Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Carrick lùi lại để MU tiến lên

Thứ Sáu 03/12/2021 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Michael Carrick chia tay MU lặng lẽ và nhẹ nhàng như phong cách thi đấu khi còn là cầu thủ, khép lại hơn 15 năm cuộc đời cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford.

Dấu ấn của Carrick

Trận đấu thứ 3 và cũng là trận cuối cùng của Michael Carrick đã kết thúc tốt đẹp với thắng lợi trước kình địch Arsenal ngay tại Old Trafford. Trong đó, những sự sắp xếp, sử dụng nhân sự và cách tiếp cận trận đấu của cựu tiền vệ người Anh đã đem tới sự hiệu quả. 

Trong 3 trận, Michael Carrick liên tục xoay tua đội hình và áp dụng những phương pháp khác nhau. Kiên nhẫn chịu trận trước Villarreal, sắp xếp sơ đồ 3 tiền vệ phòng ngự để hỗ trợ hàng hậu vệ trước Chelsea, trình diễn một lối chơi tấn công hấp dẫn với nhiều phương án mở khóa khung thành Arsenal, là những dấu ấn mà ông thực hiện được.

Carrick cũng linh hoạt thay đổi nhân sự thay vì sự bảo thủ như HLV Solskjaer. Không phải ai khác, Carrick sẵn sàng để Cristiano Ronaldo dự bị trước Chelsea, để Bruno Fernandes ngồi ngoài trước Villarreal, trao cơ hội cho Diogo Dalot thay thế một Wan-Bissaka không hiệu quả trước Arsenal. Ông chấp nhận những nghi ngờ của giới truyền thông để đem lại lợi ích cho đội bóng. Jadon Sancho trong tay Carrick cũng là một Sancho ở phiên bản tốt nhất từ đầu mùa.

Video bóng đá Anh MU vs Arsenal: CR7 lập 1 cú đúp
Carrick khép lại 3 trận dẫn dắt của mình với thành tích bất bại

Nhưng điều quan trọng hơn cả sắp xếp đội hình, sơ đồ hay lên kế hoạch cho trận đấu, cựu số 16 của Quỷ đỏ còn đem tới ý chí chiến đấu cho toàn đội với tinh thần của những chiến binh. Nếu Roy Keane từng chỉ trích sự yếu đuối của các cầu thủ MU và đòi hỏi họ phải vào trận với ý nghĩ ra chiến trường, chắc hẳn sẽ rất hài lòng với Michael Carrick.

Những gì mà trợ lý người Anh áp dụng xuyên suốt cho đội bóng trong những trận qua, nếu cần một sự so sánh tương đồng, thì là chiến thuật Blitz trong môn bóng bầu dục chứ không phải pressing của người Đức. Đó là những cuộc đột kích bất ngờ và mang tính thời điểm.

Cụ thể, trong đội hình bóng bầu dục luôn có một người chuyền bóng đứng sau cùng được gọi là quarterback, được bảo vệ bởi các đồng đội. Khi nhận bóng, quarterback có thể chuyền cho receiver, hoặc đưa bóng cho runner để ghi điểm. Vì vậy để khống chế được đối thủ mà không muốn ngăn chặn runner hay receiver, phải blitz được quarterback. Trong trận đấu với Chelsea, Carrick đã thử nghiệm điều này sau khi cho Bruno Fernandes không thể thắng được Jorginho trong màn so tài về kỹ thuật.

blitz
Pha blitz thành công của MU trước Chelsea

Bởi vậy, ông đã sử dụng cặp đôi ‘runner’ là Sancho – Rashford cùng đột kích Jorginho khi có cơ hội. Hãy nhìn lại bàn thắng của Man United, 2 cầu thủ người Anh đã mở tốc ngay khi bóng hướng đến Jorginho. Khả năng thành công trong những pha blitz là không cao, chỉ khoảng 5%, nhưng 2 cầu thủ tốc độ nhất của MU không quan tâm đến điều đó và đem về kết quả ngoài mong đợi.

Từ đầu mùa giải, rất dễ ấn tượng về một Man United lười biếng, không chịu di chuyển và gây áp lực, nếu có cũng chỉ là những nỗ lực đơn lẻ. Nhưng Carrick không pressing nửa vời, mà đó là kế hoạch được lên từ trước, sử dụng những cầu thủ tốc độ nhất để đột kích đối phương. Còn ý tưởng ‘bậc thầy pressing’ Ralf Rangnick sẽ tạo nên một khối pressing đồng bộ cho Quỷ đỏ lại là câu chuyện khác.

Khó mà cho rằng Carrick được truyền cảm hứng, hay nhận lời khuyên từ Rangnick, bởi trong quyết định từ chức của mình, ông thậm chí tiết lộ chưa nói chuyện với chiến lược gia người Đức.

