Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Cazorla lập cú đúp, Arsenal thắng nhọc trên sân nhà

Thứ Bảy 23/02/2013 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Áp lực ngàn cân đè nặng lên Wenger đã được giảm bớt phần nào sau khi Arsenal vượt qua Aston Villa nhờ sự "xuất sắc" của Santi Cazorla.

Thực ra, tiền vệ người TBN cũng chẳng nổi trội hơn những người đồng đội khác là bao trong một ngày thi đấu chật vật của Arsenal song anh lại có duyên với mành lưới đối phương mà đó mới là điều quan trọng nhất trong môn Thể thao vua. Cazorla mở tỷ số từ sớm rồi nổ phát súng quyết định vào cuối trận, khiến mọi nỗ lực đáng khen của đội khách (gỡ hoà 1-1) trở nên công cốc.

Chưa bao giờ kể từ ngày Arsene Wenger lên nắm quyền, Arsenal mới rơi vào thời kỳ đen tối đến thế khi phải chia tay tiếp một danh hiệu nữa (cúp FA) và hứng chịu thất bại nặng nề ở vòng 1/8 Champions League (thua 1-3 ngay trên Emirates trước Bayern, khiến cơ hội đi tiếp gần như bằng không). Dẫu rằng ban lãnh đạo Arsenal đã tuyên bố bảo đảm vị trí của "Giáo sư" người Pháp tại đội bóng song bản thân Wenger thừa hiểu rằng nếu Arsenal không thể kết thúc mùa giải với một vị trí trong Top 4 thì thật sự, ông nên ra đi nhằm tránh tiếp tục mang tiếng là "thiếu tự trọng". Vẫn biết Wenger cực giỏi trong chuyện giành suất tham dự Champions League (mới 1 lần duy nhất ông thất bại trong "điệp vụ" này ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Arsenal, 1995-1996) song trong một mùa giải biến động như thế này, chẳng ai dám chắc kết cục nào sẽ đến với Arsenal vào cuối mùa. Chặng đường phía trước thầy trò Wenger hứa hẹn cực kỳ gian nan khi mà Arsenal còn kém Top 4 khoảng cách hơn một trận thắng (4 điểm). Tuy nhiên, trước mắt, "Pháo thủ" cực kỳ thèm khát được nở nụ cười giữa tháng ngày buồn bã và Aston Villa là cơ hội tốt để họ thoả nguyện giấc mơ nhỏ nhoi đó. 8 vòng vừa qua, Aston Villa "bất khả chiến thắng" và đang ngấp nghé bên bờ vực xuống hạng.

Do mấy trận gần đây, Arsenal gặp vấn đề trong việc ghi bàn (3 bàn/4 trận) nên Wenger cảm thấy cần phải điều chỉnh chút gì đó, dù rằng gương mặt được sử dụng đã quá thân thuộc: một Oliver Giroud vẫn mãi chưa tìm được bản năng sát thủ như đã từng thể hiện ở quê nhà Pháp ("Vua phá lưới" Ligue 1 mùa trước). Hỗ trợ cho Giroud sẽ là ba tiền vệ được xem sáng tạo, thông minh, kỹ thuật nhất Arsenal hiện nay: Cazorl, Walcott, Wilshere. Trong khi đó, Diaby trở lại tuyến giữa nhằm cung cấp thêm chất thép mà đội phó Mikel Arteta còn thiếu. Sự thay đổi về mặt nhân sự cũng xuất hiện ở hàng phòng ngự khi Jenkinson và Nacho Monreal sẽ đảm nhận vị trí hậu vệ cánh. Thủ lĩnh Vermaelen cùng đối tác Mertesacker sẽ phải rất dè chừng Benteke, mối hiểm hoạ số 1 của đội khách (tiền đạo sinh năm 1990 này đang dẫn dầu danh sách lập công ở Villa Park với 15 bàn trên mọi mặt trận).

