của thành công trong giai đoạn ngắn. Ông thầy 52 tuổi rất thích hợp với những đội bóng giàu có, thích ăn xổi. Đó chính là vấn đề khiến Mourinho chưa bao giờ có thể gắn bó với 1 CLB quá 3 mùa giải dù ông đã có 16 năm trong nghề HLV. Không tính tới thành công điên rồ với Porto vào năm 2004, cái năm mà Hy Lạp cũng vô địch Euro đầy khó hiểu thì những năm sau đó của Mourinho đều theo 1 công thức cố định. Ở bất cứ đội bóng nào, từ Chelsea nhiệm kỳ đầu tiên, Inter Milan, Real Madrid rồi trở lại Stamford Bridge, Mourinho luôn chi rất nhiều tiền mua sắm cầu thủ ở năm đầu tiên. Thành công rực rỡ nhất nằm ở năm thứ 2, khi các hợp đồng bom tấn tỏa sáng và hiểu được được ý tưởng của ông. Thế nhưng, sang mùa giải thứ 3, vẫn những ngôi sao ấy nhưng khi lối chơi bị bắt bài thì các đội bóng của “Người đặc biệt” không thể gượng dậy được nữa. Nói cách khác, Mourinho thường bị bắt bài ở mùa giải thứ 3 sau năm thứ 2 thành công, đây cũng là thời điểm kế hoạch ngắn hạn của Mr Special kết thúc, ông không kịp chuẩn bị cho một kế hoạch B để xoay chuyển tình thế.

Mourinho da den luc tim den mot thu thach moi trong su nghiep
Mourinho luôn thất bại ở mùa giải thứ 3

Chỉ có lý do lối chơi bị bắt bài mới là nguyên nhân khiến Chelsea sa sút đến thế dù cách đây vài tháng tập thể ấy còn là một “kẻ hủy diệt”. Nhiều người đang thắc mắc vì sao hàng loạt trụ cột ở sân Stamford Bridge như Hazard, Matic, Fabregas, Costa, Ivanovic, Terry lại đột nhiên thi đấu tệ hại đến thế. Không! Không thể có chuyện đồng loạt đội hình của The Blues đột nhiên chơi kém thế cả. Đơn giản là cách vận hành lối chơi của Chelsea không thay đổi nhưng các đối thủ thì có. Họ đã soi kỹ cách đá của đội bóng thành London ở mùa giải trước và không khó để hóa giải. Việc Mourinho thiếu ý tưởng để thay đổi lối chơi cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi đơn giản chiến lược gia người Bồ là chuyên gia “chạy nước rút”, bậc thầy về xử lý tức thì. Nhưng trong chặng đường dài, Mourinho không thể định hình lối chơi, bản sắc mang tính chu kỳ như Sir Alex, Wenger hay Guardiola. Nếu hỏng là sập cả hệ thống, không thể khôi phục lại được.

Trận thua Chelsea 1-3 Liverpool đã là thất bại thứ 3 liên tiếp của The Blues. 2 lần trước, Mourinho cúi đầu bỏ họp báo, hôm nay thua không thể chối cãi trước The Kop, ông chỉ thốt lên câu “tôi không có gì để nói, tôi xin lỗi”. Vì đâu mà một kẻ nổi tiếng ngạo mạn, nói nhiều, thậm chí còn bị coi là lắm lời như Mourinho chấp nhận nín nhịn trước chỉ trích của dư luận? Bởi đơn giản những chỉ trích đó vào ông là chính xác, và chính HLV người Bồ Đào Nha cũng đang không biết làm thế nào để giúp Chelsea vượt qua cơn bĩ cực hiện nay. Việc đội bóng thành London cứ thi đấu kém dần đều là biểu hiện cho thấy sự bất lực của Mourinho trên ghế huấn luyện. Bây giờ, vấn đề của The Blues không phải là do cầu thủ sa sút mà đơn giản là “Người đặc biệt” đã hết phép. Mourinho đã hiện rõ bản chất của một HLV không xuất phát là cầu thủ. Ông không có kinh nghiệm thực chiến, không thể hiểu được các học trò đang gặp khó khăn gì để khắc phục. Đây là khiếm khuyết lớn nhất của Mourinho so với các đồng nghiệp đều từng trải qua sự nghiệp quần đùi áo số.

Chủ tịch Abramovich vẫn giữ được sự điềm tĩnh cho tới lúc này là một sự kiên nhẫn đáng kính nể. Mourinho vẫn còn may mắn vì chưa bị sa thải. Nhưng kể cả khi tỷ phú người Nga kiên nhẫn tới cuối mùa giải cũng có lẽ không thay đổi được gì nhiều. Bởi với 1 người thông minh và thực dụng như Mourinho thì nếu có cách gì giúp Chelsea vượt qua khó khăn thì ông đã làm từ lâu rồi, chứ không phải ngồi đợi tình cảnh bi đát hiện nay trong nơm nớp lo âu. Điều cốt lõi là cả The Blues và Mourinho đều đang rất cần 1 sự thay đổi sau 3 năm gắn bó ở nhiệm kỳ lần thứ 2. Vì vậy vấn đề không phải là Chelsea có sa thải Mourinho hay không, mà là bao giờ sẽ sa thải.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X