Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Carling Cup: Sử dụng đội hình "kỳ quặc", MU vẫn dễ dàng đánh bại Leeds United

Thứ Tư 21/09/2011 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ, chưa bao giờ, các Manucians được chứng kiến đội bóng thân yêu lại bước vào một trận đấu chính thức bằng một sơ đồ hay ho đến thế (thậm chí những phút cuối, Berbatov còn được thử nghiệm ở vị trí  ... hậu vệ). Song, nhà ĐKVĐ Premier League vẫn phô diễn được sức mạnh dù phải thi đấu trên sân của đối phương. Số phận trận đấu được định đoạt ngay trong hiệp 1 nhờ cú đúp của Michael Owen và bàn thắng đúng chất Ryan Giggs.

Có cảm giác ở giai đoạn này, việc MU giành một chiến thắng thuyết phục hết sức đơn giản và nhẹ nhàng như "cơm ăn nước uống" hàng ngày. Bất kể ra sân với đội hình nào, bất chấp đối thủ thi đấu ra sao, MU vẫn giữ điệu cười ngạo nghễ của một kẻ thống trị. Giờ đây, nếu phải chỉ ra đâu là đội hình tối ưu nhất của Man Utd, e rằng sẽ nổ ra cuộc tranh luận dữ dội và chẳng bao giờ đi đến hồi kết bởi trong tay Sir Alex là một dàn hùng binh gồm 16-17 cầu thủ cực ky đồng đều và ai cũng xứng đáng được ra sân (tất nhiên nhằm mục tiêu chiến thắng). Một Michael Owen bị đầy đoạ trên băng ghế dự bị, thế mà khi được thi đấu, anh vẫn khẳng định được bản năng thiên bẩm của một sát thủ. Park Ji Sung hay Ryan Giggs cho thấy họ chưa hề hết thời, chỉ là đang phải miễn cưỡng chấp nhận "nghịch cảnh" mà thôi. Còn những Diouf, Macheda, Fabio, Berbatov ra sức chứng tỏ bản thân để gây áp lực lên Sir Alex. Xem ra, chiến lược gia người Scotland cũng chẳng quá sung sướng cho lắm vì ông sẽ phải rất đau đầu lựa chọn danh sách thi đấu ở từng trận.

Michael Owen và Ryan Giggs: Hai cầu thủ lập công đưa Man Utd vào vòng 4 Carling Cup

Trở lại diễn biến chính, Sir Alex đã tung ra sân một lực lượng vô cùng "chắp vá" theo quan niệm "có gì dùng thế mà chẳng cần quan tâm đến cầu thủ nào, vị trí ra sao" ở chuyến làm khách của Leeds United, đối thủ từng bất ngờ đánh bại họ ở cúp FA cách đây hai năm lúc còn thi đấu ở hạng 3 (nay Leeds đã chơi ở giải hạng Nhất, chỉ đứng sau Premier League). trong khuôn khổ vòng 3 League Cup. Carrick và Valencia, hai tiền vệ chính hiệu bị đẩy xuống thi đấu tại hàng thủ bên cạnh cái tên lạ hoắc Ezekiel Fryers, một hậu vệ sinh năm 1992 và Fabio Da Silva, một thành viên của anh em song sinh nhà Da Silva. Mame Biram Diouf, một chân sút "xịn" phải chơi ở tuyến giữa cùng hai gương mặt kỳ cựu Park Ji Sung và Ryan Giggs. Trên hàng tấn công, Ferguson sử dụng tới 3 người gồm đương kim "Vua phá lưới" Premier League, Dimitar Berbatov, Michael Owen và "gà son" Federico Macheda còn đứng trong khung gỗ là Ben Amos, thủ thành số 3 của Man Utd. Trên băng ghế dự bị, là hàng loạt cầu thủ trẻ chưa được nhiều người biết đến và được "điểm xuyết" bằng David De Gea, Danny Welbeck (mới bình phục chấn thương), hai chủ lực hiện nay của đội 1. Thật ra, trước trận đấu, tất cả đều biết MU sẽ sử dụng toàn lực lượng "dự bị" nhưng không ai ngờ, nó lại được sắp xếp hết sức "thú vị"

