Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Carroll "khai hoả", Liverpool tiêu diệt Man City

Thứ Ba 12/04/2011 04:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa này, Anfield thực sự là nỗi ám ảnh với hai đội bóng thành Manchester. Sau MU, tới lượt Man City cũng phải ra về tay trắng. Không những vậy, thế lực mới nổi của Premier League đã phải hứng chịu một thất bại toàn diện, không cách gì bào chữa. Chẳng những mành lưới bị rung lên tới 3 lần mà Man City còn không làm nên nổi trò trống gì trước cầu môn Reina do hàng công chơi quá mờ nhạt. Carroll đã đáp lại sự chờ đợi mòn mỏi của ban huấn luyện và các CĐV The Kop bằng một cú đúp ấn tượng.

Ở thời điểm hiện tại, những chuyên gia am hiểu Premier League đều đánh giá Man City cao hơn Liverpool. "Đại thiếu gia" thành Manchester được đầu tư mạnh mẽ, sở hữu một đội hình đắt giá, có chiều sâu gồm toàn hàng chất lượng cao (trên lý thuyết) còn bao lâu nay, Liverpool hầu như chỉ biết tồn tại trong ánh hào quang của quá khứ. Thậm chí, người ta bắt đầu xem xét đến việc nhìn nhận lại tư cách "một trong 4 đại gia" Premier League của Liverpool, nhất là trong mùa giải 2010-2011 khi đội bóng này suy giảm phong độ thê thảm. Sự có mặt của huyền thoại King Kenny mới chỉ đem lại đôi chút tiến bộ chứ chưa thể tạo ra một diện mạo hoàn toàn khác. Chưa kể, trong 4 lần gặp nhau gần đây, Man City đều bất bại. Do đó, cán cân lệch hẳn về phía Man City, ngay cả khi họ phải thi đấu trên sân khách. Thế nhưng, Liverpool đã khiến tất cả phải "lác mắt" và thán phục (nên nhớ, The Kop đã ra sân mà không có được đội hình tốt nhất). Họ thanh toán sòng phẳng mọi ân oán (điểm trùng hợp: lượt đi mùa này, 3-0 cũng là kết quả cuối cùng) và trên hết, họ đã đưa ra lời khẳng định: đừng vội coi thường Liverpool. Còn Man City, dường như con đường "nâng tầm" vẫn lắm chông gai và không biết đến lúc nào mới kết thúc dù những ông chủ người Ả Rập đã có mặt được gần 2 năm với hàng trăm triệu bảng được ném ra.

Carroll đã phát hoả trong màu áo Liverpool, thậm chí 2 lần liền

Do cuộc khủng hoảng mini ở hàng thủ khi cả Agger, Glen Johnson lẫn Martin Kelly đều bị dính chấn thương nên HLV Kenny Dalglish đành phải sử dụng đến gương mặt trẻ mới 18 tuổi, John Flanagan cho vị trí hậu vệ phải. Đây là màn ra mắt trong màu áo Đỏ của cầu thủ này. Phong độ tệ hại tại trận thua West Brom 1-2 ở vòng trước đã khiến Kyrgiakos thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu trận này và cặp trung vệ của Liverpool là Martin Skrel cùng đội trưởng "tạm thời" Carragher (vì Steven Gerrard sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết mùa). Khẩu pháo "hạng nặng" Carroll - Suarez đang rất khao khát được nhả đạn, đặc biệt là tiền đạo cao kều người Anh. Kể từ khi chuyển sang Liverpool bằng bản hợp đồng kỷ lục của CLB, Carroll chưa đóng góp được bao nhiêu. Thời gian đầu, anh phải dưỡng thương và đến lúc trở lại, anh cũng chưa ghi nổi bàn nào. Bộ đôi Meireles - Kuyt sẽ đảm nhận nhiệm vụ cung cấp bóng cho hàng tiền đạo trong khi tiền vệ trẻ Spearing tiếp tục được trọng dụng thay vì hai cầu thủ đàn anh giàu kinh nghiệm hơn Maxi và Joe Cole. Bên phía đội khách, HLV Mancini có 3 sự điều chỉnh so với chiến thắng đậm nhất từ đầu mùa (5-0 trước Sunderland). David Silva, De Jong lẫn Balotelli đều phải ngồi trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Barry, Dzeko và Kompany. Thực ra, với một đội dồi dào lực lượng như Man xanh thì mọi sự thay đổi đều không gây ra tác động lớn bởi trình độ cầu thủ tương đương nhau. Ngoài ra trên sân vẫn còn đội trưởng Tevez, Adam Johnson hay Yaya Toure, những nhân tố có thể đảm bảo cho một chiến thắng. Dù Zabaleta đã bình phục chấn thương song anh vẫn phải ngồi ngoài sân chứng kiến  Boyata, cầu thủ do Man City đào tạo ra, thi thố tài năng.

