Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Carling Cup: "Chàng David" Ipswich xuất sắc quật đổ "gã khổng lồ" Arsenal

Thứ Năm 13/01/2011 05:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một cơn địa chấn nhỏ đã xảy ra ở lượt đi vòng bán kết cúp Liên đoàn. Không ai dám tin đại gia hùng mạnh Arsenal lại có thể bại trận dưới tay đàn em Ipswich Town, đội bóng hạng Nhất vừa phải hứng chịu thất bại tan nát 0-7 trước người hàng xóm của Arsenal, Chelsea tại cúp FA. Nhưng đó là sự thật và Ipswich hoàn toàn có quyền tự hào về kết quả 1-0 này bởi họ đã giành được bằng sự quả cảm, ý chí chiến đấu mạnh mẽ và nỗ lực đến cùng.

Tất nhiên, cách biệt 1 bàn không phải khó vượt qua với Arsenal nhất là ở trận lượt về, họ được thi đấu trên thánh địa Emirates nhưng nếu bảo Arsenal sẽ dễ dàng làm được điều đó thì e rằng đã quá coi thường Ipswich. Trong bóng đá, câu châm ngôn "mạnh được yếu thua" chỉ mang tính tương đối. Một đội vừa thua đậm một vài trận nhưng ngay sau đó, vẫn có thể giành chiến thắng trở lại kể cả phải đối diện với những đội mạnh hơn. Thêm vào đó,

Ipswich Town là một đội có truyền thống. Trong quá khứ, họ đã từng đoạt Premier League, cúp FA và Carling Cup (mỗi danh hiệu một lần) dưới sự dẫn dắt của Sir Alf Ramsey và Sir Bobby Robson, những con người huyền thoại không chỉ của Ipswich mà cả xứ sở sương mù (họ đều được dựng tượng bên ngoài SVĐ Portman Road của Ipswich). Biết đâu đấy, cái lịch sử hào hùng đó sẽ thúc đẩy Ipswich làm nên điều kỳ diệu ở cúp Liên đoàn năm nay. Còn Arsenal, mong muốn chấm dứt cảnh trắng tay suốt 6 năm qua hiện đứng trước thử thách không nhỏ. Phải vượt khó thành công, Arsenal mới chứng minh sự trưởng thành hoàn toàn của mình qua việc học được cách đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.

Fabregas và đồng đội đã bất lực trước một Ipswich quả cảm

Ngay từ thời điểm Carling Cup khởi tranh, Arsenal đã thể hiện quyết tâm chinh phục bằng việc toàn sử dụng hàng khủng, trái với thói quen của những năm trước (chỉ coi cúp Liên đoàn là đấu trường rèn luyện cho lực lượng trẻ). Vì thế, không có gì bất ngờ khi "Pháo thủ" sử dụng đội hình mạnh cho chuyến làm khách tại Ipswich nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, Wenger cũng đặt mục tiêu có được chiến thắng cách biệt ở lượt đi để không cần phải bận tâm nhiều cho trận lượt về trên sân nhà. Thời gian tới, lịch thi đấu của Arsenal sẽ rất dày đặc khi trước mặt còn một trận đá lại ở cúp FA nên giữ được sức lực là vô cùng cần thiết. Đội hình xuất phát của Arsenal có mặt toàn hảo thủ như nhạc trưởng Fabregas, Arshavin, Wilshere, Walcott cùng một hàng thủ mạnh nhất có thể (do bị tàn phá bởi chấn thương và thẻ phạt). Trên băng ghế dự bị, Chamakh và Song luôn sẵn sàng vào sân khi cần thiết. Bên phía Ipswich, cái tên đáng chú ý nhất là tài năng trẻ 17 tuổi, Connor

Wickham, gương mặt đang được rất nhiều đội bóng Premier League để mắt đến.

Những CĐV Arsenal nào giữ sự lạc quan thái quá (với suy nghĩ rằng đội nhà không nhất thiết phải dùng đến "dao mổ trâu" để "giết gà" Ipswich) đã nhanh chóng thay đổi quan điểm của mình. Có lẽ họ không biết Ipswich vừa có một HLV mới Paul Jewell, người từng lăn lộn ở Premier League trong những năm trước. Dù Jewell chưa chính thức nắm quyền (hiện Ipswich vẫn do HLV tạm thời McParland dẫn dắt còn Jewell theo dõi trận đấu từ trên khán đài) nhưng quyết định này vẫn mang đến sự hưng phấn cho đội bóng hạng Nhất. Nhờ thế, Ipswich đã thi đấu tràn đầy tự tin và năng lượng, khiến dự định đánh phủ đầu của đội khách bị phá sản. Thậm chí, họ mới là đội tạo ra pha bóng đáng chú ý đầu tiên. Phút 13, cầu thủ người Hungari, Priskin kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Szczesny đã bó tay.

Không những vậy, Ipswich còn tự tin khống chế được trận đấu và hoàn toàn ngang ngửa với đối thủ hơn hẳn về mọi mặt. Cả hiệp 1, Arsenal không thể triển khai được lối chơi tấn công quen thuộc và chỉ thi thoảng mới gây ra sóng gió về cầu môn đội chủ nhà. Theo Walcott có cơ hội dứt điểm thành bàn thuận lợi sau đường chuyền của Denilson nhưng tiền vệ người Anh chỉ có thể sút bóng trúng vào vị trí của thủ thành Fulop còn Cesc Fabregas đá phạt dội hàng rào. Trong khi, nếu trình độ và đẳng cấp của các cầu thủ Ipswich cao hơn thì có lẽ, họ đã tìm được bàn thắng. Phút 38, lại là Priskin loại bỏ hai hậu vệ đội khách song đường chuyền cuối cùng của anh lại quá cao so với David Norris. Không lâu sau đó, một bàn thắng siêu đẹp của đội chủ nhà đã bị phũ phàng từ chối. Priskin nhào lộn thi triển mỹ mãn công phu "xe đạp chổng ngược", làm tung mành lưới Arsenal. Tuy nhiên, trước đó trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.

