Chủ Nhật, 26/05/2024Mới nhất
Zalo

Cech mắc sai sót, Chelsea đánh rơi chiến thắng vào những phút cuối

Chủ Nhật 18/12/2011 00:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi trận "thăng hoa" của Chelsea đã phải chấm dứt trên sân của Wigan. Sau một hiệp đầu bế tắc, The Blues đã vượt lên dẫn trước nhờ khoảnh khắc loé sáng của sao trẻ Sturridge thế nhưng một sai sót nghiêm trọng của thủ thành Petr Cech khi mà thời gian thi đấu không còn bao lâu đã khiến mọi công sức của cả đội "đi tong". Hoà thất vọng, Chelsea không thể thu hẹp khoảng cách với hai đội dẫn đầu, thậm chí, họ sẽ phải đối diện với nguy cơ bị Tottenham phế truất khỏi vị trí thứ 3.

Trước khi trách cứ Cech vì lỗi lầm đáng trách ở một thủ thành hàng đầu thế giới thì bản thân Villas-Boas cần phải tự kiểm điểm lại bản thân. Ông đã yêu cầu các học trò lui về quá sớm sau khi Sturridge mở tỷ số. Rất có thể, ông muốn dưỡng sức cho đội bóng nhằm chuẩn bị cho chặng đường khổ ải sắp tới tuy nhiên không nhất thiết Chelsea phải lựa chọn "hạ sách" phòng ngự - phản công vốn không phải sở trường. Thay vào đó, tại sao, ông không yêu cầu đội bóng kiểm soát tốt tuyến giữa nhưng thi đấu cầm chừng, không cần bung lên tấn công  với mục đích cao nhất: không cho Wigan nhiều bóng để tổ chức đánh trả. Rõ ràng, thực lực của The Blues dư sức làm được chuyện đó. Đằng này, Chelsea lại quá co cụm phía trước vòng cấm nên việc bị thủng lưới là hoàn toàn hợp lý. Vậy là sự hưng phấn sau khi trở thành đội đầu tiên trong mùa giải hạ gục đuợc thế lực đang phất, Manchester City đã mau chóng chấm dứt và Chelsea phải đối diện với thực tại rằng: họ vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu còn mơ tới danh hiệu vô địch Premier League, mặc cho Villas-Boas có vẻ đã dần tìm ra được một công thức thành công hợp lý nhất: Đó là sự pha trộn nhịp nhàng giữa đội ngũ già và lớp trẻ.

Chelsea: Cầm vàng mà để vàng rơi

Trận này, Romeu tiếp tục được ra sân bởi thời gian qua gương mặt trẻ này đã thực sự làm hài lòng ông thầy người Bồ Đào Nha và có đóng góp không nhỏ vào thành công của đội bóng. "Lão tướng" Frank Lampard sau vài trận phải xuất phát trên băng ghế dự bị đã được tung vào sân ngay từ đầu (Lampard là sự thay đổi duy nhất trong đội hình ra quân so với trận trước). Chẳng hiểu, có phải vì những tâm sự chân thành của anh đã đến tai "Mou đệ nhị" (tôi muốn được thi đấu thường xuyên và sẽ luôn cố gắng cống hiến hết mình như ngày nào) mà Lampard lại được trọng dụng. Dẫu sao, anh cũng rất xứng đáng được "đối xử" như vậy. Nên nhớ rằng, chính Lampard đã ghi bàn quyết định từ chấm 11m, đem về chiến thắng 2-1 trước Man xanh. Song kể cả Lampard lại im tiếng thì vẫn còn đó Drogba, Juan Mata và Sturridge, những cầu thủ đạt phong độ ổn định nhất đội bóng từ đầu mùa. Trong khi hai "ngôi sao" người Brazil, Ramires và David Luiz, dù chẳng gặp phải bất cứ chuyện gì (chấn thương, thẻ phạt) nhưng lại không có tên trong danh sách thi đấu.

Trận đấu được khởi đầu khá chậm rãi và ưu thế cò phần nghiêng về đội khách bởi Chelsea chủ động lựa chọn lối chơi tấn công vốn là sở thích của Villas-Boas. Còn Wigan rất "biết mình biết người" (mùa trước, trên sân nhà, Wigan từng bị Chelsea đả bại bằng tỷ số kinh hoàng 6-0) nên đã áp dụng đấu pháp phòng ngự - phản công chứ không mạo hiểm thi đấu đôi công. Vì thế, dù cầm bóng nhiều hơn và khống chế hoàn toàn tuyến giữa nhưng Chelsea chưa thể tạo ra một cơ hội ăn bàn nào thực sự đáng kể. Thậm chí, Wigan suýt chút nữa được hưởng quả phạt 11m nếu như trọng tài chính Martin Atkinson cắt còi ở tình huống Ivanovic phạm lỗi với Moses.

