Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas: "Tôi muốn vô địch Euro 2008"

Thứ Ba 27/11/2007 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Tuổi trẻ tài cao". Đó là những từ đúng đắn nhất để nói về Cesc Fabregas. Mới hơn 20 tuổi, anh đã là thủ lĩnh mới của đội bóng chủ sân Emirates và hiện được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá châu Âu. HLV Wenger quả là đã "lãi to" khi chỉ mất một khoản phí không đáng kể mà đã lôi kéo được một tài năng lớn như Fabregas.

Cesc Fabregas sinh ngày 4/5/1987 tại Arenys de Mar (Tây Ban Nha). Cậu bé Fabregas đã đạt được ước mơ cháy bỏng của bao nhiêu bạn bè đồng trang lứa khi lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch viên Barcelona. Anh đã trưởng thành ở một trong những CLB hàng đầu Tây Ban Nha và châu Âu. Tuy nhiên, nhận thấy khả năng mình sẽ ít có cơ hội ra sân tại Barca, Fabregas đã đi theo tiếng gọi của Arsene Wenger, một HLV kỳ tài trong việc phát hiện ra các viên "ngọc thô". Tháng 9 năm 2003, khi mới hơn 16 tuổi, anh chính thức khoác áo Arsenal.

Fabregas: Thủ lĩnh mới 20 tuổi của Arsenal

Fabregas đang giữ 2 kỷ lục của Arsenal: Cầu thủ trẻ nhất được ra sân thi đấu và Người ghi bàn ít tuổi nhất. Sau một vài năm "rèn dũa" dưới bàn tay của vị "Giáo sư" người Pháp, "viên ngọc" đến từ vùng Địa Trung Hải đã phát sáng. Tại mùa giải 2005/2006, anh đã có đóng góp không nhỏ vào thành công của Arsenal khi lọt được vào trận chung kết Champions League (gặp chính Barcelona), chỉ tiếc đội thua trận lại là Arsenal.

Đến mùa giải này, tài năng của tiền vệ người TBN càng được khẳng định khi thủ lĩnh và cầu thủ có tầm ảnh hưởng rất lớn tại Arsenal. Thierry Henry "đào tẩu" sang .... Barcelona. Nhận được sự tin tưởng của người thầy và sự ủng hộ của đồng đội, Cesc Fabregas đã trưởng thành vượt bậc và đang là một thủ lĩnh mới ở đội bóng dù tuổi mới ngoài đôi mươi. Ở cấp độ ĐTQG, Fabregas đã được tham dự VCK World Cup 2006 và dần chiếm một vị trí thường xuyên tại ĐT Tây Ban Nha.

Hãy lắng nghe những tâm sự với anh trên FIFA.com

FIFA.com: Arsenal đang khởi đầu mùa giải quá xuất sắc. Anh có nghĩ đây chính là mùa giải của "Pháo thủ"?
Cesc Fabregas: Có lẽ là quá sớm để nói điều đó. Hãy chờ một thời gian nữa đã. Chúng tôi đã chơi thực sự tốt và rất phấn khích về việc mọi kế hoạch đã được triển khai hoàn hảo

Một trong những thách thức của Arsenal là phải bù đắp được sự thiếu vắng của Thierry Henry. Và có vẻ như đội bóng đã làm được điều đó rất thành công mà không vấp phải một vấn đề nào?
Đúng vậy, đó là một thử thách rất lớn bởi Henry luôn là một cầu thủ vô cùng quan trọng với đội bóng. Nhưng tất cả những cầu thủ ở lại CLB đã biết cách thức tiếp tục tiến tới dù không còn Henry.

Huấn luyện viên có công rất lớn trong thành công của Arsenal. Đâu là điểm mạnh nhất của Arsene Wenger?
Ông ấy biết chính xác mình cần phải làm gì. Ông ấy luôn mạnh dạn cho các cầu thủ trẻ cơ hội chứng tỏ khả năng. Wenger luôn thẳng thắn và chỉ bảo cho chúng tôi những mặt nào cần phải hoàn thiện. Ông ấy thông minh và là một HLV vĩ đại.

Steven Gerrard rất ngưỡng mộ tài năng của anh và cho rằng cả thế giới đang ở dưới chân anh. Anh có nghĩ rằng mình còn cần phải hoàn thiện hơn nữa không?
Ồ, nhiều lắm chứ. Tôi cần phải cố gắng nhiều để nâng cao khả năng phòng ngự, cải thiện kỹ năng chuyền bóng. Tôi cần phải rền luyện thêm việc sử dụng chân trái và đầu. Độ "thính nhạy" trong các tình huống ghi bàn của tôi cũng chưa cao.

