Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện về những ngôi sao từng phải rời khỏi MU do dám "giỡn mặt" Sir Alex

Thứ Năm 14/10/2010 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể phủ nhận, Alex Ferguson là một chiến lược gia cực kỳ tài năng (riêng bộ sưu tập đồ sộ gần 30 chục danh hiệu lớn nhỏ các loại trong sự nghiệp huấn luyện đã đủ để chứng minh vị thế của ông trong giới cầm quân) tuy nhiên, ông cũng nổi tiếng là con người nóng tính, độc đoán, chuyên quyền. Bình thường, ông xử sự với học trò như tình cảm cha con nhưng nếu cầu thủ nào định chống đối hay không tuân thủ những nguyên tắc ông đã đề ra, ngay lập tức sẽ bị trừng phạt, nặng nhất là cuốn xéo khỏi MU, kể cả khi người đó đang nắm vai trò không nhỏ ở đội bóng. Trong quá khứ, ghi nhận không ít gương mặt phải chịu sự nổi giận lôi đình của Sir Alex và dưới đây là những trường hợp nổi tiếng nhất.

1. David Beckham

Đến giờ, nghi án "chiếc giầy bay" vẫn thỉnh thoảng được nhắc lại vì nó liên quan đến một trong những số 7 vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng thành Manchester, David Beckham. Xin được tóm tắt vụ việc như sau: Sau trận thua 0-2 trước đại kình địch Arsenal ngay trên sân nhà tại cúp FA vào tháng 2 năm 2003, HLV Ferguson đã có vài lời chỉ trích nặng nề nhằm vào cậu học trò cưng Becks. Chẳng hiểu hôm ấy, chàng tiền vệ cánh điển trai ăn phải thứ gì mà dám mở miệng cãi. Thế là, trong cơn giận dữ, người đàn ông Scotland đá bay chiếc giày trúng ngay vào vùng phía trên mắt trái của Becks, khiến anh phải mang trên mặt "thương tật" rõ mồn một trong một thời gian dài. Dĩ nhiên, chẳng đời nào Fergie và ban lãnh đạo thừa nhận mâu thuẫn nội bộ mà đều thanh minh rằng đó đơn thuần chỉ là một tai nạn. Chỉ biết rằng sự nghiệp huy hoàng của Beckham tại MU đã chấm dứt 6 tháng sau đó với vụ chuyển nhượng sang Real Madrid. Rất may, Beckham không phải là người thù dai. Lúc nào, anh cũng dành cho MU, đội bóng mãi ngự trị trong trái tim cùng người thầy Sir Alex những tình cảm hết sức tốt đẹp.

Beckham và vết tích "chiếc giày bay"

2. Paul Ince

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Ince là tiền vệ trụ số 1 của đội bóng thành Manchester nhưng do tính cách bướng bỉnh, cứng đầu mà cầu thủ người Anh thường xảy ra "xích mích" với Alex Ferguson. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là sau trận thua nhục nhã Barcelona 0-4 (tháng 11 năm 1994), "Ngài máy sấy" đã mắng mỏ Ince thậm tệ bằng nhiều từ ngữ khó nghe và kể từ đó, sự bất hoà của họ không thể hàn gắn được nữa. Dĩ nhiên, Ince làm sao "đấu nổi" con người quyền lực nhất CLB và anh bị tống khứ sang Inter Milan vào mùa hè năm 1995.

Paul Ince

3. Ruud van Nistelrooy

Chỉ khoác áo MU trong hơn 5 năm nhưng Nistelrooy đã lọt vào Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho MU với 150 bàn qua 219 trận (riêng ở đấu trường châu Âu, Nistelrooy đứng thứ 1 với 38 bàn). Thành tích trên đủ để chứng minh, tiền đạo người Hà Lan đã giữ phong độ ghi bàn khủng khiếp đến mức nào trong màu áo Đỏ. Thế nhưng, với Sir Alex, Van the Gol chẳng phải thuộc diện "không thể đụng đến". Vì thế mới có chuyện Nistelrooy vừa chớm mắc bệnh sao (giận dỗi khi không được ra sân rồi va chạm với Cristiano Ronaldo, lúc đó vẫn còn là một ngôi sao tiềm năng, trên sân tập) mà đã bị thanh trừng tức thì. Mùa hè năm 2006, Sir Alex không mấy tiếc nuối khi bán Nistelrooy cho Real Madrid, không phải vì Nistelrooy đã có dấu hiệu suy giảm phong độ (thực tế, trong 2 mùa giải đầu tiên, Nistelrooy vẫn nổ súng đều đặn cho Los Blancos) mà đơn giản, tại MU, đã không còn chỗ đứng cho anh.

