Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện của M.U: Bạn không thể vô địch với những cầu thủ trẻ!

Thứ Tư 16/12/2015 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Louis van Gaal đang cố gắng xây dựng một lối chơi mới của Manchester United dựa trên nền tảng những cầu thủ còn thiếu nhiều kinh nghiệm và đó là một trong những lý do chính khiến cho họ đang gây thất vọng ở mùa giải này.


20 năm trước, nhà báo nổi tiếng Alan Hansen, một huyền thoại của Liverpool, từng đưa ra một câu nhận định đi vào lịch sử rằng Manchester United sẽ không thể nào vô địch với những đứa trẻ. Phát biểu này được đưa ra sau khi M.U để thua Aston Villa một cách tâm phục khẩu phục với kết quả bóng đá
có tỷ số 1-3 tại Villa Park trong trận đấu đầu tiên của mùa giải 1995/96. Khi đó, trong thành phần của đội bóng này, xuất hiện rất nhiều cầu thủ ở độ tuổi U21 như Ryan Giggs, Paul Scholes,  Nicky Butt, Gary Neville, Phil Neville và David Beckham, cầu thủ ghi bàn thắng danh dự ở trận đấu đó. Thế nhưng Sir Alex và các học trò của ông đã chứng minh điều ngược lại.

MU cua HLV Louis van Gaal khong the vo dich voi nhung cau thu tre hinh anh
Davi Beckham ở trận đấu đầu tiên của M.U mùa 1995/96


Ở 5 trận đấu sau đó, Quỷ Đỏ toàn thắng trước những đội bóng không hề dễ chịu, trong đó có đương kim vô địch Blackburn Rovers, để rồi sau đó lên ngôi vô địch vào cuối mùa. Đáng nể hơn, những cầu thủ kể trên sau này đều đã trở thành những huyền thoại tại sân Old Trafford và họ đã nhiều lần chứng minh bình luận của Alan Hansen là hoàn toàn sai lầm. HLV Louis van Gaal hiện tại cũng đang rất tin tưởng vào lứa cầu thủ trẻ của mình, thế nhưng đây không phải là những năm 1995, 1996, khi mà các đội bóng có thể thăng hoa với dàn cầu thủ trẻ, không chỉ với M.U mà còn với Ajax Amsterdam.

HLV Louis van Gaal chính là người dẫn dắt Ajax vào thời điểm đó, và cũng không ít lần ông viện lý do đó để bảo vệ cho quan điểm sử dụng các cầu thủ trẻ của mình tại Manchester United hiện tại. Nhà cầm quân người Hà Lan đã sử dụng bộ đôi cầu thủ từ đội trẻ là Guillermo Valera và Cameron Borthwick-Jackson ở hai hành lang bên cánh của hàng thủ để đối đầu với Bournemouth tại vòng 16. Trong khi đó, ông lại để Phil Jones và Ashley Young ở trên băng ghế dự bị, để rồi đội nhà chịu thua thảm trước tân binh của giải ngoại hạng. Không ít lần Valera ham rê dắt để rồi mất bóng và chịu phản công nguy hiểm, còn Borthwick-Jackson lại quá non nớt ở những đường chuyền và anh không ít lần bị đối phương bắt bài thành công.

M.U của Van Gaal tệ đến cỡ nào?
(Bongda24h.vn) - M.U đang trình diễn một phong độ thiếu thuyết phục dưới thời HLV Van Gaal, dưới đây là những thống kê nói lên phong độ tệ hại của đội bóng chủ...


Hơn nữa, trong hiệp 2, khi cần tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, ông đá quyết định tung Nick Powell vào sân thay cho Marouane Fellaini để đá tiền đạo cắm, dù cho đây mới chỉ là trận đấu đỉnh cao đầu tiên của Powell cho M.U sau gần 2 năm dưỡng thương. Đáng lẽ Louis van Gaal cần phải tung Schneiderlin vào sân và đẩy Fellaini lên đá tiền đạo để tận dụng khả năng không chiến của cầu thủ bóng đá này, thế nhưng ông lại sử dụng Powell, một cầu thủ dù có thể hình tốt nhưng chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng không chiến. Việc tung Pereira vào sân trong hiệp 1 để thay thế cho Jesse Lingard dính chấn thương cũng là quyết định khó hiểu của HLV Louis van Gaal khi ông có Ashley Young đầy kinh nghiệm trên băng ghế dự bị.

