Thứ Bảy, 29/06/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti trải lòng về cuộc sống và nghề HLV

Chủ Nhật 05/09/2010 10:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù không ít người chưa cảm thấy thực sự thuyết phục nhưng cần phải công nhận Carlo Ancelotti là một con người thành công trong môn Thể thao Vua, cả trên cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên. Thời gian này, ông tạm thời được nghỉ ngơi bởi nhiều học trò ở Chelsea đang phải làm nhiệm vụ quốc gia và đây cũng là dịp thích hợp để Carletto nhớ lại quãng đời đã qua, nhiều vinh quang nhưng cũng lắm cay đắng.

Đối với nhà cầm quân 51 tuổi người Italia, chính tuổi thơ vất vả đã "hun đúc" nên tính cách của ông như ngày nay: cần cù, chăm chỉ, nhẫn nại, kiệm lời và chỉ thích thể hiện bằng hành động. Hồi đó, gia đình ông có một trang trại nuôi bò sữa và lợn (thực ra chỉ là làm thuê chứ không phải chủ sở hữu) nằm ở vùng Reggio Emilia, phía Bắc Italia. "Cha mẹ tôi làm việc cật lực hàng ngày và kể từ lúc đó, tôi đã bắt đầu hình thành nên tính cách", Ancelotti nhớ lại: "Quả thật, quãng thời gian đó vô cùng khó khăn. Làm gì có máy móc như bây giờ, vì thế mọi công việc đều phải thực hiện bằng tay chân. Không bao giờ có ngày nghỉ vì những con bò đâu có lúc nào được nghỉ đâu. Họ (các ông chủ) cần sữa đều đặn 2 lần một ngày vào 6h sáng và buổi chiều. Trong kỳ nghỉ hè, tôi cũng phụ giúp cha mẹ nhưng chỉ vào buổi chiều. Cha tôi thường là người dậy sớm nhất, uống một tách cà-phê để tỉnh táo làm việc sớm rồi sau đó mới ăn sáng. Khi ông ấy xong công việc vắt sữa, cả nhà chúng tôi mới bắt đầu ăn sáng, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày".

Ancelotti cùng các học trò ở Chelsea ăn mừng cú đúp mùa trước

Bộ sưu tập danh hiệu của Carlo Ancelotti trong cả 2 vai trò (cầu thủ và HLV) khá đồ sộ và là niềm ao ước của không ít nhân vật hoạt động trong làng bóng đá, bao gồm 4 cúp C1/Champions League, 4 Scudetto, 3 cúp VĐTG các CLB (trước kia là cúp Liên lục địa), 5 cúp QG Italia. Dĩ nhiên không thể bỏ qua cú đúp (Premier League và cúp FA) mà ông có được ngay trong năm đầu tiên làm việc ở Chelsea. Nhưng ít ai biết được trong thời gian khởi đầu nghiệp huấn luyện, Ancelotti đã gặp vô vàn khó khăn, thậm chí nhiều lúc đứng trước nguy cơ sa thải. "Khi tôi bắt đầu dẫn dắt Reggiana (đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp HLV của ông), CLB chơi khá tệ", Ancelotti tâm sự: "Sau 7 trận, Reggiana có được đúng 4 điểm. Chiếc ghế của tôi đã bị lung lay tức thì. Đó có lẽ là mùa giải quan trọng nhất với tôi bởi nếu bạn không có bước đi ban đầu tốt, bạn sẽ đánh mất đi cơ hội".