Nhận thấy để có thể công phá được bức tường phòng ngư kiên cố, Chelsea buộc phải đẩy cao tốc độ uy hiếp và áp lực lên khung thành Wigan tăng dần theo cấp số cộng (chưa phải nhân). Tuy nhiên, á quân Premier League vẫn bất lực trong việc xâm nhập vòng cấm, chưa nói gì đến chuyện bắt thủ thành Al Habsi phải động tay chân. Mãi đến phút 23, Chelsea mới có được tình huống "ăn tiền" đầu tiên. Sao trẻ trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng, Oriol Romeu đã có một cú sút bóng sống từ khoảng cách 25m và thủ thành người Oman đổ người cản phá thành công. Thực ra, nếu Al Habsi bó tay thì chưa chắc trái bóng đã có thể chui vào lưới. Quá ham mê tấn công, Chelsea không thể tránh khỏi bị đối phương "đánh lén" mà Wigan phản công không đến mức tệ nên vài lần, hàng thủ đội khách phải giật mình.

Nhìn chung, The Blues tấn công quá đơn giản, ít đột biến, thiếu sáng tạo trong môn Thể thao Vua, "cần cù đôi khi không đủ bù thông minh". Do đó, chẳng có gì khó hiểu khi cho đến hết hiệp 1, Chelsea chỉ "cống hiến" thêm đúng một pha bóng đáng chú ý khác. Drogba lao người thực hiện cú đánh đầu từ quả tạt khó chịu vào vòng cấm của Raul Meireles và bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Tuy nhiên, Chelsea cũng nên cảm thấy may mắn vì không bị đối thủ chọc thủng lưới. Phút 39, cú dứt điểm căng của Moses đã trúng vào tay Ivanovic trước vạch vôi nhưng trọng tài vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp diễn. Đây là một quyết định chính xác bởi Ivanovic đã để tay sát người. Trước khi ra nghỉ, Moses đã khiến ban huấn luyện Wigan phải tiếc nuối khi không thể chạm chân vào bóng ở cự ly gần sau pha căng ngang thuận lợi của Jones.

Bước sang hiệp 2, Chelsea không ngừng gia tăng sức ép và cố gắng tìm đủ mọi cách kéo giãn hàng phòng ngự đội chủ nhà. Nhưng tình huống nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về Wigan. Lại là Victor Moses xử lý đầy tự tin trong khu vực 16m50, loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương nhưng ở động tác kết thúc, tiền đạo sinh năm 1990 này lại tỏ ra quá thiếu nhạy cảm và bóng ... vọt lên trời. Nhằm giải quyết bế tắc, Villas-Boas đã tung Salomon Kalou vào thay  Romeu, tiền vệ duy nhất đóng vai trò đánh chặn trong đội hình. Như vậy, có thể thấy Villas-Boas đang quyết định chơi canh bạc "được ăn cả, ngã về không". Theo thống kê, đây là lần thứ 59 trong sự nghiệp, cầu thủ người Bờ Biển Ngà được ra sân từ băng ghế dự bị tại Chelsea, chỉ còn kém kỷ lục "vào thay người" của Joe Cole (hiện đang thi đấu cho ĐKVĐ nước Pháp, Lille) có 2 trận. 

Phút 56, Lampard phải rời sân do máu chảy ra ở miệng sau pha va chạm với một cầu thủ The Blues. Khi mà, "Người không phổi" vẫn đang được bác sĩ điều trị bên ngoài đường piste thì ở phía trong, điều mà Chelsea mong đợi từ đầu trận cuối cùng đã đến. Chân sút 22 tuổi, Daniel Sturridge băng xuống thông minh để đón đường chuyền dài vượt tuyến của đàn anh Ashley Cole rồi tung ra pha kết thúc chéo góc đầy quyết đoán, hạ gục Al Habsi. Với pha lập công này, Sturridge đã vươn lên trở thành tay săn bàn số 1 đội bóng tại Premier League mùa này (8 bàn), một thành tích hết sức ấn tượng và nằm ngoài dự kiến của tất cả. Giờ đây, chẳng còn nghi ngờ gì, Sturridge chính thúc là một trụ cột quan trọng bậc nhất trên hàng công Chelsea.

