Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chân dung nhóm quyền lực ra quyết định sa thải Jose Mourinho

Thứ Năm 17/12/2015 23:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tối hôm nay (theo giờ Việt Nam) ban lãnh đạo cấp cao của Chelsea đã chính thức thống nhất việc chia tay "Người đặc biệt" sau một cuộc họp kín căng thẳng kéo dài 9 tiếng đồng hồ.

Theo báo bóng đá Anh, những nhân vật có mặt trong buổi họp đó bao gồm ông chủ sở hữu Roman Abramovich, Chủ tịch Bruce Buck và các giám đốc phụ trách từng mảng: Marina Granovskaia, Michael Emenalo cùng Eugene Tenenbaum.

Chan dung nhom quyen luc ra quyet dinh sa thai Jose Mourinho hinh anh
Hàng trên gồm ông chủ Abramovich và Chủ tịch Bruce Buck. Hàng dưới từ trái sang phải lần lượt là: Giám đốc tài chính Eugene Tenenbaum, Giám đốc phụ trách chuyển nhượng Marina Granovskaia và Giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo.

Roman Abramovich

Ông chủ sở hữu trọn vẹn Chelsea là nhân vật khá kiệm lời với giới truyền thông còn trong bóng đá, Chủ tịch Roman Abramovich luôn xử lý mọi việc rất quyết đoán, thậm chí đôi lúc quá tàn nhẫn. Khi HLV làm việc không tốt, ông lập tức sa thải thẳng tay kể cả khi yêu mến người đó đến mấy mà minh chứng mới nhất, hùng hồn nhất đương nhiên là việc ra quyết định sa thải Mourinho lần thứ hai vừa qua. Roman Abramovich bị thiên hạ đồn là cực kỳ khó tính, nhưng theo những người thân cận, doanh nhân gốc Nga rất dễ gần, luôn dành nhiều quan tâm đến các trận đấu của Chelsea bằng lòng đam mê đích thực và sự kiên định. Đến giờ, ông vẫn muốn nâng tầm Chelsea và đang ấp ủ nhiều hoài bão to lớn, như kế hoạch xây dựng lại SVĐ Stamford Bridge.

Cáo già Guus Hiddink: Ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm chiếc ghế của Jose Mourinho
Cuối cùng, như một hệ quả tất yếu sau những gì đã diễn ra từ đầu mùa 2015/2016, triều đại thứ hai của Jose Mourinho tại Chelsea đã chính thức khép lại với một...

Dĩ nhiên sau nhiều năm tham gia vào môn thể thao vua và làm chủ Chelsea, Abramovich nắm trong tay vốn kiến thức bóng đá rất uyên thâm, cực kỳ hiểu bóng đá Anh lẫn châu Âu. Được biết khi rảnh rỗi, ông thích xem bóng đá bằng… 12 chiếc tivi chiếu 12 trận khác nhau và đặt riêng ở 12 căn phòng. Cách Abramovich điều hành Chelsea cũng thay đổi nhiều. Trước đây, ông thường trực tiếp bàn bạc với HLV Mourino và cả Ban lãnh đạo để thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến CLB, bao gồm cả chuyện mua bán cầu thủ. Nhưng từ đầu mùa bóng 2015/2016, Mourinho gần như chỉ làm việc với đội ngũ điều hành mà trong đó không có Abramovich. Khi cần biểu quyết chuyện gì thì ban điều hành - gồm cả Mourinho - sẽ tiến hành bỏ phiếu còn Abramovich chỉ quan tâm đến báo cáo cuối cùng.

Bruce Buck

Người đàn ông sinh năm 1946 này vốn là luật sư đến từ nước Mỹ, sinh ra và lớn lên tại thành phố New York. Ông đang làm quản lý chi nhánh tại châu Âu của hãng luật danh tiếng Skadden Arps (Mỹ). Bruce Buck là fan ruột của Chelsea kể từ năm 1983 đến nay. Ông bắt đầu quen biết Abramovich qua quãng thời gian làm việc ở Tập đoàn Sibneft mà Abramovich có cổ phần. Chính từ mối quan hệ này mà sau đó Bruce Buck đã "tư vấn", giúp đỡ Abramovich trong thương vụ mua lại Chelsea vào năm 2003.

Chan dung ban lanh dao Chelsea sa thai HLV Jose Mourinho hinh anh 2

Thực ra, khi ấy Bruce Buck đã nắm vai trò lớn trong ban lãnh đạo Chelsea nên quá dễ dàng nắm nội tình và tiến hành mau chóng các thủ tục cần thiết để sở hữu đội bóng thành London vốn lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên vốn là một người có tư tưởng bài Mỹ, có lẽ chủ yếu do mang dòng máu Nga nên sau khi mọi việc xong xuôi, tỉ phú Abramovich muốn “qua cầu rút ván” đối với Bruce Buck. Từ khi tiếp quản Chelsea tới khi đội bóng Tây London dần gặt hái nhiều thành công, mối quan hệ giữa hai người đàn ông giàu quyền lực nhất tại Stamford Bridge đã không ngừn đi xuống một cách thê thảm.

