Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chambers rời Arsenal: Buông đôi tay nhau ra!

Thứ Tư 31/08/2016 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal ký hợp đồng với Calum Chambers cùng nhiều hy vọng cách đây 2 năm nhưng giờ lại đẩy anh tới Middlesbrough theo diện cho mượn đến hết mùa 2016/17. Với nhiều người, cuộc chia ly này là tất yếu và nó tốt cho cả đôi bên.


Với một người nổi tiếng hà tiện như Arsene Wenger, khi bỏ số tiền 16 triệu bảng cho một hậu vệ mới 19 tuổi như Calum Chambers, chắc chắn trong mắt ông đây phải là người có tiềm năng cực lớn. Sau những thể hiện ấn tượng trong màu áo Southampton mùa 2013/14, Chambers đã được Arsenal nhanh tay chiêu mộ và lập tức có suất đá chính bên cạnh Laurent Koscielny. Vài tuần sau, anh được gọi lên ĐT Anh và sự nghiệp ngỡ sẽ cất cánh bay lên cao vút.

Nhưng kế hoạch này lập tức phá sản khi thần đồng bóng đá Anh tỏ ra non nớt và mắc nhiều sai lầm. Sau đó, Chambers được luân chuyển sang đá hậu vệ phải rồi tiền vệ trung tâm song cũng đều không để lại ấn tượng bởi khả năng hỗ trợ tấn công còn hạn chế. Sau một loạt các chấn thương, Chambers tưởng chừng đã có cơ hội lớn để chứng tỏ mình đầu mùa này trong bối cảnh Arsenal vắng cả 3 trung vệ cứng là Per Mertesacker, Gabriel Paulista và Laurent Koscielny vì những lý do khác nhau.

Chambers roi Arsenal Buong doi tay nhau ra! hinh anh
Chambers không có nhiều tiến bộ khi chuyển sang Arsenal

Nhưng bất chấp đã ghi bàn trước Liverpool, Chambers vẫn bị coi là cầu thủ thứ 12 của đối phương bởi rất nhiều sai sót. Sau 2 năm, anh vẫn không có tiến bộ nào đáng kể và ngay ở trận kế tiếp với Leicester City đã phải ngậm ngùi ngồi trên ghế dự bị nhìn Holding và Koscielny thi đấu. Holding lúc này dường như là hiện thân của Chambers ở 2 năm trước: cũng tới Arsenal khi còn rất trẻ và được Wenger đặc biệt tin tưởng. Ở trận với Liverpool, Holding chẳng chơi tốt hơn Chambers là bao song vẫn được trao thêm cơ hội như một sự bảo vệ cho đường lối mua sắm của mình nhiều hơn.

Và khi mà Arsenal đã đạt được thỏa thuận mua Shkodran Mustafi của Valencia, họ lập tức đẩy Chambers ra đi dưới dạng cho mượn và đích đến là tân binh Premier League, Middlesbrough. Cuộc chia tay giữa Arsenal và Chambers được nhìn nhận là tốt cho cả đôi bên. Để người từng được xem là tương lai của CLB ra đi có thể xem là một chương buồn với Arsenal nhưng nó là cần thiết và tất yếu.

Chambers là người hiền lành, dễ mến song lại thiếu đi cá tính mạnh và thiếu sự phát triển. Anh cũng giống như một số cầu thủ khác (chủ yếu là người Anh) tại Arsenal điển hình là hai cựu thần đồng cũng tới từ Southampton khác là Theo Walcott và Oxlade-Chamberlain khi được Wenger bảo vệ, nuông chiều hết mực song mặt trái là không có động lực, không có nhiều tiến bộ.

Chambers roi Arsenal Buong doi tay nhau ra! hinh anh 2
Một phần nguyên nhân tới từ sự nuông chiều của Wenger

Với việc mua Mustafi và đẩy đi Chambers, Arsenal đã cải thiện chất lượng hàng thủ đáng kể. Mustafi và Koscielny sẽ hợp thành cặp trung vệ vững chắc còn Gabriel và Holding là những phương án dự phòng chưa kể Mertesacker sẽ trở lại ở nửa sau mùa giải. Đó được xem là một tín hiệu lạc quan với các CĐV Arsenal khi chứng kiến sự thay đổi trong quan điểm của HLV Wenger từ nhất mực bảo vệ cái tôi tới cầu thị và mang về những bản hợp đồng mới chất lượng.

Ngoài ra, đẩy Chambers đi cũng như một thông điệp mà Wenger gửi tới Holding: tất cả đều có giới hạn và ngay cả trong sự yêu thương nhất cũng không có chỗ cho sự ỷ lại. Một (và hơn thế nữa) đứa con của “Giáo sư” đã không thể thành tài hoặc không đạt tới tầm mà ông mong muốn. Wenger là người giàu tình cảm và có cái tâm sáng. Đây có thể là mùa giải cuối cùng tại Arsenal song ông vẫn muốn gieo thêm những hạt mầm tương lai và sẵn sàng chăm sóc nó chu đáo.

Chambers roi Arsenal Buong doi tay nhau ra! hinh anh 3
Tới bến đỗ mới đôi khi lại là điều tốt cho Chambers

Với Chambers, anh sẽ có cơ hội làm lại sự nghiệp ở một môi trường khác có thể không đẳng cấp bằng nhưng chắc chắn không thua kèm về mức độ cạnh tranh. Với một hậu vệ, yếu tố kinh nghiệm là rất quan trọng và những va vấp khi còn trẻ có thể tôi luyện cho họ thêm cứng cáp hơn sau này. Thiếu sót lớn nhất của Chambers không phải là tài năng mà là tâm lý thi đấu.

Rời khỏi Arsenal, rời khỏi vòng tay của người ta Wenger đôi khi lại là một cơ hội cho Chambers được trải nghiệm, hun đúc nên bản lĩnh cho mình. Cựu danh thủ Christian Vieri từng kể rằng khi anh từ Australia tới Italia khởi nghiệp cầu thủ, người cha Roberto chỉ đưa cho một tấm vé máy bay cùng một ít tiền tiêu vặt và nói: con hãy tự kiếm ra tiền nếu muốn trở lại đây.

Đó là một thông điệp mà ông Roberto gửi cho Vieri: hãy sống hết mình cho cuộc đời của mình và không ỷ lại vào người thân. Kết quả thì sao? Vieri chỉ mất vài năm để từ một cầu thủ trẻ trở thành tiền đạo lừng danh tại Italia và châu Âu. Đó là bài học lớn để Chambers nhìn vào và rút ra kinh nghiệm. Cuộc chia ly với Arsenal vì thế cũng trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.   

Mua Ghezzal thay Mahrez? Không. Wenger, chúng tôi không cần!
Biết được không còn cửa chiêu mộ Mahrez, Wenger quyết định để Arsenal chuyển hướng sang một cầu thủ chạy cánh người Algeria khác nhưng kém tiếng tăm hơn nhiều:...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X