Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm Chelsea 2-3 Man Utd: Thắng chưa chắc đã hay hơn!

Thứ Hai 29/10/2012 06:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Giấy trắng mực đen đã rõ ràng, đội chiến thắng là Man Utd, đội giành vinh quang là Man Utd. Trong bóng đá, kết quả là quan trọng, nhưng cũng không nên gạt đi yếu tố chiến thắng của một đội bóng có nói lên được yếu tố thuyết phục trong lối chơi hay sự vượt trội trước đối thủ hay không. Dám chắc rằng, dù Man Utd đã có được 3 điểm, nhưng nếu được bỏ phiếu, không ít người hâm mộ sẽ nói rằng: Chelsea mới là đội chơi thuyết phục hơn trong 90 phút đầy tranh cãi vừa qua.

Thật vậy, 2 bàn thua sau 12 phút đầu tiên của đội chủ sân Stamford Bridge thực sự có phần oan uổng với họ. Bàn đầu tiên diễn ra vào lúc Chelsea còn chưa kịp nóng máy: tất nhiên việc thiếu cảnh giác dẫn đến bị gác trước là lỗi không thể bàn cãi của Chelsea, nhưng cũng nên thừa nhận Man Utd có phần may mắn. Hàng phòng ngự của Chelsea trong lúc Rooney nhận đường chuyền từ tuyến giữa đã dâng hơi cao bởi Chelsea đang trong đợt tấn công, các hậu vệ sẵn sàng tham chiến cho tuyến trên, dẫn tới không kịp lùi về phòng ngự bởi Rooney bứt tốc quá nhanh bên cánh phải để đón đường chuyền tinh quái của Ashley Young. Cũng phải thừa nhận, Ashley Young, Rooney và Van Persie đã rất ăn ý trong tình huống này, họ đã chơi hay trong việc công phá khung thành Petr Cech. Tuy nhiên nếu không có cái lưng của David Luiz, có lẽ cũng chẳng có bàn thắng nào cả. 

Trong các bàn thắng của Man Utd, tất nhiên không thể nói họ... "rùa", và cũng chẳng thế nói họ không có tính toán chiến thuật gì mới ghi được bàn. Đơn cử như bàn thắng thứ hai, cực kì tính toán, và nhìn cái cách Valencia xỏ háng David Luiz (lại là David Luiz), nhìn cái cách Van Persie dứt điểm không chần chừ, bóng đi thẳng vào lưới đầy thuyết phục, cũng phải nói Man Utd đã có một đợt tấn công khởi sắc và phần thưởng cho họ là một bàn thắng, hoàn toàn xứng đáng. Cái cần nói không nằm trong những đợt tấn công và bàn thắng của Man Utd, mà cái cần phải đề cập tới là những đợt tấn công của Chelsea, cũng tính toán, cũng chiến thuật không kém của Man Utd, nhưng không diễn ra trơn tru như trong giấy tờ: đơn giản, họ thiếu một chút may mắn hơn so với đối thủ của mình.
 
javier hernandez
MU đã thắng, nhưng không hoàn toàn thuyết phục.

Và như một sự sắp đặt của số phận, Chelsea bị đuổi 2 người. Đến lúc đó, thế trận vẫn rất cân bằng, có chăng Man Utd chỉ nhỉnh hơn một chút ở thế trận tấn công, nghĩa là bóng trôi nhiều ở phần sân Chelsea hơn, tuy nhiên cơ hội thực sự thì không đến. Kể cả khi chấp 2 người, Chelsea vẫn có thế trận phòng thủ hoàn toàn sáng sủa, không cho một Man Utd đang bế tắc có lấy một cơ hội thực sự rõ ràng (trừ những cú sút xa). Và bàn thắng của Chicharito khỏi cần nói: việt vị rõ ràng, và nói rằng Man Utd được dâng chiến thắng ở trận đấu này bởi Mark Clattenburg cũng không có gì sai. Người ta nói đùa rằng cứ mỗi lần bắt các trận có mặt Man Utd, khả năng... nổi tiếng hơn trước của một trọng tài là cao hơn rất nhiều. Ngày hôm qua, Mark Clattenburg đã được biết đến nhiều hơn, và điều đó ắt phải có lí do. Bàn thắng trong tư thế việt vị của "Hạt đậu nhỏ" đã làm thay đổi cục diện BXH, về lâu về dài sẽ thay đổi cả một chức vô địch!

