Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesar Azpilicueta: 7 triệu bảng thông minh nhất của Chelsea

Thứ Năm 21/09/2017 18:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hoa mỹ nhưng đa năng hiệu quả với phong độ ổn định đáng kinh ngạc, hậu vệ người Tây Ban Nha chính là cầu thủ quan trọng nhất nhì của Chelsea trong nhiều năm qua, một báu vật với giá trị bèo bọt 7 triệu bảng.

“Đẳng cấp thế giới” là một thuật ngữ mang ý nghĩa tương đối và đậm màu chủ quan, thậm chí gây nên những cuộc tranh cãi không hồi kết trong bóng đá. Chắc chắn đa số CĐV Man Utd cũng sẵn sàng đứng lên phản đối vị cha già Sir Alex Ferguson khi HLV huyền thoại người Scotland khẳng định ông chỉ dẫn dắt đúng 4 học trò thực sự “đẳng cấp thế giới” trong 27 năm tại vị ở Old Trafford.

Tuy nhiên, nếu chúng ta thống nhất định nghĩa dành cho những cầu thủ có thể chen chân vào bất kỳ đội hình nào trên thế giới, bên cạnh những cái tên quen thuộc nhan nhản mặt báo như Ronaldo, Messi… thì khó còn ai có thể xứng đáng hơn Cesar Azpilicueta.

Cesar Azpilicueta 7 trieu bang thong minh nhat cua Chelsea hinh anh
Đẳng cấp thế giới không được công nhận cho Azpilicueta vì những cống hiến và hy sinh thầm lặng của anh

Kỷ nguyên của sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ đang trỗi dậy trở lại trên toàn Châu Âu, tiếp đà khẳng định tên tuổi cho Azpilicueta, một mẫu cầu thủ phòng ngự xuất sắc ở cả vị trí trung vệ lệch trái/phải và hậu vệ cánh, cũng như đã duy trì phong độ ổn định như thế xuyên suốt 5 năm đã qua. Eden Hazard? Không, Chelsea còn sở hữu thêm một báu vật nữa ở khu hậu tuyến mang tên ngôi sao người Tây Ban Nha.

Như đã nói, Azpilicueta đủ sức xây dựng chỗ đứng ở bất kỳ đội bóng nào trên thế giới. Có thể Real Madrid, nhà vua thống trị Châu Âu suốt hai năm qua, sẽ bỏ qua anh, mà cũng có thể không đâu nếu Chelsea ngu ngốc đến mức tạo cơ hội. Không được đánh giá cao bằng những Carvajal hay Marcelo ở khả năng hỗ trợ tấn công hay sự hào hoa đúng chất hoàng gia, vậy nhưng chắc chắn Azpilicueta là sự lựa chọn đáng tin cậy hơn hẳn trong nhiệm vụ phòng ngự được ưu tiên hàng đầu.

Ngay cả với sự thật Azpilicueta không phải cá nhân xuất chúng so với một số ngôi sao phòng ngự thực thụ ở các CLB hàng đầu Châu Âu thì sự đa năng linh hoạt, chỗ dựa đáng tin cậy và phong cách chơi không một giây ích kỷ nơi anh vô hình chung cũng thúc đẩy khả năng của các đồng đội xung quanh và thi đấu đúng nghĩa như một tập thể. Cũng như đã nói, Azpilicueta là báu vật bèo bọt mà vô giá của Chelsea.

Chelsea: Những ngôi sao vô sản dưới ánh hào quang
Chức vô địch Premier League của Chelsea có đóng góp rất lớn của những ngôi sao hàng đầu, nhưng bên cạnh đó cũng không thể không kể tới bộ đôi “công nhân” ở hai...

Nền tảng làm nên sự đa năng của Azpilicueta đơn giản chỉ là khả năng phòng ngự tuyệt hảo của anh, theo tầng nghĩa thuần khiết của danh từ này. Quên đi những yếu tố thể chất hay vị trí, xét trên khía cạnh về kỹ thuật tắc bóng, khả năng đọc trận đấu hay căn thời điểm chuồi và đoạt bóng, cựu cầu thủ Marseille xếp thứ hai thì không ai đứng nhất.

Đó chính xác là những gì tiền bối Gary Neville đã nói về đàn em, thời điểm anh giam cầm trên băng ghế dự bị Filipe Luis, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới khi đó ở vị trí cánh trái của mình, để cùng Chelsea băng băng trên con đường vô địch Premier League mùa giải 2014/15. Phát biểu ngày ấy của cựu hậu vệ huyền thoại Man Utd: “Azpilicueta chính là cầu thủ phòng ngự nhất của Chelsea trong nhiều năm qua. Mọi kỹ năng của cậu ấy gần như tiệm cận sự hoàn hảo.”