Một chân sút cự phách như Nistelrooy cũng phải ra đi vì dám "thái độ" với Sir Alex

4. Roy Keane

Không thể phủ nhận, chiến lược gia 68 tuổi vẫn thầm ao ước, trong đội hình hiện tại của MU có một mẫu tiền vệ đầy sức chiến đấu, máu lửa, mạnh mẽ như Roy Keane thuở nào. Ấy vậy mà cái cách ông đối xử với công thần một thời của đội bóng lại khiến nhiều người ngạc nhiên. Những ai hâm mộ MU từ lâu đều biết rằng Keane khá bộc trực, thẳng tính nên nếu chẳng may buông ra vài câu "đá thúng đụng nia" thì cũng là điều hết sức bình thường. Và cũng đến cái ngày, Sir Alex lại không thể chịu đựng được tính khí của cậu học trò người Ai Len. Vào thời điểm năm 2005, Keane vẫn đang nắm chiếc băng đội trưởng MU và có thâm niên hơn 12 năm cống hiến miệt mài cho "Quỷ đỏ". Những tưởng vị thế của anh tại MU đã chắc như đá thì bất ngờ một vài sự kiện xảy ra đã làm mọi thứ quay ngoắt 360 độ. Đầu tiên, Keano phàn nàn về đợt tập huấn mùa hè tại Bồ Đào Nha, quê hương của Carlos Queiroz, trợ lý thân cận của Sir Alex khi đó. Tiếp đến, anh đã công khai chỉ trích đồng đội ngay trên kênh truyền hình riêng của đội bóng sau trận thua 1-4 trước Middlesbrough. Nặng nề nhất là câu nhận xét của Keane dành cho người đồng đội Rio Ferdinand, cái tên đã được Sir Alex định sẵn cho vị trí thủ lĩnh mới trong tương lai của MU (thay cho chính ... Roy Keane). Nguyên văn như sau: "Chẳng lẽ chỉ vì kiếm được 120.000 bảng/tuần và chơi tốt trong vòng có 20 phút mà cậu ta đã nghĩ mình là một siêu sao". Thế là, Keane đã tự đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của mình ở Old Trafford. Không lâu sau đó, tiền vệ người CH Ai Len bị tước băng đội trưởng và được giải phóng với lời tuyên bố của Sir Alex: "Cậu thích đi đâu thì đi". Và Keane đã quyết định chọn Celtic (Scotland) làm bến đỗ cuối cùng của đời cầu thủ. Hơn một năm sau, anh giải nghệ và giờ đang làm HLV tại Ipswich Town, một CLB hạng Nhất của Anh.

Roy Keane: Từ vị trí đội trưởng danh giá tụt thẳng xuống thành "kẻ bỏ đi"

5. Paul McGrath

Khi Alex Ferguson ngồi lên chiếc ghế HLV tại MU vào năm 1986, tình hình đội bóng cực kỳ hỗn loạn, khó kiểm soát và Paul McGrath được coi là một "đại bàng" có tiếng nói ở đội bóng. Tuy nhiên nếu không nhờ phong độ ổn định trên sân cỏ thì McGrath đã bị con người cứng rắn đến từ Scotland xử lý từ lâu rồi. Song điều gì đến cũng phải đến. Trước một trận đấu tại cúp FA năm 1989, Sir Alex phát hiện McGrath có sử dụng chất kích thích và cầu thủ này lập tức phải cuốn xéo rời khỏi thành Manchester. Về sau, McGrath đã cực kỳ thành công khi gia nhập Aston Villa (từng được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh") nhưng xem ra, Sir Alex cũng chẳng phải tiếc nuối bởi không cần McGrath hay mọi gương mặt "tài mà lắm tật" khác, ông vẫn giúp MU chấm dứt thời kỳ trắng tay ở đấu trường quốc nội kéo dài hơn 20 năm ở mùa giải 1992-1993, để rồi từ đó mở ra một giai đoạn cực thịnh kéo dài cho đến tận ngày nay của MU.

