Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu hỏi: Man Utd bổ nhiệm Mourinho để làm gì?

Thứ Năm 29/03/2018 19:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sáu năm trước, quan điểm của Sir Bobby Charlton về người kế nhiệm Sir Alex Ferguson ở Old Trafford chẳng khác gì gáo nước lạnh dội vào lực lượng ủng hộ Jose Mourinho thời bấy giờ.

“Một HLV Man Utd không đời nào đi chọc tay vào mắt người khác.” – Huyền thoại bóng đá Anh gợi nhắc về vụ scandal tai tiếng của Người Đặc Biệt với cố đồng nghiệp Tito Vilanova trong một trận El Clasico thời còn dẫn dắt Real Madrid.

Và một HLV Man Utd điển hình cũng không bao giờ “sợ” chơi bóng đá tấn công và đày đọa các tài năng trẻ địa phương. Chiếu trên những đối nghịch sâu sắc trong triết lý như vậy, thật lạ kỳ và khó hiểu làm sao quyết định bổ nhiệm Mourinho ngồi vào ghế nóng Quỷ Đỏ cách đây gần hai năm, tất cả dẫn về bầu không khí ngột ngạt và bất mãn lúc này ở Old Trafford.

Jose Mourinho xứng đáng với những chỉ trích, la ó vì triết lý thực dụng thái quá như thể giết chết bóng đá của mình, để rồi cũng chẳng đổi lại hiệu quả gì sất với đỉnh điểm hậu họa kinh hoàng chính ở nỗi ô nhục Champions League dưới tay các vị khách Sevilla.

Sir Bobby Charlton da som luong truoc vien canh khong hay ho gi neu Jose Mourinho ke nhiem Sir Alex Ferguson o Old Trafford

Sir Bobby Charlton đã sớm lường trước viễn cảnh không hay ho gì nếu Jose Mourinho kế nhiệm Sir Alex Ferguson ở Old Trafford

Tuy nhiên, những câu hỏi chất vấn lớn nhất có lẽ không hẳn xoay quanh Mourinho hay lý do nào khiến ông cứ mãi trung thành, bấu víu một cứng nhắc và máy móc với chiến thuật phòng ngự tiêu cực của mình. Thay vào đó, chúng nên được đặt ra dành cho chính cấp bậc lãnh đạo của HLV người Bồ Đào Nha. Đơn cử nổi cộm: Man Utd bổ nhiệm Mourinho để làm gì? Chính xác thì họ mong đợi điều gì ở ông?

Đúng là đôi khi nhận xét Jose Mourinho “hèn nhát” cũng ít nhiều mang tính chất quy chụp và bị thổi phồng, phóng đại quá mức, xét trên sự thật Real Madrid của ông từng lập kỷ lục 121 bàn thắng trong một mùa giải La Liga. Tuy nhiên cũng chẳng sai khi khẳng định HLV người Bồ Đào Nha ưa chuộng gì đâu thứ bóng đá tấn công phóng khoáng, cống hiến vốn đã ăn sâu vào bản sắc của Man Utd.

Không phủ nhận công lao chặn đà thống trị Tây Ban Nha và lò dò chìa khóa khắc chế bảo bối tiki-taka của Barcelona, vinh quang ít ỏi trên ghế nóng Real Madrid của Mourinho cũng song hành và thậm chí chẳng thấm là bao soi với đống tai tiếng ông để lại.

Hình ảnh cô đọng ba năm gắn bó ở Bernabeu không hẳn danh hiệu vô địch La Liga mùa giải 2011/12, thay vào đó có lẽ là cái móc mắt Vilanova và biến những màn thư hùng El Clasico trở thành “siêu kinh… tởm”. Từ quốc đảo sương mù, Sir Bobby Charlton đã sớm nhìn ra viễn cảnh không hay ho gì từ sự vụ đi quá xa đó: “Mourinho là một HLV giỏi như cũng chỉ đến thế mà thôi.” – Tháng Mười Hai 2012.

Cau hoi Man Utd bo nhiem Mourinho de lam gi hinh anh 2

Jose Mourinho đang phá Man Utd như từng làm với Real Madrid và Chelsea

Ngay mùa hè tiếp theo, đồn đoán Jose Mourinho đã rơi nước mắt khi bị ngó lơ cho vị trí ghế nóng Old Trafford thay thế Sir Alex Ferguson, công việc mà ông khát khao nhất sự nghiệp cầm quân. Còn gì đau đớn hơn nữa khi hay tin người chiến thắng gọi tên một David Moyes thua kém về mọi mặt và được minh chứng trọn vẹn bằng 10 tháng thảm họa sau đó.