Ý muốn nói ở đây là dù chơi thiếu người, dù không sắc sảo trong phòng ngự trong 2 bàn thua vào những phút đầu tiên của trận đấu, nhưng không thể phủ nhận Chelsea đá tốt hơn Man Utd trong trận này. Thứ nhất, tinh thần của họ tốt hơn. Sau khi bị dẫn hai bàn, Chelsea vẫn vùng lên và có được điều mình muốn là thế trận cân bằng sau các pha nổ súng của Mata và Ramires. Trước hàng thủ Man Utd, không phải ai cũng làm được như vậy. Rồi Ivanovic và Torres lần lượt rời sân, người ta vẫn thấy một Chelsea chơi ngang cơ đội chủ nhà. Thứ hai, họ thiếu may mắn hơn. Man Utd tấn công thậm chí không nhiều bằng Chelsea và không sắc sảo bằng Chelsea vào buổi tối ngày hôm qua. 2 bàn thắng là thành quả xứng đáng với những gì Man Utd thể hiện, còn với Chelsea, họ xứng đáng có được nhiều hơn thế. Juan Mata, Eden Hazard, Oscar và thậm chí cả Torres đã có một ngày thi đấu thăng hoa, ít khi họ phối hợp hay như vậy nhưng những gì bộ tứ này nhận lại nói riêng và cả tập thể Chelsea nói chung là hai bàn tay trắng. Thậm chí có ý kiến cho rằng tấm thẻ đỏ của Torres là quyết định quá nặng tay: có thể anh ngã xuống chỉ để tránh chấn thương và tự vệ. Còn với Ivanovic, tội đồ nhận điểm 1.0 trong trận này, pha va chạm của anh với Ashley Young có lẽ chỉ xứng đáng với 1 thẻ vàng.

Nếu nói về việc ai xứng đáng thất bại hơn, thì đó chắc chắn là Man Utd. Chelsea thua vì thiếu người: cái sự thua của họ đã được định đoạt sau 2 chiếc thẻ đỏ. Còn Man Utd xứng đáng thua vì chuyên môn. Họ thất bại trong chính sơ đồ chiến thuật của mình: chẳng đội nào dẫn 2-0, ý đồ chơi phòng ngự phản công hoàn toàn rõ ràng mà lại để thua ngược lại 2 bàn cả. Việc họ thua 2 bàn khi chủ động chơi phòng ngự là điều không thể chấp nhận được với một đội bóng lớn.

Nhưng thôi, sự đã rồi. Man Utd đã thắng. Chelsea quả cảm hơn, chơi hay hơn, thuyết phục hơn thế nào đi nữa, thì ở đời, kết quả vẫn quan trọng hơn cách thức. Juan Mata được chấm điểm 4.0 nhưng Van Persie cũng xứng đáng được hưởng lượng điểm tương tự. Nhưng không vô cớ khi Mata là người được bầu chơi hay nhất trận này: anh đã vực dậy cả một con tàu Chelsea đang đắm. Bên phía MU, Valencia với lối chơi tích cực bên hành lang cánh phải, nhận điểm 3.5, Rooney chỉ được chấm 3.0 điểm. Bên phía Chelsea có tới 2 điểm 3.5 dành cho Oscar và Hazard, bên cạnh Mata với số điểm 4.0. 

Điểm số cụ thể (theo Goal.com):

Chelsea: Petr Cech – 3,0; Branislav Ivanovic – 1,0; Ashley Cole – 2,0; David Luiz – 2,5; Gary Cahill – 2,5; Ramires – 3,0; Oscar – 3,5; John Obi Mikel – 2,5; Eden Hazard – 3,5; Fernando Torres – 2,0; Juan Mata – 4,0.

Thay người: César Azpilicueta – 2,5; Ryan Bertrand – 2,5; Daniel Sturridge – 2,5.

Man Utd: David de Gea – 3,0; Rafael – 3,0; Patrice Evra – 2,5; Rio Ferdinand – 3,0; Jonny Evans – 2,0; Antonio Valencia – 3,5; Michael Carrick – 3,0; Ashley Young – 3,0; Tom Cleverley – 2,5; Wayne Rooney – 3,0; Robin van Persie – 4,0.

Thay người: Ryan Giggs – 2,5; Javier Hernandez – 3,0.

  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X