Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas "thất vọng" về Arsenal

Thứ Tư 20/04/2011 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bảy năm qua, Arsenal rơi vào cảnh trắng tay tuyệt đối và không có nổi bất cứ một danh hiệu nào. Trong bài phỏng vấn cởi mở gần đây, thủ quân đội bóng Cesc Fabregas trông đợi Arsenal sẽ có những thay đổi tích cực để hướng tới thành công chứ đừng cố gắng bảo vệ những giá trị xưa cũ mà thực tế, chẳng có nhiều giá trị.

Ai cũng biết Arsenal là đội đào tạo trẻ cực giỏi. Ai cũng biết Wenger rất khá trong khoản thẩm định và chuyển nhượng cầu thủ theo phương châm xuyên suốt "mua rẻ, bán đắt". Ai cũng biết lối chơi của Arsenal vô cùng hoa mỹ, đẹp mắt và luôn tôn thờ phong cách tấn công, bất chấp mọi đối thủ hay hoàn cảnh. Về cơ bản, Arsenal có quyền tự hào rằng: ở châu Âu, họ (cùng với Barcelona) là hai đại diện tiêu biểu nhất của trường phái "bóng đá vị nghệ thuật". Thế nhưng Arsenal lại thiếu đi thứ quan trọng nhất: những chiếc cúp vô địch. Xét cho cùng, đó là mục tiêu cao nhất mà mọi đội bóng đều phải theo đuổi bằng được bởi đá đẹp mà chẳng làm nên chuyện thì cũng chỉ đáng để xem cho vui mắt chứ không thể khâm phục hay ngưỡng mộ. Kẻ chiến thắng luôn có tất cả còn thất bại dù vĩ đại đến mấy thì cũng vẫn là thất bại.

Fabregas không hề thích thú tham vọng nhỏ nhoi của Arsenal

Vấn đề này đã làm nổ ra những luồng dư luận trái chiều. Lượng fan trung thành hết mực của Arsenal hay một số người yêu thích bóng đá đẹp một mực giữ quan niệm: ở thời buổi chất thực dụng ngày một lên ngôi thì lối đá cống hiến, vô tư trong sáng của "Pháo thủ" thành London cần được tôn trọng và giữ gìn.  Song không ít người tỉnh táo lại nhận định rằng: Danh hiệu là thứ không thể thiếu được trong bóng đá và đội nào cũng cần phải giành được nó, miễn theo hình thức hợp pháp. Và bây giờ, đến nội bộ Arsenal cũng bắt đầu mâu thuẫn về chuyện "danh hiệu có quan trọng hay không". Thủ quân, ngôi sao lớn nhất đội, Cesc Fabregas vừa bày tỏ suy nghĩ một cách thẳng thắn và không ngại đụng chạm: "Nếu bạn tới TBN và hỏi những HLV như Guardiola, Jose Mourinho hay Unai Emery rằng liệu họ có thể tiếp tục trụ lại trên băng ghế huấn luyện nếu trải qua một thời gian dài không đoạt được danh hiệu nào. Chắc chắn câu trả lời sẽ là không. Nhưng ở Arsenal, mọi thứ hoàn toàn khác. HLV giỏi, thông minh và ban lãnh đạo không chỉ căn cứ vào duy nhất danh hiệu. Chẳng hạn họ vẫn cảm thấy hài lòng nếu đội bóng luôn có mặt ở Champions League hay lúc nào cũng chiến đấu đến cùng. Ngoài ra, họ cũng phần nào thông cảm khi đội hình Arsenal còn trẻ, non kinh nghiệm. Song tôi tự hỏi đã đến thời điểm, đội bóng phải suy nghĩ nghiêm túc: chúng ta có nên cố gắng đoạt lấy danh hiệu hay cứ "bình bình" như hiện tại?".

Không những vậy, Cesc còn đào sâu thêm câu chuyện của đội bóng anh đang cống hiến: "Từ năm 2007, tôi hay tự an ủi rằng "Arsenal thất bại nhưng vẫn chơi tốt". Song sau đó, tôi nhận thấy mình không thể giữ mãi cái suy nghĩ đó trong suốt cả mùa giải. Nó chỉ phù hợp trong một vài hoàn cảnh nhất định như mùa bóng năm nay, khi Arsenal phải tranh đấu và có cơ hội trên cả 4 mặt trận khác nhau. Thế nhưng, rốt cục, Arsenal toàn gục ngã ở thời khắc quyết định. Tôi nghĩ ban lãnh đạo cần thể hiện rõ ràng quan điểm: xây dựng một Arsenal đủ mạnh để giành mọi danh hiệu hay chỉ phát triển đội bóng ở mức là nơi đào tạo, rèn luyện các cầu thủ trẻ".

Theo góc nhìn của Cesc, Arsenal hiện nay quá thiếu những cầu thủ đẳng cấp: "Không còn nghi ngờ gì, thế hệ đã lập nên thành tích bất bại trong cả mùa giải 2003-2004 tại Premier League chính là đội hình mạnh nhất mà tôi từng có vinh dự được góp mặt. Hồi đó, nếu bạn chơi tồi, sẽ chẳng có điều gì xấu xảy ra bởi xung quanh, những đồng đội sẵn lòng giúp bạn. Họ sẽ làm bạn trưởng thành hơn. Còn bây giờ, mọi thứ thay đổi quá nhiều. Một thực tế không thể phủ nhận rằng tôi đang là hạt nhân của đội bóng và được đặt lên vai quá nhiều áp lực. Nếu tôi chơi kém, nghiễm nhiên tôi sẽ phải nhận lấy trách nhiệm. Tôi không thích điều đó nhưng biết làm sao được vì tôi mang trên vai chiếc băng đội trưởng. Chỉ có tôi và Van Persie là những người còn sót lạ từ thế hệ đầy huy hoàng đó và chúng tôi phải gánh quá nhiều trọng trách".

Xem ra, với những tuyên bố rất thẳng thắn này, Arsenal đang bắt đầu cảm nhận được nguy cơ sẽ mất Cesc Fabregas trong nay mai, trừ phi thuyết phục được tiền vệ này rằng từ mùa tới, đội bóng sẽ hình thành xong một lực lượng dư sức giành ngôi cao. Tuy nhiên, Cecs cũng cho biết anh sẽ suy nghĩ và lựa chọn thật kỹ càng điểm đến mới nếu chấp nhận chia tay Arsenal nhưng anh sẽ không bao giờ khoác áo một CLB khác của Premier League như một sự tôn trọng "Pháo thủ". Vậy thì, chỉ có Real Madrid hay Barcelona là thích hợp nhất cho tham vọng của tiền vệ người Tây Ban Nha.

Bảo Phương (Theo Daily Mail/TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X