Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Cech, Wenger và những sự thật phũ phàng

Thứ Sáu 10/02/2017 18:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thường lệ, Wenger vẫn đứng ra bảo vệ học trò mỗi khi họ mắc sai lầm. Tuy nhiên, khi ông ca ngợi Cech là thủ môn hàng đầu thế giới, nhiều người vẫn cảm thấy gờn gợn nếu đặt trong bối cảnh hiện nay.


Những ngày gần đây đang rộ lên thông tin Arsenal tính chiêu mộ một thủ môn mới và cụ thể là trường hợp của Joe Hart. Tuy nhiên, trước trận đấu với Hull City tại Premier League, HLV Arsene Wenger bên cạnh phủ nhận điều đó còn nhấn mạnh rằng ông hài lòng với những gì mình có bởi 3 thủ môn của Pháo thủ vào lúc này đều có đẳng cấp thế giới. Dưới góc độ của một người thầy, việc Wenger bảo vệ học trò thậm chí thái quá cũng là điều đã có tiền lệ và không có gì ngạc nhiên.

Tuy nhiên, với những khán giả trung lập, phát biểu của Wenger chẳng khác nào một trò cười. Những David Ospina và Emiliano Martinez chắc chắn chưa đạt tới tầm đó trong khi Petr Cech dù quá khứ là một trong những thủ môn xuất sắc nhất Premier League thì hiện cũng không có được một mùa giải thuyết phục. Vì vậy, khi chúng ta đọc báo và nhìn thấy tin Arsenal tìm kiếm người thay thế Cech, sự đón nhận cũng tương đối thản nhiên.

Goc Arsenal Cech, Wenger va nhung su that phu phang hinh anh
Cech đã không còn xuất sắc như trước

Công bằng mà nói mùa giải trước Cech đã chơi tuyệt hay, góp công lớn vào thành tích chỉ lọt lưới 36 bàn sau 38 trận của Arsenal (chỉ hơn 1 bàn so với Tottenham và Man United). Sang mùa mới 2016/17, không thể nói cựu tuyển thủ Séc đã gây thất vọng, nhưng anh không còn duy trì được sự xuất sắc như trước. Sự khác biệt của Cech so với những người gác đền còn lại ở Arsenal ngoài những pha cản phá không tưởng còn là sự ổn định thì nay cũng không còn rõ ràng.

Tình huống Cech mớm bóng cho Cesc Fabregas sút tung lưới nhà ở trận derby thành London với Chelsea là minh chứng rõ nét. Dĩ nhiên những bàn thua như vậy không xuất hiện như cơm bữa, nhưng Arsenal thì chờ đợi nhiều hơn thế từ Cech. Họ mong muốn anh trở thành một điểm tựa vững chắc trong khung gỗ, thúc đẩy toàn đội đi lên, rút ngắn khoảng cách giữa 0 hay 1 điểm với 3 điểm. Tiếc rằng điều đó đã không thực sự được thể hiện ở mùa này.

Goc Arsenal Cech, Wenger va nhung su that phu phang hinh anh 2
Thủ thành người CH Séc thiếu đi những sự cạnh tranh cần thiết

Ở tuổi 34, việc Cech đi xuống cũng là hệ quả tất yếu. Những người mong anh có thể kiếm về cho Arsenal từ 10 đến 15 điểm một mùa giải đã suy giảm hẳn niềm tin. Tính riêng 24 trận đã qua tại Premier League 2016/17, chỉ duy nhất 1 lần Cech được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận, đó là trận hòa 0-0 với Middlesbrough trên sân nhà hồi cuối tháng 10 năm ngoái.

Không hẳn là Cech đã không có cơ hội thể hiện. Trong 6 trận gần nhất tại Premier League từ đầu năm 2017, Arsenal phải đối phó với tổng cộng 32 cú dứt điểm từ đối phương (nhiều thứ 2 tại giải chỉ sau Vito Mannone của Sunderland) bao gồm 22 trúng đích. Và tỷ lệ lọt lưới tới 9 bàn, tức 41% số pha dứt điểm trúng đích nói trên là không có gì ấn tượng. Với một thủ môn có đẳng cấp như Cech, người ta chờ đợi anh cứu những bàn thua trông thấy thay vì những tình huống cản phá thông thường.

Điều đó khiến người hâm mộ đã không còn tin tưởng 100% vào Cech nữa. Nhưng nguyên nhân của sự đi xuống cũng không hoàn toàn tới từ mình anh. Môi trường Arsenal từ nhiều năm qua đã không phải là lý tưởng cho những cầu thủ khao khát phát triển khả năng. Đã không ít lần những cầu thủ của họ mà điển hình là Olivier Giroud, Theo Walcott rồi Alex Oxlade-Chamberlain gây thất vọng nhưng vẫn nhận được sự bảo vệ tuyệt đối từ người thầy Wenger.

Goc Arsenal Cech, Wenger va nhung su that phu phang hinh anh 3
HLV Wenger vẫn đang bảo vệ học trò bất chấp phong độ

Không những không quở trách, Wenger cũng thường không có những phương án kích thích sự cạnh tranh của học trò. Đừng ngạc nhiên nếu thời gian tới Cech vẫn sẽ là lựa chọn số 1 của Arsenal một cách vô điều kiện. Ospina không có đẳng cấp cao bằng, nhưng có sự khát khao hơn và đúng ra điều đó nên được khuyến khích. Thủ thành người Colombia khi bắt chính tại các đấu trường cúp mùa này đã thể hiện được sự tiến bộ hơn trước.

Chúng ta không phủ nhận hết được đóng góp của Cech tại Arsenal trong 1 năm rưỡi vừa qua. Không ai kêu gọi Wenger phải bán học trò của mình ngay sau khi mắc sai lầm nhưng khi mùa giải chuẩn bị bước vào thời điểm quan trọng, đã đến lúc ông nhắc nhở toàn bộ thành viên rằng không vị trí nào trong đội hình là bất khả xâm phạm.

Việc dùng người bất chấp phong độ không phải là cách làm đúng đắn với một đội bóng có tham vọng, muốn chinh phục các danh hiệu. Chính đức tin mù quáng vào cầu thủ đã khiến Wenger và Arsenal thất bại thảm hại nhiều năm qua và thông qua trường hợp của Cech, họ cần nhanh chóng thay đổi trước khi quá muộn.

Wenger gây sốc: “Arsenal có 3 thủ môn đẳng cấp thế giới”
Đáp lại tin đồn chiêu mộ thủ môn mới, HLV Arsene Wenger khẳng định ông đặt niềm tin tuyệt đối vào các nhân sự hiện có ở Arsenal.

Vân Anh (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X