Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện Aaron Ramsey: Không ăn mừng, vì anh mang Cardiff trong tim

Chủ Nhật 01/12/2013 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi bàn vào lưới Cardiff City, nhưng anh không quên đội bóng cũ và nguồn gốc của mình. Anh vẫn về thăm trường cũ, quê xưa. Anh lớn lên từ đó, và từng là một học trò ưu tú ở trường trung học.

Học sinh ưu tú Ramsey

Ở trường trung học tại thung lũng Rhymney, phía Nam xứ Wales mà Aaron Ramsey theo học, Jeremy Evans mỉm cười khi nhớ lại những ngày cậu học sinh của ông được gọi vào đội một Cardiff: “Tôi nhớ rất rõ”, Evans - người đứng đầu bộ môn thể dục tại trường, nói. “Một người trong trường đến gặp tôi và nói rằng anh ta đã nhận một cuộc gọi từ Cardiff City, yêu cầu sự cho phép của nhà trường để Aaron Ramsey được đá trận đấu ngày thứ Bảy với Hull. Chúng tôi đã phải gọi Aaron từ sân lại, và cậu bé gặp người báo tin để nghe giải thích những gì đã xảy ra”.

Hành động đáng trân trọng của Ramsey
Hành động đáng trân trọng của Ramsey

Là một học sinh gương mẫu đã tốt nghiệp trung học loại ưu, và được coi là tấm gương của trường, Ramsey chẳng hề lo rằng cậu bị gọi lên để khiển trách. Cậu đã làm nên lịch sử: Ở tuổi 16, 124 ngày, Ramsey thay John Toshack, trở thành cầu thủ Cardiff trẻ nhất được ra mắt, khi anh vào sân từ ghế dự bị trận gặp Hull City tháng Tư năm 2007. Thành tích của Ramsey được lưu giữ trong sách kỷ lục tại trường, nơi hình ảnh nhữnh thành tựu của anh với CLB và tuyển quốc gia được trang hoàng ở hành lang, cung cấp nguồn cảm hứng cho các lứa học sinh kế cận.

“Tôi sử dụng cái tên Aaron hàng ngày”, Evans nói. “Cậu bé là một trong ai cũng khao khát được dạy một lần trong đời. Tôi nghĩ cậu bé đã giúp chúng tôi nhiêu hơn chúng tôi giúp cậu, trung thực đấy, bởi vì cậu là một tài năng bẩm sinh. Tôi đã dạy học 25 năm và đảm bảo rằng, đấy là học sinh giiỏi nhất chúng tôi từng có”.

Ramsey vẫn giữ liên lạc với cội nguồn. Tiền vệ Arsenal đã trở lại trường cũ một vài lần, gồm cả vào bữa tối của đội học sinh trong trường để gây qũy cho một tour đấu bóng bầu dục đến Canada (em trai Josh của Ramsey cũng tham gia), và anh thường đến Caerphilly, thị trấn anh lớn lên, nơi nổi tiếng với pho mát, và cũng là nơi sinh của diễn viên ảo thuật hài Tommy Cooper.

Trở về quê vào thứ Bảy, Ramsey trở lại CLB anh từng khoác áo 8 năm trước khi gia nhập Arsenal năm 2008, ở tuổi 17, với giá 4,8 triệu bảng. Anh đã phải đối mặt với Cardiff ở xứ Wales một lần, trong trận đấu ở FA Cup vào tháng Giêng năm 2009. Anh cũng trở lại Cardiff trong hợp đồng ngắn vào đầu năm 2011, như một phần từ quá trình hồi phục chấn thương khủng khiếp gặp trong trận với Stoke City một năm trước, nhưng cuộc hội ngộ mới nhất này khác hẳn, không chỉ vì Cardiff là một CLB Premier League.

Đá bóng giỏi, điền kinh hay, học toán cừ

Ramsey là cầu thủ nổi bật mùa này là một niềm tự hào lớn với những ai biết anh từ nhỏ. Với Evans, kỷ niệm không chỉ liên quan đến tài năng bóng đá của anh, mà còn từ Ramsey - vận động viên xuất sắc ở mọi môn anh chơi, bao gồm cả điền kinh. 

“Cậu ấy làm rất tốt ở cự ly 800 mét và về nhì toàn quốc. Bạn có thể nhìn cách cậu ấy chạy vào vòng cấm đối phương trong bóng đá để hiểu”, Evans nói: “Cậu ấy cũng là một nhà vô địch nội dung nhiều môn phối hợp tại trung học xứ Wales. Cậu ấy canh tranh với những người chơi ở các CLB thể thao hoặc tập hai đến ba lần mỗi tuần, trong khi Aaron chỉ tập luyện ở trường học. Tôi kinh ngạc với thành tích cậu bé đạt được”.

“Trở ngại là rất lớn: Nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn, và cự ly 800 mét. Aaron là chàng trai mạnh mẽ, cậu ấy nhảy xa đến 10 mét. Cậu ấy về thứ ba tại giải đấu, nhưng về trước đến 1 dặm so với những người còn lại ở cự ly 800 mét. Cậy ấy cũng là một VĐV thể dục giỏi và là một VĐV bóng bầu dục tuyệt vời. Cậu bé giỏi mọi thứ, về cơ bản là thế”.

Tuy nhiên, một điều mà không ai ở trường muốn phải thấy, là Aaron học toán thậm chí còn… giỏi hơn đá bóng. “Tôi dạy Aaron toán trong 5 năm”, Tony Wilding, giáo viên toán và cũng dạy anh đá bóng ở trường trung học, nói.

