Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Carling Cup: Thi đấu thiếu người, Chelsea may mắn vượt qua Fulham sau loạt đấu súng

Thứ Năm 22/09/2011 04:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận đấu vòng 3 cúp Liên đoàn Anh đã diễn ra khó khăn hơn dự kiến của "gã nhà giàu" thành London. Tấm thẻ đỏ dành cho Alex vào những phút cuối hiệp 1 đã khiến cục diện trở nên bất lợi cho Chelsea nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời, thầy trò Villas-Boas đã sống sót thành công sau 120 phút thi đấu chính thức để rồi trên chấm luân lưu 11m, Chelsea đã đánh bại đối thủ bằng kết quả 4-3.

Đúng như cam kết trước trận (thực ra, một phần là từ ý kiến chỉ đạo từ "sếp tổng" Roman Abramovich), Villas-Boas đã sử dụng khá nhiều gương mặt trẻ trong cuộc tiếp đón đội bóng cùng thành phố Fulham ở Carling Cup. Bertrand, McEachran, Romeu, Lukaku, những đại diện tiêu biểu cho thế hệ 9x tại Chelsea đã được ra sân ngay từ đầu. Trong đó, ngoại trừ McEachran, 3 người còn lại có trận đầu tiên trong sự nghiệp được ghi tên ở đội hình xuất phát của Chelsea. Đảm trách nhiệm vụ dẫn dắt lớp trẻ (có thể kể thêm cả Daniel Sturridge) sẽ là những cái tên giàu kinh nghiệm như Ferreira, Alex, Malouda hay Kalou. Trên băng ghế dự bị của The Blues là một dàn sao vô cùng hùng hậu và sẽ sẵn sàng vào sân khi cần thiết. Về phần Fulham, HLV Martin Jol không tung đội hình mạnh nhất, minh chứng cho thấy họ đã chuẩn bị trước khả năng ... thất bại ở trận này.


Đoàn quân áo xanh mau chóng giành quyền chủ động và liên tục tổ chức lên bóng uy hiếp cầu môn đội khách. Cơ hội đầu tiên thuộc về Sturridge khi tiền đạo 22 tuổi Anh dứt điểm trúng mép lưới ở một vị trí trong vòng cấm. Lối chơi tấn công của Chelsea chưa đem lại hiệu quả rõ rệt bởi thiếu một người cầm trịch giỏi. Trọng trách này có vẻ đang thuộc về Malouda nhưng cầu thủ người Pháp đơn thuần chỉ là một tiền vệ cánh nên khó hội tụ đầy đủ tố chất của một nhà tổ chức trận đấu. Phút 16, Malouda xử lý hơi chậm chạp để một hậu vệ Fulham kịp can thiệp trong một tình huống hoàn toàn có thể dẫn tới bàn thắng.  Vài phút sau, thần đồng nước Bỉ, Lukaku (từng đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải VĐQG Bỉ khi mới 17 tuổi) dứt điểm căng, buộc Schwarzer phải trổ tài. Bóng bật ra và Kalou có cơ hội ra chân ở sát vạch 16m50 nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phải tập trung đội hình vào công tác phòng thủ song Fulham vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng phản công mỗi khi có dịp. Phút 26, nếu Alex không ngăn cản Orlando Sa đúng lúc thì chắc chắn Cech sẽ phải đối diện với hiểm nguy. Tiếp đó, tiền đạo người Bồ Đào Nha sở hữu pha bóng thuận lợi khác, vẫn do người đá cặp trên hàng công Bryan Ruiz mang lại. Lần này, Sa lại xử lý hơi tối khi ham dứt điểm lập công chứ không chịu chuyền vào trong cho Kasami ở tư thế thuận lợi hơn nên cơ hội ăn bàn đã trôi qua đầy đáng tiếc.

Cuối cùng, tới phút 39, mành lưới của Fulham cũng đã rung lên. Sturridge đã sút nối thành công ở ngay sát vạch vôi sau cú dứt điểm của McEachran. Song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Đừng trách sự "phá hoại" của cựu cầu thủ Man City bởi nếu Sturridge không can thiệp thì bàn thắng vẫn khó xảy ra do ngay sát anh là hậu vệ Kelly của Fulham và một động tác phá bóng ra chẳng phải quá khó với cầu thủ này. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Sturridge không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương dây chằng và Villas-Boas đành phải có sự điều chỉnh bất đắc dĩ. Đôi phó Frank Lampard, tiền vệ đang xuống phong độ rõ rệt mùa này, vào sân thay thế.

Ngay sau giờ nghỉ, Chelsea lại phải tiến hành đổi người ngoài ý muốn khi Cech chưa hết đau do ảnh hưởng từ vụ va chạm với Orlando Sa trong những phút cuối hiệp 1 nên phải nhường lại vị trí trấn giữ cầu môn cho Ross Turnbull. Phút 47, Kalou thoát xuống đón đường chọc khe của Lampard và thực hiện cú kết thúc suýt đi trúng đích. Nhưng vận đen của Chelsea vẫn chưa dừng lại ở đây. Phút 48, Alex đốn ngã trái phép Frei, một cầu thủ mới 17 tuổi, ở pha bóng thừa khả năng dẫn tới bàn thắng. Trọng tài đứng ngay gần đó đã lập tức đưa ra quyết định mạnh tay: đuổi cổ trung vệ người Brazil bằng tấm thẻ đỏ và dành cho Fulham quả phạt đền. Số 10 Kasami dũng cảm bước lên lãnh lấy trách nhiệm cao cả và anh đã sút dội xà ngang trong ánh mắt thất vọng của người thầy Martin Jol. Không lâu sau đó, tới lượt Sa bị Romeu phạm lỗi rõ ràng trong khu cấm địa nhưng lần này, chẳng có tiếng còi nào vang lên. Nhằm gia cố hàng thủ, Villas-Boas đành phải "hy sinh" McEachran để lấy chỗ cho đội trưởng John Terry.

