Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cáp Hà Nội và K+ căng thẳng vụ phát Ngoại hạng Anh chủ nhật

Thứ Tư 18/08/2010 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Truyền hình cáp Hà Nội sẽ tiếp tục phát các trận Ngoại hạng Anh chủ nhật nếu K+ và MP&Silva không chứng minh được hợp đồng độc quyền", Giám đốc HCTV Lê Đình Cường tuyên bố như vậy sau khi họ đã phát trận Liverpool - Arsenal.

>>> Bản quyền Super Sunday bị vi phạm, K+ chưa có hướng khắc phục
>>> Không cần K+, khán giả Việt Nam vẫn có Super Sunday
>>>
Sau trận "Super Sunday": Đôi lời với K+

VSTV (Công ty truyền hình vệ tinh sở hữu kênh K+) và nhà phân phối bản quyền MP&Silva vẫn chưa đạt được thỏa thuận với các đơn vị khác trong nước về việc chia sẻ bản quyền các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh diễn ra ngày chủ nhật. Nhưng tối 15/8, trận Super Sunday đầu tiên của mùa mới (Liverpool - Arsernal) đã xuất hiện trên kênh True Sport của Truyền hình cáp Hà Nội (HCTV) cùng một số đài địa phương như An Giang, Cần Thơ, Bắc Ninh, Nha Trang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Lạt, Quy Nhơn, Hải Phòng...

Trong khi K+ và MP&Silva nhiều lần tuyên bố giữ độc quyền các trận đấu chủ nhật phát tại Việt Nam thì việc phát sóng trận Liverpool – Arsenal khiến HCTV bị cho là đã tiếp sóng bất hợp pháp. Nhưng ông Lê Đình Cường - Giám đốc HCTV - không đồng ý với đánh giá kiểu này. Ông nhấn mạnh HCTV đã mua thẻ lấy sóng của True Sport (truyền hình Thái Lan thuộc tập đoàn TrueVision). Kênh này có nhiều chương trình thể thao khác chứ không riêng gì bóng đá. Hằng ngày HCTV vẫn phát kênh này.

Cáp HN không nhận sai khi phát trận Liverpool - Arsenal

Ông Cường cho biết: "Chính tôi cũng không biết trên True Sport có phát trận Liverpool - Arsenal vào tối chủ nhật vừa qua. Chúng tôi có thẻ giải mã của True Sport và phát các chương trình của họ chứ không cố tình móc tín hiệu trộm trận đấu chủ nhật. Trong vụ này chúng tôi có thể không đúng, nhưng cũng chẳng sai với K+. Chưa thể kết luận Truyền hình cáp Hà Nội đã vi phạm bản quyền hay vi phạm công ước quốc tế về cạnh tranh. Nếu HCTV có vi phạm, thì chỉ là vi phạm với True Sport chứ không phải K+. Chúng tôi cũng không vi phạm những điều cấm của Chính phủ, không làm hại đến lợi ích của nhân dân.

Cũng giống như trường hợp của hai kênh ESPN và Star Sports mới đây, K+ và nhà cung cấp bản quyền cho họ phải làm việc trực tiếp với True Sport về việc ngăn sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam. Nếu nhà phân phối can thiệp và True Sport chủ động dừng sóng vào Việt Nam thì chúng tôi cũng không thể tiếp tục phát các trận chủ nhật. Bằng không HCTV sẽ tiếp tục phát sóng bình thường trong trường hợp K+ không chứng minh được có hợp đồng độc quyền Ngoại hạng Anh chủ nhật tại Việt Nam. HCTV không có nghĩa vụ phải làm việc trực tiếp với K+ hay MP&Silva".

K+ đã biết việc HCTV cùng hơn 10 đài địa phương phát sóng trận Liverpool - Arsenal hôm 15/8, và họ khẳng định sẽ có hành động để bảo vệ bản quyền cũng như quyền lợi của các thuê bao K+. Ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc VSTV, khẳng định: "Chúng tôi có bằng chứng một số đài địa phương tiếp sóng các trận ngày chủ nhật từ một số kênh chưa có bản quyền phát sóng tại Việt Nam qua vệ tinh hoặc tiếp sóng kênh K+1 mà chưa được sự đồng ý của K+. Đây là một việc làm không tôn trọng pháp luật và chúng tôi sẽ làm việc với nhà cung cấp bản quyền và các cơ quan chức năng để ngăn chặn việc này trong thời gian tới. Có rất nhiều đài khác được phát các trận đấu ngày thứ bảy và thứ hai nhưng riêng đối với các trận ngày chủ nhật, theo thỏa thuận với nhà cung cấp bản quyền Premier League, VSTV là đơn vị duy nhất có bản quyền phát sóng tại Việt Nam".

Lãnh đạo của K+ cũng tin rằng tình trạng các đài khác phát sóng Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật khi chưa đạt thỏa thuận với VSTV sẽ không tái diễn, vì đã có công văn phản ánh tình trạng xâm phạm bản quyền gửi tới Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông). K+ cũng đã yêu cầu nhà phân phối bản quyền can thiệp với phía True Sport để đài truyền hình của Thái Lan này có biện pháp xử lý kỹ thuật.

K+ cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ khác để đưa thêm lựa chọn vào gói kênh của đối tác hai kênh truyền hình có bản quyền Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật cũng như giải Serie A (Italy) và La Liga (Tây Ban Nha). Để đạt được thỏa thuận thì ngoài chi tiết thương mại, các nhà cung cấp dịch vụ khác phải có hệ thống phát sóng kỹ thuật số chứ không phải là analogue. Chỉ những đơn vị nào có khả năng quản lý và bảo mật thuê bao thì mới thỏa mãn điều kiện tiếp sóng.

Hiện có một nhà cung cấp truyền hình trả tiền sắp đạt được thỏa thuận với K+ về bản quyền Ngoại hạng Anh chủ nhật cũng như hai giải Serie A và Tây Ban Nha khởi tranh cuối tháng 8, nhưng việc kết nối hệ thống quản lý thuê bao giữa đôi bên cũng mới chỉ hoàn thành gần 70%. Hai kênh truyền hình cáp HTV2 (TP HCM) và SCTV15 vẫn đang trong quá trình đàm phán về vấn đề kỹ thuật.

Trước khi mùa giải mới bắt đầu hai kênh thể thao nổi tiếng ESPN và Star Sports cũng đã công bố lịch phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam, và chỉ từ bỏ ý định sau khi có sự can thiệp của nhà cung cấp bản quyền MP&Silva. Công ty đặt tại Singapore này giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam trong ba mùa tới và đã bán lại cho kênh K+ theo gói có độc quyền ngày chủ nhật, cùng một số đối tác khác là các kênh truyền hình trả tiền tại Việt Nam (VCTV, HTVC, VTC HD, SCTV...) quyền phát sóng ngày thứ bảy và thứ hai. Truyền hình Hà Nội cũng có bản quyền các trận ngày thứ bảy, thứ hai hằng tuần và phát miễn phí trên hai kênh quảng bá H1, H2, nhưng không được phát các trận chủ nhật. 

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X