Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Chân dung "Dennis Bergkamp mới" mà Arsenal đang theo đuổi

Thứ Tư 11/12/2013 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mấy ngày gần đây, báo chí Anh rầm rộ đưa tin rằng, "Pháo thủ" thành London hiện rất quan tâm Davy Klaassen, tiền vệ trẻ của Ajax. Giới chuyên môn tại xứ sở hoa Tulip đã đánh giá Klaassen có nhiều tố chất tương đồng với danh thủ nổi tiếng một thời Dennis Bergkamp từng để lại ấn tượng khó phai ở Arsenal.

Có thể quãng thời gian khoác áo Arsenal của Bergkamp chẳng bằng ai (1995-2006) và những thành tựu anh đạt được cũng "khiêm tốn" (120 bàn thắng, thua kém nhiều người (Bergkamp không lọt vào Top 10 những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử CLB) song cái tên của anh luôn được các CĐV nhớ đến, đặc biệt là những pha xử lý kỹ thuật, hoa mỹ mang thương hiệu riêng không lẫn với bất cứ ai (bàn thắng của anh vào lưới Newcastle vào ngày 2/3/2002 cho đến nay vẫn được mặc nhiên thừa nhận là một trong những bàn thắng kinh điển nhất trong lịch sử Premier League). Sau khi giải nghệ, Bergkamp đã trở lại đội bóng thân yêu Ajax Amsterdam (anh được đào tạo và thành danh ở đây) và gắn bó với công việc huấn luyện các cầu thủ trẻ. Từ năm 2011, Bergkamp trở thành trợ lý HLV cho Frank De Boer, người đồng đội thân thiết một thời, ở đội 1 Ajax. Nhờ những huyền thoại như Bergkamp mà lò đào tạo của Ajax vẫn phần nào giữ được tiếng tăm dù không còn "đỉnh" như trước và Davy Klaassen chính là một trong những "viên ngọc thô" sáng giá do Bergkamp cùng bạn bè "nhào nặn" ra.

Davy Klaassen
 

Sinh năm 1993, Klaassen bắt đầu được dư luận chú ý đến nhiều sau những màn trình diễn xuất sắc từ đầu mùa chứ thực ra, giống như biết bao cầu thủ trẻ khác của lò Ajax, Klaassen được thử lửa từ khi còn rất trẻ (một phần do mỗi mùa, Ajax đều bị các đội bóng khác "hút máu" những gương mặt xuất sắc nhất và đó cũng là một nguồn thu nhập quan trọng của đội bóng nên không còn cách nào khác, Ajax phải liên tục trình làng những tài năng mới). Tính cho đến nay, sau 16 trận ra sân, Klaassen ghi được 7 bàn (6 bàn tại giải VĐQG), một thành tích đáng ngưỡng mộ với một cầu thủ trẻ nhất là khi Klaassen thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Hôm thứ 7 vừa rồi, tuyển thủ U21 Hà Lan đã lập một hattrick trong thắng lợi 4-0 trước NAC Breda và hôm đó, người ta đã phát hiện thấy bóng dáng tuyển trạch viên đến từ Arsenal.

Có một chi tiết khá thú vị là Klaassen ra mắt Ajax ở một trận đấu tại đấu trường Champions League (vào sân thay người ở trận gặp Lyon tháng 11/2011) và mấy ngày sau, anh chơi trận đầu tiên tại giải VĐQG Hà Lan. Ngay lập tức, Klaassen để lại dấu ấu bằng pha lập công chỉ sau đúng 1 phút có mặt trên sân. Tuy nhiên, cho đến trước mùa giải năm nay thì Klaassen vẫn chủ yếu rèn luyện ở đội trẻ với chiếc áo số 10 danh giá và từng tham gia rất nhiều giải trẻ danh tiếng như hệ thống NextGen Series. Nhờ phong độ khá ổn mà cuối cùng, đầu mùa bóng 2013-2014, Klaassen đã chính thức được ông thầy De Boer điền tên vào danh sách đội 1 thi đấu và quan trọng hơn anh được ra sân thi đấu thường xuyên chứ không phải có mặt cho đủ đội hình. Thế là, Klaassen có điều kiện để trưởng thành, hoàn thiện năng lực và anh đã không làm mọi người thất vọng. Không phủ nhận, Klaassen đã thăng tiến vượt bậc và ngày một chín muồi cả về mặt thể hình lẫn tâm lý. Ngoài đấu trường quốc nội thì Klaassen cũng được đá chính ở Champions League mà trận gần nhất là chiến thắng oanh liệt trước Barcelona trên sân nhà (Klaassen chơi trọn vẹn 90 phút). HLV De Boer đã nhận xét ngắn gọn về cậu học trò trẻ của mình như sau: "Davy là một tiền vệ công nhưng có thể đá tốt ở hàng tiền đạo, đặc biệt là vị trí tiền đạo lùi. Cậu ta thực sự là một tài năng lớn, rất giàu triển vọng với những nền tảng cơ bản hoàn hảo của một cầu thủ đồng thời Klaassen lại rất thông minh, sở hữu bộ óc thiên tài của một số 10". Chính vì khả năng làm cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, cộng thêm kỹ thuật cá nhân rất cừ mà Klaassen bắt đầu được gọi là "Dennis Bergkamp mới".

Tất nhiên, mọi sự so sánh vào lúc này là hơi vội vã, thậm chí còn không tốt cho sự phát triển của Klaassen bởi sẽ tạo ra một sức ép vô hình lên tiền vệ 20 tuổi này. Thêm vào đó, Bergkamp có xu hướng đá thấp hơn so với người chơi cặp trên hàng công, thích tìm kiếm những khoảng trống và tung ra những đường chuyền quyết định. Trong khi Klaassen lại rất khoái cầm bóng đột phá vào hàng thủ đối phương. Một hình mẫu gần hơn với Klaassen phải là Aaron Ramsey, tiền vệ bứt phá mạnh mẽ trong màu áo Arsenal mùa giải này. Song do vị trí sở trường nằm ở tuyến giữa nên nếu gia nhập Arsenal vào thời điểm này thì Klaassen rất khó cạnh tranh một vị trí bởi ai cũng rõ, Arsenal đang quá dư thừa tiền vệ công (đến cả Santi Cazorla, Theo Walcott còn phải ngồi trên băng ghế dự bị huống chi Klaassen). Không những vậy, việc chia tay quá sớm cái nôi Ajax rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của anh, thậm chí còn dẫn đến sự thui chột. Rất nhiều ngôi sao trẻ đã đánh mất chính mình khi rời khỏi Ajax lúc chưa thật sự trưởng thành. Nói đâu xa, Eriksen, "số 10" của Ajax vài năm trước đang chật vật tìm chỗ đứng ở Tottenham sau khi gia nhập Spurs từ đầu mùa, dù cho anh đã từng sẵn sàng bỏ qua cơ hội ra đi để tiếp tục rèn luyện ở Ajax cho thật chín muồi. Nhưng biết đâu đấy, nếu Klaassen cứ giữ phong độ cao đến tận cuối mùa thì nhiều khả năng, anh sẽ được HLV Louis Van Gaal gọi vào ĐTQG Hà Lan tham dự VCK World Cup 2014 và ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ là dịp để Klaassen tạo dựng tên tuổi ra khắp thế giới.

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X