Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm Chelsea 2-0 Arsenal: "Giáo sư" quá kém phân "Người Đặc biệt"

Thứ Hai 06/10/2014 08:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal chơi hoàn toàn không tệ. Tuy nhiên, 3 điểm dành cho Chelsea là cực kì xứng đáng, bởi lẽ một Jose Mourinho quá già giơ đã dạy cho “đàn anh” Arsene Wenger một bài học về chiến thuật tại Emirates.

Nỗi đau về trận thua 0-6 trước chính Chelsea 7 tháng về trước vẫn đau đáu trong lòng HLV Arsene Wenger, các học trò và CĐV của Arsenal. Vào trận với quyết tâm phục hận, cần thừa nhận Pháo thủ đã có lối chơi và cách tiếp cận trận đấu thông minh, tỉnh táo, biết mình biết người chứ khong nóng vội. Tuy nhiên, với việc chất lượng con người và sự thua kém về đấu pháp tổng quan trong suốt 90 phút, Arsene Wenger vẫn chưa thể vượt qua được Jose Mourinho.

Oezil
Ozil lại bị xếp đá trái sở trường trong phần lớn thời gian thi đấu

Điều đầu tiên cần phải nói là so với trận đấu hồi tháng 3, Arsenal đá thông minh hơn hẳn: họ không dồn lên phủ đầu Chelsea tại Stamford Bridge, mà lại chơi chậm, làm giảm nhịp độ trận đấu với ý đồ triệt tiêu sức công phá của tuyến giữa Chelsea. Pháo thủ mới chính là những người tạo ra cơ hội đầu tiên của trận đấu với cú sút xa của Alexis Sanchez. Thế trận của hai đội trong nửa hiệp đấu đầu tiên là rất cân bằng; thậm chí Pháo thủ đã ép The Blues phải chật vật trong việc tìm đường vào khung thành Szczesny.

Nhận thấy điều đó, Người Đặc biệt không còn đóng đinh Eden Hazard, cầu thủ có khả năng gây nên đột biến, ở hẳn bên phía hành lang cánh trái. Ông để Azpilicueta chơi như một tiền vệ trái, gây sức ép lên Calum Chambers, trong khi đó cho số 10 của mình di chuyển rất tự do, kết hợp giữa dạt cánh và băng vào trung lộ. Điều chỉnh này đã mang đến hiệu quả tức thì: phút 27, tiền vệ 24 tuổi đột phá xuyên qua trung lộ của Pháo thủ một cách dễ dàng trước khi ép Koscielny phải phạm lỗi trong vòng cấm và ghi bàn mở tỉ số trên chấm 11 mét.

eden hazard
Eden Hazard xuất sắc mang về đột biến ở phút 27

Đến đây, hẳn nhiên người ta biết rõ Mourinho sẽ làm gì. 1 bàn dẫn trước là món khai vị hoàn hảo cho bữa tiệc chính mang tên phòng ngự - phản công. Sau khi dẫn 1-0, Chelsea đã với phong thái ung dung hơn hẳn, họ nhường tuyến giữa cho Arsenal. Pháo thủ được cầm bóng rất nhiều (có thời điểm lên tới 60%), nhưng lại không thể xuyên thủng hàng thủ dày đặc, được tổ chức tốt và có những cá nhân đạt trình độ phòng ngự thượng thừa của Jose Mourinho. Các cơ hội của Arsenal chỉ đến từ những tình huống sút xa cầu âu của Wilshere hay Cazorla. Wenger chủ tâm kéo Welbeck về chơi như một hộ công để tạo ra sơ đồ 4-2-4-0 nhằm tận dụng tốc độc của cựu chân sút Man Utd nhưng Arsenal vẫn vô cùng bế tắc.

Chiến thắng của Chelsea, đương nhiên, không thể thiếu đi sự may mắn. Phút 63, Fabregas để bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng trọng tài Martin Atkinson không cho Arsenal được hưởng quả 11 mét. Ngoài tình huống đó ra, có thể thấy rõ Arsenal xứng đáng thua trận vì sự non kém trong chiến thuật và cả về tâm lý thi đấu. Họ tỏ ra rất nóng vội, trong khi Chelsea nhún nhường trong thế cửa trên, chờ đợi thời cơ. Bằng chứng cho điều này là 11 pha dứt điểm của Arsenal trong suốt chiều dài trận đấu không có lấy nổi một quả trúng khung gỗ của Courtois, và sau đó là Petr Cech.

mourinho
Mourinho vượt qua Wenger bằng việc tận dụng con người hiệu quả và đấu pháp phòng ngự phản công mẫu mực

Trong khi đó, Người Đặc biệt không chỉ chăm chăm phòng ngự, mà còn đẩy đội hình lên cao để “đánh úp” khi cần thiết. Bàn thắng thứ 2 của Chelsea đến như một điều tất yếu: dù họ không kiểm soát thế trận trên sân, nhưng pha phản công mẫu mực với tình huống kết liễu của Diego Costa hoàn toàn nằm trong tính toán của Mourinho. Tới đây thì coi như trận đấu đã kết thúc, thế nên sự có mặt của Rosicky và Podolski trong những phút cuối chẳng thể xoay chuyển thế cờ. Qua trận đấu này, người ta hiểu quá rõ vì sao Wenger không thể thắng nổi Mourinho trong liên tiếp 12 trận đã qua.

Bên phía Chelsea, John Terry, Azpilicueta và Branislav Ivanovic đều được chấm điểm cao vì những đóng góp to lớn cho hàng phòng ngự. Tuy nhiên, Matic - Fabregas, bộ đôi ở tuyến giữa và Eden Hazard, cái tên tạo ra đột biến trên sân mới là những người được chấm điểm cao hơn cả. Bên phía Arsenal, chỉ mình Kieran Gibbs là chơi tốt ở hàng thủ. Ở tuyến trên, Cazorla và Wilshere chơi tạm được, nhưng Ozil thì lại nhạt nhoà trong một trận đấu bị xếp đá trái sở trường (chỉ được chơi hộ công trong 20 phút cuối). Khi được xếp trở về vị trí số 10, có vài tình huống tiền vệ người Đức suýt chút nữa mang về tình huống đột biến cho Pháo thủ. Danny Welbeck có màn trình diễn không bằng một phần so với trận tàn sát Galatasaray.

Điểm số cụ thể:

ARSENAL: Wojciech Szczesny - 6; Calum Chambers – 6; Laurent Koscielny – 4; Per Mertesacker – 5; Kieran Gibbs – 7; Jack Wilshere – 6; Mathieu Flamini – 5; Santi Cazorla – 6; Mesut Ozil – 7; Alexis Sanchez – 5; Danny Welbeck – 5.

Thay người: Alex Oxlade-Chamberlain – 6; Lukas Podolski – 4; Tomas Rosicky – 4.

CHELSEA: Thibaut Courtois – 6; John Terry – 7; Gary Cahill – 6; Cesar Azpilicueta – 7; Branislav Ivanovic – 7; Oscar – 6; Nemanja Matic – 7; Cesc Fabregas – 8; Eden Hazard – 9; Diego Costa – 7; Andre Schurrle – 6.

Thay người: Petr Cech – 6; John Obi Mikel – 5; Willian – 4.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X