Hôm nay, sân Emirates không chật kín như mọi khi. Có lẽ, nhiều CĐV đã quá thất vọng với thành tích nghèo nàn của đội bóng nên quyết định "phản đối" bằng cách ngồi nhà xem qua tivi. Dẫu vậy, đội chủ nhà nhập cuộc vẫn rất hứng khởi và sớm khẳng định được sức mạnh. Sau khi Jack Wilshere bị thủ thành Brad Guzan từ chối bàn thắng mười mươi, Arsenal đã mở được tỷ số lúc kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 6. Nhận bóng trong vòng cấm, Santi Cazorla định chuyền nhẹ cho Giroud nhưng một hậu vệ đội khách đã phá ra. Trái bóng bật ra, đến đúng vị trí của ... Cazorla và lần này, tiền vệ người TBN đã xử lý vài nhịp trước khi dứt điểm chân phải hiểm hóc, "xâu kim" đến hai cầu thủ đối phương và hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Guzan. Đây là bàn thắng thứ 10 của Cazorla trong mùa giải này. Kể từ mùa giải 1999-2000 khi Thierry Henry lập thành tích 17 bàn trong năm đầu tiên khoác áo đội bóng, mới lại có một tân binh ghi được quá 10 bàn.

Clip: Santi Cazorla và bàn thứ 10 cho Arsenal từ đầu mùa

Thế trận trở nên thuận lợi sớm hơn dự kiến với Arsenal nhưng Aston Villa đâu đã chịu đầu hàng. Bên cạnh nỗ lực duy trì sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, đội khách cũng nhiệt tình dâng cao đội hình lên tấn công đáp trả. Phút thứ 9, Agbonlahor tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm, buộc Szczesny phải trổ tài. Vài phút sau, lại là Agbonlahor suýt đón được quả căng ngang của Benteke trong hoàn cảnh cơ hội ăn bàn rất rộng mở. Sự quyết tâm và tinh thần chiến đấu của Aston Villa khiến cục diện bắt đầu đảo chiều khi đội khách lấn lướt về tỷ lệ kiểm soát bóng, khiến Arsenal nhiều bận tỏ rõ sự lúng túng. Tuyến phòng ngự chủ nhà cũng phải hoạt động vất vả hơn để chống đỡ các đợt tấn công của đối thủ. Mãi đến phút 30, Arsenal mới lại có thêm một tình huống nguy hiểm nữa. Theo Walcott thực hiện cú đặt lòng chân trái rất đúng kỹ thuật ở sát vạch 16m50 và bóng bay cao hơn xà ngang vài chục cm.

Phía ngoài đường piste, HLV Wenger liên tục nhau mày khi phải chứng kiến đám học trò "vật lộn" trên sân trước một đối thủ thua kém toàn diện. Phải đến những phút cuối hiệp 1, Arsenal mới tìm lại được nhịp điệu tấn công và liên tục gây sóng gió lên khung thành Aston Villa. Sau màn phối hợp với Cazorla, Giroud cố gắng dứt điểm khi Guzan đã rời khỏi cầu môn hòng bắt bài nhưng do góc quá hẹp nên tiền đạo người Pháp chỉ có thể sút vào mép lưới trong khi Wilshere xử lý quá chậm chạp và nặng về phô diễn trình độ kỹ thuật cá nhân ở khu vực 16m50, khiến thời cơ ăn bàn trôi qua một cách đáng tiếc. Phút 43, Aston Villa triển khai phản công nhanh và Weimann bứt tốc dẫn bóng  từ giữa sân, loại bỏ hai cầu thủ Arsenal nhưng đến người thứ 3 (Wilshere), cầu thủ trẻ này đã thất bại.

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào vội vàng thay đổi nhân sự. Bầu không khí rộn ràng giống như cuối hiệp 1 được giữ nguyên. Phút 50, các cầu thủ trên hàng công Arsenal liên tục đưa ra những quyết định rất "tối". Đầu tiên, Cazorla thay vì căng ngang nhẹ vào trong cho Walcott, lại chọn giải pháp chuyền bổng, khiến bóng vọt qua đầu người đồng đội vốn chẳng cao cho lắm. Tiếp đến, Giroud lại quá ham dứt điểm dù góc sút chẳng rộng cho lắm mà chẳng thèm quan sát Wilshere đang đón lõng ở phía trong. Dù vẫn đưa ra được đòn "hồi mã thương" nhưng nhìn chung, Aston Villa phải chú trọng phòng ngự nhiều hơn để tránh thua thêm. Phút 57, Wilshere vung chân sút trái phá từ khoảng cách hơn 20m, trái bóng sượt qua người một cầu thủ đội bạn rồi đi hết đường biên ngang.