Mục tiêu của anh trong năm 2008?
Tôi muốn có một mùa giải thành công cùng Arsenal, thi đấu tốt nhất trong khả năng có thể và giành một danh hiệu lớn. Sau đó, tôi muốn tham dự VCK Euro 2008 và đoạt chức vô địch. Tôi nghĩ, TBN có một đội hình mạnh, đủ sức lên ngôi cao nhất. Trong ĐT, có rất nhiều cầu thủ khao khát được bước lên ngôi cao. Chúng tôi còn trẻ nhưng kinh nghiệm thì không thiếu.

Fabregas muốn gắn bó lâu dài với Arsenal

Anh vừa mới gia hạn hợp đồng đến năm 2014. Anh có ý định trở thành một biểu tượng trung thành của CLB như trường hợp của Raul hay Maldini?
Còn quá sớm để nói về tương lai sau này bởi tôi mới hơn 20 tuổi. Hợp đồng với Arsenal sẽ kết thúc khi tôi 27 tuổi và ở tuổi đó, bóng đá vẫn còn vô cùng hấp dẫn. Thời điểm hiện tại, tôi chưa nghĩ về khả năng đó nhưng phải thú thật, Arsenal là một CLB tuyệt diệu

Anh là chân sút trẻ nhất trong lịch sử Arsenal và từng tham dự vòng chung kết World Cup. Anh có cảm thấy quá tự hào về thành tích này?
Không. Tôi giờ đã không còn nghĩ nhiều về những điều đó. Tôi chỉ tập trung vào hiện tại và tương lai trước mắt. Chờ đến khi nào nghỉ thi đấu thì lúc bấy giờ, tôi mới có thời gian để nhìn lại những gì đã làm được trong sự nghiệp của mình.

Anh có để ý đến những tin đồn về việc sẽ chuyển tới Real Madrid hay Barcelona?
Tôi cảm thấy vô cùng thoải mái ở Arsenal. Đây là nơi tôi muốn gắn bó lâu dài và tôi đang được chơi thứ bóng đá như ý muốn cùng với những người đồng đội xuất sắc. Đội bóng đối xử với tôi rất tốt và tôi biết ơn họ vì những tình cảm mà họ đã dành cho mình.

Trở lại ĐTQG, ĐT Tây Ban Nha cần gì để thành công tại VCK Euro 2008?
Chúng tôi cần giữ vững những gì đã làm được và phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Nếu phải rơi vào một bảng đấu khó khăn (lễ bốc thăm VCK Euro 2008 đến ngày 2/12 mới diễn ra), chúng tôi không được phép "hoảng sợ" hay nghĩ rằng mình sẽ thất bại. Tây Ban Nha là một ĐT mạnh nhưng chúng tôi không nên đặt mục tiêu quá cao hay quá thấp. Hãy nên tập trung từng trận đấu một.

Fabregas trong màu áo ĐT Tây Ban Nha

Ở vòng loại, TBN chơi thiếu ổn định. Nguyên nhân của điều này?

Trong bóng đá, chiến thắng luôn là thứ quan trọng nhất. Bạn không thể liên tục chơi tốt và giành chiến thắng. Khi phải đối đầu với những đội tuyển yếu, họ luôn tập trung tới 10 người ở vòng cấm đại nên không dễ để đánh bại. Dù sao, rốt cục chúng tôi cũng hoàn thành được mục tiêu và theo quan điểm của tôi, TBN không chơi tệ như mọi người nghĩ. Thêm nữa, mọi đội tuyển lớn đều có những vấn đề của riêng mình. Những dẫn chứng rõ ràng nhất là Italia và Pháp, rồi sau đó là ĐT Anh, thậm chí họ còn không vượt qua được vòng loại. Mọi đội bóng đều sợ bị thất bại vì thế, họ luôn tập trung vào phòng ngự. Tôi nghĩ, TBN nên được nhìn nhận khác đi, như là ở trận đấu với Đan Mạch. Trận đấu đó (diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2007), chúng tôi phải chịu một áp lực vô cùng lớn nhưng ĐT vẫn chơi tốt và giành chiến thắng 3-1 ngay trên sân của đối thủ.

Thế còn tác động từ giới truyền thông và mâu thuẫn giữa một số cầu thủ và HLV trưởng liệu có ảnh hưởng tới ĐT?
Chúng tôi không quan tâm tới những thứ như vậy. Chúng tôi đang rất thoải mái và tin tưởng tuyệt đối vào HLV và ông ấy cũng vậy. Chúng tôi chỉ muốn chơi tốt để làm hài lòng các CĐV yêu quý.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X