Do đó, chẳng có gì khó hiểu khi chủ nhà Leeds United là đội khởi đầu tốt hơn. Phút thứ 5, Snodgrass đánh đầu hiểm trong một tình huống phạt góc và Amos đã kịp thời cứu thua ngay trên vạch vôi. Các "hậu vệ" áo đỏ cũng bọc lót rất nhanh, không cho đối phương có thể đá bồi thành công. Dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Giggs, nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng tiếp cận trận đấu khá chậm chap tuy nhiên cần nhớ rằng, không ít "Quỷ đỏ" đang thi đấu trên sân đều thuộc diện có "số má" và đầy đẳng cấp. Chính họ đã cùng tạo ra bàn mở tỷ số. Phút 14, Diouf nỗ lực giành giật lại trái bóng vừa bị cướp mất và lập tức triển khai đợt tấn công. Bóng lần lượt qua chân Berbatov, Park Ji Sung và dừng lại ở Michael Owen. Bằng một động tác xử lý gọn gàng, tiền đạo người Anh loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi dứt điểm nhẹ nhàng vào góc gần. Thủ thành Leeds đã hoàn toàn bị đánh lừa nên chẳng thể làm gì khác ngoài việc nhìn mành lưới bị rung lên.

Bàn thắng chưa thể giúp MU thi đấu khởi sắc hơn trong khi Leeds buộc phải gia tăng áp lực hòng gỡ hoà. Tuyến phòng ngự "thú vị" nhất trong nhiều năm trở lại đây đã phải hoạt động khá tích cực. Cũng may, năng lực và trình độ của Leeds cũng chỉ ở mức độ trung bình nên Amos không thường xuyên bị đặt vào tình trạng cảnh báo. Phút 28, Snodgrass tung ra cú đặt lòng bay vọt xà ngang dù rơi vào tư thế khá thuận lợi. Không có nhiều cơ hội tấn công nhưng rõ ràng, MU luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khó lường. Đến phút 32, tỷ số được nâng lên 2-0. Từ cánh phải, Diouf căng ngang vào phía trong cho Michael Owen và ở sát vạch 16m50, tiền đạo này quyết đoán thực hiện cú vẩy má ngoài mạnh mẽ, đưa bóng nhằm thẳng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của Lonergan. Cách biệt lẽ ra đã được gia tăng nếu như Valencia không dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc từ pha kiến tạo của Owen.

Cánh cửa vào vòng 3 cúp Liên đoàn Anh đang mở rộng hơn bao giờ hết. MU cũng chơi tốt hơn hẳn nhờ sự hưng phấn dâng cao sau khi dẫn trước 2 bàn. Owen suýt chút nữa hoàn tất cú hattrick khi pha kết thúc ở cự ly gần của anh bị ngăn chặn đúng lúc còn cú đá từ góc hẹp của Valencia đập vào chân một cầu thủ đội bạn. Nhưng 2-0 không phải là kết quả cuối cùng của hiệp 1. Trong khoảng thời gian bù giờ, đội khách lại có thêm bàn thắng. Ở một pha dàn xếp đá phạt góc không theo cách thông thường, Giggs đẩy nhẹ cho Park Ji Sung và mau chóng được tiền vệ người Hàn Quốc nhả lại. Lão tướng 38 tuổi đã đưa ra một quyết định táo báo: xâm nhập vòng cấm địa và kết thúc bằng cú vẩy chân vô cùng điệu nghệ. Bóng sượt nhẹ qua chân O'Dea và Lonergan cũng chẳng thể làm gì hơn. Giggs vừa có một pha lập công thể hiện được nét tinh tế trong phong cách của anh đích thực chưa hề bị phai nhạt qua thời gian.

Sau giờ nghỉ, gương mặt được chờ đợi nhất, Paul Pogba đã có mặt trên sân thay thế Ryan Giggs và băng đội trưởng được chuyển giao cho Michael Carrick. Sinh năm 1993, thần đồng người Pháp gốc Guinea đã thăng tiến vượt bậc trong đội trẻ MU và Sir Alex cam kết sẽ trao cơ hội thể hiện mình cho Pogba ở đội 1 mùa này. Chính vì thế, ông đã không ngại ngần từ chối thẳng thừng lời đề nghị mượn Pogba từ một vài CLB hạng dưới. Đội bóng thành Manchester chủ động kiểm soát và điều khiển thế trận theo ý muốn. Còn Leeds hiểu rằng mục tiêu khả dĩ nhất của họ là tìm kiếm bàn thắng danh dự chứ lật ngược thế cờ chắc chắn chỉ là điều không tưởng. Kể ra, đoàn quân áo trắng cũng thi đấu đầy nỗ lực và bung hết sức song sự thua kém về mọi mặt khiến họ không thể làm nên chuyện.