Tuy nhiên, trận này, Liverpool đâu còn thể hiện một bộ mặt thất vọng như rất nhiều trận đấu của mùa giải năm nay mà đã chơi xuất sắc một cách bất ngờ, hệt như khi họ vụt sáng và hạ gục MU, đội bóng láng giềng của Man City, đầy thuyết phục bằng tỷ số 3-1 cũng tại Anfield hồi đầu tháng 3. Phút thứ 6, Suarez đã cảnh báo đối thủ về một cơn ác mộng sẽ đến trong thời gian sắp tới. Tiền đạo người Uruguay phá bẫy việt vị, băng xuống đón đường chọc khe của đối tác Carroll rồi dứt điểm khó nhưng Hart kịp đổ người, đẩy bóng liếm vào cột dọc trước khi đi ra ngoài. Liverpool cũng không phải chờ đợi lâu để có được bàn mở tỷ số. Phút 13, cú sút căng của Meireles đập vào chân Kompany và bật ra vô tình đến đúng vị trí của Carroll. Nhanh chóng, tiền đạo này tung ngay chân trái thực hiện pha vuốt má ngoài kỹ thuật ở gần vạch 16m50, khiến trái bóng đi xoáy và thoát khỏi tầm với của Joe Hart. Một bàn thắng đẹp có thể coi là sự đền đáp quá xứng đáng cho niềm tin đặt vào Carroll.

Bị dẫn bàn trước, tất yếu Man City sẽ phải dâng cao đội hình hòng gỡ hoà nhưng khi mưu đồ mới được thực hiện chưa lâu thì họ phải gánh chịu tổn thất to lớn. Carlos Tevez bị dính chấn thương và buộc phải rời khỏi sân mà ai cũng biết, cứ thiếu vắng tiền đạo người Argentina, đội bóng thành Manchester thi đấu "xuống cấp" đến thế nào và thất bại xem ra là khả năng không thể tránh khỏi. Mọi việc về sau cũng diễn ra theo đúng kịch bản đã được định trước. Liverpool không khó giành được quyền kiểm soát thế trận và "làm tình làm tội" đội khách còn Man City chơi rất uể oải cả về phong độ lẫn tinh thần. Mãi tới phút 32, Man City mới có một pha uy hiếp đáng kể khi Balotelli suýt chút nữa chạm được chân vào bóng sau đường căng ngang khó chịu của Kolarov. Nếu thành công thì có lẽ tỷ số đã được san bằng.

Không lâu sau đó, mành lưới của Man City phải rung lên lần thứ hai trong một tình huống gần tương tư như bàn đầu tiên. Pha dứt điểm của Aurelio bị Lescott chặn đứng và bóng chạy tới chỗ của Kuyt. Tiền đạo người Hà Lan bình tĩnh thực hiện cú đệm lòng nhằm vào góc xa. Lực sút thì nhẹ nhưng cực kỳ hiểm hóc và Hart không thể làm gì hơn. Chưa kịp hoàn hồn, Man City lại bị bồi thêm một cú đau điếng. Lần này, Meireles tạt bóng như đặt từ cánh trái và Carroll lao vào đè Kolarov để thực hiện pha đánh đầu chuẩn xác. Có vẻ Kolarov mới là người chạm bóng cuối cùng nhưng bàn thắng vẫn được tính cho chân sút mới nổi lên từ mùa giải năm nay. Xem ra với cú đúp này, Carroll đã chính thức bước từ bóng tối ra ánh sáng và hứa hẹn sẽ còn nhiều màn bùng nổ khác ở phía trước.