Tận dụng ưu thế hơn người, Fulham không còn "thu mình trong vỏ ốc" mà mạnh dạn cầm bóng tấn công chủ động về khung thành đội chủ nhà. Trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn bởi Chelsea không ngần ngại đáp trả chứ không chịu co mình thủ thế, sự lựa chọn hợp lý khi rơi vào thế thiếu người. Hàng thủ hai bên đã phải làm việc khá vất vả. Phút 70, sự lóng ngóng của các hậu vệ Fulham đã mang đến cơ hội cho Malouda nhưng tiền vệ người Pháp dứt điểm quá lành, đúng vào vị trí của Schwarzer. Đội khách đáp trả với pha kết thúc không gây nhiều khó khăn cho Turnbull của Dembele. Khung thành Chelsea lại bị chao đảo và Turnbull tiếp tục được dịp trổ tài. Đội chủ nhà lập tức "trả miếng". John Terry bật cao đánh đầu từ quả phạt góc của Lampard và Lukaku tiếp nối song Schwarzer xuất sắc cứu thua cho Fulham trên vạch vôi.

Trận đấu trôi về những phút cuối và hai đội càng khẩn trương hơn vì không muốn cuộc chơi kéo dài sang hai hiệp phụ. Tuy nhiên mành lưới vẫn được bảo toàn tuyệt đối dù trái bóng không ngừng được luân chuyển giữa hai bên. Tình huống đáng kể nhất thuộc về David Luiz khi pha bắt volley ở sát vạch 16m50 của cầu thủ người Brazil bị thủ môn đối phương chặn đứng. Không thể phân định thắng - thua trong thời gian thi đấu chính thức, hai đội đành phải lê bước vào 30 phút cộng thêm. Sự suy giảm về mặt thể lực đã hiện rõ trên đôi chân các cầu thủ, làm cho nhịp độ trận đấu không thể được duy trì ở mức độ cao.

Chiến thắng chỉ đến với Chelsea sau 120 phút căng thẳng và loạt đấu súng toát mồ hôi

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Romeu và đặc biệt Lukaku vẫn thi đấu vô cùng tích cực nhưng hạn chế về mặt kinh nghiệm khiến hiệu quả họ mang đến cho lối chơi chung không cao. Mặc cho chỉ còn 10 người trên sân, Chelsea vẫn giành được ưu thế, nhất là khi Fulham bắt đầu lộ rõ ý đồ đưa trận đấu tới những loạt luân lưu 11m. Trong khoảng 30 phút hiệp phụ, chỉ vài lần khán giả được dịp ồ lên tiếc nuối. Trong đó, suýt chút nữa Sidwell làm đau lòng đội bóng cũ nếu cú sút của anh trước cầu môn rộng mở đi chính xác hơn một chút.

Hoà không bàn thắng sau 120 phút, hai đội đành phải sử dụng tới giải pháp cuối cùng: màn đấu súng cân não trên chấm 11m. Bấy lâu nay, Chelsea vốn không giỏi trong lĩnh vực này và dưới thời Villas-Boas, tình hình cũng chẳng được cải thiện bao nhiêu. Frank Lampard là người mở đầu và anh đã để lại thất vọng tràn trề khi không đánh bại được Mark Schwarzer. Trong khi đó, Bobby Zamora lại quá dễ dàng đánh lừa Hilario. Lượt sút tiếp theo, cả David Luiz và Steve Sidwell đều thành công. Song tỷ số đá luân lưu được cân bằng sau lượt thứ 3. Đội trưởng John Terry tự tin găm thẳng vào góc lưới, làm những CĐV Chelsea vẫn bị ám ảnh bởi đêm mưa tại Moscow hơn 3 năm trước trong trận chung kết Champions League (Terry trượt chân và The Blues đánh mất cúp vô địch trong tầm tay) thở phào nhẹ nhõm.

Dẫu khó khăn, vất vả nhưng với những gì đã trình diễn, Chelsea có quyền tự hào khi giành quyền lọt vào vòng 4 Carling Cup. Song nếu xét về phương diện "thử nghiệm lực lượng" thì á quân Premier League không thành công cho lắm vì rốt cục, Chelsea cũng phải nhờ cậy đến các gương mặt đã cũ mèm chứ vài nhân tố mới không để lại ấn tượng quá sâu đậm.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech (Turnbull 46'), Ferreira, Luiz, Alex, Bertrand, McEachran (Terry 52'), Romeu, Malouda, Sturridge (Lampard 44'), Lukaku, Kalou
Fulham: Schwarzer, Kelly, Baird, Senderos, Grygera, Gecov (Sidwell 90'), Kasami (Zamora 79'), Frei, Briggs, Orlando Sa (Dembele 59'), Ruiz

Kết quả Carling Cup

Brighton 1-2 Liverpool
Barnes pen 90' - Bellamy 7'; Kuyt 81'

Cardiff 2-2 Leicester (Cardiff thắng 7-6 sau loạt luân lưu 11m)
Cowie 33'; Gestede 82' - Howard 40'; Dyer 66'

Chelsea 0-0 Fulham (Chelsea thắng 4-3 sau loạt luân lưu 11m)

Man City 2-0 Birmingham
Hargreaves 17'; Balotelli 38'

Southampton 2-1 Preston
Hooiveld 27'; Lallana 66' - Barton 51'

Everton 2-1 West Brom
Fellaini 89'; Phil Neville 103' - Brunt pen 57'


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X