Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

"Chân gỗ" Bendtner lại đóng vai "gà son", Arsenal thắng nhọc nhược tiểu Cardiff

Thứ Tư 01/01/2014 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thắng nhọc Cardiff City 2-0 ngay trên sân nhà, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Premier League sau khi bị Man City soán ngôi trước đó. Tuy nhiên, cách mà Pháo thủ thắng đối thủ nhược tiểu này làm không ít fan hâm mộ của họ phải lo lắng, bởi lẽ cách đá thì vẫn đẹp, đan dệt vẫn xuất sắc, nhưng khâu dứt điểm của Pháo thủ hình như có vấn đề vô cùng trầm trọng. Nếu tận dụng được hết các cơ hội được đặt vào chân, Arsenal có thể đã thắng tới 6 hoặc 7 bàn. Đến phút 88 mới mở tỉ số (và khá may mắn), đó không phải là phong cách chơi của đội bóng có thể vô địch.


Nếu lúc này có người nói rằng Cardiff City đủ khả năng gây nên khó khăn hay thậm chí là bất ngờ đả bại Arsenal thì hẳn anh ta sẽ bị cười vào mặt không thương tiếc. Dựa vào phong độ cũng như tương quan lực lượng 2 phía, Pháo thủ đơn giản là vượt trội. Trong khi bên phía Cardiff, chỉ có mình Medel là đáng chú ý, thì Arsenal, dù không có sự phục vụ của 3 trụ cột là Mesut Oezil, Olivier Giroud và Kieran Gibbs, họ vẫn mạnh hơn hẳn. Đêm nay, Lukas Podolski, người đã chơi cực tốt trong trận gặp West Ham tuần trước,sẽ chơi tiền đạo cắm trong đội hình của Giáo sư Arsene Wenger thay thế cho Giroud đã mỏi mệt sau quãng thời gian một mình "cày cuốc" quá dài trên mặt trận tân công của Arsenal. Nacho Monreal sẽ thế vào chỗ của Gibbs, còn Theo Walcott sẽ là tiền vệ tấn công được đặt nhiều niềm tin nhất bên phía Pháo thủ, thay vì Oezil như mọi ngày. Với tốc độ kinh hoàng, khả năng dứt điểm đã tiến bộ vượt bậc qua thời gian, Walcott lúc này là nguồn hi vọng lớn nhất về cả bàn thắng cũng như sự đột biến trong lối chơi cho các cầu thủ chủ sân Emirates. Nếu Walcott cùng Podolski lại sáng rực như vòng trước thì khả năng Arsenal vượt qua Cardiff ngay tại thánh địa của mình là hoàn toàn sáng sủa.

Bendtner arsenal
"Hàng thải" Bendtner lại lên tiếng khẳng định giá trị của mình

Đã 3 trận rồi mà Cardiff chưa biết đến mùi 3 điểm, và thậm chí 270 phút qua người ta đã được chứng kiến một bộ mặt bạc nhược của đại diện xứ Wales: thua 1-3 trên sân của Liverpool thì còn chấp nhận được, chứ HLV David Kerslake sẽ dựa vào cái cớ gì để biện minh cho 2 trận đấu kém cỏi sau đó tại Premier League (thua Southampton 0-3 ngay trên sân nhà và hòa đội bét bảng Sunderland 2-2 trong tình thế giằng co). Chính vì thế, Wenger cùng các học trò, những người vừa thắng cả một Newcastle hùng mạnh tại Sports Direct Arena, và trước đó là giành 3 điểm nhẹ nhàng trước West Ham, có cơ sở để tin vào trận thắng thứ 3 liên tiếp, chính thức giành lại ngôi đầu bảng đã bị Man City "mượn tạm" sau trận đấu sớm ở vòng 20 (Man xanh thắng nhẹ Swansea 3-2 ngay trên sân Liberty của đối thủ). Sau một chuỗi trận đáng thất vọng trong chặng Tourmalet, lúc này Arsenal đã trở lại và lấy lại phong độ như trong giai đoạn đầu lượt đi. Trong bối cảnh các tuyến không có gì thay đổi nhiều (Mertesacker - Koscielny vẫn chơi trung vệ, Arteta - Flamini canh phòng tuyến giữa, Wilshere, Cazorla, Walcott chơi hộ công), gần như Wenger có đội hình mạnh nhất trong cuộc tiếp đón Cardiff. 

