Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Carling Cup: Xuất sắc đánh bại Man City, Liverpool phần nào giải quyết được "ân oán"

Thứ Năm 12/01/2012 02:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Còn nhớ tại vòng 20 Premier League, Liverpool đã chịu thúc thủ 0-3 trên thánh địa Etihad của Man City. Ấy thế mà, chỉ sau hơn 1 tuần, cũng tại nơi đây, thầy trò Kenny Dalglish lại mừng rỡ ra về với một chiến thắng dù chỉ nhẹ nhàng 1-0 nhờ cú đá 11m thành công của Steven Gerrard nhưng cũng giúp họ có quyền nghĩ tới một suất tham dự trận chung kết cúp Liên đoàn Anh được tổ chức trên sân Wembley huyền thoại.

"Lữ đoàn đỏ" đã tận dụng rất tốt thời kỳ khó khăn của thế lực mới nổi tại nước Anh để lần đầu tiên kể từ năm 2006 (Liverpool vô địch cúp FA), tiến rất gần đến cơ hội tham dự một trận chung kết. Liverpool đã có một đối sách hơp lý phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của hai đội để mang về kết quả tốt nhất có thể. Tất nhiên, lợi thế mà họ nắm trong tay sau trận lượt đi không phải quá lớn song để vượt qua nó, thì không phải chuyện đơn giản với Man City. Còn nhớ, sau khi thua người hàng xóm không đội trời chung Man Utd, Mancini từng bình thản tuyên bố: "Bị loại ở cúp FA càng dễ vô địch Premier League". Vậy sau thất bại thứ 2 liên tiếp, ông sẽ nói gì ("Vô địch Carling Cup làm sao danh giá vô địch Premier League" chăng). Chỉ sợ, cuối cùng, họ thua cả ván thôi.



Gerrard lạnh lùng ghi bàn duy nhất của trận đấu

Man City phải chịu khá nhiều mất mát trong cuộc tiếp đón đối thủ "ngang tài ngang sức" Liverpool tại lượt đi bán kết Carling Cup. Bên cạnh anh em nhà Toure đã trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia ở CAN 201 từ tuần trước thì trận này, họ chính thức mất đội trưởng Vicent Kompany sau khi kháng án thất bại chiếc thẻ đỏ phải nhận trong trận derby thành Manchester ở vòng 3 cúp FA hồi cuối tuần (thậm chí, Kompany bị treo giò tới 4 trận) còn David Silva, gương mặt quan trọng bậc nhất đội bóng vào thời điểm này, bất ngờ dính phải chấn thương mắt cá chân vào ngày hôm qua nên không thể ra sân. Băng thủ quân được trao cho lại Micah Richards, gương mặt duy nhất trong đội hình trưởng thành từ lò đào tạo của Man City. Dù không có được sự phục vụ của tiền vệ người Tây Ban Nha nhưng HLV Roberto Mancini vẫn quyết định cất nốt Samir Nasri trên băng ghế dự bị dù rằng ông vẫn áp dụng sơ đồ đang rất thịnh hành trong làng bóng đá (4-2-3-1). Như vậy, Sergio Aguero sẽ lùi xuống đảm nhận vai trò "hộ công" ở trung tâm cho trung phong cắm Mario Balotelli trong khi Adam Johnson và James Milner sẽ thi đấu lệch cánh. De Jong và Barry sẽ án ngữ ở tuyến giữa. Tại hàng thủ, hậu vệ trẻ người Montenegro, Savic thay đàn anh Kompany ở vị trí trung vệ chơi cặp với Lescott.

Về phía Liverpool, khi tình trạng thể lực đã hồi phục 100%, đội trưởng Steven Gerrard bắt đầu chiếm lại một chỗ đứng quen thuộc trong đội hình thi đấu và Charlie Adam, "kẻ đóng thế" khá tròn vai, đành phải chấp nhận ngồi ngoài sân. Cách sắp xếp của đội khách tương đối giống Man City với Gerrard (giữa), Bellamy, Downing (2 cánh) và phía trên cùng là Andy Carroll, tiền đạo để lại biết bao nỗi thất vọng kể từ ngày khoác áo The Kop nhưng mới cách đây vài ngày, anh đã chấm dứt cơn khát bàn thắng ở màn huỷ diệt đội ... hạng 3 Oldham Athletic ở cúp FA. Có lẽ do sức khoẻ lại gặp vấn đề nên đội phó Carragher chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị, bởi vậy Skrel - Agger tiếp tục là cặp trung vệ của Liverpool. Cả hậu vệ trái chủ lực Jose Enrique cũng không được ra sân ngay từ đầu và cầu thủ trẻ Martin Kelly trám vào lỗ hổng này.

