Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện dài tập về sự xung khắc giữa cựu "Quỷ đỏ" Roy Keane và Sir Alex

Thứ Sáu 04/05/2012 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từng là tiền vệ trụ số 1 Man Utd và nhiều năm trời đeo băng thủ quân đội bóng tuy nhiên giờ đây, mối quan hệ giữa Keane và đội bóng cũ mà "đại diện" là HLV Alex Ferguson đang ở mức "tệ hại" sau một vài vụ việc đã xảy ra. Trong phát biểu mới đây, cựu cầu thủ người CH Ai Len thẳng thừng tuyên bố chưa bao giờ nghĩ đến chuyện "bắt tay làm làm" với Sir Alex.

Cần phải thừa nhận, cho đến giờ, Roy Keane vẫn xứng dáng là tiền vệ trụ hay nhất Man Utd dưới triều đại Alex Ferguson. Gia nhập "Quỷ đỏ" vào năm 1993 với mức phí kỷ lục ở thời điểm đó (3.75 triệu bảng), Keane đã mau chóng khẳng định tài năng và sớm giành một chỗ đứng chắc chắn trong đội hình Man Utd. Với lối chơi dũng mãnh, không ngại va chạm cùng khả năng điều tiết trận đấu, Keane chính bệ đỡ cho hàng tấn công và tấm lá chắn vững chãi trước hàng phòng phự. Sau khi King Eric giải nghệ vào năm 1997 thì chiếc băng đội trưởng MU đã được giao lại cho Keane. Nhờ vậy, càng ngày tiền vệ này càng chứng tỏ được giá trị và đóng góp rất lớn vào mọi thành công của đội bóng, ngay cả khi đã cao tuổi.

Roy Keane và Sir Alex thuở còn mặn nồng
Roy Keane và Sir Alex thuở còn mặn nồng

Những tưởng Keane có thể chấm dứt sự nghiệp tại Man Utd (bản thân anh cũng muốn như vậy) song thật bất ngờ, vào tháng 11 năm 2005, Keane bị HLV Alex Ferguson tống cổ khỏi Old Trafford sau khi công khai phê phán đồng đội trước báo giới. Thực ra, mâu thuẫn giữa hai thầy trò đã âm ỉ được vài tháng và chỉ nhân cơ hội thuận lợi, "Ngài máy sấy" quyết định đá đít một "công thần" của đội bóng. Ai cũng biết, ở Manchester Unitted, Fergie nắm quyền lực tối thượng và được tự do xử lý mọi việc liên quan đến đội bóng mà chẳng cần phải tham khảo ai và cũng chẳng ai dám can thiệp, kể cả nằm trong thành phần ban lãnh đạo. Tất nhiên, không phải lúc nào Sir Alex cũng đúng nhưng một khi đã chấp nhận khoác lên người màu áo Đỏ, đồng nghĩa mọi cầu thủ phải tuyệt đối phục tùng HLV trưởng bởi nếu không cẩn thận, họ sẽ bị ra đường vào bất cứ lúc nào ngay cả khi đang chiếm giữ vị trí "bất khả xâm phạm" trong đội hình. Lịch sử đã chứng minh Keane chỉ là một trong số những "nạn nhân" từng bị Sir Alex "xử lý" vì tội thái độ (có thể kể thêm Jaap Stam hay David Beckham).

Phải chăng chính vì sự việc đó mà Keane đem lòng "thù hận" đội bóng mà anh đã cống hiến những năm tháng đẹp nhất của đời cầu thủ. Bằng chứng trong nhiều phát ngôn của mình, Keane ít khi dành lời lẽ tốt đẹp ca ngợi đội bóng. Về sau, dù từng vài lần chạm mặt Man Utd trên cương vị thuyền trưởng đội bóng đối địch, Keane cũng chẳng thèm tôn trọng Man Utd hay Alex Ferguson, giống như một loạt gương mặt khác ra đi từ Man Utd. Mới đây nhất, hồi đầu mùa giải năm nay, Keane từng công khai chỉ trích thái độ thi đấu của một vài cầu thủ trong đội hình nhà ĐKVĐ Premier League và lập tức Sir Alex đáp trả bằng một nhận định cực kỳ "sâu cay": Keane "tuổi gì" mà đòi phán xét các đội khác (ám chỉ, kinh nghiệm huấn luyện của cậu học trò cũ còn quá ít ỏi nên chưa xứng đáng để lên giọng dạy dỗ).