Paul McGrath

6. Gordon Strachan

Đối với Fergie, ngay cả với một người đồng bào và từng quen biết nhau từ trước cũng không phải là ngoại lệ, một khi dám "hỗn láo" với ông. Ferguson và Strachan đã có quãng thời gian hợp tác hết sức vui vẻ ở đội bóng quê nhà, Aberdeen. Cả hai đã cùng đoạt danh hiệu VĐQG Scotland và cúp C2 châu Âu. Sau đó, họ đã có dịp tái ngộ ở MU (Strachan đến trước 2 năm) nhưng mọi sự đã khác trước. Không ít lần, Strachan tỏ vẻ khó chịu ra mặt trước những lời nhắc nhở của người thầy và kết cục tất yếu đã đến với ông. Nhân tiện MU có trận đấu kém cỏi trước Nottingham Forest, Sir Alex chẳng ngại công khai chê bai Strachan trên báo chí như một lời báo hiệu: cậu đã hết tương lai ở đây. Vài ngày sau, Strachan bị đẩy sang Leeds United. Tại đây, ông đã cùng đồng đội đoạt chức VĐQG Anh ngay trước mũi đội bóng cũ.

Gordon Strachan

7. Jaap Stam

Trong danh sách "thế hệ vàng" của MU giành cú ăn ba mùa giải 1998-1999, không thể thiếu cái tên Jaap Stam. Vai trò quan trọng của trung vệ người Hà Lan tại hàng thủ "Quỷ đỏ" khi đó không khác gì Rio Ferdinand thời kỳ đỉnh cao. Thế nhưng, anh đã phải ra đi lặng lẽ khỏi thành Manchester vì trót "gây thù chuốc oán" với Sir Alex. Tất cả xuất phát từ cuốn tự truyện của Stam, trong đó tiết lộ không ít bí mật nơi hậu trường đội bóng, khiến Sir Alex tức giận đùng đùng. Tháng 8 năm 2001, sau trận mở màn mùa giải mới gặp Fulham, Sir Alex lấy cớ Stam chơi quá tồi, một biểu hiện rõ ràng của việc xuống phong độ (thực ra, làm gì có ai, trận nào cũng chơi hay) để tống khứ anh sang Lazio và mang về 16.5 triệu bảng. Về sau, đã có lần Sir Alex thẳng thắn thừa nhận đã sai lầm khi bán Stam vì anh vẫn chơi khá tốt, cho đến tận lúc chia tay sân cỏ vào năm 2007.

Sir Alex hối hận sau khi tống khứ Jaap Stam

8. Norman Whiteside

Từng được đánh giá là thần đồng bóng đá Bắc Ai Len (Whiteside đang giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất từng ra sân thi đấu ở VCK World Cup khi mới 17 tuổi 42 ngày) nhưng tật xấu của cầu thủ này cũng nhiều chẳng kém gì tài năng. Whiteside hợp cùng McGrath và Bryan Robson tạo thành nhóm nắm giữ "quyền lực đen" tại MU. Họ mặc sức ăn chơi trác táng với suy nghĩ mình là những ngôi sao quan trọng nhất đội và ban lãnh đạo không bao giờ dám xử lý nếu không muốn sức mạnh của đội bóng bị suy yếu đáng kể. Song Whiteside và những người bạn đã lầm to. Sau nhiều lần niềm tin bị đổ vỡ, Sir Alex quyết định thực hiện cuộc đại phẫu vào năm 1989, loại bỏ bớt những "phần tử có hại" dù cho giỏi giang đến mức độ nào đi chăng nữa. Và Whiteside nằm trong số đó. Hai năm sau, Whiteside phải ngậm ngùi giã từ sự nghiệp ở tuổi 26 do chấn thương đầu gối.

Norman Whiteside (phải): Sớm nở tối tàn

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X