Tuy tỷ số mong manh vẫn được bảo toàn nhưng Wenger vẫn thấy cần phải thổi luồng gió mới vào đội bóng phòng bất trắc. Bởi thế, ông đã cho Ramsey vào sân, thế chỗ của Diaby. Thực ra, Arsenal không phải không có thêm cơ hội gia tăng cách biệt nhưng họ lại không biết tận dụng thành công. Hết Giroud lại đến Walcott cần thêm chính xác trong các pha dứt điểm. Và rồi, Arsenal đã phải trả cái giá đắt khi không thể nâng được tỷ số. Phút 68, xuất phát từ quả phát bóng dài của thủ thành Guzan, Weimann thoải mái dẫn bóng mà chẳng phải chịu bất cứ sự truy cản nào từ hàng thủ đội chủ nhà trước khi tung ra cú sút hiểm hóc ở sát vạch 16m50, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Szczesny. Gương mặt sinh năm 1991 người Áo được xem là một phát hiện của Aston Villa mùa này với phong độ khá ổn định.

Chẳng còn cách nào khác, dàn "Pháo thủ" phải ra sức đẩy cao đội hình và dồn dập đổ bộ lên phần sân đội khách song vẫn chưa thể xuyên phá được trận địa phòng thủ được tổ chức quy củ, chặt chẽ. Phút 75, Wenger bổ sung Podolski cho tuyến trên nhưng tuyển thủ quốc gia Đức chưa thể đem lại được cái duyên ghi bàn. Trên băng ghế huấn luyện, Wenger như ngồi trên đống lửa và thấp thỏm không yên. Phút 80, ông ôm đầu tiếc nuối khi cú bật nhảy đánh đầu của Giroud đã đưa bóng dội vào xà ngang sau khi chạm qua tay Guzan. Ở cú phạt góc ngay sau đó, trung vệ Mertesacker lắc đầu chệch cột dọc. Cuối cùng, lúc sự thất vọng sắp lên tới cực đỉnh, Arsenal đã có được điều mình cần. Monreal thoát xuống như chỗ không người bên hàng lang trái rồi đẩy ngược ra tuyến hai, rất đúng tầm di chuyển của Cazorla. Toàn bộ hàng thủ Aston Villa bị hút hết về phía Giroud nên tiền vệ người TBN quá thoải mái tung ra cú đặt lòng chân trái, hạ gục Guzan. Đáng lưu ý, đây là bàn thứ 11 mà Arsenal trong 10 phút cuối trận tại Premier League, thành tích chỉ kém duy nhất Reading. Xem ra, thầy trò Wenger cũng rất bản lĩnh đấy chứ.

Đến lúc này thì trận đấu coi như đã an bài bởi không còn đủ thời gian cho Aston Villa làm nên chuyện. Arsenal cũng không chọn giải pháp "tử thủ" để bảo vệ tỷ số mà vẫn duy trì áp lực tấn công, càng khiến đội khách bất lực trong việc tìm kiếm bàn gỡ vì làm gì sở hữu được nhiều bóng và đành chấp nhận ra về tay trắng. Vậy là, dù có vất vả hơn dự kiến nhưng rốt cục, Arsenal cũng thể hiện được bản lĩnh của mình để hoàn thành mục tiêu đề ra, qua đó gây áp lực lên người hàng xóm đứng phía trên, Tottenham.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Jenkinson (Podolski 75'), Mertesacker, Vermaelen, Monreal, Arteta, Diaby (Ramsey 61'), Wilshere, Walcott (Koscielny 90'), Giroud, Cazorla
Aston Villa: Guzan, Lowton, Clark, Baker, Bennett, Westwood (El Ahmadi 73'), Delph, Agbonlahor, Weimann, N'Zogbia, Benteke

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X