Đội khách nhập cuộc tốt hơn hẳn song xem ra, đó chẳng phải là chuyện gì quá bất ngờ bởi Man City phải chịu quá nhiều xáo trộn trong đội hình. Chỉ trong 10 phút đầu, Liverpool tạo ra đến 2-3 cơ hội ăn bàn rõ rệt. Đầu tiên, Joe Hart phải băng ra rất nhanh, kịp thời chặn đứng Andy Carroll, không cho chân sút này có thể tung ra ý đồ dứt điểm. Tiếp đó, lại là Carroll dũng mãnh thoát khỏi sự đeo bám của Savic và được dịp đối mặt với thủ thành số 1 nước Anh nhưng người chiến thắng vẫn là Joe Hart. Chưa dừng lại ở đó, Hart tiếp tục có pha đổ người xuất sắc, chặn đứng cú sút xa hiểm hóc của Stewart Downing dù rằng tầm nhìn bị hạn chế. 

Nhưng rồi, Liverpool cũng sớm tìm được bàn mở tỷ số, một thành quả xứng đáng cho những gì họ đã trình diễn. Phút 11, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Savic giơ cao chân hạ gục Downing trong khu vực 16m50 và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Cứ cho rằng động tác cản phá của Savic không đến mức làm cho Downing ngã đẹp đến thế tuy nhiên chỉ riêng hành vi "vào bóng cao chân" cũng đủ để khiến anh phải chịu sự trừng phạt. Trọng trách sút penalty đầy nặng nề dĩ nhiên phải được trao cho Steven Gerrard, ngôi sao bản lĩnh và kinh nghiệm nhất đội. Kết quả, G4 không làm hổ danh tên tuổi của mình khi lạnh lùng đá vào góc lưới, khiến Joe Hart cũng chẳng thể làm gì được, mặc cho đã đoán được hướng sút.

Có bàn dẫn trước, Liverpool chủ trương thi đấu chậm lại và tập trung vào kiểm soát chắc thế trận thay vì "nhân đà hưng phấn, ào lên mạnh mẽ hòng ghi tiếp bàn thắng". Bởi thế, Man City càng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi. Họ chưa thể tung ra bất cứ một cú sút nào về khung thành Man City chứ chưa nói đến có nguy hiểm hay không. Phút 22, Liverpool hứng chịu tổn thất khi gương mặt trẻ Jay Spearing phải rời khỏi sân do đau "dây chằng" (Spearing chính là người được lựa chọn thay thế cho Lucas Leiva, tiền vệ đánh chặn xuất sắc phải nghỉ thi đấu đến hết mùa do chấn thương) và HLV Kenny Dalglish đành phải sử dụng Adam cho vị trí mà Spearing để lại. Tuy nhiên, sức mạnh của Liverpool chẳng hề bị suy giảm. Dẫu sao, "gốc gác" của Adam vẫn là một tiền vệ trung tâm, chưa kể kinh nghiệm thi đấu cũng khá dồi dào (hơn hẳn Spearing) nên cầu thủ 26 tuổi này dư sức đảm đương tốt nhiệm vụ được giao dù rằng sở trường của anh thiên nhiều về tấn công.

Mặc cho thi đấu đầy nỗ lực và dâng cao đội hình lên tấn công, Man xanh vẫn không tài nào thoát khỏi sự kiềm toả của đối phương. Không những vậy, hậu phương tiếp tục bị làm phiền. Nếu Carroll đánh đầu chuẩn xác hơn sau quả tạt nguy hiểm của Kelly thì có lẽ tỷ số đã được gia tăng. Không thể giương mắt nhìn mãi đám học trò loay hoay đến khổ sở trong bế tắc, HLV Mancini buộc phải tiến hành điều chỉnh nhân sự khi Balotelli rời sân nhường chỗ cho Nasri. Vậy là, Aguero được trả về vị trí tiền đạo cắm, nhường lại vai trò hộ công cho tiền vệ người Pháp. Sự thay đổi kịp thời này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Lối chơi của đội chủ nhà khởi sắc hơn hẳn và họ bắt đầu có được những tình huống ăn bàn mười mươi. Chính Nasri thực hiện cú sút chìm từ cự ly hơn 25m và chỉ có tài năng của Pepe Reina mới giúp Liverpool tránh khỏi bàn thua. Phút 44, Richards thoát xuống bên cánh phải và chuyền thuận lợi vào trong cho James Milner nhưng pha kết thúc của tiền vệ này lại vọt qua xà ngang. Hiệp 1 được khép lại bằng cú sút phạt nguy hiểm suýt trúng đích của Adam Johnson.

