Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ Anh "mất tích" ở Premier League: Tam Sư đang bị "giết"

Thứ Tư 21/08/2013 22:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng mở màn của Premier League chứng kiến một kỷ lục buồn khi số lượng các cầu thủ người Anh ra sân trong đội hình xuất phát thấp kỷ lục. Guardian thống kê được rằng, 2/3 số cầu thủ ra sân ở vòng 1 là người nước ngoài. Con số này làm nổi bật lên sự yếu kém trong công tác đào tạo trẻ của các CLB Anh.

Tháng Tám năm 1992, có 177 cầu thủ người Anh, chiếm khoảng 73,1% tổng số cầu thủ, ra sân thi đấu ở vòng 1 Premier League. Năm nay, con số ấy là 74, và chỉ chiếm 33,6%. Lượng sụt giảm đáng kể này khiến Premier League tụt xuống sau La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 về khả năng tạo sân chơi cho chính cầu thủ nước mình.

Zaha là một trong số những tài năng trẻ người Anh không thi đấu tại vòng 1 Premier League.
Zaha là một trong số những tài năng trẻ người Anh không thi đấu tại vòng 1 Premier League.

Cơn đau đầu của Hodgson

Ông Roy Hodgson, HLV trưởng đội tuyển Anh, người đang phải vật lộn trong cuộc chiến tìm một vé chính thức đến World Cup 2014 tại Brazil cho đội tuyển, chắc sẽ cảm thấy rất lo lắng khi biết trong 61 bản hợp đồng của các CLB hàng đầu nước Anh, chỉ có 12 liên quan đến cầu thủ người Anh. Không một CLB nào thuộc tốp 8 trả tiền để mua một cầu thủ người Anh!

Điều này cho thấy, nước Anh đang rơi vào tình trạng nhập siêu cầu thủ. Và khả năng đào tạo cầu thủ trẻ của các CLB hàng đầu đất nước đang rất yếu kém. Đây là nguyên nhân khiến các đội tuyển bóng đá Anh mọi cấp độ thi đấu bết bát thời gian qua. Theo thống kê, chỉ có 3 trong số 23 cầu thủ đội U21 Anh, những người vừa hạ U21 Scotland 6-0, được ra sân thi đấu tại vòng 1 Premier League.

“Mọi người đều nhận ra sự cần thiết của việc tăng số lượng cầu thủ người Anh tại Premier League”, Sir Trevor Brooking, Giám đốc phát triển bóng đá của FA trả lời phỏng vấn Guardian. “Đó là việc mà Ged Roddy (Giám đốc phát triển bóng đá trẻ của Premier League), Dan Ashworth (Giám đốc FA) và tôi đang làm, dựa trên sự phối hợp chặt chẽ với EPP (Dự án phát triển cầu thủ). “Ged và Premier League cũng chia sẻ mong muốn cải thiện chất lượng cầu thủ trẻ của Premier League thông qua hệ thống học viện bóng đá. Kết hợp với bóng đá cho trẻ em, chúng tôi muốn thay đổi văn hóa và nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn huấn luyện. Có rất nhiều dự án đang được thực hiện”.

Lỗi không chỉ của Premier League

FA và Premier League từ trước đến nay được cho là có nhiều bất đồng, nhưng một phát ngôn viên của Premier League nhấn mạnh rằng, điều đó không chính xác: “Chúng tôi là một khối. Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện dự án phát triển cầu thủ toàn Premier League”.

“Mục tiêu số một của kế  hoạch này là cho ra lò nhiều hơn nữa những cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cầu thủ giỏi người Anh và Vương quốc Anh thi đấu ở Premier League cuối tuần qua, và các CLB đang làm việc rất chăm chỉ để phát triển những cầu thủ chất lượng, cung cấp cho Premier League”.

Richard Scudamore, Giám đốc điều hành của Premier League cảm thấy rằng thật bất công khi tất cả đều đổ lỗi cho Premier League, cho sự phát triển thiếu cân bằng của bóng đá Anh. Ông nhấn mạnh, Premier League không có lỗi trong thảm bại của đội U20 và U21 Anh tại các Giải U20 thế giới và U21 châu Âu Hè này.

“Đó không phải lỗi của Premier League. Dân số đất nước chỉ là 60 triệu người, trong khi có 212 quốc gia thi đấu bóng đá. Họ lớn hơn chúng ta”, ông Scudamore nhấn mạnh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X