Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện thể thao: Làn sóng những người Bỉ ở Premier League

Thứ Tư 08/05/2013 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong danh sách 15 bản hợp đồng thành công nhất ở Premier League mùa giải qua do tờ Daily Mail bình chọn, có tới 5 cái tên đến từ nước Bỉ. Tuy nhiên, Hazard, Lukaku, Benteke, Vertonghen…không phải là những người Bỉ duy nhất gây ấn tượng mạnh ở xứ sương mù mấy năm qua.

Hôm qua, các chuyên gia của tờ Daily Mail đã đưa ra đề cử 10 tân binh xuất sắc nhất ở Premier League mùa này, bên cạnh đó là 5 cái tên khác cũng nổi bật không kém. Đáng chú ý là trong danh sách đó, có tới 5 cầu thủ mang quốc tịch Bỉ.

Cụ thể, Romelu Lukaku (Chelsea cho West Brom mượn), Christian Benteke (Aston Villa), Jan Vertonghen (Tottenham), Eden Hazard (Chelsea), Kevin Mirallas (Everton) là những gương mặt vừa thay đổi CLB trong “phiên chợ Hè” 2012 nhưng vẫn chơi tuyệt hay nơi môi trường mới.

Các tài năng người Bỉ đang nở rộ ở Premier League
Các tài năng người Bỉ đang nở rộ ở Premier League

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả những gì nước Bỉ mang tới cho Premier League. Thật sự là đang có một làn sóng mạnh mẽ các tài năng của quốc gia này khuynh đảo giải đấu hấp dẫn nhất ở xứ sương mù.

Bởi ngoài những cái tên kể trên, người Bỉ còn đang sở hữu hàng loạt ngôi sao sáng giá đang chơi bóng tại Anh. Đó là Vincent Kompany - thủ quân của Man City, Thomas Vermaelen - đội trưởng Arsenal thời hậu Robin Van Persie, Moussa Dembele - quân bài quan trọng bậc nhất nơi tuyến giữa Tottenham, Marouane Fellaini - “viên ngọc quí” nhất tại Goodison Park của Everton hay thủ thành Simon Mignolet (Sunderland).

Nếu kể cả những cầu thủ mang quốc tịch Bỉ đang có "dây mơ rễ má" với Premier League, cũng không thể bỏ qua “thần đồng” Thibaut Courtois và Kevin De Bruyne. Cả hai đều đang có những màn trình diễn xứng đáng được gọi là “tài không đợi tuổi” khi được Chelsea cho mượn tới Atletico Madrid và Werder Bremen.

Chưa khi nào, nước Anh lại trở thành mảnh đất “ươm mầm” cho những tài năng người Bỉ nở rộ như thế. Trừ dàn sao đông đảo bản xứ và các “ảo thuật gia” đến từ Tây Ban Nha ra, khó có quốc gia nào có thể sánh với Bỉ về độ “phủ sóng” lên Premier League lúc này, kể cả là các cường quốc bóng đá như Argentina hay Brazil.

Như Kompany mới 27 tuổi nhưng đã có trở thành thủ lĩnh của một đội bóng lắm tiền nhiều của như Man City được 2 năm. Phong độ của Thomas Vermaelen mùa này có phần sa sút nhưng đẳng cấp của trung vệ này vẫn là điều không thể phủ nhận, nếu không Arsene Wenger đã chẳng trao băng đội trưởng cho anh sau ngày Van Persie chia tay Arsenal.

Ở Chelsea, Eden Hazard cũng là một niềm cảm hứng quan trọng và đóng góp của cựu tiền vệ Lille trên hàng công hiện nay tại Stamford Bridge chỉ kém mỗi Juan Mata mà thôi. Vertonghen và Dembele mới chân ướt chân ráo tới Tottenham nhưng đã trở thành trụ cột hàng đầu của Andre Villas-Boas. Fellaini, Benteke cùng Lukaku còn ấn tượng hơn khi cả 3 đều là cây săn bàn số một của Everton, Aston Villa và West Brom tại Premier League năm nay.

Xét trên toàn bình diện châu Âu, người Bỉ cũng đang có những “lính đánh thuê” đầy tên tuổi như Axel Witsel - “máy quét” được Zenit mua về với giá 40 triệu euro, Daniel Van Buyten - “hòn đá tảng” gạo cội nơi hàng thủ Bayern Munich, Steven Defour - tiền vệ được không ít “ông lớn” theo đuổi của Porto…

Hiện tượng các tài năng đến từ Bỉ bùng nổ khắp lục địa già và đặc biệt là tại nước Anh là kết quả của quá trình đạo tạo trẻ rất được những CLB hàng đầu tại quốc gia này như Genk, Anderlecht hay Standard Liege chú trọng và theo đuổi với một lộ trình dài hơi. Nước Bỉ và giải VĐQG tại đây chưa đủ tiềm lực để giữ chân những ngôi sao sáng nhất mà phải chấp nhận cảnh “chảy máu” song điều đó lại tạo ra vận hội mới cho họ.

Với số tiền chuyển nhượng thu được, các CLB tại Bỉ lại đổ vào săn đầu người và làm bệ phóng cho những “viên ngọc thô” được “khai quật”. ĐTQG của họ cũng được hưởng lợi với một đội hình hùng mạnh thực sự ở cả 3 tuyến.

Trong quá khứ, “những con quỷ đỏ” (biệt danh của ĐTQG Bỉ) từng có nhiều năm tháng xưng hùng xưng bá, nhất là ở giai đoạn thập niên 1980. Người Bỉ từng giành vị trí thứ 3 ở Euro 1972, á quân Euro 1980 và lọt vào bán kết World Cup 1986. Thế nhưng, kể từ năm 2002 đến nay, họ đã liên tục vắng mặt ở VCK các giải đấu lớn.

Bởi thế, khi đã nắm trong tay một thế hệ xuất sắc như lúc này, HLV trưởng Marc Wilmots và người Bỉ đang rất tự tin vào viễn cảnh tương lai. Trước mắt, nhiệm vụ của họ sẽ là duy trì ngôi đầu bảng A tại vòng loại World Cup 2014 trước sự cạnh tranh quyết liệt từ Croatia (cùng 16 điểm sau 6 lượt đấu). Sau đó, người hâm mộ đang chờ đợi một cơn địa chấn được tạo ra từ những Hazard, Kompany, Vertonghen, Dembele, Fellaini…trên đất Brazil trong năm tới.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X