Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu hỏi: Pep Guardiola có xứng đáng là HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18?

Thứ Bảy 05/05/2018 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Pep Guardiola xứng đáng và nhiều khả năng thắng giải HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18 nhưng với sự cạnh tranh từ đồng nghiệp Sean Dyche của Burnley, mọi chuyện vẫn đều có thể xảy ra.

Không có gì bất ngờ ở Đội hình xuất sắc Premier League 2017/18 với sự thống trị của Manchester City. 5/11 gương mặt của những nhà tân vô địch nước Anh, thậm chí còn có thể áp đảo hơn nữa nếu Leroy Sane và Raheem Sterling được công nhận rộng rãi.

Sự thật là Man City chuẩn bị đạt nhiều điểm số, thắng nhiều trận đấu và ghi nhiều bàn thắng hơn bất cứ đội bóng nào trong kỷ nguyên Premier League, thế cũng đủ thay lời khẳng định họ xứng đáng với mọi danh hiệu và giải thưởng. Có lẽ là tất cả, ngoại trừ một.

Man City de bep Swansea 5-0

Man City đăng quang ngôi vô địch Premier League 2017/18 thuyết phục tuyệt đối

Pep Guardiola xứng đáng là HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18...

Phần đông người hâm mộ sẽ đồng ý rằng Pep Guardiola là HLV tân tiến và sáng tạo nhất Premier League, nếu không muốn nói cả thế giới bóng đá. Ông chính là nền tảng cốt lõi, là động lực thúc đẩy thành công mùa giải này của Man City.

Sự khác biệt hơn người của Guardiola là lý do chính xác tại sao hầu hết các chuyên gia đều sớm đánh giá Man City như ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương ngoại hạng từ 9 tháng trước. Có lẽ không phải ai cũng nhìn ra trước phong độ khủng khiếp cũng như hàng loạt kỷ lục bị xô đổ, nhưng kết quả cuối cùng là điều có thể dự đoán được.

Nếu Guardiola xây dựng nên một đế chế, hẳn một triều đại ở Etihad luôn đi và hằn in dấu ấn đậm nét trong lịch sử bóng đá Anh, ông sẽ HLV xuất sắc nhất nhì bên cạnh Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên đó hẵng là chuyện về lâu về dài và cần thêm thời gian để kiểm chứng, trong khi câu hỏi đặt ra và cần trả lời ngay trước mắt:

Liệu rằng thành công chớm nở cùng Man City đã đủ xứng đáng để nhà cầm quân người Tây Ban Nha trở thành HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18 mùa giải này?

Man City vô địch Premier League 2017/18: Vinh quang trong sự bảo thủ của Pep
Người ta nói Pep Guardiola cần thay đổi nếu muốn Man City vô địch Premier League 2017/18, nhưng chính sự trung thành “bảo thủ” của ông đã chứng minh điều ngược lại...

Câu trả lời thoạt qua có lẽ là có, đơn giản bởi danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải thường như món quà tặng kèm chiến công vô địch của nhà cầm quân đó. Chỉ George Burley của Ipswich Town năm 2001, Harry Redknapp của Tottenham năm 2010, Alan Pardew của Newcastle năm 2012 và Tony Pulis của Crystal Palace năm 2014 chiến thắng giải thưởng cá nhân này mà không cần điều kiện hiển nhiên trên.

Tất nhiên CĐV Man City sẽ đòi công bằng cho Roberto Mancini và Manuel Pellegrini nhưng đó vốn là những chức vô địch sít sao đến vòng đấu cuối cùng, không phải chiến thắng kiểu dạng thuyết phục tuyệt đối như Chelsea của Jose Mourinho hay Man Utd của Sir Alex. Thật khó để Guardiola có thể bị ngó lơ với những gì Man City đã và đang làm được.

Cau hoi Pep Guardiola co xung dang la HLV xuat sac nhat Premier League 201718 hinh anh 2

Pep Guardiola xứng đáng thắng giải HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18, nhưng...

... nhưng chức vô địch không phải là tất cả

Tuy nhiên, thực tế có hai danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm và một trong số đó được bình bầu bởi chính những người đồng nghiệp của họ, trải dài danh sách ứng cử viên rộng khắp 4 hạng đấu chuyên nghiệp cao nhất nước Anh.

Vỏn vẹn 8/25 mùa giải đã qua mà chiến thắng gọi tên nhà vô địch Premier League, và tỷ lệ mới chỉ nhích lên đáng kể nhờ Claudio Ranieri và Antonio Conte liên tiếp hai năm trở lại đây.

Không ít chủ nhân khác của giải thưởng này trong quá khứ cũng chỉ là những cái tên làng nhàng, ít tầm ảnh hưởng và thậm chí dễ dàng bị quên lãng chẳng bao lâu sau.

Đó đơn cử như Burley và Pardew kể trên, rồi bao gồm thêm Frank Clark với vị trí thứ 3 của Nottingham Forest năm 1995, Dave Jones với vị trí thứ 12 của Southampton năm 1998 và Steve Coppell với vị trí thứ 8 của Reading năm 2007 (chỉ tính riêng những người chiến thắng trong khuôn khổ Premier League).