Sau giờ nghỉ, HLV Arsene Wenger vẫn quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu dù Arsenal thực sự đang gặp vô vàn khó khăn trước tinh thần kiên cường của đội chủ nhà Ipswich. Những đường chuyền sắc sảo của đội trưởng Cesc Fabregas luôn chiếm một phần đáng kể trong lối chơi đồng đội chung của đội khách. Phút 49, từ pha kiến tạo thuận lợi của Cesc, Arshavin băng xuống phá bẫy việt vị nhưng cầu thủ người Nga lại dứt điểm quá vội vàng, khiến trái bóng bay không chính xác. Không chỉ biết phòng ngự một cách thụ động mà Ipswich luôn đáp trả mỗi khi có dịp. Phút 55, nhận thấy thủ môn Szczesny lên hơi cao, Kennedy định thực hiện cú tâng bóng qua đầu ở cự ly phải đến gần 70m song ý đồ của anh hơi lộ và không mấy sâu xa nên Szczesny kịp lùi về cản phá trước vạch vôi.

Quả thật, Ipswich đang gây ra sự ngạc nhiên thú vị. Từ một đội thua tan nát đến 0-7 cách đây vài ngày, Ipswich đã lột xác thành một pháo đài không thể công phá vừa hiệu quả trong phòng ngự vừa sắc sảo trong phản công. Phút 62, Koscielny xử lý quá tệ đường chuyền dài của Norris, mang đến cho Priskin cơ hội ăn bàn mười mươi khi trước mặt chỉ còn thủ thành Szczesny. Rất tiếc, tiền đạo này lại tỏ ra quá chậm chạp, khiến Eboue kịp cản phá ngay trong chân nhưng bóng cũng suýt chút nữa bay vào lưới. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Wenger thay liền hai cầu thủ. Song và Chamakh vào sân thay cho Jack Wilshere và Bendtner chơi khá mờ nhạt từ đầu trận.

Sự điều chỉnh đã phần nào tạo ra sức sống mới cho hàng công. Fulop băng ra khép góc rất nhanh, làm cho Theo Walcott không thể dứt điểm thành công. Phút 76, lẽ ra đội khách phải mở được tỷ số để định đoạt số phận trận đấu. Gibbs tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Chamakh không thể tiếp cận thành công nhưng ở phía sau, vẫn còn Cesc. Thật không may, trái bóng lại trúng vào đầu gối của tiền vệ người Tây Ban Nha rồi vọt qua xà ngang trong nỗi niềm tiếc nuối của toàn đội Arsenal. Nếu Fabregas may hơn thì chắc chắn bàn thắng đã được ghi bởi cự ly rất gần còn Ipswich sẽ bị đánh sập. Vài phút sau, bi kịch đã xảy đến với Arsenal trong một pha bóng nhạy cảm. Dường như Priskin đã rơi vào tư thế việt vị khi lao xuống đón đường chuyền từ phần sân nhà của đồng đội nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Thế là, tiền đạo của đội chủ nhà thoải mái dốc bóng và lạnh lùng sửa lòng về góc xa khi chạm trán trực tiếp với Szczesny.

Arsene Wenger sẽ phải nghĩ ra đối sách gì cho trận lượt về?

Không còn sự lựa chọn nào khác, Arsenal buộc phải dồn toàn bộ đội hình lên phía trên và tấn công dồn dập, không ngơi nghỉ. Nhưng Ipswich vẫn không hề bi lay chuyển, bất chấp sức ép đã được đẩy lên mức cao nhất. Từ các hậu vệ cho đến thủ thành Fulop, không một ai mắc sai lầm hay thi đấu thiếu tập trung, khiến đội khách dù có xâm nhập được vòng cấm, cũng không thể tận dụng được để chuyển hoá thành bàn thắng. Mọi cố gắng của đội khách đều hoàn toàn rơi vào vô vọng. Kể ra, Arsenal vẫn còn xuân chán khi không bị thua thêm. Phút 88, Fulop tổ chức phản công nhanh và Edwards thoải mái lao về vòng cấm địa vắng bóng người của Arsenal. Nếu cầu thủ này xử lý tỉnh táo hơn thì bàn thắng thứ hai đã được ghi chứ không còn là một pha dứt điểm ở góc hẹp bị Szczesny ngăn cản.

Dẫu sao tỷ số 1-0 cũng đem đến cho toàn thể đội bóng hạng Nhất cùng người hâm mộ niềm vui sướng tột đỉnh. Quan trọng hơn, chiến thắng này giúp Ipswich tin rằng nếu chơi hết mình và tổ chức chiến thuật hợp lý thì vượt qua một đối thủ tầm cỡ như Arsenal không phải là chuyện viễn tưởng. Giờ đây, họ có thể mơ tới việc đặt chân lên sân Wembley huyền thoại, địa điểm mà từ rất lâu, Ipswich không được đến trong tư cách ứng cử viên cho chức vô địch một giải đấu chính thống cấp cao ở xứ sở sương mù. Hãy cứ mơ đi vì nó không còn hão huyền nữa.

Đội hình thi đấu
Ipswich Town: Fulop, Peters, McAuley, Delaney, Kennedy, Edwards, Norris, Healy, O'Dea, Wickham, Priskin (Murray 90')
Arsenal: Szczesny, Eboue, Koscielny, Djourou, Gibbs, Walcott, Denilson, Fabregas, Wilshere (Song 68'), Arshavin (Vela 80'), Bendtner (Chamakh 68')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X