Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti quyết theo đuổi Pirlo đến cùng

Thứ Hai 03/08/2009 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Carlo Ancelotti đang thể hiện rõ quyết tâm lôi kéo cậu học trò cũ, Andrea Pirlo về sân Stamford Bridge mặc dù The Blues không hề thiếu tiền vệ. Dự kiến, trong vài ngày tới, Chelsea sẽ đưa ra lời đề nghị trị giá15 triệu bảng cho cầu thủ người Italia.

Hai đề nghị trước đó (8 triệu bảng và 6,5 triệu bảng cộng thêm tiền đạo người Peru, Claudio Pizarro) đã bị AC Milan từ chối thẳng thừng bởi yêu cầu của Rossoneri lên tới 20 triệu bảng. Tuy nhiên, có lẽ khoản phí từ 12 đến 15 triệu bảng là đủ để nhận được cái gật đầu từ đội bóng Italia. Vẫn biết Pirlo là một trụ cột quan trọng ở AC Milan nhưng anh đã 30 tuổi và không còn quá mặn mà với CLB thành Milano, nhất là ban lãnh đạo không tiến hành những sự đầu tư mạnh mẽ để cải tổ đội hình dù cho AC Milan đã mất đi ngôi sao lớn nhất, Kaka. Thêm vào đó, Pirlo cũng rất muốn tái hợp với người thày cũ Ancelotti.

Ancelotti muốn lôi kéo bằng được cậu học trò cũ Pirlo về Stamford Bridge

Đến nay, Carlo Ancelotti chưa thật sự đem bất cứ một cầu thủ mới nào về Stamford Bridge. Cả ba tân binh mà đội bóng thành London chiêu mộ trong mùa hè này (Yuri Zhirkov, Daniel Sturridge và Ross Turnbull) đều đã được hoàn tất trước khi chiến lược gia người Italia đến nước Anh. Mà theo lẽ thường, mỗi khi một HLV nào đến một chân trời mới thì luôn muốn lôi kéo những tay chân thân tín hay ít ra là các cầu thủ ưa thích. Một trong những đòi hỏi của Ancelotti khi đảm nhận chiếc ghế huấn luyện ở Chelsea là phải có được Pirlo trong đội hình. Theo lý luận của Carlo thì Chelsea dưới bàn tay dẫn dắt của ông sẽ thi đấu theo sơ đồ 4-4-2 hình thoi, vì thế những tiền vệ phải  có sự cơ động và đảm nhận được nhiều vị trí khác nhau. Và Pirlo với tài chuyền bóng cũng như nhãn quan chiến thuật là người thích hợp nhất cho vai trò thu hồi bóng và phát động tấn công (là người đá thấp nhất trong sơ đồ 4-4-2 hình thoi).

Bản thân Ancelotti cũng từng thừa nhận ông là mẫu HLV theo quan điểm thiên về chiến thuật và đầu óc. Ông cho biết: "Điểm mạnh nhất của tôi là sự cần cù và nhẫn nại (Pirlo là người tiêu biểu cho đặc tính này). Tôi thích chiến thuật, cách chơi và tôi luôn thích tìm ra những giải pháp hay thử nghiệm những phương án mới. Điều quan trọng nhất trong cách dùng người của tôi là có những cầu thủ luôn nhận thức rõ ràng rằng mình sẽ phải chơi như thế nào khi được giao phó trọng trách. Chelsea của tôi cũng sẽ luyện tập theo tiêu chí đó".

Không hiểu có đúng là vì lý do chuyên môn như tuyên bố của Ancelotti hay không nhưng một nguyên nhân rõ ràng là Ancelotti đang muốn tìm "vây cánh" ở Chelsea. Xét một cách tổng thể, Chelsea không hề thiếu những tiền vệ đủ đảm đương mọi vị trí ở tuyến giữa, theo mọi cách sắp xếp đội hình mà Ancelotti mong muốn. Nếu theo sơ đồ 4-4-2 hình thoi (trên lý thuyết gồm một cầu thủ thi đấu ở đỉnh ngay dưới 2 tiền đạo, một cầu thủ chơi thấp nhất ngay trên hàng thủ và 2 cầu thủ đảm nhận 2 cánh) thì Lampard, Ballack đủ sức chơi cao nhất như một hộ công. Mikel, Essien hay Deco thừa khả năng đảm nhận vai trò thu hồi bóng trong khi Joe Cole, Kalou, Malouda, Zhirkov là những cầu thủ đá cánh chuyên nghiệp. Sự có mặt của Pirlo sẽ khiến tuyến giữa của Chelsea thêm chật chội, đồng nghĩa với việc một vài cầu thủ chủ chốt sẽ trở thành người thừa hoặc phải thi đấu ở những vị trí không mong muốn, vì thế, khả năng xảy ra "biến" là không nhỏ chút nào.

Mà với quan điểm đã tuyên bố ở trên, e chừng những cầu thủ thiên về sức mạnh như Mikel, Essien sẽ là những người đầu tiên mất vị trí ở The Blues. Điều này đã được minh chứng khi Ancelotti còn tại vị ở AC Milan. Hầu hết những tiền vệ mà ông hay sử dụng trong hơn 8 năm dẫn dắt Rossoneri đều là mẫu cầu thủ khá mỏng cơm, yếu về sức mạnh nhưng lại giàu đầu óc và nặng về ý thức chiến thuật. Milan (và giờ là Chelsea) sẽ chiến đấu với các đối thủ nhờ sự thông minh chứ không phải là sự tranh chấp, giành giật quyết liệt khu trung tuyến nên những tiền vệ theo kiểu đánh chặn, đầy sức mạnh và tính chiến đấu sẽ không nằm trong sự quan tâm hàng đầu của Ancelotti. Ngoài ra, một số khác sẽ cảm thấy lo ngại về cơ hội ra sân của mình nếu Pirlo xuất hiện ở Stamford Bridge như Deco, Ballack. Họ đều là những ngôi sao có đẳng cấp với mức lương khủng nên khó có chuyện hài lòng khi phải mãi đũng quần trên băng ghế dự bị. Năm ngoái, Scolari cũng từng lôi kéo học trò cưng Deco về với mình và kết quả, tiền vệ gốc Brazil không còn là chính mình còn Scolari cũng bị sa thải do thành tích yếu kém. Một tương lai tương tự chắc hẳn sẽ đến với Ancelotti nếu ông thất bại ở Chelsea mà biểu hiện rõ nhất chính là ở trường hợp Pirlo.

  • Đức Tuấn (Theo Times)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X