Vậy mà sau đó, Ancelotti đã đưa Reggiana thăng hạng Serie A thành công và mau chóng được Parma, một "đại gia" lúc đó của Italia (đến năm 2003, ông chủ Tanzi bị vỡ nợ, lâm vào khủng hoảng tài chính nặng nề, khiến Parma đổ sập. Đội bóng còn phải ngụp lặn vài năm ở hạng dưới trước khi trở lại hạng đấu cao nhất của Italia vào năm 2009), trải thảm đỏ mời về. Nhưng thách thức chưa buông tha Ancelotti. "Sau 7 trận, Parma đứng cuối BXH và một lần nữa, tôi đứng trước nguy cơ bị sa thải", ông bộc bạch: "Không chần chừ, tôi tổ chức cuộc họp nội bộ và nói với các học trò: "Tôi có ý tưởng. Nếu các bạn đồng ý, chúng ta sẽ lại làm việc cùng nhau để vượt qua khó khăn. Nếu các bạn không thích, tôi sẽ không cần phải chờ đến khi các ông chủ đuổi cổ mà tôi sẽ lập tức ra đi. Nếu tất cả chúng tôi không đoàn kết thành một khối, mọi việc sẽ chấm dứt ngay tại đây và ngay bây giờ. Kết quả: Chỉ có 2 cầu thủ không đồng tình". Năm đó, Parma xuất sắc giành ngôi Á quân Serie A sau Juventus.

Vinh quang trong nghề huấn luyện chỉ đến với Ancelotti khi ông trở về AC Milan, đội bóng đã giúp ông có được nhiều danh hiệu cao quý khi còn là một tiền vệ trung tâm hàng đầu xứ sở hình chiếc ủng. Ông đã trụ lại ở AC Milan đến 8 năm, quãng thời gian không ngắn , vì thế, Ancelotti luôn rất kính trọng ông chủ của đội bóng, Silvio Berlusconi (đang là đương kim thủ tướng Italia), người luôn tin tưởng ông ngay cả khi đội bóng rơi vào khó khăn. "Lúc mua AC Milan, mục tiêu của Berlusconi không chỉ là danh hiệu mà đội bóng phải trình diễn thứ bóng đá đẹp và mang đến một hình ảnh tuyệt vời trong mắt công chúng. Thậm chí, ông còn muốn thành công phải đến càng sớm càng tốt", Ancelotti nhận xét về ông chủ cũ giàu tham vọng: "Ông ấy hỏi tôi "Sau bao năm thì AC Milan có thể đoạt chiếc cúp VĐTG các CLB", tôi trả lời: "Năm đầu, chúng ta sẽ vô địch Serie A, năm thứ 2 là chinh phục châu Âu và năm thứ 3 là thống trị thế giới". Thế là, ông ấy đáp "Sao lâu thế!Mất quá nhiều thời gian!Hãy làm nhanh hơn đi". Nhờ vậy, các cầu thủ và HLV làm việc dưới quyền Berlusconi luôn phải nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đề ra".

Với Ancelotti, hai nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến phong cách huấn luyện của ông chính là 2 người thầy đáng kính đã dẫn dắt ông hồi còn khoác áo AC Milan và AS Roma: Arrigo Sacchi và Nils Liedholm (cũng là một danh thủ huyền thoại của Rossoneri). Vào thời điểm hiện tại, những người mà ông tôn trọng nhất trong giới HLV là Fabio Capello và Jose Mourinho. "Capello luôn đề cao tính kỷ luật và coi đó là thành tố quan trọng nhất ở đội bóng. Ông ấy có kỹ năng đọc trận đấu rất tốt và là một người hoàn hảo trên sân cỏ tuy nhiên, tôi không đánh giá cao Capello về cách xử sự. Ông ấy thường không bao giờ biết cách nói chuyện với cầu thủ. Còn Mourinho ư? Ông ấy là một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất hiện nay của thế giới và tôi luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Jose".

Ngay trong năm đầu làm việc, Ancelotti đã trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử Chelsea và hứa hẹn, năm tới (hoặc vài năm nữa), ông sẽ giúp đội bóng đạt được giấc mơ ấp ủ bao lâu nay: đăng quang ở Champions League. Chỉ cần Roman Abramovich vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào ông, khả năng đó không phải là xa vời.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X