“Tôi rất bất ngờ khi nhìn cách cậu bé làm toán. Aaron rất giỏi, hơn cả tài đá bóng. Tôi không thể yêu cầu gì nhiều hơn ở tài đá bóng của cậu bé, bởi vì cậu bé giỏi bẩm sinh. Aaron xuất sắc nhưng cũng rất khiêm tốn. Thậm chí khi đại diện cho tuyển xứ Wales ở tuổi 14 khi mới 12 tuổi, không ai biết Aaron là một phần của đội, ngoại trừ những người quan tâm đến sự phát triển của cậu bé. Cậu bé rất khiêm tốn. Tôi nghĩ rằng đó là cách cậu bé trưởng thành”.

Kevin và Marlene, bố mẹ của Ramsey, chủ động phát triển tài năng của con trai và gửi anh vào trung tâm ở Cardiff từ năm 9 tuổi. Ramsey tiến bộ nhanh chóng, và anh rõ ràng là một tài năng hiếm có Cardiff sở hữu được.

“Khi đánh giá một cầu thủ trẻ, có bốn yếu tố cần thiết là kỹ thuật, chiến thuật, thể chất, tinh thần, thì Aaron có cả 4”, Lee Robinson, cựu giám đốc học viện Cardiff cho biết. “Cậu ấy là một chàng trai tài năng. Một trong những kỷ niệm tôi có với Aaron ở Cardiff là khi chúng tôi chơi với Arsenal tại FA Cup dành cho đội trẻ ở Emirates năm 2007”.

“Aaron vẫn  còn đi học và cậu bé ghi bàn trong trận. Chúng tôi thua 2-3 và Jay Simpson ghi hat-trick cho Arsenal. Cuối cùng Steve Bould (HLV đội U18 Arsenal lúc đó) đến gặp tôi và cho biết: “Anh đã có những cầu thủ giỏi nhất trên sân”. Tôi nghĩ rằng thời điểm đó chúng tôi đã có cái gì đó đặc biệt”.

Nhút nhát và lặng lẽ rời sân, nhưng Ramsey trở lại cuộc sống thực bất cứ khi nào cậu xỏ giày vào chân. “Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Rambo chơi trận gặp đội dự bị Swimdon, khi tôi trở lại từ chấn thương”, Darren Purse, cựu đội trưởng Cardiff nói. “Rambo mới 15 tuổi, nghỉ học một ngày. Cậu quay lại với kiểu đầu xấu nhất có thể, và tôi nhìn cậu ấy và nghĩ rằng. “Thằng nhóc nào đây”. Paul Wilkinson, HLV đội dự bị, kéo tôi lại và nói: “Purse, hãy xem thằng bé này chơi”.

“Rambo là cầu thủ hay nhất trên sân. Cậu đá ở giữa sân. Hai phút trước khi trận đấu kết thúc, cậu bé đưa bóng vào góc trên lưới từ khoảng cách hơn 25 mét”.

Niềm tin của Wenger được đền đáp

Vấn đề duy nhất của Cardiff là các CLB hàng đầu Premier League bám đuổi Ramsey không thôi, và họ có nguy cơ mất trắng anh.

“Nhiều người có những vụ đầu tư tích cực với cầu thủ trẻ của Cardiff nhưng tôi nghĩ Aaron là thành công lớn nhất”, Robinson nói. “Cậu ấy thành công ngay ở tuổi 16, khi các cầu thủ còn được di chuyển tự do trong thi đấu. Tôi biết cậu ấy đang bị theo đuổi bởi các CLB Premier League, cậu ấy sẽ đến Newcastle hoặc Liverpool. Manchester United có thể cho cậu ấy 40 nghìn bảng ở tuổi 16, nhưng họ không nghĩ cậu ấy đủ giỏi. Họ không muốn mua cậu ấy với giá 4,8 triệu bảng”.

“Tôi đã thảo luận với cha mẹ của Aaron hơn 6 tháng để có được cam kết ký hợp đồng ở tuổi 16, mà chúng tôi đảm bảo rằng cậu ấy sẽ được chơi ở Premier League càng sớm càng tốt, thay vì đến một đội trẻ ở Premier League”.

“Ramsey đã cân nhắc rất kỹ rằng nên ký hợp đồng với Arsenal hay Manchester United nhưng ảnh hưởng của Arsene Wenger đã quyết định. Trong khi Sir Alex Ferguson vui vẻ đi nghỉ, để trợ lý Mike Phelan ở lại theo dõi chuyển nhượng, thì Wenger và Arsenal đi máy bay riêng đến gặp Ramsey và bố mẹ cậu từ Thụy Sỹ, nơi Wenger làm việc ở Vòng chung kết EURO 2008, để vạch ra thỏa thuận chi tiết, và kế hoạch để Ramsey phát triển sự nghiệp tại CLB Bắc London”.

Trong hành trình hơn 5 năm tiếp theo dù vướng không ít khó khăn, các giáo viên, HLV và đồng đội cũ đều nói rằng họ chưa bao giờ nghi ngờ khả năng của cầu thủ 22 tuổi người xứ Wales, người họ cảm thấy vinh dự khi làm việc và chơi bóng cùng.

“Nó đã mất nhiều thời gian để bình phục, nhưng không có gì lạ cả. Bạn có thể trở lại thể chất tốt nhất sau chấn thương ngay lập tức, nhưng không có nghĩa bạn đạt được trạng thái tinh thần tốt ngay được”, Robinson nói: “Tất cả đều tin vào Aaron và liệu tôi có tin cậu bé sẽ tiếp tục những gì đã làm được hay không ấy à? Có, 100%”.

Robinson không nhầm. Trận đấu đêm thứ Bảy với Cardiff City, Aaron Ramsey ghi một cú đúp!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X