Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Carrick: “Mỏ neo” đích thực của M.U

Thứ Hai 16/03/2015 23:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên trở lại đội hình xuất phát của Quỷ đỏ sau gần hai tháng vắng mặt, Michael Carrick đã có một màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn trên hàng tiền vệ M.U, góp công lớn giúp thầy trò HLV Van Gaal đại thắng Spurs 3 bàn không gỡ.

Thật khó có thể nói gì nhiều về màn trình diễn của Carrick trong trận thắng 3-0 trước Tottenham đêm qua, vì nó đơn giản là quá hoàn hảo. Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ đội bóng thành Manchester mới lại được chứng kiến “lão tướng” 34 tuổi này thi đấu ở vị trí “mỏ neo” quen thuộc trên hàng tiền vệ M.U, dưới vai trò của một “deep-lying playmaker” (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) đích thực. Trong khi đó, Daley Blind, cầu thủ thường xuyên được HLV Van Gaal tin tưởng sử dụng ở vị trí “số 6” kể từ đầu mùa đến giờ đã phải chuyển sang đá hậu vệ cánh trái.

Carrick moi la mo neo dich thuc cua hang tien ve M.U hinh anh
Carrick tỏa sáng ở vị trí tiền vệ mỏ neo

Thực tế trên sân đã chỉ ra rằng với sự xuất hiện của Carrick, lối chơi của M.U cũng trở nên tốc độ và giàu tính trực diện hơn hẳn. Thay vì những tình huống xử lý chậm chạp, có phần rườm rà, chuyền qua chuyền lại ở khu vực giữa sân, hàng tiền vệ bên phía Quỷ đỏ đã chủ động chơi đơn giản hơn, chấp nhận “mạo hiểm” để tìm ra các phương án tấn công về phía khung thành Tottenham. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là pha chọc khe cực kỳ tinh tế của Carrick tạo điều kiện để Fellaini thoát xuống lập công mở tỷ số cho thầy trò Van Gaal. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây cũng là một tình huống mà cầu thủ người Anh đã chủ động khai thác tối đa khoảng trống bên phần sân đối phương để di chuyển và nhận đường chuyền từ Blind.

Thống kê cho thấy, Carrick chỉ chuyền bóng 51 lần trong cả trận với tỷ lệ chính xác 82,4%, thấp hơn cả Blind (57 lần), Phil Jones (54 lần) và Herrera (56 lần). Đồng nghĩa rằng, bản thân ngôi sao 34 tuổi cũng không phải một “trạm trung chuyển” bóng duy nhất bên phía M.U. Trên thực tế, hệ thống luân chuyển bóng của đội bóng thành Manchester đã được xây dựng dựa trên nền tảng của một tuyến tiền vệ cơ động và linh hoạt, bao gồm sự tham gia của những Herrera, Fellaini, Mata, Rooney hay thậm chí cả Blind. Về phần Carrick, anh đơn thuần giữ vai trò của một người điều tiết, khi thì giúp M.U tăng tốc bằng những đường chuyền nhanh, bất ngờ và trực diện. Đến khi Quỷ đỏ có được lợi thế dẫn bàn an toàn, Carrick lại sử dụng những pha bật nhả nhịp nhàng để duy trì nhịp độ trên sân.

Nói về tình huống làm bàn thứ hai của tiền vệ người Anh, không khó để nhận ra rằng đây là một pha bóng mà Carrick đã thể hiện sự nhạy cảm cùng khả năng quan sát vô cùng tinh tế. Cú đánh đầu của số 16 bên phía M.U đưa bóng ko đi quá mạnh nhưng lại cực kỳ hiểm hóc, đúng vào phần không gian mà thủ thành Lloris không thể kiểm soát được. Chứng khiến Carrick chơi bóng, người ta có thể cảm nhận được khả năng làm chủ khu vực trung tuyến một cách tuyệt vời của ngôi sao 34 tuổi. Không cần quá mạnh mẽ, cũng chẳng cần giữ bóng trong chân quá nhiều, với Carrick, sự đơn giản và sắc bén chính là “chìa khóa” để giải quyết mọi vấn đề.

Dĩ nhiên, để đánh giá một cách tổng thể về thắng lợi của M.U, cũng không thể không nhắc đến những cầu thủ khác như Herrera, Fellaini hay Rooney, đều đã thi đấu rất tốt trong trận gặp Tottenham vừa rồi. Mặc dù vậy, điểm nhấn quan trọng nhất dẫn đến sự khác biệt về lối chơi của Quỷ đỏ, từ một hệ thống kiểm soát bóng rườm rà, kém hiệu quả chuyển sang phong cách đơn giản, tốc độ và trực tiếp hơn, chính là nhờ Carrick. Mùa giải 2014/2015 vẫn còn rất dài ở phía trước và chắc chắn, “lão tướng” người Anh sẽ còn nhiều lần trở thành nhân tố tiên quyết đối với bất kỳ ý tưởng chiến thuật nào của HLV Van Gaal.

Xem thêm video trận M.U 3-0 Tottenham (Vòng 29 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X