Tuy nhiên, có cơ sở để những Clark, Jones hay Coppell đó đều khiến các đồng nghiệp của mình phải thực sự nể phục mà ưu ái cho tấm phiếu bầu. Quan trọng ở đây, họ đã chứng tỏ thế nào mới là quản lý bóng đá tài giỏi, với thành công vượt bậc lên trên kỳ vọng ban đầu, tương quan tiềm lực hạn chế.

Burnley la hien tuong cua Premier League 2017/18 voi thanh cong ngoai mong doi

Burnley là hiện tượng của Premier League 2017/18 với thành công ngoài mong đợi

Burnley là hiện tượng của Premier League 2017/18

Và nếu có ai đó đã làm nhiều hơn tất thảy trong năm nay, có lẽ không kém cạnh gì Pep Guardiola, ông là Sean Dyche.

Bất chấp thành tích đáng khen của những đội bóng tân binh đã trụ hạng Premier League thành công trong mùa giải này, chỉ HLV của Burnley mới là đội trọng thực sự đáng gờm của Guardiola cho giải thưởng cá nhân này, và không khó để thấu hiểu lý do tại sao.

Trong ít tháng đầu tiên của mùa giải, Dyche phải đương đầu với những tổn thất nhân sự nghiêm trọng, từ việc mất trung vệ trụ cột Michael Keane cho Everton đến thủ môn đội trưởng Tom Heaton cho… bệnh viện (chấn thương trật khớp vai).

Mặc dù vậy, một tầm nhìn chiến lược sâu xa cùng chính sách, chiến thuật hợp lý tạo nên đất diễn cho James Tarkowski, giúp CĐV Burnley nhanh chóng quên đi hình ảnh của Keane.

Trong khi đó, Heaton được thay thế bằng một lính mới và nhanh chóng muôn phần, Nick Pope thậm chí giờ cạnh tranh với David De Gea và Ederson cho danh hiệu xuất sắc nhất trong khung gỗ.

Ashley Barnes trở lại là chính mình trên hàng công, trong khi Jack Cork có lẽ là một trong những bản hợp đồng đáng đồng tiền bát gạo nhất kỳ chuyển nhượng hè 2017.

Cau hoi Pep Guardiola co xung dang la HLV xuat sac nhat mua giai nay hinh anh 4

Đừng ngạc nhiên nếu Pep Guardiola thất bại trước Sean Dyche trong cuộc đua tranh danh hiệu HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18

Đừng ngạc nhiên nếu Sean Dyche mới là người chiến thắng!

Tuy nhiên, việc tán tụng từng cá nhân đơn lẻ vô hình trung phủ nhận sức mạnh lớn nhất của Burnley – sức mạnh của tập thể, đoàn kết như một khối thống nhất.

Chính sự chặt chẽ và kỷ luật trong cách di chuyển và hỗ trợ, bọc lót cho nhau của mỗi hàng ngang bốn người trên đường pitch, đó là nguyên nhân chính yếu giải thích cho một Burnley vốn được đặt cửa xuống hạng từ đầu mùa, giờ chễm chệ ở vị trí thứ 7 và kém Arsenal vỏn vẹn 2 điểm.

Láng giềng của Man City ở vùng Lancashire giờ đây có cho mình cơ hội sáng sủa đến không ngờ về tấm vé tham dự cúp Châu Âu lịch sử. Kể cả có thất bại trong cuộc đua top 6, đây vẫn cứ là mùa giải đại thành công của thầy trò Dyche.

Hiện tượng Burnley và giấc mơ không thể bị đánh thuế
Vất vả trụ hạng năm ngoái và ít nhất cạnh tranh suất tham dự cúp Châu Âu năm nay, câu chuyện người ta vẫn nghỉ chỉ mang tên mình Leicester City cho đến trước...

Trong một giải đấu hay cả thời đại bóng đá mà kim tiền chi phối thành bại của một CLB, ngân sách tài chính của Burnley vỏn vẹn 55 triệu bảng, con số thấp thứ ba Premier League và chỉ bằng một phần tư nhà tân vô địch Man City. Họ chính là hiện thân tiêu biểu cho cái gọi là thành công ngoài sức tưởng tượng.

Pep Guardiola xứng đáng và nhiều khả năng thắng giải HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18. Nhưng với đồng nghiệp Sean Dyche đứng đó, ông cũng đừng nên quá sốc nếu không có kỷ niệm chương nào vinh danh cá nhân mình trong năm nay.

Pep Guardiola có xứng đáng là HLV xuất sắc nhất Premier League 2017/18 hay không?

Man City vô địch Premier League 2017/18: Pep Guardiola thay đổi cả xứ sương mù
Một vòng đấu kỳ lạ đã trôi qua, và Man City vô địch Premier League theo cách không ai ngờ nhất. Họ vô địch vì… West Brom.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X