Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Cazorla thăng hoa, Arsenal "rực rỡ"

Thứ Bảy 18/01/2014 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sau 45 phút hiệp 1, người ta đã tưởng rằng Fulham đủ sức để làm được một điều gì đó trước Arsenal, nhưng không, với sự ổn định tới... phi thường, Pháo thủ vẫn làm được điều mà các CĐV trên sân Emirates mong đợi. 2 bàn thắng của Cazorla không thể hiện được rằng Pháo thủ vượt trội về mọi mặt, mà chỉ cho người ta thấy lúc nào Wenger cũng có trong tay những quân bài tẩy để quyết định thế trận, từ Oezil, Cazorla, Wilshere rồi cả... "Lord" Bendtner.

Mới chỉ nghe đến tên của cặp đôi này thôi người ta đã thấy sự khác biệt quá rõ ràng về mặt đẳng cấp, và thậm chí không ít người dũng cảm đưa ra dự đoán sẽ có một cơn mưa bàn thắng tại Emirates vào lưới thủ môn tội nghiệp Stekelenburg. Điều đó hẳn nhiên là khả dĩ, khi Fulham không phải một đội bóng yếu nhưng vô cùng thiếu ổn định. Thành tích 2 thắng, 2 hòa và 1 thua trong 5 trận gần nhất không phải quá tệ cho một đội bóng đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng (xếp thứ 16 với 19 điểm sau 21 vòng đấu với... 14 thất bại); tuy nhiên khó có thể tin được đội bóng nào vừa đánh bại West Ham 2-1, thắng Norwich 3-0 rồi lại ngay lập tức phơi áo trước Hull City... 6 bàn không gỡ và Sunderland, đội xếp thứ... 19 với tỉ số 1-4. Kể cả QPR của mùa 2011-2012 cũng không thất thường bằng Fulham bây giờ; có cảm giác đội bóng của Rene Maulensteen có thể sụp đổ bất kì lúc nào, nhât là trên sân khách. Đêm nay, đối thủ của Fulham sẽ là Arsenal, đội đầu bảng, đã thắng liền 5 trận (Aston Villa 2-1, Tottenham 2-0, Cardiff 2-0, Newcastle 1-0 và West Ham 3-1); và nơi sẽ diễn ra cuộc chiến, buồn thay cho Berbatov cùng các đồng đội, là Emirates.

Lí do cho việc Arsenal đang xếp đầu bẳng chẳng có gì khó hiểu. Họ không thể hiện quá xuất sắc, quá hủy diệt như Man Utd mùa 2012-2013 hay Man City mùa 2011-2012; mà cái đáng nể ở họ là sự ổn định vô cùng. Có thể họ thua Chelsea 0-2 bạc nhược, có thể họ thua cả một Man Utd đang xuống dốc thê thảm với tỉ số 0-1, nhưng cứ khi nào Pháo thủ ra sân trước một đối thủ dưới cơ, việc họ giành 100% số điểm có thể đã không còn là điều gì kì lạ với người hâm mộ. Nói không ngoa, hầu hết 48 điểm của Arsenal đã kiếm được tới lúc nào đến từ sự ổn định của họ. Với một lực lượng không quá dày nhưng có sự thống nhất chặt chẽ cùng các sự bổ sung cần thiết khi có thiếu hụt, Pháo thủ có thể tự tin tiến bước trên con đường cạnh tranh ngôi vương. Walcott chấn thương dài hạn, tài năng trẻ đã khẳng định được giá trị Gnabry thay thế; Rosicky gãy mũi tuần trước thì vẫn còn đó Flamini thay thế hoàn hảo. Vị trí gây lo lắng nhất cho Wenger là tiền đạo thì lúc này Giroud đã đá chính với sự "bọc lót" trên ghế dự bị của Podolski và Park Chu Young. Lực lượng của Arsenal mùa này có lẽ chỉ thua về lượng so với Chelsea và về chất so với Man City, và đương nhiên, họ vượt trội so với phần còn lại, kể cả Manchester United, những người đã thắng Fulham 3-1 ngay tại Craven Cottage. 

