Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện về những "đứa trẻ" không bao giờ lớn của Man United?

Thứ Năm 25/09/2014 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sir Alex Ferguson từng dự báo rồi sẽ đến thời của Jonny Evans và Chris Smalling ở Man United. Gần 4 năm sau, cái “thời” ấy của họ vẫn chưa đến. Vì sao họ vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng?

Trong thời gian cầm quân ở Old Trafford thì Sir Ferguson không mấy khi sai lầm với những tiên liệu của mình nhưng 3 năm rưỡi đã trôi qua kể từ khi ông dự báo Evans và Smalling sẽ trở thành cặp trung vệ đáng tin cậy của Man United trong tương lai. Mọi chuyện vẫn chưa thành sự thật. Khi trả lời phỏng vấn trên tạp chí chính thức của United hồi tháng 2/2011, Sir Ferguson đã đưa ra dự báo nói trên.

Nếu dự báo ấy là chính xác thì bây giờ lẽ ra sẽ là kỷ nguyên của Evans và Smalling ở Old Trafford. Họ đã ở United đủ lâu. Mùa giải này, lần đầu tiên cơ hội đá chính mở ra trước mắt họ sau sự ra đi của Ferdinand và Vidic. Nhưng United vẫn đang phải đợi cái “thời” của Evans và Smalling mà Sir Alex dự báo hơn 3 năm về trước.

 

Sự nghiệp của cả hai tiếp tục bị gián đoạn vì chấn thương. Họ vẫn chưa trở thành cặp trung vệ có thể đưa United đến nơi cần đến trong những tuần, tháng và những năm sắp tới. Những vấn đề mới đây Louis van Gaal gặp phải trong mùa đầu tiên của ông ở Old Traffod chỉ làm cho vấn đề thêm trầm trọng. Họ để thủng lưới tới 4 bàn ở cúp Liên đoàn và vừa để thủng lưới 5 bàn ở Leicester tại vòng 5 Premier League.

Bây giờ với việc Evans bị chấn thương còn Tyler Blackett bị treo giò cuối tuần này, ông Van Gaal đang cân nhắc sử dụng Michael Carrick đá trung vệ sau khi anh bình phục chấn thương mắt cá từng khiến anh không thể ra sân trong những trận đầu mùa. Dĩ nhiên khó nói cặp trung vệ của United vào giờ này sang năm là ai, không nói gì đến 5 năm tới. Điều này cho thấy sự phát triển tự nhiên ở mọi vị trí trong đội hình mà các đội bóng hàng đầu đều muốn có đã đình đốn như thế nào ở tuyến phòng ngự của Man United những năm gần đây.

Sir Alex cũng ký hợp đồng mua Phil Jones từ Blackburn mùa Hè 3 năm trước. Ông coi Jones là một nhân tố trong kế hoạch nhân sự lớn của mình. Nhưng Jones bị thuyên chuyển quá nhiều từ tiền vệ xuống hậu vệ, bây giờ cũng gặp khó khăn trong việc thường xuyên khẳng định được tầm ảnh hưởng của mình. Không ai trong số 3 cầu thủ trên muốn nghe. Không cầu thủ nào muốn nhưng thực tế Jones, Evans và Smalling đều nhạy cảm với chấn thương. Về phương diện nào đó thì vì thế mà khó đánh giá được năng lực của họ.

Rõ ràng trong trường hợp của Smalling và Jones, rất khó đánh giá hay dự đoán họ sẽ chơi hiệu quả đến mức nào đơn giản vì chúng ta chưa có cơ hội xem họ thi đấu đủ nhiều. Evans (chỉ chơi được đúng 7 trận liên tiếp cho United ở Premier League 2 mùa qua), Jones (11), Smalling (12) chỉ chơi được số ít trận đấu liên tiếp ở giải Ngoại hạng cho United hai mùa qua. Đấy là bằng chứng cho thấy thể lực của họ rõ ràng có vấn đề. Không cầu thủ trẻ nào tiến bộ được nếu thể trạng của anh ta không cho phép anh ta thi đấu.

Hãy xem trận đấu ở Leicester: United có Evans sung sức, Jones chấn thương còn Smalling đá dự bị sau 1 tháng nghỉ đấu vì chấn thương háng. Cuối trận Evans dính chấn thương chân và Smalling vào thay còn Blackett bị truất quyền thi đấu. Một hàng phòng ngự xáo trộn như vậy thì làm sao kiểm chứng được năng lực cầu thủ. Mùa này bộ phận y tế của United tin là các hậu vệ của đội bóng sẽ hầu như miễn nhiễm với chấn thương.

Với việc Jones, Evans, Smalling đạt độ chín về thể lực, nhiều nhân vật ở United lạc quan là họ sẽ ra sân thường xuyên hơn. Không hiểu họ dựa vào đâu mà đánh giá như vậy nhưng dù là dựa trên phương pháp khoa học nào chăng nữa thì cho tới nay thực tế phơi bày điều ngược lại.

Smalling và Jones mới chỉ 24 và 22 tuổi. Những năm tháng đỉnh cao vẫn đang ở phía trước. Evans 26 tuổi và đã chứng tỏ rằng khi sung sức anh có tiềm năng để ít ra cũng đạt tới đẳng cấp nhất định ở Old Trafford. Theo thời gian, sự nghiệp của họ cũng phải đi lên. Nếu ông Van Gaal cảm thấy cầu thủ nào không đạt chuẩn (thể lực, chuyên môn), ông sẽ mua người về thay thế. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X