Mối hận 2 năm trước đã được rửa sạch sẽ

Phút 56, Owen lại sở hữu thời cơ thuận lợi để ghi bàn thứ 3 nhưng đáng tiếc, pha đặt lòng rất đúng kỹ thuật của anh lại không đi trúng đích. Vài phút sau, Macheda dứt điểm chệch cột dọc từ cú chọc khe của Owen. Dẫu sao, lá cờ cũng đã phất lên báo lỗi việt vị. Phút 70, Diouf rời sân nhường chỗ cho Danny Welbeck. Tiền đạo người Anh, một trong những cầu thủ thi đấu tốt nhất MU trong giai đoạn đầu mùa, đã tái xuất kể từ sau trận đại thắng Arsenal 8-2 ở vòng 3 Premier League (Welbeck mở tỷ số và phải rời sân không lâu sau đó). Ban đầu, Welbeck được dự báo sẽ nghỉ đến 5 tuần song anh đã hồi phục nhanh hơn dự kiến. Trận đấu vẫn hoàn toàn thuộc quyền khống chế của đội khách nhưng không còn mấy hấp dẫn khi bầy "Quỷ đỏ" đã thoả mãn còn Leeds thì "lực bất tòng tâm".

Phút 78, Man Utd có sự thay đổi người cuối cùng khi Larnell Cole, một thành viên của đội U-18 giành chức vô địch cúp FA trẻ mùa trước, vào thay Macheda. Cole bằng tuổi Pogba và đây cũng là trận đấu ra mắt của chàng trai sinh ra tại chính mảnh đất Manchester. Những phút còn lại, Berbatov được kéo thẳng từ hàng tiền đạo xuống .... hàng thủ do Fryers không thể tiếp tục thi đấu vì chấn thương mà MU thì đã hết sạch quyền thay người. Dẫu sao, tiền đạo người Bungari sẽ có cơ hội khám phá bản thân ở một vị trí mà kể từ ngày khởi nghiệp, chưa bao giờ anh phải đảm nhận. Tuy chẳng có kỹ năng phòng ngự nhưng Berbatov lại đầy kinh nghiệm, tinh quái và sung sức (bởi từ đầu mùa đến giờ, anh mới được ra sân thi đấu), những tố chất cho phép anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính xác, hàng phòng ngự MU vẫn che chắn tốt cho cầu môn Ben Amos và Leeds United chỉ tạo ra duy nhất một tình huống ăn bàn. Nhưng cầu thủ vào thay người Nunez đã sút lên khán đài từ khoảng cách hơn 10m.

Món nợ 2 năm trước đã được trả một cách sòng phẳng mặc cho Leeds đã ở một vị thế tốt hơn. MU thẳng tiến vào vòng 4 Carling Cup và hãy tin rằng, cái đội hình "hay ho" này nhiều khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện ở vòng tới.

Đội hình thi đấu
Leeds: Lonergan, Lees, Bromby, O'Dea, White, Snodgrass, Howson, Clayton, Keogh (Vayrynen 52'), McCormack (Nunez 66'), Becchio (Forssell 52')
Man Utd: Amos, Valencia, Carrick, Fryers, Fabio, Diouf (Welbeck 70'), Park, Giggs (Pogba 46'), Macheda (Larnell Cole 78'), Berbatov, Owen

 
Kết quả Carling Cup

Aston Villa 0-2 Bolton
Eagles 54'; Kakuta 77'

Arsenal 3-1 Shrewsbury Town
Gibbs 33'; Oxlade-Chamberlain 58'; Benayoun 78' - Collins 16'

Leeds 0-3 Manchester United
Owen 15', 32'; Giggs 45'

Nottingham Forest 3-4 Newcastle
Findley 4
6'; Derbyshire 66'; Tudgay 113' - Lovenkrands 39', pen 60'; Simpson 93'; Coloccini 120'

Stoke City 0-0 Tottenham (Stoke thắng 7-6 trên chấm luân lưu 11m)

Wolverhampton 5-0 Millwall
Edwards 3'; Hammill 7'; Elokobi 38'; Spray 77'
; Guedioura 88'

Blackburn 3-2 Leyton Orient
Roberts pen 44'; Rochina 70'; Vukcevic 76' - Mooney 64'; Cox 86'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X