Trong khi đó, với một đội hình không ổn định và thiếu chiều sâu, Fulham tỏ ra quá mỏng manh với 6 sự thay đổi so với trận thắng Norwich (dù họ vùi dập đối thủ tới 3-0), và Rene vẫn nhất quyết không dùng Darren Bent, thay vào đó tiền đạo đang được Arsenal liên hệ là Dimitar Berbatov sẽ là người đi đầu cho đội khách đêm nay. Sau một vài lỗi lầm không thể chấp nhận tại những vòng trước, thậm chí Philippe Senderos còn không có mặt trên băng ghế dự bị ngày hôm nay để nhường chỗ cho Brede Hangeland trở lại sau chấn thương; và bất ngờ, Dan Burn mới là cái tên được Maulensteen lựa chọn chơi cạnh trung vệ người Đan Mạch. Cầu thủ 21 tuổi này sẽ có trận ra mắt Premier League. Ở cầu môn đối diện, Szczesny sẽ có trận thứ 100 cho Arsenal tại Premier League, và nếu ai còn nhớ lần anh chàng người Ba Lan này mặc áo số 53, ép Wayne Rooney phải đá hỏng penalty thì sẽ thấy thật ngạc nhiên vì thời gian trôi quá nhanh: lúc này Szcesny là thủ môn xuât sắc thứ 5 Ngoại hạng Anh kể từ mùa 2010/11 với 38 trận trắng lưới, chỉ kém Jose Manuel Reina, Tim Howard, Petr Cech và Joe Hart. 

Như dự đoán, 10 phút đầu chứng kiến thế thượng phong hoàn toàn của Arsenal về mặt tỉ lệ kiểm soát bóng. Họ chơi hết sức sống động dưới sự chỉ đạo của tới 2 nhạc trưởng nơi giữa sân là Mesut Oezil và Santi Cazorla. Bộ đôi này vấp phải sự cản trở của "người chăm chỉ" Clint Dempsey, tuy nhiên họ vẫn thừa sức tạo ra những cơ hội cho Pháo thủ ngay trong những phút đấu. Phút thứ 6, một pha phối hợp 1-2 của Oezil cùng với Gnabry tạo cho tiền vệ người Đức cơ hội dứt điểm nguy hiểm về phía cầu môn của Stekelenburg, nhưng Hangeland đã ở đó để chặn Oezil lại đúng lúc. 2 phút sau, Gnabry tự mình tìm kiếm cơ hội bằng pha nã đạn tầm xa ở khoảng cách 25 mét, nhưng kể từ tình huống này trở đi, Fulham lại tỏ ra dè chừng hơn và phòng ngự khá chắc chắn ở phần sân nhà, dẫn đến việc các cơ hội của đội chủ nhà thưa thớt dần, thế công cũng không mượt mà nữa. Ở phần sân đối diện, màn trình diễn của Berbatov hẳn nhiên làm cho Wenger càng thêm muốn có anh: phút 12, B9 khơi mào cho đợt tấn công đầu tiên của đội khách bằng kĩ năng giữ bóng siêu hạng trên nửa sân đối phương; 2 phút sau, chính anh mở bóng cực thoáng cho Dejagah, để rồi bóng đến chân Sidwell bên phía cánh phải. Tuy đường tạt bóng này không thành công, nhưng nó cũng đã cho thấy những nỗ lực vùng lên đầu tiên của Fulham. Nửa hiệp đầu tiên trôi qua, không có quá nhiều cơ hội thực sự được tạo ra, và Fulham không giống với một đội bóng đã thủng lưới tới 46 bàn sau 21 vòng đấu (nhiều hơn bât kì đội nào khác ... 11 bàn). Từ đầu mùa, họ mới chỉ có 3 lần giữ sạch lưới, và nếu đặt cạnh thành tích 9 lần không thủng lưới và 19 bàn thua của Pháo thủ thì đó quả là một sự so sánh rất khập khiễng. Ấy vậy mà đoàn quân của Giáo sư chỉ có một tình huống ở phút thứ 17 là đáng chú ý, khi Gnabry tạo điều kiện cho Oezil và Giroud phối hợp đẹp mắt ở ngay trước khu vực vòng cấm địa đối phương trước khi tiền vệ người Đức đưa bóng đi không trúng cầu môn Fulham một cách rất đáng tiếc.

Dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng mang áo số 11, khá ngạc nhiên Arsenal không có nhiều cơ hội, bởi lẽ chính bản thân Oezil cũng không chơi tốt. Phút 19, tiền vệ này sở hữu một cơ hội đá phạt có lẽ là sẽ không lặp lại trong suốt 71 phút sắp tới nhưng lại đưa bóng thẳng vào hàng rào đã được dựng sẵn của đối thủ. Có lẽ vào lúc này, người mà Wenger cần nhất là một Theo Walcott đã dính chấn thương dài hạn với những đường pha di chuyển thông minh và tốc độ phi thường của anh ở hành lang phải, nơi mà Gnabry hay Oxlade-Chamberlain đang ngồi dự bị không thể khỏa lấp. Giáo sư cần rất cẩn trọng, bởi đến phút 26, cơ hội nguy hiểm nhất từ đầu trận đến từ phía Fulham: khát khao ghi bàn thắng trong trận thứ 4 liên tiếp, Steve Sidwell không ngại dứt điểm volley trong tư thế không mấy thuận lợi sau khi nhận bóng ở sát vòng cấm địa, song Szczesny đã chơi xuất sắc. Hãy nhìn cách mà đội khách thi đấu, nó không phản ánh việc Fulham xuất sắc mà có lẽ là cho người ta thấy việc Pháo thủ có phần hụt hơi: Dejagah chơi xuất sắc bên phía cánh phải, "quần thảo" một Monreal không mấy khi được ra sân rất "mãnh liệt", Berbatov liên tục đe dọa cầu môn đối phương dù cho bị cặp Mertesacker - Koscielny kèm cặp rất kĩ; Kacaniklic chưa tạo được dấu ấn rõ ràng nhưng sự năng nổ của anh cũng làm cho hàng thủ Arsenal vã mồ hôi. Phải tới tận phút thứ 30, Arsenal mới có lời đáp trả sau một đường phối hợp đậm tính đồng đội, được kết thúc bởi pha bơm bóng đúng đường băng lên của Oezil từ chân Wilshere, nhưng một lần nữa, số 11 lại quá mạnh chân trong khâu dứt điểm.  

Tại Premier League năm nay, sau 21 đã đấu thì Arsenal mở tỉ số tới 16 lần, tuy nhiên kể từ thời điểm phút 25 trở đi, những người có thể làm được điều đó xem ra lại là Fulham. Hẳn nhiên, khi mà Cazorla đưa bóng vào hàng rào đối phương trong pha sút phạt chẳng khác gì Oezil thì Fulham lại tỏ ra có được nhiều hơn 1 kết quả hòa 0-0 ở 45 phút đầu. Trong những nỗ lực ở giai đoạn cuối hiệp 1, tâm điểm bên phía Arsenal vẫn là Oezil. Bằng một đường chuyền loại toàn bộ tuyến dưới của Fulham, anh đặt Monreal vào thế thuận lợi để tạt bóng nhưng cựu hậu vệ Malaga lại quá vụng về trong tình huống làm nhiệm vụ của mình; và suýt nữa Arsenal phải trả giá cho tình huống này nếu Kacaniklic khéo hơn 1 chút khi khống chế bóng sau đường chuyền của Berbatov, vốn sắc lẹm không kém gì pha bóng mà Oezil tạo ra. Hiệp 1 khép lại, Fulham chơi hoàn toàn sòng phẳng với Pháo thủ hay tại thánh địa Emirates.

Hiệp 2 bắt đầu theo cách tương tự như hiệp 1, Arsenal vẫn bắt đầu với thế chủ động, nhưng với khí thế hừng hực còn sót lại trong hiệp 1, Fulham cũng có những pha hãm thành nhất định. Sau một vài đường tấn công bị chặn đứng bởi biển người của đội khách, suýt chút nữa Arsenal đã phải trả giá đắt ở phút thứ 49, khi Fulham tung một đường phản công cực nguy hiểm đến mức Berbatov đã có mặt trong cả vòng 5m50 đối phương để thử dứt điểm: trong tình huống này, liên tục 2 cú sút và 1 tình huống đánh đầu được các cầu thủ Fulham tung ra để thử thách hàng phòng ngự đông đảo của Pháo thủ. Tuy nhiên, 45 phút cuối này đâu giống với những gì diễn ra trong hiệp 1, khi Arsenal buộc phải khẩn trương hơn, quyết tâm hơn, và chỉn chu trong khâu dứt điểm hơn. Kể từ phút 51, họ bắt đầu tấn công như vũ bão với vai trò chìa khóa chính được chuyển sang cho Cazorla. Thế trận trở nên khá hơn hẳn khi Pháo thủ chợt tung ra được rất nhiều cú sút ở ngoài vòng cấm đối phương ở khoảng cách 20 mét, có lúc họ tung ra 3 cú sút liên tiếp nhưng xe bus 2 tầng của Fulham vẫn đứng vững. Phút 53, Gnabry thể hiện lí do vì sao anh lại đẩy được Chamberlain lên ghế dự bị: vượt qua vài người của Fulham, Gnabry tung cú cắt để đưa bóng xoáy sâu vào góc xa khung thành đối phương, nhưng Stekelenburg chơi xuất sắc. 1 phút sau, người ta không hiểu vì sao bàn thắng vẫn lẩn tránh Arsenal: Cazorla tung đường chuyền sắc sảo từ tình huống đá phạt bên phía cánh trái, bóng xoáy vào góc xa khung thành đầy bất ngờ, Gnabry cùng Giroud tung liên tục 2 dứt điểm bị cản phá trên vạch vôi cầu môn của Fulham trong sự tiếc nuối của các CĐV Arsenal. Không thể hiểu nổi khi Pháo thủ đã ở gần khung thành đối phương như vậy nhưng vẫn không thể ghi bàn. Mặc dù vậy, Wenger không phải tiếc nuối quá lâu, vì chỉ tới phút thứ 57, Arsenal đã có được thứ mà họ xứng đáng có: Giroud có bóng ngay trước khu vực cấm địa, nhả ra cho Wilshere để tiền vệ này tạo điều kiện cho Cazorla nhoài người sút bóng vào góc xa bên tay trái cầu môn, làm Stekelenburg dù đã phải bay người hết cỡ cũng phải bó tay. Không khí trên sân Emirates vỡ òa trong niềm hân hoan, bởi lẽ các CĐV nhà đã phải đợi quá lâu trước khi Pháo thủ khởi sắc đến vậy.

