Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện về Unai Emery và quân xúc xắc ngày ở Almeria

Thứ Bảy 25/08/2018 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở Emirates, Unai Emery có lẽ không còn tung xúc xắc nữa nhưng bí quyết thành công trải dài một thập kỷ vẫn là cơ sở để người ta tin ông đủ khả năng vực dậy Arsenal.

Người tung xúc xắc

Ngày 26/8/2007, đó là trận đầu tiên của Almeria - câu lạc bộ có tuổi đời rất trẻ (thành lập năm 1989) - tại đấu trường La Liga. Trận đấu với Deportivo La Coruna mang ý nghĩa lịch sử với CLB, cũng mở ra chương mới cho một người đàn ông.
 
Câu chuyện về Unai Emery và quân xúc xắc ngày ở Almeria hình ảnh
HLV Unai Emery từng tung xúc xắc để chọn đội hình ra sân trong quãng thời gian dẫn dắt Almeria.

Đó là người hiểu rằng đã đến lúc trả lời những câu hỏi. Đó là người muốn chinh phục những giấc mơ lớn hơn, những nhiệm vụ to tát hơn. Đó là cơ hội để đánh thức lòng tin của các học trò. 
 
Unai Emery, huấn luyện viên trẻ tuổi khi đó muốn khẳng định với tất cả rằng Almeria chẳng phải sợ bất cứ ai. Trong trận đầu tiên của Almeria, thứ đi kèm trong túi của Emery là một quân xúc xắc. Thật lạ lùng, Emery lựa chọn đội hình xuất phát từ chính quân xúc xắc đó.
 
Nguyên nhân chẳng bởi Emery thiếu thời gian chuẩn bị trước mùa giải để quan tâm đến từng chi tiết. Đơn giản bởi Emery tin vào từng cầu thủ. Thế là quân xúc xắc được gieo xuống. 
 
"Tôi muốn cho họ thấy là tôi không quan tâm ai là cầu thủ ra sân" - Unai Emery sau này trả lời phỏng vấn trên tạp chí So Foot (Pháp): "Tôi không phải người phụ thuộc nhiều vào việc ai ở trên sân, bởi chúng tôi đã sẵn sàng chiến thắng. Tôi hoàn toàn tự tin".
 
Cau chuyen ve Unai Emery luon rat hap dan.
Câu chuyện về Unai Emery luôn rất hấp dẫn.

Ít nhất thì Emery đã đúng: Alvaro Negredo và Fernando Soriano khiến sân Riazor phải im lặng. Trên Marca hôm ấy, cây viết Alvaro Roca nhận xét: "Một cuộc triển lãm về phong cách và tốc độ".
 
Câu chuyện về quân xúc xắc có vẻ hơi... khoa trương nhưng Emery không phải người duy nhất xác nhận đây là sự thật. Felipe Melo, người vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Deportivo, một trong những cầu thủ chơi hay nhất của Almeria mùa đó cũng đứng ra xác nhận.
 
"Là thật đấy" - Filipe Melo cười lớn khi trả lời phỏng vấn trên Independent: "Ông ấy thực sự đã làm thế".

Bước đệm từ Almeria

Almeria không phải câu lạc bộ duy nhất quan tâm đến Unai Emery nhưng Chủ tịch Alfonso Garcia, một doanh nhân giàu tham vọng với kế hoạch không thể từ chối. Emery nhanh chóng được Garcia chấp thuận nâng cấp đội hình với một loạt cái tên gồm Melo, Negredo, Diego Alves, Mane và Juanma Ortiz.
 
Unai Emery quan tam den tung chi tiet.
Unai Emery quan tâm đến từng chi tiết.

Với chất lượng đội hình được nâng lên, niềm đam mê với bóng đá càng tăng lên. Emery xác nhận luôn giữ một cuốn sổ bên người, ngay cả khi ngủ để sẵn sàng ghi lại những ý tưởng mới. Unai Emery luôn đặt gánh nặng lớn cho các cầu thủ. Rất nhiều bài tập 11 người nhưng không có bóng, các buổi phân tích video nhàm chán diễn ra hết giờ này qua giờ khác,...
 
"Ông ấy rất khắt khe nhưng nên phải thế" - Felipe Mele chia sẻ: "Trong suốt mùa giải, chúng tôi dành rất nhiều thời gian xem video. Thật đấy, rất nhiều. Chúng tôi xem về đối thủ, sau đó tự xem các trận đấu của đội, Unai dừng băng để bình luận về nhiều thứ cả tốt và chưa tốt".
 
"Emery thực sự hiểu về bóng đá. Ông ấy rất xuất sắc về chiến thuật. Ngày nay, chỉ có hai huấn luyện viên làm việc rất chăm chỉ về chiến thuật, một là Emery và người còn lại là Diego Simeone".
 
Điểm khác biệt của Unai Emery với nhiều huấn luyện viên khác theo Felipe Melo là truyền tải niềm tin cho các cầu thủ. Melo thừa nhận rằng niềm tin của Emery là nguyên nhân khiến các cầu thủ luôn chơi tốt hơn mỗi khi ra sân, họ "được" Emery cho phép được mắc sai lầm bởi "chẳng ai là cái máy.
 
Unai Emery gay that vong khi de thua ca hai tran mo man Premier League.
Unai Emery gây thất vọng khi để thua cả hai trận mở màn Premier League.

Điều đó đang được Emery thể hiện ở Arsenal. Tân binh Matteo Guendouzhi ra mắt thảm hại trong trận thua Man City nhưng đến cuộc chạm trán Chelsea, Emery vẫn đặt trọn lòng tin vào chàng cầu thủ 19 tuổi. Và sự năng nổ, nhiệt huyết của Guendouzhi nhanh chóng chiếm trọn cảm tình từ người hâm mộ Arsenal.
 
Còn quá sớm để nhận xét Unai Emery có thể thành công ở Arsenal hay không. Nhưng ngoài quân xúc xắc, mọi bí quyết thành công của Unai Emery vẫn được giữ lại để vực dậy Arsenal.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về HLV Unai Emery:

 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X