Hôm vừa rồi, sau một thời gian im ăng, Keane đã quyết định làm dậy sóng mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" với người thầy cũ. Cựu tiền vệ này thẳng thắn bộc bạch: "Tôi chưa nghĩ đến chuyện làm lành với ông ấy bởi cả tôi và Fergie đều rất bận bịu. Trước đây, tôi đã từng bày tỏ sự thất vọng về cái cách tôi bị đối xử trong giai đoạn cuối khoác áo Man Utd. Đó là sự thật mà ai cũng phải công nhận nhưng không có nghĩa tôi quay lưng lại hay bắn súng vào quá khứ bởi tại Man Utd, tôi đã được rất nhiều thứ. Chỉ có điều, bạn không thể không thất vọng, không cay đắng khi phải đột ngột rời khỏi một nơi mà bạn vẫn luôn nhất mực trung thành và cống hiến hết mình. Rồi cả một người thầy mà mình hằng tôn kính song lại thay đổi thái độ một cách chóng mặt chỉ sau một vụ việc lẻ tẻ. Dĩ nhiên, chẳng ai cấm tôi không được trở về thăm lại Man Utd nhưng nói thật tôi sẽ không cảm thấy thoải mái cho lắm".

Còn về vụ xích mích mới nhất (chỉ trích thái độ thi đấu của những "hậu bối" trẻ tuổi tại Man Utd), Keano lý giải: "Khi ấy, tôi chỉ muốn nêu lên quan điểm rằng các cầu thủ trẻ cần phải xem lại thái độ, tinh thần phấn đấu của mình. Còn nhớ, trước trận đấu với Basel, Phil Jones (hậu vệ trẻ sinh năm 1992 đầu quân cho Man Utd hồi đầu mùa - PV) đã tuyên bố rất thiếu trách nhiệm: Tôi chẳng có gì để phải chứng minh. Bản thân tôi và nhiều người khác khi bước ra sân đều luôn phải tâm niệm rằng: mình cần phải khẳng định một điều gì đó nên thái độ của Jones rõ ràng không thể chấp nhận được. Tôi hiểu rằng, Sir Alex vốn đã mang tâm trạng không mấy vui vẻ sau thất bại (nhận xét của Keane được đưa ra sau khi Man Utd thua Basel ở trận cuối vòng bảng Champions League và phải ngậm ngùi chia tay giải đấu) cộng thêm với ý định che chở cho các cầu thủ trẻ nên đã quá nổi nóng và phản ứng một cách thái quá trước đánh giá của người khác. Tuy nhiên, kể cả như thể, thì ông ấy không được phép dè bỉu người khác. Chẳng lẽ, ông ấy quên rằng tôi và không ít cựu danh thủ của Man Utd từng chiến đấu hết mình vì đội bóng, từng giúp ông ấy đoạt biết bao vinh quang để ông ấy có được vị thế như ngày ngay. Chính tôi chưa bao giờ mỉa mai những con người đã "chung lưng đấu cật" cùng mình ở Sunderland và Ipswich (hai đội bóng, Keane từng dẫn dắt - PV)".

Chưa dừng lại ở đó, Keane đã đưa ra một góc nhìn khác về quyết định giải nghệ của người đồng đội cùng thời Paul Scholes hồi cuối mùa trước (tất cả đều biết Scholes chia tay vì cảm thấy không còn đủ sức khoẻ cống hiến cho Man Utd nhưng anh đã xỏ giày trở lại, ngay khi nhận được lời "khẩn cầu" của Sir Alex - PV): "Một trong những lý do khiến Scholesy chia tay sân cỏ là bởi anh ấy không được góp mặt trong nhiều trận đấu lớn. Hẳn mọi người vẫn còn nhớ trong trận chung kết Champions League mùa trước,  anh ấy chỉ được ra sân trong 10-15 phút cuối và như thế là quá ít với một tiền vệ đẳng cấp như Scholesy. Bản thân tôi chỉ cảm thấy hài lòng nếu được chạm trán với những đối thủ lớn bởi chỉ qua những trận đấu như vậy, giá trị của bạn mới được thể hiện đầy đủ nhất. Đây chỉ là ý kiến riêng còn muốn biết chính xác, tốt nhất chỉ có hỏi Scholes mà thôi".

Hãy cùng chờ xem, liệu với lần "tấn công" này của cậu học trò cũ, Sir Alex sẽ phản pháo ra sao.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X