Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Carrick trở lại, hàng tiền vệ nào cho Man Utd?

Thứ Sáu 17/10/2014 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với người hâm mộ đội bóng chủ sân Old Trafford, việc ngôi sao 33 tuổi tái xuất thực sự là một thông tin hết sức vui mừng. Tuy nhiên, HLV Louis van Gaal sẽ phải cân nhắc lựa chọn các phương án sử dụng tiền vệ người Anh sao cho hợp lý nhất.

carrick
Carrick trở lại có thể gây ra những xáo trộn đối với hàng tiền vệ Man Utd?

Thời điểm này, M.U đang vận hành cực kỳ hiệu quả với sơ đồ 4-1-2-1-2. Liên tiếp trong hai trận vừa qua, Quỷ đỏ đều giành được thắng lợi trước West Ham và Everton, qua đó tạm thời vươn lên chiếm vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League. Điểm nhấn đáng kể của hệ thống 4-4-2 kim cương chính là hàng tiền vệ hình thoi chơi vô cùng linh hoạt và cơ động. Trong bộ tứ tiền vệ của Man Utd, tân binh Daley Blind chính là cầu thủ thường xuyên được HLV Van Gaal tin dùng ở vị trí “mỏ neo”, thi đấu ngay phía trên hàng phòng ngự. Nhìn chung, những gì mà ngôi sao người Hà Lan đã thể hiện cho đến thời điểm này là tương đối ổn. Không có được lợi thế về thể hình cũng như sức mạnh, tuy nhiên Blind vẫn tỏ ra hết sức khôn ngoan trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Bên cạnh đó, khả năng điều phối của cựu cầu thủ Ajax Amsterdam cũng là khá tốt.

Trên thực tế, lối chơi của Blind khiến không ít người liên tưởng đến Carrick, cũng là mẫu tiền vệ thi đấu dựa trên nền tảng khả năng đọc trận đấu và nhãn quan chiến thuật nhạy bén. Mặc dù vậy, so về kinh nghiệm cũng như sự thích nghi với môi trường bóng đá Anh, đương nhiên Carrick vẫn vượt trội hơn cầu thủ người Hà Lan. Cách đây không lâu, Carrick đã bắt đầu trở lại luyện tập cùng các đồng đội, tuy nhiên do vấn đề về thể lực chưa được đảm bảo nên HLV Van Gaal cũng không muốn mạo hiểm để cựu ngôi sao Tottenham ra sân. Được biết, cuối tuần này, khi Man Utd có chuyến làm khách đến sân của West Brom, rất có thể ngôi sao 33 tuổi sẽ được tái xuất trở lại sau quãng thời gian khá lâu phải rời xa sân cỏ.

M.U
Sơ đồ 4-2-2-2 

Tất nhiên, sự trở lại của Carrick là một tin rất vui đối với Quỷ đỏ. Thế nhưng, trong bối cảnh hàng tiền vệ M.U đang chơi hết sức ổn định ở các trận đầu vừa qua, HLV Van Gaal không hề muốn sự xuất hiện của “lão tướng” người Anh sẽ gây nên những xáo trộn ở tuyến giữa. Trong trường hợp đội bóng chủ sân Old Trafford vẫn duy trì hệ thống 4-4-2 kim cương, vị trí phù hợp nhất với Carrick chắc chắn chỉ có thể là thay thế Blind. Mặc dù vậy, sau những gì đã thể hiện, có lẽ cựu cầu thủ Ajax vẫn xứng đáng được tin dùng, nhất là trong bối cảnh Carrick cũng chỉ vừa mới trải qua quãng thời gian dưỡng thương. Thực ta, Blind cũng có thể đá hậu vệ cánh trái, tuy nhiên, nếu như không có gì thay đổi, Luke Shaw sẽ vẫn đảm nhiệm vị trí này. Khi đó, cũng đồng nghĩa rằng tiền vệ người Hà Lan sẽ phải “làm bạn” với ghế dự bị. Rõ ràng, với một tân binh được kỳ vọng nhiều như Blind, điều này là không thực sự thuyết phục.

Một số ý kiến từ giới chuyên môn cũng vừa đưa ra giải pháp khuyến khích HLV Van Gaal nên sử dụng đồng thời cả Carrick lẫn Blind, nếu như Man Utd chơi với sơ đồ 4-4-2 thuần túy, hoặc biến thể là 4-2-2-2. Khi đó, hai cầu thủ vừa nêu trên sẽ cùng nhau tạo thành cặp tiền vệ trung tâm của Quỷ đỏ. Còn Di Maria sẽ chơi dạt trái hoàn toàn như một tiền vệ cánh thực thụ. Ở bên hành lang phải, hoặc Mata, hoặc Valencia đều có thể được trao cơ hội tùy theo từng thời điểm. Với phương án này, khả năng điều phối bóng ở tuyến giữa của M.U sẽ là rất tốt khi xuất hiện cùng lúc cả hai chân chuyền “có hạng” là Carrick và Blind. Chưa kể, khả năng đánh chặn từ xa của đội bóng chủ sân Old Trafford cũng được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, so với sơ đồ 4-1-2-1-2, rõ ràng tính cơ động trong các tình huống tấn công của Quỷ đỏ đã bị giảm đi rất nhiều.

M.U
Sơ đồ 4-2-3-1

Trong trường hợp muốn tạo ra sự liên kết ổn định hơn giữa hàng tiền đạo và tuyến dưới, M.U cũng có thể chuyển sang vận hành dưới sơ đồ 4-2-3-1, vốn được đánh giá cao về độ cân bằng. Lúc này, Mata sẽ được kéo vào trung lộ để chơi như một “số 10”, đúng với sở trường của ngôi sao người Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, HLV Van Gaal sẽ phải chấp nhận hy sinh một trong hai tiền đạo phía trên là Falcao hoặc Van Persie. Xét về phong độ, nhiều khả năng chân sút người Hà Lan sẽ phải nhường chỗ cho người đồng nghiệp đến từ Colombia.

Về phần Carrick, thật khó có thể nói rằng ở độ tuổi 33, tiền vệ người Anh vẫn còn giữ vai trò quan trọng tại Man Utd. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng đội bóng chủ sân Old Trafford vẫn cần Carrick, như một thứ vũ khí mang tính thời điểm nhiều hơn. Trong bối cảnh cựu ngôi sao Tottenham cũng chỉ vừa mới trở lại sau quãng thời gian dài dưỡng thương, có lẽ HLV Van Gaal cũng không nên quá mạo hiểm với những quyết định của mình.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X