Trôi qua hai năm, Azpilicueta một lần nữa đóng vai trò quan trọng giúp Chelsea của Antonio Conte giương cao chiếc cúp bạc ngoại hạng Anh, với sự đổi thay khác biệt lớn trong nhiệm vụ phòng ngự càng minh chứng cho tài năng bẩm sinh ra sao của anh.

Azpilicueta cho rang mua toi se rat kho khan voi Chelsea
Azpilicueta chính là cầu thủ quan trọng nhất nhì của Chelsea trong nhiều năm qua

Dưới thời Jose Mourinho thì bên cạnh việc đảm nhận vị trí biên trái với tư cách một hậu vệ thuận chân phải, thử thách tối hậu cho Azpilicueta nằm ở nhiệm vụ bảo vệ hàng lang cánh gần như một mình, giải phóng nhiệm vụ phòng ngự cho Eden Hazard và tạo điều kiện cho ngôi sao quan trọng nhất của Chelsea thoải mái tung hoành trên mặt trận tấn công.

Sang đến triều đại của Antonio Conte, Azpilicueta được hoán đổi vị trí hoàn toàn sang cánh đối diện để làm nên một hàng hậu vệ 3 người kiên cố. Giờ đây, vai trò của anh không những chỉ đòi hỏi bản năng và kỹ thuật phòng ngự chuyên sâu để hoàn hảo hóa một hệ thống hẵng còn tương đối lạ lẫm với Chelsea, cựu cầu thủ Marseille thậm chí phải tận dụng sự tự do trong sơ đồ 3-4-3 để tích cực dâng cao lên khu trung tuyến để hỗ trợ tấn công hơn.

Mặc dù trên giấy tờ, David Luiz mới là ứng cử viên thuần chất nhất cho vị trí tiền vệ “tay ngang”, chính Azpilicueta mới là cầu thủ sở hữu số đường chuyền nhiều nhất Premier League mùa giải trước, trong đó với số đường chuyền bên phần sân đối phương cũng vượt trội bất cứ người đồng nghiệp nào ở mọi hàng thủ nước Anh.

Cesar Azpilicueta: Người hùng thầm lặng của Chelsea
Azpilicueta là mẫu hậu vệ lý tưởng của HLV Conte và đã có đóng góp rất nhiều trong thành công của Chelsea mùa này. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó công lao của...

Đó hoàn toàn không phải cái danh hão của Azpilicueta nếu liên hệ với đa số đường chuyền của các hậu vệ là sang ngang hoặc ngược về sân nhà. Sự thật thì ngôi sao người Tây Ban Nha cũng sở hữu số đường chuyền mang tính chất quyết định nhiều hơn bất cứ ai ở Premier League và nếu các đồng đội tận dụng tốt hơn các cơ hội mười mươi được Azpilicueta ban cho, anh có lẽ cũng không phải chịu thua hai hậu vệ duy nhất ở thành tích kiến tạo.

“Tôi không tin có người thứ hai như cậu ấy khi duy trì phong độ ổn định xuyên suốt cả 38 trận đấu trong mùa giải, không chỉ một mà đã 2-3 năm nay rồi. Hậu vệ hay tiền vệ, cánh trái hay cánh phải, cậu ấy sẽ làm hết cho bạn. Công bằng mà nói, Azpilicueta chính là cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất Premier League.”

Thêm một nỗ lực công nhận tài năng đến từ Gary Neville cuối mùa giải trước, vậy mà Azpilicueta cũng vẫn hiếm hoi được số đông dư luận tán tụng vào hàng “đẳng cấp thế giới”, gần như không. Thiệt thòi và không công bằng nhưng cũng chẳng may may bận tâm, đó cũng chính là thông điệp của những cầu thủ như Azpiliueta: chuyên nghiệp, hy sinh và cống hiến thầm lặng với hiệu quả không ngừng.

Hau ve Azpilicueta
Cesar Azpilicueta: 7 triệu bảng thông minh nhất của Chelsea

Trong thời đại bão giá cầu thủ được biểu trưng điển hình hơn cả qua mùa hè chuyển nhượng điên rồ vừa qua, 25 triệu Euro cho Toni Kroos năm 2014 mãi là một món hời thế kỷ. Điều ít biết hơn, một phi vụ như “ăn cắp” khác thậm chí đã diễn ra trước đó 2 năm, khi Chelsea duyệt chi 7 triệu bảng chiêu mộ cái tên vô danh Cesar Azpilicueta từ “ao làng” Ligue 1.

Quay trở lại hiện tại 5 năm sau, nếu có trong tay 198 triệu bảng để chọn mua giữa một cá nhân Neymar và một tập thể 28 Azpilicueta, không chắc tất cả mọi người, đặc biệt trong giới chuyên môn, sẽ trung thành với phương án đầu tiên. Có thể nhàm chán, có thể tẻ nhạt và thiếu hoa mỹ, nhưng không quan trọng đối thủ là ai hay vị trí đá như thế nào, CLB Azpilicueta FC sẽ luôn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X