Và rồi, Jose Mourinho đành lòng trở lại Chelsea, mái nhà xưa tiếp tục vinh danh ông như một người chiến thắng đi chinh phục danh hiệu, nhưng đồng thời cũng là kẻ dễ bị xa lánh và ghẻ lạnh bởi cả các cầu thủ và thành viên CLB. Những rắc rối, lục đục nội bộ trong phòng thay đồ nguồn cơn từ chính ông mà ra, để rồi phải trả giá bằng chính công việc nhiệm kỳ hai ngắn ngủi của mình.

Góc Man Utd: Mourinho trong cơn quay cuồng với những yêu sách
Bầu không khí u ám, thê lương tới giờ vẫn bao trùm Old Trafford vài ngày sau khi chứng kiến nơi đây thêm một mùa giải thất bại nữa chuẩn bị thành hình, tất cả...

Một lần nữa, ngay mùa hè tiếp theo, sau bao biến cố kinh hoàng thời hậu Sir Alex thì phó chủ tịch Ed Woodward cùng giới thượng tầng Man Utd mới dám tin rằng vị HLV họ phớt lờ ba năm trước giờ đây thực sự phù hợp với vị trí ghế nóng ở Old Trafford. “Jose đơn giản là người xuất sắc nhất thế giới bóng đá lúc này.” – Lời tâng bốc của Woodward trong ngày ra mắt Mourinho.

Bất luận tính đúng sai ra sao trong tuyên bố mạnh miệng này, Woodward dường như sẵn sàng bỏ ngoài tai mọi nghi ngại về triết lý thực dụng tiêu cực của Mourinho cũng như vận mệnh các tài năng trẻ hiếm khi tốt đẹp dưới trướng Người Đặc Biệt. Lưu ý rằng hiệu quả đổi lại cho sự khắc nghiệt đó cũng chẳng là bao, với lần cuối cùng Mourinho chỉ đạo một trận chung kết Champions League đã suốt từ năm 2010.

Vấn đề là thành tích và quyền uy xuống dốc trầm trọng khiến Man Utd không còn là địa chỉ hấp dẫn những cầu thủ lớn hàng đầu, buộc Woodward sắp “chết đuối” không còn cách nào khác ngoài vớ lấy cái “cọc” Mourinho. 5-10 năm trước, đây có thể là mối lương duyên bùng nổ cả thế giới chứ giờ, nó chỉ được kết thành bởi sự tuyệt vọng và tạm bợ giữa hai tên tuổi sa cơ.

Cau hoi Man Utd bo nhiem Mourinho de lam gi hinh anh 3

Man Utd bổ nhiệm Jose Mourinho dường như là một quyết định sai lầm

Những gì phát nản diễn ra trong hai năm tiếp theo tới giờ không thực sự khó đoán. Mourinho mâu thuẫn với các cầu thủ, phàn nàn vè chính sách chuyển nhượng của CLB và hứng chịu chỉ trích chủ yếu về chiến thuật phòng ngự tiêu cực của mình. Thêm nếm vấn đề tồi tệ muôn phần, đừng quên rằng Man Utd của ông hoàn toàn bị lu mờ ở thành Manchester dưới bóng hàng xóm Man City của kỳ phùng địch thủ Pep Guardiola.

Chẳng có gì được đền đáp hết, Man Utd trái lại đang phải trả giá cho sự cầu toàn và thiếu mạo hiểm của họ với quyết định bổ nhiệm Jose Mourinho hai năm trước. Quỷ Đỏ sân Old Trafford chưa bao giờ thực sự cạnh tranh ngôi vô địch Premier League suốt hai mùa giải qua và thành tích ở Champions League thậm chí còn không bằng nổi triều đại thảm họa của Moyes.

Rõ ràng, Sir Bobby Charlton thực sự có lý và nhìn xa trông rộng với quan điểm cả nửa thập kỷ trước của mình. Bởi vì từ chối chơi tấn công ở cả hai lượt trận để rồi bị loại yếu ớt và nhục nhã khỏi đấu trường Châu Âu dưới tay một chiếu dưới vốn chỉ là cái bóng của chính mình như Sevilla? Một người thuyền trưởng của Manchester United không bao giờ được phép chấp nhận bản thân làm điều đó.

Đón đọc các bài viết của Bongda24h.vn về HLV Jose Mourinho của MU:

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X