Lý giải cho quyết định này, nhà cầm quân người Hà Lan nói rằng Young Schneiderlin và Phil Jones đều dính chấn thương nhẹ. Tuy nhiên nếu như chấn thương thì câu hỏi lại được đặt ra là tại sao ông lại để họ trong đội hình chính mà không thể sử dụng lúc cần thiết. Trong khi đó, ông hoàn toàn có thể sử dụng những tài năng trẻ từ học viện như Callum Gribbin, Joshua Harrop, Timothy Fosu-Mensah hay Sean Goss để phù hợp hơn với chính sách sử dụng cầu thủ trẻ mà ông đang áp dụng. Có thể hiểu rằng Louis van Gaal đang cố gắng tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ dù biết chắc là họ không thể mang lại nhiều đột biến.

Cau chuyen cua MU Ban khong the vo dich voi nhung cau thu tre! hinh anh 2
M.U đang phụ thuộc quá nhiều vào những cầu thủ trẻ


Việc sử dụng hàng công với những Anthony Martial, Memphis Depay và Jesse Lingard cũng không phải những sự lựa chọn hợp lý. Bộ ba kể trên có thể tỏa sáng ở một vài trận đấu và chứa đựng một tiềm năng cực lớn như trường hợp của Martial, nhưng trong hoàn cảnh đội nhà gặp sức ép, họ khó có thể vượt qua những gánh nặng ấy. Các cầu thủ trẻ luôn thiếu yếu tố kinh nghiệm, để có thể đưa ra những sự lựa chọn hợp lý trong mỗi tình huống nhất định. Khi phải chịu áp lực lớn về cả tinh thần lẫn thể chất, họ sẽ phản ứng theo bản năng. Ví dụ như khi họ bị “quây” bởi 2 cầu thủ phòng ngự đối phương, thay vì chuyền bóng về hoặc phá bóng vào chân đối thủ ra ngoài, họ sẽ cố gắng đi bóng vượt qua mà phần lớn trường hợp dẫn tới mất bóng.

Thống kê chỉ ra rằng vào thời điểm hiện tại, sử dụng nhiều cầu thủ trẻ sẽ không thể giúp một CLB có thể vô địch Premier League. Manchester United vô địch mùa 1995/96 với 6 cầu thủ dưới 23 tuổi đá ít nhất 10 trận. Nhưng ở 2 mùa giải gần đây, Man City và Chelsea chỉ sử dụng đúng 1 cầu thủ U23 để thi đấu thường xuyên với trên 10 trận đấu. Ở M.U hiện tại, đã có tới 2 cầu thủ vượt mốc này, đó là Memphis Depay và Anthony Martial. Với độ tuổi trung bình trẻ thứ 3 của giải là 25,7, Quỷ Đỏ đang thực sự thiếu đi những cầu thủ kinh nghiệm để dẫn dắt đội bóng vượt qua khó khăn này. Liverpool với độ tuổi trung bình 25,1 cũng đang không thể vượt qua được những áp lực vô hình. Trong khi đó, đội bóng đang đứng đầu bảng Leicester City lại sở hữu đội hình già nhất giải (28,5 tuổi trung bình).

Rõ ràng Premier League hiện nay không có chỗ cho những tài năng trẻ mà các đội bóng đều dành đất cho các ngôi sao lớn đã khẳng định được tên tuổi. Sự nghiệp bình luận Alan Hansen đã bị ảnh hưởng trong suốt cuộc đời ông sau phát biểu mà ông nhắm vào lứa cầu thủ trẻ của Sir Alex cách đây hơn 20 năm, nhưng sẽ khó có ai dám phản đối nếu ông nói điều đó ở thời điểm hiện tại.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X