Không ít lần, ông chủ người Nga đã lớn tiếng tuyên bố “cân nhắc lại vị trí Chủ tịch của Chelsea”, mỗi khi đội bóng gặp phải khó khăn. Trong nhiều mùa bóng, mỗi khi ông Buck đề nghị đưa vài ngôi sao người Mỹ về chơi bóng tại Stamford Bridge, vừa nhằm mục đích chuyên môn vừa có điều kiện để phát triển thương hiệu đội bóng tại thị trường Mỹ song tất cả đều bị Abramovich gạt đi. Ông chủ Chelsea cho rằng như vậy là ném tiền qua cửa sổ, trong khi bản thân lại thường xuyên tỏ ra rất hào phóng đối với những ngôi sao Đông Âu (Zhirkov, Smertin,...) mà xét khách quan, tài năng chắc gì đã hơn đồng nghiệp ở bên kia đại dương.

Nhiều lần, Bruce Buck tâm sự rằng Abramovich chỉ coi mình như người làm thuê chứ không phải công thần và ra sức kiếm cớ để có thể sớm đẩy ông ra khỏi bộ máy lãnh đạo của Chelsea: “Đã không ít lần ông ta tỏ thái độ trịch thượng và mắng mỏ tôi ngay trong các buổi họp có mặt lãnh đạo chủ chốt của đội bóng”. Buck chia sẻ: “Có lẽ ông ta muốn sớm nhổ đi cái gai trong mắt vì tôi là một người Mỹ”.

Chan dung ban lanh dao Chelsea sa thai HLV Jose Mourinho hinh anh 3
Bà Marina trong buổi ký gia hạn hợp đồng với Eden Hazard. Ảnh: Getty.

Marina Granovskaia

Người phụ nữ duy nhất trong ban lãnh đạo cấp cao của Chelsea sinh ra ở Nga song mang hai quốc tịch Nga và Canada. Bà Marina được xem là cánh tay phải đắc lực của tỉ phú Roman Abramovich và việc Chelsea mua bán ngày càng sành sỏi trên TTCN chủ yếu nhờ công của bà. Tỉ phú người Nga hết mực tin cậy Marina suốt những năm qua và bà trở thành một nhân vật rất có ảnh hưởng ở Stamford Bridge, chịu trách nhiệm đứng ra thương lượng các thương vụ chuyển nhượng nhằm đem lại lợi ích tối đa cho CLB.

Trước kia, Marina Granovskaia chỉ chuyên cai quản các vấn đề tài chính của đội bóng. Nhưng kể từ khi cựu giám đốc điều hành Ron Gourlay từ nhiệm, thì phạm vi công việc của bà đã mở rộng hơn rất nhiều và có lẽ không thua kém bao nhiêu so với Chủ tịch Bruce Buck. Trên trang chủ của Chelsea, tiểu sử của bà được mô tả ngắn gọn như sau: “Marina Granovskaia tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moscow năm 1997 và cũng trong năm đó bắt đầu làm việc tại Sibneft, công ty dầu mỏ trước kia thuộc sở hữu của Roman Abramovich. Bà là người tin cẩn của ngài Abramovich và là một cố vấn cấp cao của ông, quản lý rất nhiều tài sản cùng các danh mục đầu tư tài chính”.

Granovskaia chính thức chuyển tới sinh sống ở London không lâu sau khi Abramovich mua lại Chelsea vào năm 2003 và đến năm 2010 được xem như là người được ủy quyền của Abramovich ở CLB.

Chan dung ban lanh dao Chelsea sa thai HLV Jose Mourinho hinh anh 4
Michael Emenalo

Michael Emenalo

Emenalo là một cựu danh thủ người Nigeria, từng thi đấu cho ĐTQG Nigeria tại World Cup 1994. Năm 2007, ông cập bến Stamford Bridge cùng HLV Avram Grant (khi đó đảm nhận chức vụ Giám đốc kỹ thuật và về sau làm HLV tạm quyền thay cho chính... Mourinho bị sa thải. Tuy nhiên, Grant cũng chỉ trụ lại Chelsea đến hè 2008 và cũng phải ra đi sau thất bại cay đắng trước M.U ở chung kết Champions League với cú trượt chân lịch sử của John Terry) và ở lại từ đó đến nay.

Nhờ mối quan hệ rộng và kiến thức uyên bác, ông được trao nhiều vị trí như tuyển trạch viên, trinh sát đối thủ, phụ trách chuyển nhượng rồi được thăng chức lên làm trợ lý số 1 cho HLV Ancelotti năm 2010. Sau khi Giám đốc kỹ thuật cũ là Ray Wilkin ra đi, ông Emenalo được trao lại chiếc ghế này. Trong vai trò GĐKT, Michael Emenalo hoàn thành tốt nhiệm vụ làm cầu nối về mặt chuyên môn giữa ông chủ Abramovich và HLV Mourinho. Cả hai nhân vật khó tính này đều tỏ ra hài lòng về hiệu quả công việc của Emenalo.

Eugene Tenebaum

Giống như bà Marina, ông Eugene cũng mang hai quốc tịch Nga và Canada. Ông sinh ra ở Ukraine sau đó di cư sang Canada. Ông Eugene trước đây là Giám đốc tài chính ở Công ty dầu mỏ Sibneft. Hiện tại, Eugene Tenebaum đóng vai trò như một Giám đốc tài chính và đưa ra những chiến lược kinh doanh tại CLB Chelsea.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X