Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấn thương của Van Persie phải chăng là điều tốt cho M.U?

Thứ Ba 25/03/2014 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó có vẻ là một nhận định khó hiểu, vì tầm quan trọng của những bàn thắng mà Robin van Persie mang lại. Phía trước họ là trận derby Manchester và sau đó là hai lượt tứ kết Champions League mà không có van Persie, sống nổi không đây, Man United?

Giải phóng Rooney

Thật ngạc nhiên là trận thắng West Ham vừa qua lại là một trong những trận chơi sáng sủa nhất của Man United mùa này. ESPN bình luận rằng “cú vô lê của Rooney không phải là tất cả những gì mà Man United cho chúng ta xem ở trận này”. Đó là một trận đấu táo bạo của HLV David Moyes, và ông như được giải phóng vì… van Persie chấn thương.

Moyes đã bố trí Wayne Rooney chơi trung phong cắm trở lại, phía sau là Juan Mata hộ công. Shinji Kagawa được xếp đá cánh trái trong khi Ashley Young chơi bên phải. Đội hình này vận hành thực sự tốt: Rooney lập một cú đúp, trong khi Mata, Kagawa và Marouane Feillaini mỗi người đều có 50 đường chuyền chính xác.

Van Persie đang có 17 bàn cho Man Utd trên mọi mặt trận mùa này. Sự vắng mặt của anh là đòn nặng giáng vào hy vọng của đội trong chặng cuối mùa giải.
 

Wayne Rooney, trong một ngày hiếm hoi được trở lại vị trí số 9, đã chơi với nguồn cảm hứng tuyệt vời. Anh liên tục gây áp lực lên hàng thủ West Ham, khiến các hậu vệ chủ nhà cảm thấy nghẹt thở vì phải đối đầu với một tiền đạo quá hăng hái và nhiệt tình, đồng thời cũng đầy sức mạnh. Rooney khiến hàng phòng ngự đối phương mệt mỏi và cuối cùng bắn hạ họ bằng những khoảnh khắc đầy cảm xúc và ngẫu hứng. Trận gặp West Ham, chúng ta dường như lại nhìn thấy Rooney của mùa giải 2009-2010, có lẽ là mùa bong hay nhất của anh trong màu áo Quỷ đỏ, ở vị trí số 9.

Cơ hội của Kagawa và Mata

Rooney thống trị các dòng tít trên báo, nhưng sự liên kết giữa Mata và Kagawa ở trận thắng West Ham thật sự ấn tượng. Lúc thì họ phối hợp rất nhuyễn trong không gian hẹp (vòng cấm West Ham), lúc thì Mata chuyền dài rất tinh tế cho Kagawa băng xuống trong một pha phản công, lúc thì Kagawa hoán đổi vị trí trước khi chuyền xẻ nách cho Mata xâm nhập cấm địa.

Hiếm khi chúng ta nhìn thấy được những pha phối hợp ăn ý đến thế dưới thời David Moyes. Cả hai đều là những người có xu hướng sáng tạo, thích chơi bó vào trong và có thể dứt điểm. Tất nhiên, nếu van Persie có mặt trên sân, một trong hai người sẽ phải hy sinh, còn Rooney sẽ phải quay lại vị trí hộ công.

Đó có vẻ là một nhận định khó hiểu, vì tầm quan trọng của những bàn thắng mà Robin van Persie mang lại. Phía trước họ là trận derby Manchester và sau đó là hai lượt tứ kết Champions League mà không có van Persie, sống nổi không đây, Man United?

Van Persie vốn “xuất thân” là một tiền vệ cánh, nhưng đây là thời điểm anh phát triển những kỹ năng của một số 9 điển hình lên đến đỉnh cao: Tiền đạo người Hà Lan chạy chỗ cực kỳ thông minh, có thể dứt điểm từ mọi góc độ, tư thế, mà vẫn đảm bảo độ sắc bén. Các bàn thắng của anh có vai trò vô cùng quan trọng trong chức vô địch Man United giành được mùa trước, và cũng chính anh là người đưa Cúp bay về Old Trafford mùa trước với một hat-trick vào lưới Aston Villa.

Mùa này, anh vẫn đang là chân sút số một của Man United ở Premier League (11 bàn) lẫn tính trên mọi mặt trận. Chính van Persie cũng là người lập một hat-trick trong trận thắng Olympiakos, trận đấu đã cứu chiếc ghế đang lung lay dữ dội của HLV David Moyes. Lượt đi derby Manchester, Man United không van Persie đã thua thảm 1-4.

Nhưng đây cũng không phải lần đầu tiên mùa này, Moyes United phải sống thiếu van Persie. Thậm chí, giai đoạn ổn định hiếm hoi dưới thời Moyes còn gắn liền với quãng thời gian chân sút người Hà Lan… nghỉ đá vì chấn thương, từ vòng 16 đến vòng 22 Premier League: Man United thắng 5 và thua 2 (trong đó có thất bại tại sân Stamford Bridge của Chelsea, một nơi đi dễ khó về với bất cứ ai).

Với một số 9 điển hình như van Persie (hay Inzaghi hoặc Klose), bàn thắng là tất cả lý do để họ tồn tại trên sân. Những trung phong hiện đại phải gánh vác nhiều công việc hơn, từ làm tường, xây dựng lối chơi, thậm chí tạo sức ép lên hậu vệ đối phương và chống phản công. Những số 9 cổ điển thì chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất: Săn bàn. Họ “được phép” lặng lẽ cả trận, chỉ cần làm lưới rung lên là được.

Đó là lý do khiến sử dụng một số 9 cổ điển luôn là con dao hai lưỡi: Đôi khi, đội bóng dùng một trung phong như thế giống như đang phải chấp người trên sân. Và càng nguy hiểm hơn, khi với một tiền đạo, hôm nay ghi hat-trick và sau đó tịt ngòi liên miên là chuyện quá bình thường.

Van Persie chơi cao nhất trên hàng công có thể làm cho các CĐV Man United hy vọng nhiều hơn vào những bàn thắng, nhưng với Rooney chơi cao nhất, Man United thực sự đã tạo được áp lực nghẹt thở lên đối phương, với một thế trận vững chắc và khá an toàn (Rooney cũng rất tích cực hỗ trợ phòng ngự). Thậm chí, họ còn có hai bàn thắng, một trong số đó là siêu phẩm.

Chính vì thế, chấn thương của chân sút số một tại Man United vào thời điểm này có thể là một con đường máu cho đội bóng áo đỏ, dù chặng đường phía trước cực kỳ khốc liệt, bắt đầu bằng derby Manchester lượt về đêm nay.
 
Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X