3 trận cầm sa bàn với vai trò thầm lặng, nhưng dấu ấn của Carrick lại rất rõ ràng.

Michael Carrick rời Old Trafford sau 15 năm
Michael Carrick rời Old Trafford sau hơn 15 năm gắn bó

Carrick lùi lại để MU tiến lên

Quyết định từ chức đã được Michael Carrick lên kế hoạch. Buổi trưa trước trận đấu với Arsenal, ông tiết lộ ý định với các thành viên trong ban huấn luyện. Ngay sau trận, ông mới thông báo điều này với toàn đội trong phòng thay đồ và khiến các cầu thủ bị sốc.

Hãy tưởng tượng rằng Michael Carrick đã phải lên kế hoạch cho trận đấu với suy nghĩ từ chức. Ngay cả khi trận đấu diễn ra, bàn thua hy hữu của Quỷ đỏ sau tình huống Fred phạm lỗi với De Gea có thể khiến kế hoạch đảo lộn. Nhưng Carrick vẫn giữ được sự điềm tĩnh trên sân và giúp toàn đội tuân thủ chiến thuật.

Một HLV bình thường chuẩn bị cho một trận đại chiến đã rất khó khăn. Carrick là HLV tạm quyền của tạm quyền. Ông không chỉ lên kế hoạch cho trận đấu, mà còn lên kế hoạch cho sự ra đi.

MY mất thêm tiền nếu sa thải các trợ lý của Solskjaer
Chiến thắng trên sân nhà Old Trafford trước các CĐV là cái kết hoàn hảo với Michael Carrick, cũng thể hiện MU đã khép lại một truyền thống của mình

“Tôi đã giữ bí mật về ý định của mình và điều đó không hề dễ dàng, nhưng là công việc mà tôi phải làm” – Carrick chia sẻ sau trận. “Tôi nợ Ole rất nhiều. Sự trung thành với Ole là một trong những yếu tố dẫn đến quyết định này của tôi.”

Từ ngày gia nhập Man United (2006) đến khi giải nghệ (2018), Carrick dành thêm 3 năm trong vai trò trợ lý Quỷ đỏ và có tổng cộng 15 năm rưỡi cống hiến cho CLB. Nhưng một thập kỷ rưỡi của ông có thể được gói gọn trong 3 trận cầm quyền: Thầm lặng, trách nhiệm, linh hoạt và ấn tượng.

Sau khi Ole Gunnar Solskjaer bị sa thải, huyền thoại Paul Scholes đã phũ phàng: “Nếu tôi nằm trong đội ngũ trợ lý của Solskjaer, tôi sẽ phải cảm thấy xấu hổ sau khi ông ấy ra đi. Lẽ ra Carrick hay các trợ lý khác của MU cũng bị sa thải như Solskjaer. Thành tích của đội bóng không tốt, họ phải chịu một phần trách nhiệm. Nếu tôi là 1 trong những trợ lý của MU hiện tại, tôi sẽ cảm thấy có lỗi khi vẫn đang làm việc tại CLB.”

Dù những lời nói này có thể không tới tai Carrick, nhưng chắc hẳn ông cũng đã nghĩ về điều đó.

Chia sẻ về quyết định từ chức này, Alan Shearer ca ngợi: “Một công việc tuyệt vời từ một người đàn ông vĩ đại. Trong 3 trận, anh ấy đã lên kế hoạch hoàn hảo cho đội bóng. Đó là quyết định của Carrick và tôi không nghĩ anh ấy đòi tiền bồi thường để nghỉ việc. Anh ấy ra đi trong lặng lẽ nhưng đã làm được rất nhiều điều tốt đẹp cho đội bóng này. Đây sẽ không phải lần cuối bạn nhìn thấy Carrick trong vai trò huấn luyện.”

Michael Carrick 12
Michael Carrick gắn bó với Man United từ năm 2006

Trong khi đó, Henry thì thực tế hơn: “Tôi bất ngờ nhưng bạn phải hiểu rằng khi một HLV mới đến, ông ấy sẽ đem theo ekip của mình” – phát biểu này nhận được sự ủng hộ của Patrice Evra: “Tôi đồng ý với Henry. Carrick đã từ chức trước khi bị đuổi việc.”

Nhưng cho dù lý do ra đi là gì chăng nữa, dù với trải nghiệm ít ỏi và trình độ huấn luyện bị nghi ngờ, có một điều về Michael Carrick có thể được đảm bảo: Ông sẽ luôn là người đứng ra nhận trách nhiệm khi được giao phó.

15 năm rưỡi cống hiến cho MU là quãng thời gian đáng nhớ nhất sự nghiệp của Michael Carrick và nó đã khép lại. Giờ là lúc ông sống cho chính bản thân mình.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X