Những phút đầu tiên, Pháo thủ chủ yếu tập trung bóng ở phía phần sân nhà, chuyền qua lại để thăm dò đối thủ cũng như chờ thời cơ thuận lợi để tấn công. Chính vì cách vào trận có phần "thong thả quá đà" này của Arsenal mà trận đấu không có nhiều pha bóng đáng xem trong khoảng 10 phút đầu tiên. Họ luân chuyển bóng khá chậm rãi và thường không đưa bóng sang phần sân đối phương như giới chuyên môn đã dự đoán từ trước (nhiều người cho rằng Arsenal sẽ phủ đầu đối thủ từ đầu với phong độ cao của các cầu thu tấn công); chính vì thế, chẳng hề ngoa ngoắt khi cho rằng 10 phút đầu tiên của trận đấu trôi qua theo cách không thể nhàm chán hơn. Cũng có lúc các cầu thủ tuyến dưới chủ động bơm bóng lên cho Walcott băng lên bên phía cánh phải, tận dụng lợi thế tốc độ để tạo ra "một điều gì đó", thế nhưng W14 chỉ biết rơi vào thế việt vị trong những phút đầu trận. Podolski thì "lạc" luôn trong vòng vây của những cái bóng hậu vệ áo xanh giữ cự ly khá tốt với hàng tiền vệ. Về phía Cardiff, đương nhiên Arsenal phòng thủ thì sẽ là cơ hội cho họ tấn công, tuy nhiên lực bất tòng tâm, đội khách không có bóng để triển khai các bài bản của mình.

Cục diện trận đấu thay đổi theo cách tích cực khi Arsenal bắt đầu tràn sang phần sân đối phương kể từ phút thứ 11. Với việc cả Cazorla, Walcott và Wilshere đều dâng cao áp sát vòng 16m50 của đối phương, Arsenal bắt đầu có "đất" để thực hiện các đường ban bật ngắn, ở tốc độ cao hòng "nối" hàng tiền vệ với tuyến tấn công. Sagna đã dâng lên bên phía cánh phải để đánh vào nơi hậu vệ trẻ John của đối thủ trấn giữ. Phút 13, cơ hội đầu tiên đến khi Cazorla cướp được bóng của đối phương ngay ở khu vực giữa sân rồi đưa bóng tới quyền kiểm soát của Wilshere. Bằng một pha chuyền cắt mặt vào trong vòng 5m50 của đối thủ, số 10 đặt bóng vào chân Walcott; tuy nhiên pha đệm bóng ở cự ly gần của tiền vệ người Anh lại đưa bóng đi ra cạnh lưới. Các cơ hội bắt đầu xuất hiện, tốc độ trận đấu đã được đẩy lên cao hơn, và Arsenal đã thể hiện rõ được ưu thế của mình trước đội khách. Đến phút thứ 20, bóng chỉ hoàn toàn lăn trên phần sân của Cardiff. Arsenal thi triển pressing rát tới mức Cardiff không có nổi một đường nào để đưa bóng lên vòng tròn giữa sân trong khoảng 5 phút từ 16 đến 20. Nói đi cũng phải nói lại, Cardiff không thể lên bóng, nhưng rõ ràng họ đã chuẩn bị kĩ cho cuộc đối đầu với nhà vô địch lượt đi bằng cách giữ cự ly đội hình rất chuẩn, khiến Pháo thủ gặp khó trong việc tạo đột biến. Phút 18, Cazorla nhận đường chọc khe thông minh của Wilshere để băng xuống tung cú dứt điểm rất sắc bén, nhưng bóng không đi trúng đích.

