Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện số 10 ở Chelsea: Với Mourinho, chỉ có một giải Oscar

Thứ Hai 23/09/2013 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số 10 của khán giả và các bình luận viên ở Anh là Juan Mata, nhưng bất chấp những lời kêu gào đòi sử dụng cầu thủ người TBN, số 10 của HLV Jose Mourinho chỉ có một, và đó là Oscar.

HLV người Bồ khẳng định: “Vào thời điểm này, Oscar là số 10 của tôi, và nếu ai đó nói với tôi rằng Oscar không phải là cầu thủ hay nhất của Chelsea mùa này, tôi cũng sẽ đồng ý thôi. Đó là những chủ đề thường thấy trong bóng đá”. Lý do của Mourinho rất đơn giản: “Nước Anh đầy những chuyên gia và nhà bình luận. Chẳng sao cả. Tôi tôn trọng những ý kiến ấy và cố gắng làm việc thật tốt. Là một HLV khó hơn một nhà bình luận”.

Với Mourinho, Oscar (giữa) dù không mang áo số 10 như Mata (trái), nhưng vẫn là số 10 đích thực của đội.
Với Mourinho, Oscar (giữa) dù không mang áo số 10 như Mata (trái), nhưng vẫn là số 10 đích thực của đội.

Mourinho giải thích rằng việc không sử dụng Mata đơn giản là do chuyên môn, không liên quan gì đến mối quan hệ cá nhân, nhưng ông cũng cho rằng chẳng việc gì phải tiết lộ điều đó với cánh báo chí: “Lý do tại sao vào thời điểm này anh ấy không được ra sân nhiều là điều mà tôi sẽ nói với anh ấy, không phải với các anh”. Mata mới ra sân 3 lần mùa này, và chưa lần nào chơi đủ 90 phút. Mùa trước, anh đã ra sân đến 64 trận, ghi 20 bàn thắng và 25 đường kiến tạo trên mọi mặt trận.

Trên lý thuyết, cầu thủ người TBN rõ ràng khéo léo và sáng tạo hơn Oscar, nhưng có sử dụng anh hay không là công việc của một HLV, người phải cân nhắc rất nhiều yếu tố khác nữa. Jose Mourinho còn phải lưu tâm đến việc Mata liệu có phù hợp với triết lý và hệ thống chiến thuật ưa thích của ông hay không, trước khi đưa ra quyết định có chọn anh hay không.

Oscar có thể không bùng nổ như Mata, nhưng anh có những lợi thế riêng. Nếu có một số 10 có thể chiến đấu hiệu quả cũng như kiến tạo cho các đồng đội, thì ở Chelsea, chỉ có thể là Oscar. Mùa trước, anh là người xoạc bóng nhiều thứ ba ở Chelsea với tỉ lệ thành công 2,5 lần/ trận, chỉ kém Ramires và Cesar Azpilicueta. Oscar không chỉ là một nghệ sĩ. Khi lùi sâu, anh là một chiến binh.

Số 10 cũng phải là chiến binh

Mourinho luôn ưa thích những tiền vệ như vậy. Ở Porto trước đây, số 10 của ông là Deco, người có cường độ hoạt động cao bậc nhất trên sân, không chỉ sáng tạo, mà còn có thể tranh chấp và chiến đấu. Tại Inter Milan, Sneijder là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ sĩ tính và cơ bắp. Oscar, Deco, Sneijder đều có phẩm chất của một số 10, nhưng kỷ luật chiến thuật và sức làm việc của họ là cực kỳ đáng nể. Nếu những số 10 cổ điển buộc cả đội phải phục vụ họ, thì những số 10 kiểu Oscar thậm chí còn phục vụ lại các đồng đội.

Juan Mata thì có lối chơi tương tự như Joe Cole trước đây, rất bắt mắt, ngẫu hứng (và anh thậm chí còn hiệu quả hơn Joe Cole). Nhưng trong hệ thống của Mourinho, mỗi cầu thủ đều có nhiệm vụ đóng góp vào tính cân bằng chung của toàn đội. Một tiền đạo, ngoài nhiệm vụ làm tường và săn bàn, còn gây áp lực lên các hậu vệ đối phương và là chướng ngại đầu tiên khi chống phản công. Một tiền vệ cánh cũng phải biết tích cực đeo bám ở biên, còn một tiền vệ công có thể trở nên đầy tính chiến đấu khi chơi lùi sâu.

Mata không đáp ứng được điều đó, dù khả năng sáng tạo của anh là tuyệt vời. Hơn thế, cầu thủ TBN cũng không phù hợp với lối chơi quay lưng về phía khung thành đối phương. Anh chỉ thoải mái nhất khi xuất phát từ biên. Mà với một số 10, anh ta chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi chơi ngay phía sau các tiền đạo. Ở trung lộ, một nhạc trưởng mới bao quát đủ thế trận, và đưa ra những quyết định tạo bước ngoặt cho lối chơi.

Tất cả chúng ta đều muốn xem một cầu thủ có lối chơi đẹp mắt như Mata ra sân, nhưng Oscar không chỉ là cái đẹp, mà anh còn có thể tự bảo vệ cái đẹp. Với Mourinho, không có số 10 nào lý tưởng hơn. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X