Sau giờ nghỉ giải lao, Liverpool càng chơi chậm và chắc hơn khi nhận thấy sức mạnh của đối thủ được cải thiện rất nhiều. Các cầu thủ đội khách, đặc biệt ở mặt trận phòng ngự vẫn giữ được sự tập trung ở mức tối đa và chưa mắc phải bất cứ một sai sót nào nên Man City chưa thể nghĩ tới chuyện gỡ hoà. Song đội bóng vùng Merseyside cần phả hết sức cẩn trọng bởi chỉ cần một khoảnh khắc lơ là thôi, họ rất có thể phải trả một giá đắt. Cần nhớ rằng, Sergio Aguero hay Nasri là những ngôi sao đẳng cấp thế giới, biết cách toả sáng đúng thời điểm hay tận dụng tốt sai lầm của đối phương. Bằng chứng, phút 55, Kelly chuyền về cho Reina hết sức bất cả và "cậu con rể quý của Diego Maradona" lập tức chộp lấy, lao xuống đoạt bóng rồi loại bỏ thủ thàng người TBN. Đáng tiếc pha kết thúc cuối cùng của anh lại hơi cao so với xà ngang.

Man City hoàn toàn bị Liverpool khống chế trong suốt cả trận đấu

Phút 60, trong một pha đá phạt góc, đội trưởng tạm thời Richards chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu cận thành và bằng phản xạ nhanh nhạy, Reina cứu thua cho đội nhà. King Kenny tiếp tục thay đổi cầu thủ theo hướng "tăng thủ, giảm công" khi hậu vệ Enrique vào thay tiền vệ Downing. Dù sẽ đá ở vị trí tiền vệ trái của Downing nhưng rõ ràng, Enrique sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Kelly, mắt xích yếu nhất hàng thủ và liên tục bị Man City khai thác trong hiệp 2, trong công tác phòng ngự. Còn Mancini dĩ nhiên phải đổi mới hàng công và ông đã đưa Edin Dzeko vào sân với hy vọng cái duyên của chân sút người Bosnia sẽ được thể hiện. Phút 66, Aguero tung ra cú cứa lóng từ sát vạch 16m50 nhưng không đủ độ khó để đánh bại Reina.

Cảm thấy chưa "đủ đô", chiến lược gia người Italia rút bớt cầu thủ phòng ngự (De Jong) để lấy chỗ cho cầu thủ tấn công (Kolarov, một hậu vệ cánh nhưng lại "giỏi công hơn thủ"). Dẫu vậy, hai gương mặt này không thể đem lại hiệu ứng như mong đợi. Dzeko gần như không có bóng thì làm sao trổ được tài "thiện xạ" còn Kolarov cũng chỉ dừng lại ở vài ba cú sút xa ... tìm chim trên khán đài. Thời gian dần trôi về những phút cuối trong sự vô vọng của Nửa xanh thành Manchester. Họ miệt mài lên bóng song "bức tường" trước cầu môn Reina chẳng hề lung lay, thậm chí còn đuợc xây chắc thêm với sự hiện diện của "cao thủ" Carragher. Vì thế, cho đến lúc trọng tài nổi hồi còi chấm dứt trận đấu, đội bóng đang dẫn đầu Premier League chỉ có thêm 1-2 cơ hội không đáng kể và đành ngậm ngùi đón nhận thất bại trên sân nhà. Ngay trước khi hết giờ, xuất hiện một tình huống chú ý. Glen Johson  phi cả hai chân đầy uy lực nhằm vào Lescott nhưng chẳng có quyết định xử phạt nào được đưa ra. Hẳn tất cả vẫn chưa quên tại trận derby thành Manchester ở cúp FA, Kompany đã phải nhận thẻ đỏ rồi bị treo giò tới 4 trận do một hành vi tương tự như Johnson nhưng nếu xét về mức độ khốc liệt và thô bạo thì chắc chắn thua xa. Phải chăng, Man City đang bị giới trọng tài "ghét bỏ" nên mới toàn bị xử ép.

Dẫu sao, chuyện Johnson có đáng bị phạt thẻ đỏ hay không chẳng thể làm thay đổi được cục diện. Man City đã thua không gì chối cãi và giờ đây, Mancini sẽ phải đau đầu nghĩ ra đối sách để có thể lật ngược thế cờ trên thánh địa Anfield của đối thủ ở trận tái đấu sau đây 2 tuần.

Đội hình thi đấu
Manchester City
: Hart, Richards, Savic, Lescott, Clichy, Barry, De Jong (Kolarov 72'), A.Johnson (Dzeko 66'), Milner, Balotelli (Nasri 39'), Aguero
Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Kelly, Downing (Enrique 60'), Henderson, Gerrard, Spearing (Adam 23'), Bellamy (Carragher 80'), Carroll

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X