Arsenal ở trong thế khá "bí cờ", và đến cả trọng tài cũng có phần quay lưng với họ. Phút 25, Medel va chạm với Wilshere trong vòng cấm, và tất cả các cầu thủ Arsenal đều cho rằng đó phải là một quả penalty vì số 10 của họ đã bị xoạc sau, nhưng trọng tài chính lại không nghĩ vậy. 1 phút sau, Walcott có pha độc diễn trong vòng cấm sau khi nhận bóng từ chân Arteta, vượt qua 2 cái bóng áo xanh trước khi dùng má ngoài chân phải dứt điểm kĩ thuật về phía khung thành thủ môn Marshall nhưng bóng lại đi vọt xà ngang. Phải đến phút thứ 28, Cardiff mới có pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành Szczesny, và đó là một pha hãm thành nguy hiểm. Có bóng từ khu vực giữa sân, Jordan Mutch dùng tốc độ xâm nhập vòng cấm của đội chủ nhà trước khi tung cú dứt điểm dù bị Koscielny theo sát. Cái chân của thu thành người Ba Lan đã cứu cho đội chủ nhà khỏi một bàn thua trông thấy. Trong tình huống này, người mắc lỗi trực tiếp là Mertesacker với việc băng ra quá xa và tự loại mình khỏi vòng chiến từ đầu. Câu trả lời của đội chủ nhà đến ở phút 31: Cazorla "múa may" bên phía cánh trái rồi biến McNaughton thành một gã hề trước khi chuyền bóng ra cho Walcott đứng rất trống trải ở khu vực rìa vòng cấm địa. Số 14 tung chân trái sút rất nhanh, nhưng bóng đi vừa không mạnh, vừa không chính xác khi chỉ chạm cạnh lưới của David Marshall một cách vô hại.

Hàng thủ của Cardiff vẫn đứng vững, dù cho kể từ thời điểm nửa hiệp 1 trôi qua, Pháo thủ đã tăng cường hỏa lực tấn công. Phút 34, Wilshere và Walcott phối hợp 1-2 rất đẹp ở bên phía cánh phải trước khi số 10 của Arsenal xâm nhập trung lộ đối phương, tung cú sút ở khoảng cách 18 mét; tiếc rằng một hậu vệ của Cardiff đã có mặt kịp thời để cản phá cú dứt điểm như trái phá này. 1 phút sau, đến lượt Cazorla khơi mào cho một đường tấn công truyền thống theo kiểu tạt cánh đánh đầu nhưng cũng bất thành. Arsenal bĩ cực tới mức đến tận phút thứ... 44, họ mới có cú sút tiếp theo, và lần này, một lần nữa Cazorla không thể đưa bóng qua bức tường người của Cardiff sau khi nhận bóng từ Wilshere. Pháo thu tấn công rất nhanh, các đường nét phối hợp rõ ràng, tuy nhiên họ đang... nhớ Giroud, người bị đánh giá là thi đấu kém đi rõ rệt trong vài vòng gần đây. Trận đấu tỏ ra vô cùng bế tắc khi cả 2 phía không thể tung ra được những cú dứt điểm "ra hồn" về phía khung thành của nhau, khi tình hình của Arsenal thế nào thì chúng ta đã rõ, còn với Cardiff, lực lượng tấn công của họ mỏng đến nỗi mà mỗi khi lên được bóng, việc họ lâm vào cảnh 2 chọi... 5 và không thể sút là chuyện rất bình thường. Trong những phút bù giờ của hiệp 1, Podolski, Walcott hay Wilshere tiếp tục "đan dệt" bóng rất đẹp mắt, nhưng hiệu quả thì cũng chẳng thay đổi là bao. Trong 45 phút đầu, Sagna cũng không quá nổi bật bên cánh phải. 0-0 là tỉ số của hiệp 1. Thật tồi tệ. Trận đấu diễn ra ở chất lượng chuyên môn trung bình.