Kết quả choáng váng đã làm Man City gần như suy sụp và 15 phút nghỉ giải lao cũng chả giúp ích gì nhiều. Những sự chỉ đạo kịp thời của Mancini không thể mang lại hiệu quả. Đôi chân của các cầu thủ khách rất nặng nề như bị đeo cả cục chì và họ không tài nào "thoát xác" dù đã được Liverpool chủ động nhường lại thế trận (bởi chẳng đội nào dở hơi bung sức ra đá khi đã dẫn tới 3-0). The Kop tập trung chăm lo vào công việc bảo vệ phần sân nhà và chỉ thỉnh thoảng có những tình huống đáp trả lúc cần thiết. Kể ra nếu Man City tìm lại được nhịp độ tấn công quen thuộc thì chắc hẳn hàng thủ Liverpool sẽ phải đối diện với không ít hiểm nguy chứ chẳng phải thi đấu một cách nhàn nhã.

Diễn biến hiệp 2 khá tẻ nhạt khi một đội "chẳng muốn công" còn đội kia "công không nổi". Tuy đã có nhiều tiến bộ rõ rệt nhưng cần phải thừa nhận, Man City còn một khoảng cách khá xa mới chạm đến nổi hai từ "đại gia". Cứ cho chuyện lật ngược thế cờ gần như không tưởng thì Man City không được phép buông xuôi quá sớm và tự đánh mất mình một cách "dễ dãi" như vậy. Ngay cả khi David Silva được tung vào sân thì, cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy đội khách sẽ thi đấu khởi sắc hơn. Thêm một lần, phải nhắc đến tài cầm quân của HLV Mancini. Trong hoàn cảnh này, lẽ ra ông phải là người mạnh mẽ để động viên, thúc giục học trò thì trái lại, chiến lược gia người Italia cũng cùng chung tâm trạng chán nản.

Man City đã thua toàn diện trước Liverpool

Vì thế, Man City không tạo nổi một cơ hội đáng kể nào để có thể nghĩ đến việc tìm bàn thắng, dù chỉ mang tính chất danh dự. Tình huống đáng nói đến duy nhất là pha sút bóng trái phá của Yaya Toure ở cự ly trên 30m nhưng lại đi đúng vào vị trí của Reina. Còn Liverpool không cần tấn công nhiều mà vẫn mang đến sự nguy hiểm. Đó mới chính là bản chất của một đội bóng lớn mà Liverpool đã không còn giữ được thời gian qua. Đáng tiếc, đội bóng vùng Merseyside không thành công thêm một lần nào. Suarez cẩu thả vung chân đá ra ngoài ở cự ly gần, Dirk Kuyt và Meireles kết thúc không mấy hiểm hóc còn Carroll với tài không chiến đỉnh cao đã đánh đầu trúng nóc lưới phía trên.

Dù sao, 3-0 cũng là một thành tích vượt quá sự mong đợi của đội chủ nhà. Chiến thắng này có thể không đem lại quá nhiều ý nghĩa với Liverpool ngoài việc bảo vệ vững chắc vị trí thứ 6 (bởi một suất dự Europa League vẫn rất xa vời) song nó khiến cuộc đua tranh vào Top 4 trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Tottenham (thứ 5) chỉ còn kém Man City 3 điểm nhưng lại thi đấu ít hơn một trận và cuộc chạm trán giữa họ vào ngày 10/5 sẽ mang tính sống còn cho tham vọng của cả hai.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Flanagan, Aurelio, Skrtel, Carragher, Lucas, Spearing, Meireles, Kuyt, Carroll (
N'Gog 90'), Saurez
Manchester City: Hart, Boyata, Kolarov, Kompany, Lescott, Toure, Barry, Milner (
D. Silva 59'), Johnson, Dzeko, Tevez (Balotelli 16', De Jong 83')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X