Fulham sẽ đáp trả thế nào đây khi chỉ 4 phút sau đó, Cazorla đã tự mình nổ súng lần 2 cho đội chủ nhà. Từ đường chuyền không mấy nguy hiểm của Monreal bên phía cánh trái, Burrn phá bóng ra để bóng rơi đúng vào tầm chân Cazorla đang băng lên. Với một tình huống dứt điểm tinh tế bằng chân trái đưa bóng đi qua 2 chân 1 hậu vệ của đối thủ, tiền vệ người Tây Ban Nha nhân đôi cách biệt của trận đấu. Fulham đã chơi không quá tệ, nhưng thật tiếc thay 2 tuyệt phầm của Cazorla lại làm cho những nỗ lực của họ trở nên không còn mấy giá trị. Với 2 lần tỏa sáng này, Cazorla nhiều khả năng sẽ mang về trận thắng thứ 5 liên tiếp ở giải Ngoại hạng cho đội nhà, một phong độ cực tốt của CLB đang dẫn đầu bảng. Phút 71, Podolski vào sân thay cho Gnabry và suýt chút nữa anh đã để lại dấu ấn chỉ ít giây sau đó: tình huống đột nhập vòng cấm dũng mãnh của Jack Wilshere làm "đường thông hè thoáng" cho Podolski băng lên nhận đường chuyền rồi tung cú sút chân trái cực nhanh nhưng lại bị một hậu vẹ tỉnh táo của Fulham cản lại thành công. 2 phút sau, lại là tiền đạo người Đức tung chân trái dứt điểm cực dũng mãnh ở khoảng cách 20 mét, Stekelenburg phải rất vất vả phá bóng; sau đó bóng đi trúng cột dọc khung thành của anh. Có vẻ như Podolski cực kì sung sức và khát khao thể hiện sau khi trở lại sau chấn thương.

Kể từ giây phút này trở đi, Arsenal ý thức được lợi thế rõ ràng của mình và thi đấu chậm rãi hơn, cân bằng hơn, mang tính phòng thủ hơn, nhường lại thế trận cho Fulham. Khi Arsenal không mặn mà ghi bàn, Fulham lại chẳng đủ lực để uy hiếp, thì đương nhiên thế trận chùng xuống rõ rệt. Các cơ hội có tần suất xuất hiện thấp hẳn đi. Phút 85, Oezil rời sân nhường chỗ cho Chamberlain, đánh dấu một ngày tích cực nhưng nhạt nhòa và không có mấy kết quả trong một ngày mà kép chính đã được Cazorla đảm nhiệm. Trong những phút cuối, Fulham vùng lên và có một cơ hội cực nguy hiểm ở phút 91, Darren Bent nhận đường chuyền quá tinh tế của Kasami ở giữa sân rồi vượt qua luôn cả Szczesny để đối diện với khung thành trống; tuy nhiên do bị lỡ đà và bị ngăn cản bởi một Koscielny dũng mãnh mà Bent đã không thể tạo nên sự khác biệt.

Trận đấu khép lại với tỉ số 2-0 làm người ta cảm thấy có phần bất công cho Fulham, những người đã chơi đầy quyết tâm trong trận này. Thế nhưng, không thể không phủ nhận việc Arsenal sở hữu những cá nhân xuất sắc hơn, và đó chính là lí do vì sao họ lại có được 3 điểm trọn vẹn. Cazorla đã có một trận đấu được xứng đáng chấm 10 điểm, và cũng chính anh một tay giúp Pháo thủ vững vàng trên ngôi vị số 1 BXH.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Flamini, Wilshere, Cazorla, Gnabry (Podolski 71'), Oezil (Oxlade-Chamberlain 86'), Giroud.
Fulham: Stekelenburg, Riether, Burn, Hangeland, Richardson, Dejagah (Bent 68'), Sidwell, Parker, Kacanicklic (Kasami 81'), Dempsey, Berbatov.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X