Hiệp 2 bắt đầu, và Arsenal lại dồn lên tấn công với nguồn cảm hứng từ Jack Wilshere, người đã chạy rất hăng từ đầu trận và đóng góp nhiều vào mặt trận tấn công. Sau 5 phút đầu tiên hoàn toàn bế tắc, W10 là người đầu tiên suýt chút nữa gây ra đột biến khi chuyền một đường bóng sắc sảo từ hành lang biên trái vào cho Bacary Sagna đã bó từ cánh phải vào trung lộ tung cú dứt điểm volley trên không rất mạnh nhưng bóng đi chệch cột dọc. Từ nguồn cảm hứng mang áo số 10, hiệp 2 càng trôi đi, Arsenal tấn công càng thêm mạnh mẽ, Podolski đã có những pha chạm bóng đầu tiên của hiệp 2, thoát khỏi tình trạng đói bóng diễn ra trong suốt 45 phút đầu tiên. Ở hậu phương, Per Mertesacker cũng đã rất nỗ lực băng lên "dự phần" vào mảng tấn công cùng với đồng đội, và gây ra được những khó khăn nhất định dành cho khung thành của Marshall. Phút 53, Podolski nhận bóng của Monreal từ phía cánh trái rồi tung cú dứt điểm bị cản lại bởi Caulker; từ tình huống phạt góc sau đó, bóng từ chân Cazorla đến tầm dứt điểm của Mertesacker nhưng do bị bủa vây quá chặt bởi 2 cái bóng áo xanh, cầu thủ người Đức đã không thể nhảy lên đánh đầu chính xác. Ở phút 56, tình huống tương tự được lặp lại nhưng người chuyền bóng cho số 4 là Theo Walcott.

Trận đấu trôi qua được 2/3 thời gian, Arsenal vẫn tấn công rất nhiều nhưng khung thành của Marshall vẫn là cái gì đó quá xa xôi với họ. Cardiff có bóng là phá lên, không cần biết địa chỉ là sẽ đi đâu, sẵn sàng phạm lỗi và câu giờ khi cần. Lối đá tiêu cực này lại khiến cho Pháo thủ gặp vô vàn khó khăn: tình huống ở phút 57 đã nói lên rõ điều ấy, Cazorla đá phạt góc, bị Medel đánh đầu phá ra. Walcott băng lên trợ giúp, và nỗ lực của anh tiếp tục bị chặn lại. Wilshere tiếp cận bóng trong vòng cấm và tung ra cú căng ngang, nhưng những gì anh nhận được chỉ là một quả phạt góc tiếp theo. Đá trung lộ không xong, Pháo thủ chuyển qua chơi cánh cũng chưa cho thấy nhiều hiệu quả. Phút 64, cơ hội rõ rệt nhất của Pháo thủ trong hiệp 2 đã tới, khi Wilshere thực hiện một pha solo từ cánh trái vào trung lộ, xâm nhập thẳng vào vòng cấm đối thủ rồi tung cú dứt điểm rất mạnh vào góc gần bằng chân trái nhưng bàn thắng thì vẫn chỉ ở mức... "gần đến". Kể từ đây, các cơ hội nguy hiểm đến "tới tấp" với đội chủ nhà. Đầu tiên là tình huống phạt góc ở phút thứ 67: Walcott đưa bóng vào trong khu cấm địa đói phương nhưng bị phá ra bởi Turner. Nhận lại bóng, Walcott tạt vào cho Mertesacker được "thả" khá thoáng, nhưng pha đánh đầu của trung vệ người Đức một lần nữa lại không thể đi trúng đích. Không hiểu sao các hậu vệ của Cardiff không biết rút kinh nghiệm trong việc kèm một người giỏi chơi đầu như Mertesacker, để anh thực hiện một tình huống dứt điểm bằng đầu tương tự ở phút 68. Các bình luận viên phải liên tục hét vang tên của Mertesacker, nhưng khung thành của Marshall thì vẫn đứng vững.

Phút 70, tiền vệ trụ vào sân thay cho Medel là Gunnarsson phá bóng đến đúng tầm chân của Wilshere, tạo điều kiện cho tiền vệ này tung chân dứt điểm... lệch khung thành ngay khu vực trung lộ ở góc sút khá rộng. Liên tục sau đó, Arsenal đưa ra các phương án tấn công khác nhau, thường là sẽ bắt đầu từ cánh rồi cú dứt điểm được tung ra tại khu vực sát hoặc trong vòng 16m50 của đối thủ để đảm bảo độ sát thương. Phút 72, Cazorla có pha sút bóng quá dễ cản phá sau tình huống trợ giúp đắc lực bên phía cánh trái của Monreal. 5 phút sau, đến lượt Sagna ở cánh phải tung cú tạt bổng vào khu cấm địa đối phương nhưng bóng lại đi mạnh hơn so với dự kiến của hậu vệ người Pháp. Cho tới phút 80, những pha lên bóng của Arsenal đã trở nên vội hơn, mất bình tĩnh hơn và không có được độ sắc bén cần thiết. Họ sẽ trải qua một trận hòa bất ngờ tại Emirates?