Wigan xứng đáng có được 1 điểm vì đã chơi hết mình

Tỷ số đã được mở và tâm lý của các vị khách thoải mái hơn hẳn. Trong khi, Wigan không còn lựa chọn nào khác là vùng lên tấn công nếu còn muốn kiếm điểm trên sân nhà. Figueroa đã có cú sút xa hiểm hóc, buộc Cech phải trổ tài. Để bảo vệ cách biệt mong manh, tất yếu Villas-Boas sẽ phải tăng cường tuyến dưới và ông quyết định rút Mata ra khỏi sân, nhường chỗ cho Mikel, một chuyên gia phòng ngự chính hiệu. Tiền vệ người Nigeria sẽ trám vào lỗ hổng mà Romeu để lại. Thế trận dần rơi vào tay Wigan bởi Chelsea đã chủ trương lùi đội hình xuống thấp và tạo ra tấm lá chắn trước cầu môn Petr Cech. HLV Martinez thể hiện quyết tâm lật ngược thế cờ bằng việc tiến hành điều chỉnh trên hàng công với sự có mặt của hai tiền đạo mới, Di Santo và Rodallega.

Song Chelsea đâu phải diện tầm thường mà có thể dễ dàng đổ vỡ trước sức ép của Wigan, đội bóng thua kém họ về mọi mặt. Mặc cho thi đấu đầy nỗ lực, Wigan cũng chỉ thỉnh thoảng gây được sóng gió lên khung thành Chelsea. Phút 77, Di Santos, một cựu cầu thủ Chelsea, đã được dịp thoải mái dứt điểm khi mà Cech đã bất lực nhưng bóng chạm vào người Ashley Cole rồi bay ra ngoài. Toả sáng đúng thời điểm, Sturridge có thể thoải mái rời khỏi sân và Malouda, ngôi sao người Pháp giờ đây chỉ còn là một quân bài dự bị tại Chelsea, có cơ hội khẳng định lại giá trị. Dường như, Villas-Boas nhìn thấy cậu học trò có vẻ bị đau nên đã mau chóng thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn cho anh.

Thời gian dần trôi đi và mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của đội khách. Thế nhưng, chỉ trong một thoáng sơ sẩy, Chelsea đã đánh mất chiến thắng. Rodallega thoát xuống đón đường chuyền thông minh của đồng đội rồi thực hiện pha kết thúc. Bóng đi nhẹ và cũng chẳng khó khăn song không hiểu sao "tượng đài" Petr Cech lại bắt không dính và thế là Gomez tự dưng được trao cơ hội sút bồi. Dĩ nhiên, trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống, tiền đạo này không thể thất bại, nhất là dạo gần đây, anh rất có duyên (bàn thứ 4 trong 5 trận). Lúc này, kim đồng hồ đã chỉ sang phút 88. Các đồng đội đã không thể sửa sai giúp Cech vì khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi. Thậm chí Wigan với sự hưng phấn cao độ sau bàn gỡ mới là đội để lại nhiều ấn tượng hơn. Di Santos có pha đánh đầu chệch cầu môn và tiếp đó, anh bị người đồng đội cũ Bosingwa đốn ngã trong vòng cấm nhưng không có quả phạt 11m nào cho Wigan.

Kết quả hoà 1-1 chung cuộc có thể khiến Chelsea thất vọng song Wigan rõ ràng xứng đáng được hưởng thành quả này vì đã chơi hết mình và không một chút sợ sệt trước sức mạnh của đại gia đến từ thành London.

(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu
Wigan:
Al Habsi, Caldwell, Alcaraz, Figueroa, Stam, Jones (Di Santo 72'), Diame, McCarthy, Moses, Gomez, Sammon (Rodallega 73')
Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Romeu (Kalou 46'), Lampard, Meireles, Sturridge (Malouda 80'), Drogba, Mata (Mikel 66')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/5/2024 mới nhất. Lịch trực tiếp, lich thi dau hom nay và ngày mai, LTD bóng đá đêm nay chính xác nhất, LTD BD 24h.

Video

Xem thêm
top-arrow
X