Đương nhiên Szczesny khá nhàn nhã ở phần sân đối diện. Dù cho thỉnh thoảng Cardiff cũng có những tình huống dứt điểm như của Kim (phút 80) hay những tình huống cố định (pha phạt góc của Whittingham phút 81), nhưng về cơ bản thì thủ thành người Ba Lan không có việc gì để làm trong bối cảnh các đồng đội ở bên trên vẫn miệt mài tìm kiếm một bàn thắng và chẳng có lí do gì để để tâm tới khung thành ở nhà vì cả 11 cầu thủ của Cardiff đã lui về phòng ngự. Cho tới phút 88, trong 22 cú sút họ thực hiện, chỉ có 3 tình huống là bóng đi trúng mục tiêu, tuy nhiên, đúng vào lúc này thì "thần tài" của Wenger lên tiếng. Không ai khác, anh là Nicklas Bendtner. Đó là một tình huống tấn công ở bên phía cánh trái, khi Nacho Monreal có pha tạt bóng vào vòng 5m50 để Bacary Sagna đánh đầu cận thành. Marshall xuất sắc đẩy được pha dứt điểm này, nhưng khi Bendtner băng vào sút bồi thì không còn bất kì cơ hội nào cho thủ thành đã bắt tốt trong suốt chiều dài trận đấu này. 1-0 cho Arsenal, không khí căng thẳng tại Emirates được phá vỡ, trong khi đó, Bendtner đã gặp phải chấn thương trong nỗ lực nổ súng và phải rời sân nhường chỗ cho Thomas Vermaelen.

Và tới phút 92, trận đấu được an bài. Một tình huống tấn công được phát động bởi thủ thành Wojciech Szczesny đã đưa bóng tới chân của Rosicky. Rất nhanh chóng, tiểu Mozart đưa bóng cho Wilshere, và chỉ cần một chạm tinh tế bằng má ngoài, số 10 đã thực hiện một đường chọc khe không thể khéo léo hơn cho Theo Walcott tận dụng tốc độ tuyệt vời để băng lên đối mặt với Marshall. Dùng một cú lốp bóng đơn giản, W14 kết liễu trận đấu ở tỉ số 2-0. Trong thời gian còn lại không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Arsenal thực sự đã bắt các CĐV của họ phải chờ đợi tới những phút cuối cùng của trận đấu trong thấp thỏm lo âu. Tấn công cả trận không hiệu quả, những tưởng Pháo thủ đã phải chia điểm ngay tại Emirates trước đội bóng thuộc top ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu... xuống hạng. Nhưng không, 2 bàn thắng chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi 4 phút đã giúp cho Pháo thủ trở lại ngôi đầu sau 88 phút tưởng chừng đã tuột vào tay Man City. 25 cú sút, chỉ có 5 trúng đích quả thực là một con số tồi tệ trong bối cảnh Pháo thủ đã chiếm ưu thế trong hầu hết thời gian bóng lăn trên sân. Thế mới thấy, khi Giroud không có trên sân, Pháo thủ bế tắc đến như thế nào. Lúc này người ta mới thấy được tầm quan trọng của chân sút người Pháp: chỉ cần may mắn ít đi một chút thôi là Arsenal đã mất ngôi đầu ngay trong đêm nay. Tín hiệu đáng mừng của Wenger là Walcott tiếp tục ghi bàn, còn Bendtner lại trở thành một "gà son" dù đúng là anh đã chơi cực kì mờ nhạt và sẽ chẳng được ai nhớ tới nếu không có tình huống ghi bàn. Thắng 2-0, nhưng cứ chơi thế này, Arsenal và HLV Wenger có cái để mà lo lắng.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Arteta, Flamini (Rosicky 65'), Wilshere, Walcott, Cazorla, Podolski (Bendtner 65') (Vermaelen 90').
Cardiff City: Marshall, McNaughton, Caulker, Turner, John, Whittingham, Medel (Gunnarsson 61'), Kim, Noone, Mutch (Cowie 68'), Campbell (Maynard 80').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X